Hoạt động nội bộ Giờ làm việc: 8h00 - 17h30 Thứ 2 đến Chủ nhật

Chăm sóc ô tô mùa Covid đúng cách và hiệu quả

Thời gian giãn cách toàn xã hội do đại dịch Covid ngày càng kéo dài, và chưa biết tới khi nào thì kết thúc. Nhiều chiếc ô tô rơi vào tình trạng “đắp chiếu” hàng tháng trời tại bãi đậu xe, dưới sân nhà hoặc dưới hầm. Các chủ xế đừng lơ là chăm sóc ô tô mùa Covid này nhé!

Dưới đây là những lưu ý về cách bảo vệ sức khỏe cho chiếc xe của bạn mùa dịch, cùng theo dõi và nhớ áp dụng nhé.

Lưu ý chăm sóc ô tô mùa Covid

Dọn nội thất, vệ sinh bên ngoài xe

Hãy đảm bảo tất cả rác, thức ăn, những đồ dùng không cần thiết ở trên xe được mang ra, hút bụi sạch sẽ khoang nội thất, để tránh tình trạng vi khuẩn, nấm mốc xuất hiện và kích thích côn trùng làm tổ.

don-noi-that-o-to

Phần thân vỏ cần được làm sạch để loại bỏ bùn đất bám vào. Khi để xe một thời gian lâu với những vết bẩn này, hiện tượng ăn mòn chắc chắn sẽ xảy ra.

Ngoài ra, bạn nên dùng bình xịt côn trùng để xịt vào những bộ phận mà côn trùng, chuột bọ có thể tiếp cận, cắn phá ở bên trong khoang động cơ.

Hạ phanh tay

ha-phanh-tay

Phanh tay khi xe không sử dụng trong thời gian dài sẽ khiến lực ép từ má phanh lên đĩa phanh làm cho khu vực này lõm lại, thậm chí dính vào đĩa phanh dẫn đến hiện tượng kẹt hay bó cứng phanh khi sử dụng lại. Ngoài ra, hơi ẩm có thể dẫn đến gỉ, sét. Vì vậy, với các xe sử dụng phanh tay cơ (cần kéo, thanh kéo…) nếu đỗ xe lâu ngày không sử dụng, bạn nên hạ phanh tay.

Kiểm tra, vệ sinh bình ắc quy

Ắc quy là chi tiết quan trọng trên xe. Nếu lâu ngày không hoạt động sẽ làm giảm lượng điện bên trong bình, nhất là đối với bình cũ. Vì vậy, với ô tô lâu ngày không sử dụng bạn nên tắt hết các thiết bị điện trên xe. Nên tháo cọc “âm” bình ắc-quy nếu xe của bạn là xe đời cũ. Để phòng trường hợp xe hết điện, nên chuẩn bị bộ kích bình.

ve-sinh-ac-quy

Để trả lời cho câu hỏi xe lâu không đi có nên tháo bình ắc quy ra không? Dưới đây là một vài thông tin để bạn tham khảo:

Theo các tài liệu hướng dẫn sử dụng:

  • Hãng Mazda:  Nếu phương tiện sẽ không được sử dụng cho một kéo dài thời gian, ngắt kết nối và sạc acquy sau mỗi 6 tuần.
  • Hãng Ford: Khuyến cáo nên ngắt kết nối cáp cực âm nếu dự định cất giữ chiếc xe của mình để một khoảng thời gian kéo dài.
  • Hãng Kia và Hyundai: Nếu chiếc xe sẽ không sử dụng trong thời gian dài, hãy ngắt kết nối cáp với acquy.

Tuy nhiên với một số dòng xe hiện đại hơn như BMW, Mercedes thì việc tháo acquy không được khuyến cáo vì điều này rất có thể ảnh hưởng đến các hệ thống điện tử trên xe. 

Ngoài ra, việc thay thế, tháo lắp acquy với những xe này sẽ phải reset hoặc khai báo với xe bằng các thiết bị chuyên dụng. Cụ thể với BMW, họ chỉ nhắc người dùng sẽ cần sạc bình acquy nếu sau khoảng 1 tháng không sử dụng.

Khởi động xe thường xuyên

Để đảm bảo động cơ, hộp số được bôi trơn và hoạt động trơn tru, sau 5 – 7 ngày bạn nên đề máy khởi động xe trong khoảng thời gian 10 – 15 phút. Đạp mạnh ga từ 7 – 10 lần để loại bỏ hơi ẩm trong ống xả. Khi tốc độ vòng tua máy ổn định, nên bật hệ thống điều hòa, quạt gió ở mức cao trong ít nhất 2 phút. Điều này sẽ giúp loại bỏ hơi ẩm trong hệ thống điều hòa.

Đổ đầy bình nhiên liệu

Dù ô tô để lâu không sử dụng, bạn cũng nên đổ đầy bình nhiên liệu để hạn chế khoảng trống lớn tạo ra trong bình có thể khiến khí ẩm xâm nhập vào gây ngưng tụ hơi nước, ảnh hưởng chất lượng xăng (dầu) khiến xe khó khởi động khi cần sử dụng lại.

Hiện Auto i-Tech đang triển khai dịch vụ sửa xe Online hỗ trợ các chủ xế xử lý sự cố về nghe mà không phải đi lại. Chi tiết xe tại đây.

Bài viết liên quan

09/10 2021

Bảo dưỡng ô tô Santa Fe chuyên sâu giá 499K hấp dẫn

Bảo dưỡng ô tô Santa Fe tại Auto i-Tech được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn chung của hãng. Đây là một dòng xe SUV của hãng Huyndai khá phổ biến ở thị trường....

25/11 2023

[Tin Tức] Tương Lai Của Ô Tô Điện: Điện Hóa Ngành Công Nghiệp Ô Tô Và Những Điểm Nổi Bật

Năm 2023 đã ghi nhận một bước tiến quan trọng trong hành trình phát triển của thị trường xe điện (EV). So với năm 2021, doanh số bán xe điện đã tăng đến 62%....

27/07 2020

Má phanh ô tô đáng tiền nhất 2020: Reviews và hướng dẫn chọn mua chi tiết

Rất nhiều người đi xe ô tô không biết nên thay má phanh nào. Thông tin về ưu nhược điểm của từng hãng má phanh trên thị trường không được công khai minh bạch.....

15/07 2021

Top 10 loại dầu nhớt động cơ tốt nhất 2021 do người tiêu dùng bình chọn

Chúng tôi đã tổng hợp danh sách 10 loại dầu nhớt động cơ tốt nhất dựa trên đánh giá của các chuyên gia và đánh giá từ những khách hàng sử dụng thực tế.....

26/11 2021

Bảo dưỡng xe ô tô Vinfast chuẩn chỉ 499K tại Auto i-Tech

Bảo dưỡng xe ô tô Vinfast tại Auto i-Tech được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn chung của hãng. Đây là một hãng xe đại diện cho tinh thần khởi nghiệp của Việt Nam....

25/05 2023

[Kiến thức] Điều hòa ô tô – 7 sự cố thường gặp và giải pháp khắc phục

Hầu hết các chủ xe ô tô luôn thắc mắc làm thế nào để chẩn đoán các vấn đề về điều hòa không khí trên xe của họ. Có một số lý do khiến....

22/06 2020

Review 15 Model đầu DVD ô tô đáng tiền nhất năm 2020

Hơn 100 năm về trước, xe hơi bắt đầu ở Mỹ. Giờ đây, chúng ta đã có những chiếc xe sang trọng kết hợp cùng với chức năng tiên tiến. Đó là bằng chứng....

15/03 2021

Review 10 hãng chổi gạt mưa tốt nhất năm 2021

Chổi gạt mưa là một hạng mục bảo dưỡng ô tô dễ bị bỏ qua nhất. Đơn giản chỉ vì nó ít khi gây ra những vấn đề phiền toái cho lái xe. Tuy....