Hoạt động nội bộ Giờ làm việc: 8h00 - 17h30 Thứ 2 đến Chủ nhật

Cách chọn lọc dầu đúng chuẩn không phải ai cũng biết

Lọc dầu ô tô hay còn gọi là cốc lọc dầu ô tô. Chúng có nhiều loại, mỗi loại lại có nguyên lý làm việc khác nhau. Lọc dầu ô tô là một bộ phận khấu hao của ô tô, cần được thay thế định kỳ để đảm bảo máy vận hành được trơn tru.

Lọc dầu ô tô là gì?

Lọc dầu xe ô tô được đặt phía dưới động cơ, có chức năng lọc sạch các tạp chất, bao gồm bụi bẩn, cặn dầu,… giữ cho dầu có độ sạch nhất định trước khi thực hiện nhiệm vụ bôi trơn và làm mát động cơ. Lọc dầu ô tô sẽ có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ hệ thống bôi trơn.

Lọc dầu có kích thước khá nhỏ, thường có hình dạng trụ tròn hoặc hình cốc, đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ hệ thống bôi trơn, tránh những hao mòn của các chi tiết bên trong động cơ, đồng thời giữ khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

Cách chọn lọc dầu ô tô phù hợp với xe của bạn

Để có thể lựa chọn được một bộ lọc dầu nhớt tốt, bạn cần biết những yếu tố nào tạo nên điều này. 

Đầu tiên, là phương tiện lọc (Media)

Điều quan trọng nhất quyết định một bộ lọc có hiệu suất lọc tốt đó là phương tiện lọc, được nhắc tới với thuật ngữ Media. 

Đây là phần giấy của bộ lọc có tác dụng làm sạch dầu xe của bạn và loại bỏ các chất gây ô nhiễm. Có ba loại phương tiện lọc là: cellulose, tổng hợp và hỗn hợp của cả hai.

Phương tiện lọc Xenlulose có khả năng lọc kém hơn môi trường tổng hợp về nhiều mặt, nhưng nó cũng rẻ hơn và vẫn có thể được sản xuất để đạt hiệu quả lọc cao. Đó là một lựa chọn tốt để đưa vào các bộ lọc dầu rẻ tiền. Nó cũng có một số ưu điểm như hoạt động tốt hơn khi sử dụng với dầu có độ nhớt cao và giữ nguyên dạng trong suốt dòng dầu áp suất cao.

hieu-qua-loc-cua-cellolose

Với phương tiện lọc Tổng hợp (có thể được làm từ nilon, thủy tinh hoặc polyester) được dùng với thuật ngữ Synthetic là hiệu quả nhất vì sợi có thể được sản xuất ở quy mô nhỏ hơn nhiều so với sợi cellulose thực vật lớn. Các sợi được “đan chéo” chặt chẽ và có thể lấy các hạt bụi bẩn nhỏ hơn, đồng thời cho phép tốc độ dòng chảy của dầu cao hơn, công suất và độ bền lớn hơn. Có vẻ như tất cả tốt phải không? Nhược điểm duy nhất là vật liệu tổng hợp đắt hơn để sản xuất và sẽ làm tăng giá của bộ lọc dầu.

hieu-qua-loc-cua-soi-thuy-tinh

Cuối cùng, là vật liệu hòa trộn giữa xenlulo và tổng hợp, được dùng với thuật ngữ Blend. Điều này mang lại lợi ích về giá cả và hiệu suất. Nhiều nhà sản xuất đang hướng tới loại vật liệu này để giảm chi phí trong khi vẫn mang lại hiệu quả lọc cao và hiệu suất chung.

Bên cạnh vật liệu của bộ lọc được đề cập ở trên, thì số lượng nếp gấp và diện tích bề mặt của miếng lọc giúp xác định hiệu quả của bộ lọc.

Một vài lưu ý nhỏ có thể bạn sẽ quan tâm. Nhiều bộ lọc dầu sẽ hiển thị một bộ lọc ở một mức micrô nhất định có thể gây hiểu nhầm.

Ví dụ, hiệu suất lọc đạt 99% ở 50 micron sẽ kém hơn nhiều so với 99% ở 20 micron. Vì sao vậy? Một bộ lọc mà có thể lọc những tạp chất có kích thước càng nhỏ thì càng tốt ở cùng một mức hiệu suất. 

Bạn có thể tham khảo 10 loại lọc dầu ô tô tốt nhất thế giới do người tiêu dùng review và bình chọn để có thêm hiểu biết về hiệu quả của các bộ lọc.

Thứ hai, công suất lọc (Capacity)

Công suất lọc là khả năng lưu giữ tạp chất, được xác định bởi phương tiện lọc và cấu tạo.Theo lý thuyết, công suất lọc càng lớn thì thời gian thay thế bộ lọc càng dài. Trường hợp bộ lọc đã hoạt động hết công suất, thì thiết kế van rẽ trong bộ lọc sẽ cho phép dầu chưa lọc tiếp tục đi qua. Vì dù sao, dầu không sạch còn hơn là không có dầu.

Cuối cùng, cấu tạo của bộ lọc (Construction)

Một bộ lọc dầu tốt sẽ có nắp và ống trung tâm được làm bằng  kim loại. Bạn sẽ tìm thấy bộ lọc dầu rẻ hơn để làm cho các thành phần này từ nhựa hoặc thậm chí là bìa cứng.

Van rẽ là một thành phần kích hoạt khi công suất của bộ lọc bị vượt quá. Nó cho phép dầu (không được lọc) tiếp tục đi qua động cơ. Bạn thường muốn cái này được làm từ thép dập hoặc lò xo kim loại. Loại này bền hơn nhiều so với những thứ làm từ nhựa.

Van chống xả ngược có tác dụng ngăn dầu chảy ngược vào bộ lọc dầu khi động cơ xe tắt. Tính năng này ngăn chặn quá trình bắt đầu khô. Van chống xả ngược phải bằng silicon chứ không phải bằng cao su. Silicone cao cấp hơn vì nó có thể giữ cấu trúc của nó tốt hơn dưới nhiệt độ rất thấp hoặc cao.

Cuối cùng, một số bộ lọc dầu có tính năng hỗ trợ dây cho phương tiện của họ. Điều này giống như “giàn giáo” và giữ các phương tiện truyền thông tại chỗ. Bạn sẽ thường thấy môi trường tổng hợp hoặc hỗn hợp đi kèm này không thể xử lý và tạo khuôn dễ dàng như môi trường xenlulo.

Cấu tạo của cốc lọc dầu

cau-tao-loc-dau-o-to-2

 

Một bộ lọc dầu tốt sẽ bao gồm các bộ phận sau đây:

  • Miếng đệm

Đây là nơi dầu đi vào và thoát khỏi lọc dầu

  • Van chống chảy ngược

Đây là van giúp ngăn dầu nhớt thấm ngược lại vào bộ phận lọc dầu khi động cơ xe không hoạt động.

  • Bộ phận lọc

Bộ phận này là lõi lọc chứa các lớp lọc được cấu tạo từ các sợ cellulose siêu nhỏ và sợi tổng hợp. Hoạt động như một cái sàng để giúp giữ lại các chất ô nhiễm. Các lớp lọc này được xếp nếp, hoặc gấp lại, để cho hiệu quả cao nhất

  • Ống thép trung tâm

Sau khi dầu được làm sạch sẽ quay trở lại động cơ qua ống thép này.

  • Van xả

Khi khởi động ở nhiệt độ lạnh, động cơ vẫn cần dầu. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ quá thấp, dầu sẽ đặc và không đi qua được lõi lọc. Vì vậy, van xả cho phép một lượng nhỏ dầu chưa được lọc vào động cơ để đáp ứng nhu cầu bôi trơn cho đến khi dầu đủ nóng để hoạt động bình thường.

  • Lớp cuối

Ở cuối lỗi lọc là một miếng đệm thường được làm bằng sợi hoặc kim loại. Những miếng đệm này giúp ngăn dầu không được lọc đến ống thép trung tâm và đi ngược lại vào động cơ.

  • Bộ phận chứa cặn

Là một bộ phận kim loại nhỏ để giữ lại các tạp chất.

6 loại cốc lọc dầu ô tô cơ bản hiện nay

cac-loai-loc-o-to

Bộ lọc dầu ô tô cơ học

Loại bộ lọc dầu này có một bộ phận làm từ bông hoặc giấy lọc xếp nếp để lọc các chất bẩn. Khi các vật liệu bắt đầu tích tụ trên bộ lọc, dòng dầu sẽ bị hạn chế. Những bộ lọc này yêu cầu thay thế định kỳ để ô tô của bạn hoạt động dễ dàng. Đây là một loại lọc khá phổ biến và được sử dụng nhiều do giá thành tương đối hợp lý với ví tiền.

Bộ lọc dầu ô tô dạng Cartridge and Spin-on

Đây là bộ lọc có cấu trúc lõi lọc kết hợp với cấu trúc xoay cho phép dễ dàng tháo rời. Bộ lọc dầu nhớt động cơ xe đầu tiên được chế tạo với lõi lọc, có vỏ cố định và vật liệu lọc có thể thay thế được. Bộ lọc spin-on (có thể xoay) mới được thiết kế về sau.

Những bộ lọc dạng spin-on and cartridge có vỏ bọc khép kín và một bộ phận lọc có thể thay thế được. Điều này giúp cho bạn thay đổi bộ lọc dầu một cách dễ dàng và tiện lợi hơn nhiều.

Các bộ lọc này có thể khác nhau về thiết kế, chất liệu và phương thức hoạt động. Vật liệu tổng hợp có khả năng lọc lâu hơn các loại lọc khác như bìa cứng (cardboard), cellulose và lọc giấy.

Bộ lọc dầu ô tô từ tính

Các loại bộ lọc này sử dụng nam châm vĩnh cửu để bắt các hạt sắt từ. Việc bảo trì các bộ lọc này rất dễ dàng và đơn giản chỉ cần làm sạch các phần tử bám trên bề mặt. Việc sử dụng nam châm trong bộ lọc này lần đầu tiên được giới thiệu trên ô tô và xe máy vào những năm 1930 để bắt các hạt kim loại, tuy nhiên, vẫn còn một cuộc tranh luận đang diễn ra về hiệu quả của những bộ lọc này.

Bộ lọc dầu lắng cặn

Các bộ lọc này cho phép các chất bẩn nặng hơn lắng xuống dưới đáy của khay chứa do tác động của trọng lực.

Bộ lọc dầu ô tô ly tâm

Bộ lọc dầu này hoạt động với một nguyên lý khác. Thay vì dựa vào tác động của trọng lực, bộ lọc tách cặn có trong dầu bằng lực ly tâm. Quá trình tách cặn được hiểu đơn giản như sau: dầu được điều áp đi qua bộ lọc và thông qua một rô tơ quay (drum rotor) có hai vòi phun để làm cho dầu lưu thông trong bộ lọc và làm cho rô tơ quay. Trong qua trình quay, các chất ô nhiễm sẽ được giữ lại ở đáy hộp.

Thay vì phải tốn chi phí thay mới, người dùng có thể khôi phục hiệu suất của bộ lọc dầu ly tâm bằng cách vệ sinh định kỳ. Nếu không thì các hạt bẩn thu gom được sẽ càng ngày càng dày. Và trở ngược lại lưu thông cùng với dầu và làm mòn bộ lọc của bạn.

Bộ lọc dầu ô tô hiệu quả cao

Các bộ lọc này được khẳng định là có thể kéo dài khoảng thời gian lọc dầu. Các bộ lọc Hiệu suất cao thường đi kèm với kích thước lỗ 3 micromet để giảm hiện tượng rách động cơ (được đề xuất bởi một số nghiên cứu). Một số bộ lọc này được biết là có thể kéo dài khoảng thời gian lọc dầu lên 5-10 lần.

Bao lâu cần thay mới lọc dầu ô tô?

Sau một thời gian dài sử dụng, lọc dầu sẽ có tình trạng bị đóng cặn, không đảm bảo việc lọc một cách tối ưu nhất, làm cho màng lọc bị tắc và không thể đưa dầu đến các chi tiết máy. Vậy nên chúng ta cần chú ý đến việc thay lọc dầu mới để đảm bảo việc lọc dầu và đưa dầu đến các động cơ chạy một các tốt nhất.

Sau mỗi 10.000 Km là khuyến cáo của các chuyên gia và nhà sản xuất ô tô về mốc thời gian thay lọc dầu để đảm bảo các động cơ được bôi trơn bằng dầu sạch và đảm bảo hoạt động ổn định.

Bên cạnh đó, bộ lọc dầu cũng nên thay mới cùng với mỗi lần thay dầu nhớt hoặc cách nhau 1 lần thay nhớt thì thay bộ lọc dầu, tùy thuộc vào dòng xe, hãng xe.

Do đó cần lưu ý, kiểm tra vệ sinh trung bình mỗi tháng 1 lần đối với lọc dầu, nếu nhận thấy các dấu hiệu hỏng hóc thì nên thay mới để đảm bảo tuổi thọ hoạt động cũng như khả năng vận hành của động cơ.

Dấu hiệu cho biết lọc dầu ô tô cần thay thế

Ngoài yếu tố thời gian hay số Km xe đã đi được, thì bạn hoàn toàn có thể chủ động nhận biết thời điểm cần thay thế lọc bằng những dấu hiệu chúng tôi sẽ nhắc tới bên dưới. Vì thực tế, điều kiện lái xe và tần suất sử dụng cũng ảnh hưởng tới khoảng thời gian thay lọc dầu, và khi đó, những mốc thời gian hay số Km sẽ không còn đúng nữa.

Đèn cảnh báo mức dầu/áp suất dầu động cơ sáng

Khi lọc dầu không còn khả năng thực hiện tốt nhiệm vụ của nó, dầu bẩn sẽ tồn tại trong khoang chứa, dẫn đến chất lượng dầu nhớt giảm xuống mức đáng báo động. Khi đó, rất có thể đèn cảnh báo mức dầu hay áp suất dầu sẽ bật sáng. Bạn nên mang xe tới xưởng để được Kỹ thuật viên kiểm tra giúp và thay lọc dầu nếu cần thiết.

Rò rỉ dầu

Khi xảy ra tình trạng rò rỉ dầu, có rất nhiều nguyên nhân. Nhưng một trong những điều bạn cần phải lưu tâm đó là rất có thể lọc dầu của bạn đã bị hỏng. Khi lọc dầu hỏng, nó không còn khả năng tương thích với sự thay đổi của nhiệt độ, khiến cho toàn bộ hệ thống bị hỏng. Ngoài ra, rò rỉ dầu khiến cho áp suất dầu bị xuống thấp. 

Nhiệt độ động cơ quá nóng

Khi nhận thấy nhiệt động động cơ quá nóng, ngoài những nguyên nhân thường gặp như lọc gió động cơ quá bẩn hay dầu nhớt động cơ tới thời điểm cần thay thf bạn cũng đừng quên kiểm tra lọc dầu nhé. 

Cặn bẩn không được lọc sẽ tích tụ ở bên trong khoang chứa dầu, gây cản trở việc thoát nhiệt của hệ thống. Nhiệt độ ở mức an toàn của động cơ nằm trong khoảng 90 đến 105 độ C. Khi nhiệt độ của động cơ vượt quá con số này, thì đã đến lúc bạn cần đi bảo dưỡng. Để nhận được ưu đãi Bảo dưỡng 499k áp dụng cho mọi cấp độ của Autoi i-Tech, bạn đăng ký ngay tại đây.

Nội dung được tham khảo và biên tập tại: 10 Best Oil Filters (June. 2021) – Buyer’s Guide and Reviews

Bài viết liên quan

30/05 2021

Giải mã 16 mẫu xe ô tô xuất hiện trong Fast & Furious 9 (2021)

Được công chiếu tại Việt Nam vào cuối tháng 5/2021, bộ phim Fast & Furious 9 trước sự mong ngóng của biết bao nhiêu trái tim đam mê tốc độ đã cống hiến cho....

10/06 2020

Tổng hợp tất cả các địa chỉ sửa chữa ô tô tại Hà Nội (cập nhật mới nhất)

Với mục đích xây dựng sổ tay thống kê các địa chỉ sửa chữa ô tô tại Hà Nội cho những bạn đang sử dụng ô tô, Auto i-Tech tạo ra nội dung này.....

07/06 2021

Có bao nhiêu cảm biến oxy trên một chiếc ô tô?

Cảm biến oxy là một bộ phận trên ô tô mà có lẽ bạn ít khi quan tâm đến. Trên thực tế, phần lớn chủ xế không chắc chắn về chức năng của nó.....

21/07 2021

Phanh tay: Giải mã về cách dùng và các vấn đề thường gặp

Phanh tay hay còn gọi là phanh đỗ, thuật ngữ trong tiếng anh là Parking brake. Được biết đến với chức năng dự phòng cho hệ thống phanh chính. Chúng hoạt động ra sao?....

26/07 2021

SHARE THẬT NHIỀU – TIỀN TIÊU KHÔNG HẾT

SHARE THẬT “NHIỀU”TIỀN TIÊU KHÔNG HẾT Với tinh thần Góp gió thành bão, Auto i-Tech kêu gọi toàn thể CBNV trong công ty tích cực tham gia cuộc thi “Share thật nhiều – Tiền....

21/08 2021

TRAO QUÀ HỖ TRỢ COVID TỪ QUỸ THIỆN TÂM

Con đã được dạy là BÍ CÙNG THƯƠNG LẤY BẦU ƠI. Nay giữa lúc cả đất nước đang gồng mình đánh giặc Covid, ai nấy đều khó khăn hơn trước, i-Tech thành lập Quỹ....

19/06 2020

Auto i-Tech sửa chữa đầu DVD ô tô Hà Nội nhanh và uy tín số 1

Sửa chữa đầu DVD ô tô Hà Nội là một nhu cầu rất lớn. Vì là một thiết bị điện tử, đầu DVD rất dễ bị hỏng do các yếu tố bên ngoài như....

31/07 2020

Thay má phanh ô tô hết bao nhiêu tiền? Sự thật đằng sau những con số không phải ai cũng biết

Má phanh là một trong những bộ phận ô tô có tốc độ và mức độ hao mòn nhanh đến mức không thể tưởng tượng nổi. Nếu bạn là một người đi xe “bằng....