Hoạt động nội bộ Giờ làm việc: 8h00 - 17h30 Thứ 2 đến Chủ nhật

[Kiến thức] Động cơ ô tô bốc khói: Nguyên nhân và cách xử lý

Khói có thể thoát ra từ động cơ và ống khói mà gần như có rất ít cảnh báo. Sau đây, chúng tôi sẽ điểm qua một số nguyên nhân phổ biến nhất gây ra khói và bạn nên làm gì để khắc phục các sự cố đằng sau chúng.

Động cơ ô tô bốc khói, chúng ta nên làm gì?

Có nhiều lý do khiến xe của bạn có thể bốc khói. Một số nguyên nhân phổ biến nhất bao gồm:

  • Vòng đệm đầu bị rò rỉ.
  • Hệ thống làm mát bị lỗi.
  • Dây điện bị cháy.
  • Piston mòn.
  • Van nhiên liệu bị lỗi.

Để tìm ra nguyên nhân gây ra khói, hãy kiểm tra và xác định những thông tin sau:

  • Khói từ đâu đến
  • Khói có màu gì
  • Khi nào khói xuất hiện
  • Liệu ô tô của bạn có đang quá nóng

Bạn có thể thấy rằng những đám mây hoàn toàn không có khói mà là hơi nước ngưng tụ vào một ngày lạnh giá.Nhưng nếu bạn chắc chắn khói là kết quả của lỗi trong ô tô của bạn, bạn nên cố gắng xác định vấn đề.

Cháy dưới nắp ca-pô

Nếu khói xuất hiện là do cháy dưới nắp ca-pô, bạn nên nhanh chóng hành động.

  • Tắt động cơ của bạn
  • Kéo cần nhả nắp ca-pô nhưng không cố mở nắp
  • Đưa mọi người ra khỏi xe và giữ khoảng cách
  • Quay số 114 và yêu cầu dịch vụ cứu hỏa
  • Cảnh báo phương tiện giao thông đang tới, nếu làm như vậy là an toàn

Các phần bên dưới được chia theo các bộ phận của xe và màu khói để giúp bạn tìm và sửa chữa bất kỳ lỗi nào.

Động cơ bốc khói bất thường

dong-co-o-to-boc-khoi-2

Khói thường bốc khói từ động cơ ô tô do quá nhiệt. Điều này có thể do vỏ dây bị lỗi, cặn nóng trên lốc máy và các chất lỏng quá nóng bao gồm dầu, dầu truyền động và dầu phanh. Cũng có thể có lỗi trong hệ thống làm mát của bạn hoặc động cơ của bạn có thể không có đủ chất bôi trơn. Không có vấn đề gì, bạn nên tìm một nhà xe tin cậy để xem xét.

Hãy tìm một Garage Auto i-Tech gần bạn nhất để được giúp đỡ.

Động cơ bốc khói đen

Khói đen bốc lên từ động cơ của bạn thường là một dấu hiệu cho thấy quá nhiều nhiên liệu đang được đốt cháy. Nó cũng có thể được gây ra bởi một bộ lọc không khí bị tắc. Nếu bạn phát hiện sớm một trong hai lỗi, chúng thường dễ sửa.

1. Kim phun nhiên liệu bị lỗi

Các kim phun nhiên liệu cung cấp xăng hoặc dầu diesel vào động cơ dưới dạng sương mù áp suất cao. Chúng có thể bị tắc nghẽn bởi bụi bẩn hoặc nhiên liệu kém chất lượng, hoặc rò rỉ do các vòng đệm bị mòn và rách.

Cả con dấu và kim phun đều có thể được thay thế bởi một thợ cơ khí có chuyên môn.

2. Bộ điều chỉnh áp suất nhiên liệu bị hư

Đúng như tên gọi, bộ phận này của hệ thống nhiên liệu điều chỉnh áp suất xăng và dầu diesel nạp vào xe của bạn. Bộ phận này có thể được tìm thấy bên ngoài hoặc bên trong bình xăng và điều này sẽ ảnh hưởng đến chi phí thay thế.

3. Bộ chế hòa khí không hoạt động

Những chiếc xe cũ hơn sử dụng bộ chế hòa khí để trộn không khí và nhiên liệu. Khi bộ phận này bị lỗi và cung cấp quá nhiều xăng hoặc dầu diesel vào động cơ, bạn sẽ nhận thấy khói đen.

Điều quan trọng là phải nhờ chuyên gia kiểm tra vấn đề càng sớm càng tốt, vì ô tô của bạn sẽ đốt quá nhiều nhiên liệu và do đó tạo ra quá nhiều khí thải. Đặt lịch kiểm tra với chuyên gia của Auto i-Tech ngay tại đây.

4. Ống góp đầu vào bị chặn

Ống góp cung cấp hỗn hợp nhiên liệu và không khí cho các xi lanh trong động cơ.

Một đường ống dẫn khí vào bị tắc sẽ chỉ cho phép một lượng hỗn hợp hạn chế vào hệ thống đốt cháy, điều này có thể khiến động cơ của bạn tạo ra một đám khói bẩn.

Mặc dù bộ phận này có thể được làm sạch tại nhà, nhưng tốt nhất bạn nên nhờ sự trợ giúp của chuyên gia nếu bạn không chắc mình đang làm gì.

5. Thời gian đánh lửa đang tắt

Để đốt cháy đúng cách, nhiên liệu phải được đánh lửa đúng thời điểm trong chu trình đốt cháy.

Khi tắt thời gian đánh lửa, động cơ của bạn sẽ đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn mức cần thiết và trong những trường hợp nghiêm trọng sẽ tạo ra những đám khói đen.

Nếu bạn nghĩ rằng chiếc xe của mình đang sử dụng quá nhiều nhiên liệu, bạn nên nhờ một thợ cơ khí đáng tin cậy kiểm tra động cơ.

Động cơ bốc khói trắng

Khói trắng từ động cơ thường là dấu hiệu cho thấy bạn bị rò rỉ chất làm mát. Nó có thể được gây ra bởi bất kỳ sự cố nào sau đây:

1. Ống tản nhiệt / làm mát bị hỏng

Các ống dẫn đến và đi từ bộ tản nhiệt của bạn có thể bị xẹp, phồng và nứt theo thời gian và bạn có thể tự nhận thấy thiệt hại chỉ bằng cách nhấc nắp ca-pô lên.

Các bộ phận phải thay thế không đắt và công việc tốt nhất nên được thực hiện bởi một người có chuyên môn.

2. Bị nứt lốc máy

Khối động cơ giữ tất cả các bộ phận chính của động cơ lại với nhau. Nhiệt độ quá thấp có thể dẫn đến đóng băng chất làm mát và đẩy vào thành khối gây ra các vết nứt nhỏ.

Mặc dù không phổ biến, nhưng lỗi sản xuất có thể khiến một số bộ phận của khối động cơ có thể mỏng hơn những bộ phận khác và dễ bị hư hỏng hơn.

Bạn có thể thử sử dụng chất bịt kín khối động cơ cho các vết nứt nhỏ hơn nhưng sẽ cần đến một ga ra đáng tin cậy nếu có bất kỳ điều gì nghiêm trọng hơn.

Thợ cơ khí có thể cần hàn lại các bộ phận của khối hoặc sử dụng phương pháp được gọi là khâu kim loại nguội để sửa chữa.

3. Đầu xi lanh bị hư hỏng

Đầu xi lanh nằm trên cùng của khối động cơ để tạo thành buồng đốt. Các bộ phận có thể bị cong vênh do quá nhiệt và khiến động cơ của bạn hoạt động sai.

Khi miếng đệm kín không khí bị mất, chất làm mát có thể lọt qua các khe hở và bốc cháy như khói trắng.

Bởi vì các đầu phải hoàn toàn phù hợp với các bộ phận kết nối, thông thường bạn sẽ phải thay thế xi lanh chứ không phải sửa chữa chúng.

Ống xả khói bất thường

dong-co-o-to-boc-khoi-4

Khói từ ống xả thường ít nghiêm trọng hơn khói rời khỏi động cơ. Màu sắc của những đám mây rời khỏi ống xả của bạn thậm chí có thể giúp bạn chẩn đoán vấn đề ở những nơi khác trên ô tô của bạn.

Ống khói xả màu đen

Việc ô tô phát ra khói đen từ ống xả khi động cơ khởi động là điều khá phổ biến, nhưng nếu điều này nhanh chóng biến mất, bạn sẽ không có gì phải lo lắng. Nếu sự cố vẫn tiếp diễn, ô tô của bạn có thể đang gặp phải một trong ba vấn đề:

1. Bộ lọc khí bẩn hoặc bị tắc

dong-co-o-to-boc-khoi-3

Bộ lọc không khí của bạn ngăn không cho các mảnh vụn không mong muốn bị hút vào động cơ ô tô của bạn. Các chất bẩn tích tụ trong bộ lọc theo thời gian và ngăn bộ lọc hoạt động bình thường. Trong một số trường hợp, bộ lọc cũng có thể bị hỏng.
Nếu các mảnh vỡ đến động cơ đốt, nó có thể bị đốt cháy cùng với nhiên liệu và thoát ra ngoài dưới dạng khói đen.

Rất may, thay thế bộ lọc là một công việc đơn giản mà bạn có thể tự làm hoặc nhờ nhà xe thực hiện nhanh chóng cho bạn.

2. Bộ điều chỉnh áp suất nhiên liệu kém

Nếu ống xả của bạn tiếp tục tạo ra khói đen, bộ điều chỉnh áp suất của bạn có thể bị lỗi. Các thiết bị này được sử dụng để duy trì áp suất trong hệ thống nhiên liệu và thường được gắn trên đường ray nhiên liệu.
Bộ điều chỉnh bị lỗi có thể làm tăng áp suất trong hệ thống và khả năng tiết kiệm nhiên liệu của ô tô sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Trong một số trường hợp, nhiên liệu dư thừa sẽ cháy thành khói đen.

Mạng lưới Nhà để xe được RAC chấp thuận là một nơi tuyệt vời để tìm kiếm một chuyên gia có thể thay thế bộ điều chỉnh áp suất nhiên liệu.

3. Kim phun nhiên liệu bị rò rỉ hoặc bị tắc

Kim phun nhiên liệu kiểm soát lượng nhiên liệu đưa vào buồng đốt. Khi các bộ phận bị hỏng, bạn có thể nhận thấy xe của mình bị rung khi động cơ không hoạt động. Nếu kim phun cung cấp quá nhiều nhiên liệu, lượng dư thừa thường sẽ cháy thành khói đen.

Nó có thể là một dấu hiệu cho thấy các bộ phận cần được thay thế.

Ống khói xả màu trắng

dong-co-o-to-boc-khoi-1

Bạn có thể nhận thấy khói trắng thoát ra khỏi ống xả khi khởi động động cơ. Nếu nó nhanh chóng biến mất, đây thường là kết quả của sự tích tụ hơi nước hơn là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, nếu khói trắng xuất hiện lâu sau khi khởi động xe, có thể động cơ của bạn đang đốt chất làm mát bị rò rỉ vào buồng đốt. Điều này có thể xảy vì 3 nguyên nhân:

1. Gioăng quy lát bị hỏng

Miếng đệm đầu bịt kín quá trình đốt cháy bên trong và giữ cho nước làm mát và dầu không trộn lẫn với nhau. Miếng đệm của bạn bị thủng hoặc miếng đệm đầu bị nổ thường xảy ra do động cơ quá nóng. Khi chất làm mát chảy vào buồng đốt từ một miếng đệm đầu thổi, nó sẽ cháy / bốc hơi thành khói trắng.

Kiểm tra mặt dưới của nắp nạp dầu của bạn. Nếu dầu lẫn với nước trong động cơ của bạn, sẽ có một cặn màu nâu nhạt, màu kem trên đó. Bạn có thể thử sử dụng miếng đệm bít đầu để lấp đầy các vết nứt nhỏ nhưng những hư hỏng lớn hơn sẽ cần đến sự trợ giúp của thợ chuyên nghiệp.

2. Khối động cơ bị nứt

Một khối động cơ bị nứt gần như không thể sửa chữa được. Các bộ phận này rất quan trọng đối với việc vận hành chiếc xe của bạn và hỗ trợ một số bộ phận quan trọng. Nước làm mát có thể rò rỉ qua các vết nứt và bốc cháy thành khói trắng từ các điểm nóng trong khoang động cơ. Tốt hơn hết là bạn nên thay hoàn toàn một khối động cơ, nhưng có thể cân nhắc việc cắt lỗ và mua một chiếc ô tô mới để thay thế.

3. Đầu xi lanh bị hư hỏng

Đầu xi lanh nằm trên cùng của khối động cơ để tạo thành buồng đốt. Các bộ phận có thể bị cong vênh do quá nhiệt và khiến động cơ của bạn hoạt động sai. Khi miếng đệm kín không khí bị mất, chất làm mát có thể lọt qua các khe hở và bốc cháy như khói trắng. Bởi vì các đầu phải hoàn toàn phù hợp với các bộ phận kết nối, thông thường bạn sẽ phải thay thế xi lanh chứ không phải sửa chữa chúng.

Ống khói xả màu xám

Một đám khói dày màu xám xuất hiện từ ống xả của bạn thường là dấu hiệu cho thấy xe của bạn đang bị cháy dầu. Khi dầu rò rỉ ra ngoài, nó có thể bốc cháy thành khói xám từ nhiều điểm nóng xung quanh động cơ. Chất lỏng có thể rò rỉ vào buồng đốt của bạn, dẫn đến tiêu tốn nhiên liệu và cuối cùng, làm hỏng bộ chuyển đổi xúc tác của bạn. Dầu bị rò rỉ có thể xảy ra vì một trong hai lý do:

1. Con dấu thân van bị trục trặc

Phớt thân van bôi trơn van trong động cơ đốt để giúp duy trì tỷ lệ nhiên liệu và không khí chính xác. Khi các bộ phận trở nên lỏng lẻo, con dấu sẽ bị mất và dầu có thể bị rò rỉ. Việc khắc phục sự cố có thể phức tạp và tốn kém và bạn có thể phải chế tạo lại hoặc thay thế động cơ, vì vậy bạn sẽ cần một thợ cơ khí đáng tin cậy cho công việc.

2. Vòng piston bị lỗi

Nếu khói xám xanh thoát ra khỏi ống xả của bạn khi xe đang tăng tốc, đây thường là dấu hiệu nhận biết vòng piston bị hỏng. Các bộ phận được tìm thấy trong xi lanh và có thể bị rò rỉ dầu khi chúng bị mất niêm phong.

Lỗi này không phổ biến và sẽ cần sự trợ giúp của chuyên gia để khắc phục.

Động cơ bốc khói xanh

Khói xanh / xám đen là dấu hiệu rõ ràng cho thấy động cơ của bạn đang bị đốt dầu. Chất lỏng có thể rò rỉ vào buồng đốt nơi nó được đốt cháy cùng với nhiên liệu.

Có thể bạn sẽ nhận thấy ô tô của mình đánh lửa sai khi vặn chìa khóa trong ổ điện hoặc nhận thấy xe rung lắc nhiều hơn bình thường khi không hoạt động.

Vì khói xanh và xám phát ra từ ống xả của bạn có thể chỉ ra các lỗi giống nhau, nên tự nhiên có một chút trùng lặp với phần trên. Những rò rỉ này là do:

1. Các piston và vòng piston bị mòn

Các piston sử dụng các vòng đệm để giữ kín không khí trong các xi lanh của động cơ đốt. Sau một số hao mòn, các vòng có thể rò rỉ dầu vào nhiên liệu và cuối cùng bốc cháy thành khói xanh. Mặc dù điều này thường thoát ra từ ống xả nhưng nó cũng có thể xuất hiện từ nắp ca-pô.

Hư hỏng đối với piston và vòng piston là cực kỳ phức tạp để sửa chữa và chúng tôi khuyên bạn nên mang ô tô của mình đến nhà để xe được RAC phê duyệt để đảm bảo việc sửa chữa được thực hiện đúng cách.

2. Phớt thân van bị hỏng

Van điều chỉnh lượng nhiên liệu và hỗn hợp không khí cho phép vào xi lanh để đốt cháy. Mặc dù con dấu của họ thường được làm từ cao su có độ bền cao, chúng có thể bị nứt và mòn do nhiệt độ khắc nghiệt hoặc hao mòn.

Những người thợ cơ khí thường sẽ sử dụng các công cụ đặc biệt để nén lò xo van trước khi thay thế phớt van.

3. Van PCV bị trục trặc

Van PCV hoặc Van thông gió cacte tích cực xả khí thải và nhiên liệu chưa cháy ra khỏi khối động cơ.

Nếu van PCV bị kẹt, nó sẽ trộn dầu, không khí và các khí khác bên trong động cơ. Quá trình đốt cháy hỗn hợp này sẽ tạo ra khói màu xanh lam.

Việc sửa van PCV không nên quá tốn kém và thường bao gồm việc thay thế hơn là sửa chữa.

4. Phớt dầu động cơ bị mòn

Khi dầu đi từ bồn chứa xung quanh động cơ, dầu sẽ dựa vào một số vòng đệm để ngăn không cho dầu rò rỉ sang các khu vực khác của xe. Những con dấu này có thể bị hao mòn, dẫn đến rò rỉ và dầu bốc ra thành khói xanh.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ khói xanh hoặc dầu loang, hãy đến nhà để xe đáng tin cậy càng sớm càng tốt.

5. Rò rỉ đường ống dẫn đầu vào

Ống góp cung cấp hỗn hợp nhiên liệu và không khí cho các xi lanh trong động cơ. Nếu ống góp bị rò rỉ dầu vào các xi lanh, dầu này có thể bốc cháy thành khói màu xanh lam.

Chất bịt kín có sẵn để giúp vá các vết rò rỉ nhỏ nhưng có thể chỉ hoạt động như một biện pháp khắc phục tạm thời. Tranh thủ sự trợ giúp của chuyên gia luôn là lựa chọn tốt nhất của bạn.

6. Hỏng miếng gioăng quy lát

Vòng đệm đầu có nhiệm vụ bịt kín quá trình đốt trong và có thể bị hỏng do quá nhiệt, dẫn dầu vào các bộ phận khác nhau của động cơ. Bạn có thể thử dùng miếng gioăng quy lát để lấp đầy các vết nứt nhỏ nhưng hãy sẵn sàng trả tới 1.000 bảng Anh để sửa chữa nhiều hơn tại một ga ra.

Ô tô bị bốc khói nhưng không bị quá nhiệt

dong-co-o-to-boc-khoi-5

Bạn có thể nhận thấy khói bốc lên từ xe của mình mà không cần động cơ quá nóng. Mặc dù điều này thường do các lỗi nhỏ gây ra, nhưng vấn đề có thể trở nên nghiêm trọng nếu bạn bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo.

Các nguyên nhân phổ biến nhất của khói (mà không liên quan đến động cơ quá nóng) là:

  • Dầu tràn – điều quan trọng là phải sử dụng phễu khi đổ dầu động cơ. Các bộ phận bằng nhựa và cao su có thể bị hỏng sớm khi ngập trong chất lỏng theo thời gian.
  • Rò rỉ dầu – chứ không phải do ai đó làm đổ dầu, rò rỉ xảy ra khi các bộ phận bị lỗi không thể chứa hoặc vận chuyển chất lỏng một cách an toàn.
  • Nắp đổ dầu – khi nhiên liệu bị đốt cháy trong một số xe hơi, chúng có thể để lại cặn sẫm màu. Các động cơ cũ hơn thường tạo ra nhiều điểm nóng hơn đốt cháy cặn dưới dạng khói.
  • Dây bị lỗi – rất dễ nhận ra dây hút vì các bộ phận bị lỗi sẽ bốc ra mùi nồng nặc. Nếu vấn đề xuất phát từ dây đồng của máy phát điện, mùi sẽ không nồng nhưng đèn động cơ ô tô của bạn sẽ bật sáng.
  • Rò rỉ chất làm mát – bình tràn chất làm mát của bạn có thể rò rỉ chất lỏng gây cháy và thoát hơi nước.

Bài viết liên quan

15/07 2020

Hệ thống OBD II là gì? Những mã lỗi phổ biến (Phần 1)

Hệ thống OBD II có liên hệ chặt chẽ tới những đèn cảnh báo trên bảng điều khiển của những người đi ô tô. Vậy thì hệ thống OBD II là gì? Chúng hoạt....

30/09 2023

[Highlight] Sự kiện niệm 30 năm Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội – Hành trình gắn kết

Năm 1993 “Câu lạc bộ Các nhà Doanh nghiệp trẻ ngoài Quốc Doanh thành phố Hà Nội” được những doanh nhân trẻ thế hệ đầu tiên của Thủ đô thành lập, trở thành đơn....

22/09 2021

Cách chọn lọc dầu đúng chuẩn không phải ai cũng biết

Lọc dầu ô tô hay còn gọi là cốc lọc dầu ô tô. Chúng có nhiều loại, mỗi loại lại có nguyên lý làm việc khác nhau. Lọc dầu ô tô là một bộ....

28/10 2020

[Kiến thức] Checklist Bảo Dưỡng Ô Tô: Tự Tin Sửa Chữa Với 8 Bước Đơn Giản

Bài cung cấp 8 hạng mục Bảo dưỡng ô tô mà mọi chủ xế cần phải quan tâm để đảm bảo chiếc xe của mình luôn có thể vận hành êm ái và nâng....

14/09 2022

Cuộc Thi Ảnh ” Góc đẹp 5S “

Cuộc thi ảnh “Góc đẹp 5S” Nhằm khích lệ, động viên tinh thần toàn thể CBNV , Cty tổ chức cuộc thi ảnh “Góc đẹp 5S” Nội dung và thể lệ chi tiết của....

14/11 2023

[Tin tức] Volvo bắt đầu bước chân vào thị trường xe điện

Nhờ vào sạc song hướng, các phương tiện điện có nhiều ứng dụng hơn ngoài việc đơn giản chuyển động. Chúng cũng có thể hoạt động như các hệ thống lưu trữ năng lượng....

29/04 2020

Khoa học đằng sau sự hoạt động của túi khí xe hơi

Mặc dù khi nhắc đến quá trình hoạt động của xe hơi ít ai nghĩ đến có sự xuất hiện của các phản ứng hóa học. Tuy nhiên chúng vẫn đang âm  thầm diễn....

20/09 2021

[CVDV] – Tuyển cố vấn dịch vụ sửa chữa ô tô 10/2021

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành Dịch vụ sửa chữa ô tô, Auto i-Tech là Chuỗi sửa xe Công nghệ đang phủ sóng Hà Nội với các Garage trên nhiều tuyến đường....