Hằng năm, chúng tôi tiếp nhận hàng trăm trường hợp xe nhập xưởng do có các vấn đề liên quan đến hệ thống trợ lực lái ô tô. Bằng kinh nghiệm sửa chữa của mình, chúng tôi tổng hợp 03 vấn đề thường gặp của hệ thống trợ lực lái ô tô để các chủ xế của thể hiểu rõ hơn.
Hệ thống trợ lực lái ô tô đã trở thành một phần tính năng tiêu chuẩn trên mọi phương tiện giao thông, điều này khiến người lái xe cảm thấy thật khó khăn khi bị lỗi trợ lực lái. Nếu không có trợ lực lái, tay lái sẽ rất khó bẻ lái và có thể gây tai nạn trên đường.
Điều tốt nhất bạn có thể làm là tìm hiểu các dấu hiệu cho thấy hệ thống trợ lực lái ô tô đang gặp vấn đề trước khi nó hoàn toàn bị lỗi trong một tình huống không an toàn. Dưới đây 03 vấn đề thường gặp ở hệ thống trợ lực lái ô tô bạn nên tìm hiểu để chăm sóc tốt hơn cho xế cưng của mình.
Đây là vấn đề đầu tiên, phổ biến và chủ xế dễ nhận biết nhất. Ngày nay, việc tiếp cận bình chứa dầu trợ lực lái khá dễ dàng. Nó nằm ngay trong khoang động cơ, bạn chủ cần mở nắp capo lên, và tìm đến cái nắm có ký hiệu Power Steering System.
Mỗi chiếc ô tô đều có bình chứa chất lỏng trợ lực lái với que thăm dầu gắn trên nắp. Các điểm đánh dấu trên que thăm dầu minh họa vị trí của chất lỏng khi động cơ lạnh và khi động cơ nóng. Nếu mức thấp có nghĩa là có rò rỉ trong hệ thống ở đâu đó. Xác định nguồn rò rỉ và sửa chữa nó, sau đó đổ đầy chất lỏng để khôi phục lại tay lái trợ lực của bạn.
Hệ thống lái trợ lực thủy lực dựa vào dòng chảy ổn định, có áp suất của chất lỏng trợ lực lái qua hệ thống. Khi mức chất lỏng giảm xuống, áp suất trở nên quá thấp và tay lái không phản ứng theo cách mà nó cần.
Dấu hiệu của chất lỏng trợ lực lái xuống thấp rất dễ nhận ra. Bạn có thể nhận thấy rằng tay lái của bạn hơi giật, có nghĩa là xe sẽ phản ứng quá mức khi bạn quay bánh xe chỉ một chút. Bơm trợ lực lái có thể kêu và tạo ra tiếng ồn khác khi bạn rẽ nếu không đủ chất lỏng trong hệ thống.
Ngoài ra, bánh xe có thể trở nên khó quay dần khi mức chất lỏng giảm xuống. Mức chất lỏng càng thấp, bánh xe càng khó quay. Điều này sẽ trở nên tồi tệ hơn cho đến khi hệ thống lái trợ lực hoàn toàn không hoạt động.
Bơm trợ lực lái nằm trong đường dẫn của dây đai ngoằn ngoèo của ô tô. Dây đai chạy qua một Puly trên máy bơm trợ lực và khi Puly quay, nó sẽ kết hợp với máy bơm để giữ cho bộ trợ lực lái hoạt động.
Ròng rọc có thể mòn theo thời gian. Nếu ròng rọc liên kết, bị mòn hoặc không quay, bơm trợ lực lái sẽ bị hỏng. Tin tốt là Puly bơm trợ lực lái thường không bị hỏng mà không có một số dấu hiệu trước khi mất lái hoàn toàn.
Nếu Puly bơm trợ lực lái bắt đầu bị hỏng hoặc mất liên kết, bạn có thể nhận thấy rằng tay lái của ô tô sẽ không phản hồi tốt khi bạn quay bánh xe hoặc nó sẽ phản ứng quá mức.
Khi Puly liên kết trong thời gian dài hơn, bạn có thể nhận thấy mùi khét dưới mui xe. Nếu dây đai cọ xát vào Puly, hoặc Puly bị kẹt, nó sẽ gây ra loại mùi này.
Bạn có thể loại bỏ Puly là nguồn gốc của sự cố bằng cách đánh dấu nó bằng bút đánh dấu cố định hoặc phấn, sau đó cho động cơ chạy. Quan sát Puly khi nó quay để đảm bảo rằng nó quay trơn tru, nhất quán và đồng đều. Nếu nó không chạy trơn tru, hãy mang xe tới garage sửa chữa ô tô để kiểm và thay thế Puly nếu cần.
Đặt lịch kiểm tra – bảo dưỡng hệ thống trợ lực lái tại đây.
Bơm trợ lực lái chứa nhiều thành phần nhạy cảm. Nếu các bộ phận đó bị mòn hoặc hỏng, máy bơm sẽ dừng hoạt động. Điều này sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống lái trợ lực của bạn. Dưới đây là một vài dấu hiệu giúp bạn biết bơm trợ lực lái đang gặp sự cố:
Liên hệ với garage sửa chữa ô tô ngay lập tức để đặt lịch kiểm tra hệ thống và giải quyết vấn đề này. Điều này bảo vệ tay lái của bạn và đảm bảo an toàn cho bạn trên đường.
SHARE THẬT “NHIỀU”TIỀN TIÊU KHÔNG HẾT Với tinh thần Góp gió thành bão, Auto i-Tech kêu gọi toàn thể CBNV trong công ty tích cực tham gia cuộc thi “Share thật nhiều – Tiền....
Một cái nhìn đầy đủ và mới mẻ về xe điện (Electric Vehicle), bài viết sẽ là những viên gạch đầu tiên cho nền móng kiến thức ô tô điện của bạn thêm phần....
Phân loại xe hơi (Cars Classfications) là một câu chuyện chung của ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Vậy thì người dùng cần quan tâm gì ở đây? Bạn phải quan tâm đó.....
Ace trong gia đình Auto Itech hãy cùng Quỹ Thiện Tâm “chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” cứu trợ đồng bào lũ lụt do bão Yagi. Hãy đồng hành cùng chúng tôi....
Auto i.Tech gửi đến CBCNV cuốn cẩm nang BHXH để mang lại những hướng dẫn cũng như những thông tin cần thiết khi người lao động tham gia BHXH để đảm bảo đầy đủ....
Đơn giản và rõ ràng, những hệ thống tự động này đang đối mặt với một thách thức lớn: khả năng ra quyết định tự ý, điều mà chúng hiện chưa đạt được. Trong....
Tuần trước anh em còn nhớ là chúng ta bàn về dàn nóng điều hòa ô tô chứ? Tuần này chúng ta sẽ tìm hiểu về dàn lạnh. Nó có cấu tạo gần giống....
Động cơ xe của bạn nóng đến mức nào trong một lần lái xe trung bình? Có thể bạn chưa biết – nhưng hy vọng, xe của bạn có cảm biến nhiệt độ nước....
Hotline: