Hoạt động nội bộ Giờ làm việc: 8h00 - 17h30 Thứ 2 đến Chủ nhật

Dầu tổng hợp toàn phần: Tất cả những điều bạn cần biết

Bất kỳ ai đi ô tô cũng đều biết dầu tổng hợp toàn phần là lựa chọn tốt nhất để bảo vệ động cơ. Có giá thành cao tương xứng với chất lượng, đó gần như là tất cả những gì các chủ xế biết về dầu nhớt tổng hợp toàn phần. Thật vui khi trong bài viết này chúng tôi có thể chia sẻ với bạn nhiều hơn những gì bạn đã biết!

Tổng quan về dầu tổng hợp toàn phần

Dầu tổng hợp toàn phần là chất bôi trơn nhân tạo bao gồm các hợp chất hóa học do con người điều chế ra. Dầu tổng hợp thường được tạo ra từ các vật liệu biến đổi hóa học như các thành phần dầu mỏ, nhưng nguyên liệu cơ bản hầu như luôn là dầu thô chưng cất. Mỗi nhà sản xuất lại có những công thức khác nhau để tạo ra loại dầu tổng hợp toàn phần của riêng mình. Các chất phụ gia quyết định sự khác biệt giữa các nhà sản xuất và đó được coi là bí mật thương mại.

Dầu tổng hợp được phát triển vào năm 1929 và đã được sử dụng trong mọi thứ, từ xe chạy hàng ngày, xe hiệu suất cao cho đến máy bay phản lực. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, khi Lực lượng Đồng minh hạn chế tiếp cận dầu mỏ với Đức Quốc xã, lực lượng này đã dựa vào dầu tổng hợp để cung cấp nhiên liệu cho quân đội Đức. Vào những năm 1970, cuộc Khủng hoảng Năng lượng Hoa Kỳ đã thúc đẩy nỗ lực tạo ra các loại dầu nhân tạo tốt hơn như một cách cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Ngày nay, một số động cơ như động cơ máy bay phản lực yêu cầu dầu tổng hợp. Mặc dù dầu tổng hợp đã từng được tìm thấy phần lớn trong các loại xe hiệu suất cao, nhưng nó đang được sử dụng trong các động cơ phổ thông hơn để các nhà sản xuất ô tô có thể đạt được hiệu suất nhiên liệu được cải thiện.

Tìm hiểu nhiều hơn về dầu nhớt tại đây.

Dầu tổng hợp toàn phần và dầu thường: Hỏi & đáp

#1: Với động cơ ô tô, dầu tổng hợp toàn phần tốt hơn dầu thường?

Câu trả lời là “đúng”.

Mặc dù dầu thông thường cung cấp khả năng bôi trơn đầy đủ, nhưng nó không cạnh tranh được với dầu tổng hợp toàn phần về hiệu suất và khả năng bảo vệ động cơ tổng thể.

Dầu tổng hợp được tạo ra từ dầu gốc có chất lượng cao hơn dầu gốc thông thường, ít tinh chế hơn. Các loại dầu gốc chất lượng cao hơn này tạo nên loại dầu tổng hợp với các đặc tính nổi trội:

  • Ít có khả năng bị axit hóa và oxy hóa;
  • Ổn định hơn về mặt hóa học;
  • Khó bị hỏng hơn và mất đi những phẩm chất mong muốn;
  • Consumer Reports nói rằng dầu tổng hợp hoàn toàn cung cấp khả năng bảo vệ và hiệu suất động cơ vượt trội so với bất kỳ dầu bán tổng hợp hoặc dầu động cơ thông thường nào.

#2: Sự khác biệt giữa dầu thường và dầu bán tổng hợp là gì?

dau-tong-hop-vs-dau-thuong

Trên thực tế, do cách thức sản xuất mà dầu thường và dầu tổng hợp có sự khác nhau ngay từ cấu trúc phân tử. Bản thân dầu nhớt thường có các phân tử không đồng đều, khiến cho việc bôi trơn gặp khó khăn. Trong khi đó, dầu tổng hợp toàn phần được tinh tế để trở thành một sản phẩm “hoàn hảo”, các phân tử có cấu trúc đồng đều, tạo ra một liên kết bền chặt.

Cách sản xuất các loại dầu tạo ra sự khác biệt rõ ràng. Ví dụ, dầu động cơ thường 5W-30 là dầu gốc dầu mỏ đặc ở nhiệt độ thấp và loãng ở nhiệt độ cao. Để thay đổi điều này, các nhà sản xuất dầu sử dụng các chất phụ gia để thay đổi đặc tính của dầu, làm giảm độ nhớt của dầu ở nhiệt độ thấp hơn và làm đặc dầu ở nhiệt độ cao hơn.

Khi mới được sản xuất, dầu động cơ thường 5W-30 hoạt động giống như dầu tổng hợp của nó, nhưng theo thời gian, các chất phụ gia hóa học bị phân hủy hoặc hóa hơi, khiến dầu trở lại độ đặc ban đầu.

Ngược lại, dầu tổng hợp được thiết kế để phù hợp với một loại dầu đa cấp cụ thể ngay từ đầu. Ngay cả khi không có phụ gia, dầu động cơ tổng hợp 5W-30 sẽ không bị biến chất hoặc thay đổi độ nhớt, nó chỉ có thể trở nên đặc hơn một chút do các chất gây ô nhiễm.

#3: Có phải tuổi thọ của dầu nhớt tổng hợp cao hơn dầu nhớt thường?

Điều này đúng.

Dầu tổng hợp toàn phần cung cấp khoảng thời gian dài hơn giữa các lần thay dầu, cụ thể con số là bao nhiêu thì sẽ phụ thuộc vào thương hiệu dầu bạn sử dụng. Một số nhãn hiệu dầu khuyên bạn nên thay dầu mỗi 3000 hoặc 5000 dặm. Một số kiến nghị khác dao động từ 7500 đến 20.000 dặm. Các yếu tố khác ảnh hưởng đến thời gian giữa các lần thay dầu bao gồm điều kiện, môi trường lái xe và cách lái xe của bạn.

Dù vậy, bạn nên tuân theo các khuyến nghị thay dầu trong sách hướng dẫn của chủ sở hữu khi xe của bạn vẫn còn bảo hành. Bạn cũng nên đưa xe đi thay dầu thường xuyên hơn khi lần đầu tiên chuyển sang dùng dầu động cơ tổng hợp vì động cơ có thể tích tụ cặn và cặn.

#4: Dầu tổng hợp được làm từ gì?

Dầu động cơ tổng hợp hoàn toàn sử dụng dầu gốc chất lượng cao nhất có thể làm điểm khởi đầu, nhưng các thông số kỹ thuật cụ thể của ngành hơi âm u. Ngoài dầu gốc, dầu động cơ tổng hợp thường kết hợp các chất phụ gia để tạo ra sản phẩm cuối cùng. Mặc dù không có loại dầu tổng hợp của hai thương hiệu nào giống nhau, nhưng dầu tổng hợp toàn phần vẫn cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn các loại dầu thông thường hoặc hỗn hợp tổng hợp.

Ưu điểm của dầu tổng hợp toàn phần

Vì dầu tổng hợp được tạo ra bằng các quy trình phức tạp, chúng có thể đạt được chất lượng phân tử chính xác cần thiết cho các ứng dụng cụ thể.

Các quy trình được sử dụng để sản xuất dầu tổng hợp cho phép các công ty dầu loại bỏ các tạp chất khác có trong dầu thô. Sau đó, họ có thể điều chỉnh các phân tử dầu để đáp ứng nhu cầu cụ thể của động cơ hiện đại. Nhờ mức độ tùy chỉnh này, dầu tổng hợp cung cấp mức độ bảo vệ và hiệu suất động cơ vượt trội hơn so với các loại dầu thông thường.

Dầu tổng hợp cũng cung cấp những ưu điểm sau:

  • BẢO VỆ ĐỘNG CƠ TỐT HƠN

Các bộ phận trong động cơ thường xuyên phải hoạt động trong môi trường khắc nghiệt có nhiệt độ cao ma sát lớn. Lúc này, các thành phần động cơ rất dễ bị mài mòn. Dầu động cơ của bạn là thứ duy nhất cung cấp yếu tố bảo vệ giữa các bộ phận chuyển động đó. 

Không giống như dầu bán tổng hợp hay dầu thường, tất cả các loại dầu tổng hợp sẽ bảo vệ động cơ của bạn lâu hơn, đôi khi nhiều hơn mức khuyến nghị cần thay dầu mới là 250.000 dặm.

  • GIỮ SẠCH ĐỘNG CƠ

Bản thân sự lưu thông của dầu trong hệ thống động cơ cũng sẽ hình thành cặn. Đó là đối với dầu nhớt thường. Với dầu tổng hợp toàn phần, bản thân chúng có ít tạp chất hơn, giúp chống hình thành cặn trong quá trình động cơ hoạt động.

  • CUNG CẤP ĐỘ NHỚT TỐT HƠN

Ở cả nhiệt độ thấp và cao, dầu tổng hợp có độ nhớt và độ ổn định tốt hơn so với dầu bán tổng hợp và dầu thường. Dầu tổng hợp hoàn toàn được thiết kế để chảy nhanh trong nhiệt độ mùa đông và chống lại nhiệt độ khắc nghiệt, cho phép động cơ của bạn hoạt động trơn tru quanh năm.

  • BẢO VỆ ĐỘNG CƠ TĂNG ÁP

Khi ngày càng có nhiều ô tô được chế tạo với động cơ tăng áp với đặc điểm nhỏ hơn, dầu tổng hợp chảy nhanh hơn đến các bộ phận quan trọng, tạo ra sự bôi trơn thích hợp cho động cơ của bạn.

Ngược lại, các loại dầu thường phân hủy nhanh hơn trong điều kiện tăng áp. Sử dụng các loại dầu tổng hợp với  giúp chiếc xe tăng áp của bạn hoạt động ở hiệu suất cao nhất.

Dầu tổng hợp toàn phần giúp cải thiện hiệu suất nhiên liệu từ 1,8% lên đến 5%, điều này đã được ghi nhận trong các cuộc thử nghiệm của đội xe. Các nghiên cứu cũng cho thấy dầu tổng hợp hoạt động tốt hơn khoảng 47% so với dầu thông thường.

Mặc dù dầu tổng hợp mang lại hiệu suất vượt trội, nhưng về cơ bản, chúng đắt hơn nhiều so với các loại dầu động cơ thông thường. Điều này hẳn chủ xế nào cũng sẽ hiểu. Bên cạnh đó, dầu tổng hợp toàn phần cũng gây ra các vấn đề tiềm ẩn về khả năng phân hủy trong một số môi trường công nghiệp nhất định.

Khoảng thời gian thay dầu tổng hợp toàn phần

Khoảng 6 tháng đến 1 năm hoặc khoảng 10.000 đến 15.000 dặm bạn nên thay dầu nhớt tổng hợp toàn phần của bạn một lần. 

Các đề xuất, khuyến nghị của nhà sản xuất đề xuất thường được áp dụng cho “lái xe bình thường” và không đề cập đến tình trạng lái xe khắc nghiệt có thể cần thay dầu thường xuyên hơn. Những bạn cần lưu ý điều này!

Nếu bạn lái xe ít hơn 10 dặm một ngày và không lái xe trên đường cao tốc, bạn có thể cần phải thay dầu thường xuyên hơn vì động cơ của bạn có thể không được làm nóng lên đến một nhiệt độ đủ cao để làm cạn khô ngưng tụ mà tích lũy trong hệ thống, và do đó dầu của bạn có thể bị hỏng nhanh hơn và cần thay thế thường xuyên.

Trong những trường hợp như vậy, bạn nên thay dầu sớm hơn so với khuyến nghị về số km đã định của bạn.

Thông tin và nghiên cứu trong bài viết này được xác minh bởi Kỹ thuật viên bậc thầy Duane Sayaloune, được chứng nhận bởi ASE của YourMechanic.com.

Bài viết tham khảo nội dung tại: Synthetic Oil: Everything You Need To Know

Giá dầu tổng hợp toàn phần

Hiện Auto i-Tech đang cung cấp một số loại dầu tổng hợp toàn phần chính hãng với với giá như sau:

  • Total Q9000 (Fully Synthetic) = 350K/L
  • Mobil1 0w40 (Fully Synthetic) = 430K/L
  • Castrol EDGE (Fully Synthetic) 10w40 = 430K/L

Thao khảo ngay Reviews 10 hãng dầu nhớt tốt nhất năm 2021 do người tiêu dùng bình chọn để có thêm cơ sở chọn lựa cho xế cưng loại dầu phù hợp nhất.

Đặt lịch thay dầu nhớt tại Auto i-Tech và nhận tư vấn tại đây.

Bài viết liên quan

26/04 2020

102 sự thật khiến bạn thấy thích thú hơn về xe hơi (Phần 1)

Một chiếc xe hơi được sử dụng để chở hành khách trên đường  cũng được gọi là ô tô (Automobile). Từ ô....

04/02 2022

Động cơ ô tô bốc khói: Nguyên nhân và cách xử lý

Khói có thể thoát ra từ động cơ và ống khói mà gần như có rất ít cảnh báo. Sau đây, chúng tôi sẽ điểm qua một số nguyên nhân phổ biến nhất gây....

07/01 2022

03 vấn đề thường gặp của hệ thống trợ lực lái ô tô

Hằng năm, chúng tôi tiếp nhận hàng trăm trường hợp xe nhập xưởng do có các vấn đề liên quan đến hệ thống trợ lực lái ô tô. Bằng kinh nghiệm sửa chữa của....

14/01 2022

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ECT hoạt động ra sao?

Động cơ xe của bạn nóng đến mức nào trong một lần lái xe trung bình? Có thể bạn chưa biết – nhưng hy vọng, xe của bạn có cảm biến nhiệt độ nước....

14/12 2021

Máy nén điều hòa ô tô là gì? | Air Conditioning Compressor

Máy nén điều hòa ô tô được coi là trái tim của hệ thống làm mát trên xe hơi. Chúng có giá trị khá đắt tiền và thường là bộ phận hay gặp các....

08/02 2022

Phin lọc điều hòa ô tô là gì? | Air Conditioning Drier

Là một bộ phận cấu thành nên hệ thống làm mát trên ô tô. Phin lọc điều hòa hay còn gọi là bộ lọc khô điều hòa. Nhiệm vụ chính của bộ phận này....

13/04 2020

5 lý do khiến mọi chủ xế đều muốn sửa ô tô tại Gara i-Tech

Với mỗi người đi xe hơi, việc tìm được một Gara sửa chữa “ruột” là một điều vô cùng quan trọng. Đó sẽ là nơi bạn gửi gắm chiếc xe của mình cũng như....

24/03 2021

Top 10 bình ắc quy hàng đầu năm 2021 lái xe nhất định phải biết

Đừng để đến khi xe của bạn bị chết máy giữa đường vì ắc quy ô tô thì bạn mới bắt đầu tìm hiểu về thiết bị này. Ắc quy ô tô là một....