Phanh tay hay còn gọi là phanh đỗ, thuật ngữ trong tiếng anh là Parking brake. Được biết đến với chức năng dự phòng cho hệ thống phanh chính. Chúng hoạt động ra sao? Tầm quan trọng như thế nào? Khi nào thì nên sử dụng phanh tay? Phanh tay liệu sẽ gặp những vấn đề gì? Xử lý ra sao… Tất cả những vấn đề này sẽ được giải đáp trong nội dung bên dưới.
Mục lục bài viết
Phanh tay (còn gọi là phanh khẩn cấp hoặc phanh đỗ) là một bộ phận của hệ thống phanh trên xe của bạn, được thiết kế để giữ cho xe của bạn đứng yên hoặc không dịch chuyển khi đỗ. Ví dụ, nếu bạn muốn dừng xe trên dốc và muốn giữ cho xe không bị lăn xuống, bạn có thể sử dụng phanh tay.
Tuy nhiên, đây không phải là lý do duy nhất mà nó được tạo ra.
Phanh tay ra đời với mục tiêu ban đầu là hoạt động như một hệ thống phanh dự phòng giúp xe của bạn dừng lại khi phanh chính (cụm phanh tang trống hoặc phanh đĩa) bị lỗi.
Tuy nhiên, phanh tay ô tô ngày nay không có công suất dừng giống như hệ thống phanh chính hoặc phanh hỗ trợ. Do đó, phanh tay giờ đây chỉ được sử dụng để giữ cho xe của bạn đứng yên.
Điều này đưa chúng ta đến một câu hỏi: Làm thế nào để phanh khẩn cấp giữ cho xe của bạn đứng yên khi đỗ?
Bạn cần hiểu rằng, phanh tay tồn tại và hoạt động độc lập với hệ thống phanh chính. Nếu như hệ thống phanh sử dụng hệ thống thủy lực để giảm tốc độ thì phanh khẩn cấp thường sử dụng hệ thống phanh cơ học (làm bằng đòn bẩy và dây cáp thép) để giữ xe của bạn dừng.
Tìm hiểu thêm về hệ thống phanh ô tô nếu bạn rảnh nhé!
Khi bạn gài phanh đỗ của ô tô, các dây cáp thép gắn vào cần phanh đỗ sẽ thắt chặt.
Với hệ thống phanh tang trống, cáp phanh đỗ được thắt chặt sẽ kích hoạt một đòn bẩy nén guốc phanh đỗ của bạn vào tang trống phanh bánh sau. Khi guốc phanh đỗ đẩy vào trống phanh, nó tạo ra ma sát giúp dừng chuyển động của xe.
Mặt khác, với hệ thống phanh đĩa, cáp phanh đỗ sẽ kích hoạt cơ cấu vặn nút chai, đẩy pít-tông kẹp phanh vào má phanh. Khi đó má phanh sẽ ép vào đĩa phanh sau (hoặc rôto phanh) để tạo ra ma sát dừng.
Tuy nhiên, nhiều phương tiện hiện đại ngày nay đã bắt đầu sử dụng hệ thống phanh đỗ điện tử. Thay vì sử dụng cần phanh đỗ và cáp phanh đỗ, phanh đỗ điện sử dụng công tắc điện và mô tơ để cản trở chuyển động của bánh xe.
Khi bạn ấn công tắc phanh đỗ điện, một động cơ điện trong mỗi thước cặp của phanh đĩa phía sau hoặc cụm phanh tang trống sẽ kích hoạt. Động cơ điện ép guốc phanh đỗ (hoặc má phanh) vào trống phanh sau (hoặc đĩa phanh sau) để hạn chế chuyển động của bánh sau.
Bây giờ bạn đã biết phanh tay hay còn gọi là phanh khẩn cấp hoạt động như thế nào, hãy cùng xem các loại phanh tay khác nhau hiện có.
Về cơ bả, có 3 loại phanh tay (bên dưới chúng tôi sẽ gọi là phanh đỗ để đỡ tạo ra hiểu nhầm) thường gặp sau:
Loại 1: Phanh đỗ giữa, dạng đòn bẩy
Phanh đỗ xe cần gạt trung tâm là loại phanh khẩn cấp phổ biến nhất. Nó bao gồm một đòn bẩy nằm giữa hai ghế trước của xe của bạn.
Để sử dụng phanh đỗ cần gạt trung tâm, bạn chỉ cần kéo cần phanh đỗ lên.
Để ngắt phanh tay, tất cả những gì bạn phải làm là nhấn vào nút ở cuối cần và sau đó đẩy cần giữa xuống.
Loại 2: Phanh đỗ dạng đạp chân
Hệ thống phanh đỗ bằng bàn đạp chân (hoặc phanh chân) có một bàn đạp nhỏ nằm ở bên trái chỗ để chân của người lái xe.
Chỗ để chân của người lái xe là không gian bên dưới vô lăng chứa bàn đạp ly hợp (trong xe hộp số sàn), bàn đạp phanh thông thường và bàn đạp ga.
Để kích hoạt phanh chân, bạn sẽ phải nhấn bàn đạp phanh đỗ xuống cho đến khi bạn nghe thấy tiếng tách – lúc này, phanh đỗ của bạn đang hoạt động. Để nhả phanh chân, đặt cần ngay trên bàn đạp phanh và kéo vào đó.
Loại 3: Phanh đỗ dạng nút nhấn (điện tử)
Phanh đỗ bằng nút bấm (có ở những xe sử dụng hệ thống phanh đỗ bằng điện) có lẽ là loại dễ sử dụng nhất.
Chỉ cần nhấn nút phanh đỗ điện tử trên bảng điều khiển của xe để kích hoạt phanh khẩn cấp. Để nhả phanh tay điện, chỉ cần nhấn nút một lần nữa.
Tuy nhiên, bất kể loại phanh đỗ xe của bạn sử dụng là gì, điều cần thiết là phải biết khi nào và tại sao bạn nên sử dụng phanh khẩn cấp.
Giống như nhiều chủ xe, bạn có thể chỉ sử dụng phanh chân hoặc phanh tay khi bạn phải đỗ xe trên dốc cao, như đồi. Bên cạnh đó, nếu xe của bạn sử dụng hộp số tự động, khả năng bạn sử dụng phanh tay sẽ ít hơn.
Rất tiếc, nếu phanh đỗ hoặc phanh khẩn cấp của ô tô không được sử dụng trong thời gian dài, cáp phanh đỗ và các bộ phận khác có thể xuống cấp và mất chức năng của chúng. Do đó, phanh khẩn cấp của bạn có thể không hoạt động khi cần thiết, gây rủi ro về an toàn.
Ngoài ra, việc đỗ xe hộp số tự động của bạn mà không sử dụng phanh tay hoặc phanh chân có thể gây hao mòn chốt đỗ xe của bạn.
Chốt đỗ (hoặc chốt) là một bánh răng nhỏ được trang bị cho hệ thống hộp số tự động của xe bạn. Khi bạn chuyển hộp số của xe vào Đậu (P), chốt đỗ sẽ khóa các bánh răng của hộp số tự động của bạn tại chỗ.
Mỗi khi bạn đỗ xe trên đường dốc mà không đạp phanh khẩn cấp, rất nhiều căng thẳng sẽ gây ra cho chốt đỗ xe nhỏ. Và căng thẳng dữ dội này có thể khiến nó bị lỗi, làm hỏng hệ thống truyền dẫn của bạn.
Tóm lại:
Theo nguyên tắc chung, hãy dùng phanh tay mỗi khi bạn đỗ xe.
Sử dụng phanh tay khi bạn muốn dừng xe bất kể địa hình là đồi núi hay đồng bằng và bạn đã có xe hộp số tự động hay hộp số tay.
Bây giờ, bạn nên làm gì nếu phanh tay của ô tô bị kẹt?
Theo thời gian, phanh tay trên xe của bạn có thể bị kẹt. Ví dụ, rỉ sét trong cáp phanh đỗ có thể khiến phanh đỗ của bạn bị khóa và ngừng hoạt động.
Nếu bạn bị kẹt phanh tay, hãy cố gắng khắc phục hệ thống phanh đỗ càng sớm càng tốt.
Mặc dù bạn có thể dễ dàng thử và tự sửa phanh tay bị khóa, nhưng điều đó là không nên.
Tại sao?
Nếu không có các công cụ phù hợp (chẳng hạn như giá đỡ, kẹp bánh xe, chất bôi trơn, v.v.) và kiến thức nhất định về ô tô, bạn có thể không chẩn đoán và khắc phục các sự cố phanh đỗ của mình một cách chính xác.
Chúng tôi khuyên bạn nên mang xe của mình đến Garage sửa chữa ô tô uy tín để được kiểm tra và khắc phục sự cố phanh tay này.
Nếu như đến với Auto i-Tech với sự cố kẹt phanh tay, bạn sẽ nhận được:
Liên hệ chúng tôi nếu bạn có bất kỳ yêu cầu nào hỗ trợ về phanh ô tô nhé. Đặt lịch trước để được phục vụ chu đáo nhất tại đây.
Nội dung bài viết tham khảo tại: https://www.repairsmith.com/i/blog/parking-brake/#what-to-do-if-parking-brake-stuck
Là hệ thống truyền động sử dụng vi sai trước, sau và trung tâm để cung cấp lực cho cả bốn bánh của xe. Được thiết kế để đáp ứng nhu cầu di chuyển....
Mùa nắng nóng nhu cầu về sử dụng các thiết bị điện tăng cao như quạt, điều hòa…Do vậy nguy cơ cháy nổ do nguyên nhân chập điện là rất lớn Để đảm bảo....
Là một bộ phận cấu thành nên hệ thống làm mát trên ô tô. Phin lọc điều hòa hay còn gọi là bộ lọc khô điều hòa. Nhiệm vụ chính của bộ phận này....
Với gói trang trí GT/CS mới có giá 1995$ USD, trực quan chiếc Mustang GT tách biệt bản thân so với các chiếc V-8 Stangs khác Chiếc Ford Mustang 2024 thêm vào một gói....
Không cung cấp cho bạn một danh sách, chúng tôi đưa cho bạn đích danh một hệ thống sửa chữa ô tô Hà Nội chuyên nghiệp, để bạn không mất thời gian lựa chọn.....
5 lợi ích của việc tuân thủ quy trình: Nâng cao chất lượng công việc: Tuân thủ quy trình đảm bảo rằng mỗi bước trong quy....
Quy định về động cơ của Formula 1 năm 2026 đã được sửa đổi để mở đường cho thêm các nhà sản xuất ô tô tham gia vào môn thể thao này, nhưng cũng....
Hotline: