Bảo dưỡng xe ô tô máy dầu thường được nhiều chủ xế thắc mắc do hiện nay, các loại ô tô chủ yếu là động cơ máy xăng và Hybrid (mà tương lai sẽ là động cơ điện). Bài viết này sẽ cung cấp thêm các thông tin hữu ích cho các bác đi ô tô động xe dầu diesel về vấn đề bảo dưỡng. Từ các lưu ý quan trọng đến mức chi phí.
Trước khi tìm hiểu kỹ về vấn đề bảo dưỡng xe ô tô máy dầu, chúng ta sẽ cần bổ sung một vài thông tin quan trọng về ô tô máy dầu và máy xăng nhé.
Xe ô tô máy dầu là gì?
Xe ô tô máy dầu (dầu Diesel) sử dụng nhiên liệu là dầu để hoạt động. Dầu được bơm vào Xilanh trong điều kiện áp suất trong buồng đốt đã bị nén ở mức rất cao. Động cơ dầu không sử dụng bugi đánh lửa.
Nhắc đến xe ô tô máy dầu là nhắc tới sự tiết kiệm nhiên liệu cũng như chi phí vận hành. Bên cạnh các ưu điểm liên quan đến sự an toàn, khả năng kéo, chịu tải tốt thì xe ô tô máy dầu được ưu ái nhờ ít hư hỏng vặt vì cấu tạo động cơ đơn giản, không có bộ đánh lửa và bộ chế hòa khí.
Hẳn nhiều bác sẽ đặt ra câu hỏi, nếu có nhiều ưu điểm về kinh tế như thế, vì sao xe ô tô máy dầu lại ít phổ biến hơn. Vấn đề lớn nhất của xe máy dầu đó chính là phát thải. Những ô tô chạy bằng dầu diesel thường có tiếng kêu rất lớn, xả ra môi trường một lượng lớn khí thải độc hại. Và một khi hỏng, thì chi phí để sửa nó rất lớn.
Đặt lịch bảo dưỡng xe ô tô máy dầu tại đây.
Xe ô tô máy xăng là gì?
Ngược lại với máy dầu, xe ô tô máy dầu sử dụng xăng làm nhiên liệu. Cấu tạo động cơ máy xăng phức tạp hơn khi xuất hiện bộ phận đánh lửa và bộ chế hòa khí. Xe ô tô máy xăng sinh công bằng quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong xi lanh nhờ tia lửa điện ở bugi.
So với động cơ máy dầu, thì máy xăng được đánh giá là vận hành êm ái hơn, thải ít khí thải hơn và khả năng tăng tốc nhanh. Để nhận được những ưu điểm này thì các chủ xế khi lựa chọn xe ô tô máy xăng sẽ phải chấp nhận hao tốn nhiên liệu cũng như chi phí vận hành lớn. Do cấu tạo động cơ phức tạp nên tình trạng hỏng hóc cũng sẽ diễn ra thường xuyên hơn.
Mặc dù động cơ diesel không có bộ chế hòa khí và bugi đánh lửa nhưng bạn vẫn cần phải bảo dưỡng xe ô tô máy dầu thường xuyên để đạt hiệu suất tối ưu. Ví dụ, bộ lọc không khí, nhiên liệu và dầu cần được vệ sinh hoặc thay mới. Ngay cả khi nhiên liệu diesel sạch hơn, không còn yêu cầu bạn phải xả hết nước thừa ra khỏi hệ thống của nó, vẫn có những phương tiện yêu cầu phải đổ hết nước theo cách thủ công.
Việc yêu cầu bảo dưỡng động cơ diesel của ô tô nói chung, xe động 4WD hoặc xe tải nói riêng luôn đòi hỏi một thợ kỹ thuật chuyên nghiệp xử lý vì họ có thiết bị chẩn đoán, công cụ cũng như kinh nghiệm để thực hiện những việc cần thiết cho chiếc xe cụ thể của bạn.
Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện phần việc của mình trong việc đảm bảo phương tiện của mình trên đường trong tình trạng hoạt động tốt với những điều sau:
Danh sách kiểm tra bảo dưỡng xe ô tô máy dầu bao gồm 5 điểm:
Nước làm mát giúp bảo vệ động cơ khỏi tình trạng nhiệt độ quá cao (trên 100 độ C) hoặc xuống quá thấp (dưới 0 độ C). Nếu nước làm mát không được thay thế, nó có thể biến chất trở thành axit và có thể ăn mòn các bộ phận của động cơ như bộ tản nhiệt và các thành phần khác của hệ thống làm mát của xe.
Nếu bụi bẩn tích tụ, nó có thể làm hỏng động cơ diesel, các bộ phận cấu thành của động cơ và do đó ảnh hưởng đến hiệu suất của ô tô.
Động cơ diesel có 2 bộ lọc nhiên liệu và bạn nên thay cả hai bộ lọc nhiên liệu sau mỗi 16.000 đến 24.000 km. Động cơ dầu Diesel có 2 bầu lọc: bầu lọc thô và bầu lọc tinh. Bầu lọc thô để lọc các tạp chất có kích thước 20 Micromet trở lên và lọc bỏ nước. Còn bầu lọc tinh thì lọc bỏ tạp chất cặn bẩn có kích thước nhỏ hơn nữa.
Tần suất thay bộ lọc không khí của xe của bạn sẽ phụ thuộc vào môi trường và khí hậu của khu vực bạn đang lái xe. Một bộ lọc không khí mới và / hoặc sạch sẽ giúp duy trì hiệu suất của động cơ diesel của bạn.
Nói chung, bảo dưỡng xe ô tô máy dầu cần được thay sau mỗi 8.000 km. Tuy nhiên, nếu xe của bạn thường xuyên trong tình trạng hoạt động hết công suất thì tốt nhất bạn nên thay nhớt thường xuyên hơn.
Đặt lịch bảo dưỡng xe ô tô máy dầu tại đây.
Bảo dưỡng xe ô tô máy dầu thường có chi phí thấp hơn máy xăng. Ở nhiều garage sửa chữa ô tô có phân chia rõ ràng mức bảo dưỡng xe máy xăng và xe máy dầu. Tuy nhiên ở Auto i-Tech, chúng tôi đang có ưu đãi Bảo dưỡng chỉ 499K áp dụng cho cả máy xăng và máy dầu, cũng như không phân biệt cấp độ bảo dưỡng.
Chi phí bảo dưỡng xe ô tô máy xăng cao hơn máy dầu chủ yếu đến từ hệ thống điện. Trong xe máy xăng cần 1 hệ thống cao áp phức tạp hoạt động để cung cấp điện cho bugi do đó nếu hư hỏng hay cần bảo dưỡng thì xe máy xăng lại tốn kém hơn động cơ máy dầu diesel. Ngoài ra vấn đề chi phí này còn đi kèm với một số yếu tố khác như đo cảm biến gió, bướm ga cho xe… làm tăng độ phức tạp khi sửa chữa bảo dưỡng hệ thống điện của xe máy xăng.
Ace trong gia đình Auto Itech hãy cùng Quỹ Thiện Tâm “chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” cứu trợ đồng bào lũ lụt do bão Yagi. Hãy đồng hành cùng chúng tôi....
Bảo dưỡng xe ô tô BMW tại Auto i-Tech được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn chung của hãng. Đây là một hãng xe nổi tiếng lâu đời từ Đức, và được giới giàu....
Nhiều anh em nghĩ rằng, túi khí ô tô được phồng lên nhờ một nguồn khí nén ở đâu đó trong ô tô. Hehe, nhưng không phải nha! Cảnh báo bài này hơi dài,....
Mặc dù khi nhắc đến quá trình hoạt động của xe hơi ít ai nghĩ đến có sự xuất hiện của các phản ứng hóa học. Tuy nhiên chúng vẫn đang âm thầm diễn....
Phanh tay hay còn gọi là phanh đỗ, thuật ngữ trong tiếng anh là Parking brake. Được biết đến với chức năng dự phòng cho hệ thống phanh chính. Chúng hoạt động ra sao?....
Cho dù bật điều hòa ở chế độ lấy khí ngoài và mở cửa sổ, khi xe đứng yên nồng độ các khí gây ngộ độc vẫn sẽ tích tụ và gây ngạt dẫn....
AUTO ITECH CHÚC MỪNG CHỊ EM, NGÀY CỦA PHÁI ĐẸP! 8 tháng 3, ngày của phái đẹp Phụ nữ ơi, hãy tự tin, kiêu sa. Dẫu bao khó khăn, đường đời gập ghềnh. Chinh....
Sửa chữa đầu DVD ô tô Hà Nội là một nhu cầu rất lớn. Vì là một thiết bị điện tử, đầu DVD rất dễ bị hỏng do các yếu tố bên ngoài như....
Hotline: