Hoạt động nội bộ Giờ làm việc: 8h00 - 17h30 Thứ 2 đến Chủ nhật

Đồng sơn ô tô: Lược sử và những điều người đi xe cần biết

Đồng sơn ô tô ngày nay đã đạt tới một đẳng cấp thượng thừa với nhiều công nghệ sơn hiện đại phục vụ cho nhu cầu của loài người. Các loại sơn cùng máy móc hiện đại liên tục được cải tiến khiến cho chất lượng đồng sơn được nâng cao. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu nhiều hơn về ngành đồng sơn ô tô thay vì chỉ dừng lại ở việc sơn xe. Lược sử về ngành, những công nghệ đang có hiện nay trên thế, các mức giá đồng sơn… Tất cả thông tin đều được chắt lọc kỹ lưỡng từ nhiều nguồn và kinh nghiệm của những thợ đồng sơn nhiều năm trong nghề.

Lược sử về ngành sơn ô tô trên thế giới

Đầu thế kỷ 20, ô tô được sơn bằng tay như những gì chúng ta đã làm với xe ngựa. Sơn thời đó sử dụng đều có nguồn gốc tự nhiên như dầu hạt lanh và các sắc tố tự nhiên. Quá trình sơn xe rất là “chán” vì cần phải sơn nhiều lớp và chúng rất lâu khô. Quá trình sơn xe – công đoạn cuối cùng để giúp các đơn vị sản xuất ô tô hoàn thiện sản phẩm của mình, do đó, nếu sử dụng phương pháp sơn này, thì sẽ là một hậu quả nghiêm trọng trong kinh doanh.

luoc-su-ve-dong-son-o-to
Lược sử về ngành đồng sơn ô tô.

Vào năm 1923, DuPont đã cải thiện rất nhiều hệ thống sơn ô tô vào năm 1923 khi họ phát triển ra loại sơn lót Nitrocellulose để tăng độ bám và thời gian khô đến một tuần, thậm chí là ít hơn. Súng phun đã được sử dụng để áp dụng loại sơn này và nó tăng thời gian sơn lên. Điều này đã giúp cắt giảm thời gian cần thiết để sơn xe nhưng nó lại đòi hỏi công đoạn đánh bóng cuối cùng phải được thực hiện công phu, gây tốn công sức và thời gian.

Tuy nhiên, loại sơn mới dùng này (Acrylic Lacquer) lại không bền với dung môi có gốc dầu mỏ. Ví dụ như khi tiếp xúc nhiều lần với sự cố tràn xăng sẽ có thể làm hỏng lớp sơn này. Với những chiếc ô tô có vòi phun xăng trên chắn bùn của chúng sẽ không nên sử dụng loại sơn này.

Vào năm 1030, sơn Acrylic Enamel lần đầu tiên được giới thiệu cho ngành công nghệ ô tô. Sơn Acrylic Enamel nói chung là một loại loại sơn đòi hỏi ít lớp phủ hơn. Loại sơn này rất bền sau khi chúng được sơn lên xe và được sấy khô trong phòng sơn sấy chuyên dụng. Không giống với sơn Acrylic Lacquer, sơn Acrylic Enamel được ghi nhận là bền vững với dung môi như xăng. Để sơn loại Acrylic Enamel lên xe, chúng ta chỉ mất 2 – 3 bước, thay vì 3 – 4 bước như loại sơn đề cập bên trên.  Nhược điểm của loại sơn Acrylic Enamel là nó bị oxy hóa dưới ánh sáng mặt trời, màu sắc sẽ nhạt dần hoặc trông xỉn màu nhanh chóng, đôi khi chỉ trong vài tháng.

Tiếp đó, chúng ta còn có sơn Urethane và sơn nước. Đặc tính từng loại bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết 04 loại sơn ô tô chuyên dụng bạn cần biết của chúng tôi. Ngay bây giờ, chúng ta sẽ dành thời gian để tìm hiểu về bản chất của đồng sơn ô tô nhé.

Đồng sơn ô tô là gì?

Đây là một chuyên ngành quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô. Nếu nói về mặt kỹ thuật, thì đây là một công đoạn hoàn thiện và giúp chiếc xe ô tô trở nên mắt mắt hơn. Cách đây nhiều năm, ngành đồng sơn ô tô đã được đánh giá là một nghề nghiệp đầy triển vọng và có nhiều hứa hẹn. Sự thật thì tới thời điểm này, nó đã trở thành một nhu cầu thiết yếu đối với tất cả người đi ô tô, và kỹ thuật viên chuyên ngành đồng sơn được hưởng chế độ đãi ngộ rất tốt khi làm việc. Trong tương lai, nó sẽ còn phát triển ở một tầm cao mới.

Vậy thì đồng sơn là làm gì cụ thể, mà lại khiến vị trí này được các cụ Gara săn đón nhiều đến vậy.

Làm đồng sơn xe ô tô là gì?

Đối với một chiếc xe mới, đang trên dây chuyền sản xuất, thì đồng sơn là công đoạn cuối cùng để giúp chiếc xe có những màu sắc bắt mắt khác nhau. Với những chiếc xe đã qua sử dụng, đồng sơn là kỹ thuật giúp phục hồi lớp sơn đã cũ, hoặc những vết xước, những vết móp méo do va chạm gây ra.

Làm đồng sơn xe sẽ gồm 2 công việc chính. Một là phục hồi những hỏng hóc thân vỏ như nứt, gỉ sét, méo, móp, xước… Hai là phủ lớp sơn mới theo nhu cầu của khách hàng. Công việc sơn này diễn ra qua nhiều giai đoạn khá phức tạp. Làm đồng sơn thường sẽ tốn rất nhiều thời gian. Tùy thuộc vào vùng diện tích cần đồng sơn mà công việc này sẽ mất từ một tiếng đến hàng tháng trời để hoàn thành.

Đồng sơn cần yêu cầu kỹ thuật cao và kiến thức chuyên môn tốt. Nó đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận trong từng bước. Một lớp sơn đẹp không bao giờ đến từ chất lượng của loại sơn, mà đó là sự chỉn chu, cẩn thận ngay từ khâu đầu tiên, đó là chuẩn bị bề mặt sơn.

Giá làm đồng sơn ô tô khoảng bao nhiêu?

 Mức giá đồng sơn ô tô ở mỗi Gara lại khác. Tuy nhiên chúng tôi có thể đưa ra thông tin về giá cơ bản để bạn có thể tham khảo thêm và lấy đó làm cơ sở đánh giá. Giá làm đồng ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: loại xe, hãng xe, loại sơn, công nghệ sơn, yêu cầu sơn đổi màu hay màu nguyên bản, sơn toàn xe hay sơn riêng từng phần…

Giá đồng sơn xe Hatchback

Như Kia Morning, Hyundai Grand i10, Ford Fiesta, Chevrolet Spark, Mazda 3, Toyota Yaris, Ford Focus, BMW 116i, Mitsubishi Mirage, Hyundai i20 active.

  • Giá sơn quây: 7.000.000 – 9.000.000
  • Sơn nguyên bản toàn bộ xe: từ 9.000.000 – 11.000.000
  • Sơn đổi màu xe, không hạ máy từ 11.500.000 – 13.000.000
  • Sơn đổi màu xe, có hạ máy giá từ 14.000.000 – 16.000.000

Giá đồng sơn xe Sedan 4 chỗ

Như Honda Civic, City, Toyota Vios, Camry, Audi A8, Sedan, Toyota Vios/Yaris, Mercedes E Class, Chrysler 300C, Acura TSX, Jaguar XF, Lexus LS, BMW 3 Series, Ford Mondeo, Kia Forte, BMW 5 Series, Toyota Avalon, Lexus IS, Hyundai Accent, Hyundai Sonata, Audi A6, Mercedes S-Class, Chevrolet Cruze, Toyota Altis, Ford Fiesta.

  • Giá sơn quây: 10.000.000 – 12.000.000
  • Sơn nguyên bản toàn bộ xe: từ 13.000.000 – 15.000.000
  • Sơn đổi màu xe, không hạ máy từ 15.000.000 – 17.000.000
  • Sơn đổi màu xe, có hạ máy giá từ 18.000.000 – 20.000.000

Giá đồng sơn xe 7- 9 chỗ

Như Innova, Fortuner, Grandis, Everest, Starex, Turismo, Ford Escape, Mazda CX-5, Honda CR-V, Hyundai Tucson, Kia Sportage, Renault Koleos, Toyota RAV4, Suzuki Grand Vitara, Volkswagen Tiguan, Nissan Qashqai, Subaru Forester.

  • Giá sơn quây: 13.000.000 – 15.000.000
  • Sơn nguyên bản toàn bộ xe: từ 15.000.000 – 17.000.000
  • Sơn đổi màu xe, không hạ máy từ 17.000.000 – 19.000.000
  • Sơn đổi màu xe, có hạ máy giá từ 19.000.000 – 21.000.000

Các công nghệ sơn đang có trên thế giới

Hẳn bạn sẽ phải thốt lên kinh ngạc khi tìm hiểu về các công nghệ sơn đang được ứng dụng trên thế giới hiện nay. Một chân trời mới mẻ và đầy thú vị. Và hẳn bạn sẽ phải đặt ra câu hỏi: sao nhân loại lại nghĩ ra được nhiều thứ hay ho cho lớp sơn ô tô thế nhỉ?

Sơn siêu phản quang (Super – reflective paint)

Tại Hội nghị & Triển lãm Quốc gia lần thứ 250 của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ (ACS) năm 2015, các nhà nghiên cứu của Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng của Đại học Johns Hopkins đã làm nên lịch sử trong ngành sơn. Họ đã sáng tạo ra một loại sơn gốc thủy tinh mới (làm từ Silic và Kali Silicat). 

Loại sơn này hay ở chỗ thay vì hấp thụ các tia nắng mặt trời như hầu hết các loại sơn khác, chúng sẽ phản quang. Từ đó giảm sự hấp thụ nhiệt cho xe. Sơn thân thiện với môi trường này sẽ giữ cho xe ô tô mát mẻ, ngay cả trong mùa hè nóng bức. Và hiện nó đều có sẵn để sơn trên các Model xe có nhu cầu.

Sơn tự làm sạch (Self-cleaning paint)

Đi xe ô tô mà không bao giờ phải rửa vì chúng luôn sạch sẽ là ước mơ của tất cả chúng ta. Giờ đây, ước mơ này hoàn toàn có thể trở thành hiện thực nhờ vào một phát minh đầy lý thú của Nissan. 

Vào năm 2016, Nissan đã thông báo rằng họ đã sáng tạo ra một loại sơn xe tự làm sạch siêu kỵ nước. Kết quả của các thí nghiệm nguyên mẫu được thực hiện vào năm 2014. Tương tự như sản phẩm Rust Never’s Wet Never Wet, các đỉnh nano trên bề mặt sơn này “khước từ” sự bám của nước, bụi bẩn, dầu và các vật liệu khác. Vì vậy chúng chỉ đơn giản trượt trên bề mặt xe và rơi xuống mặt đất, không để lại bất kỳ dấu vết gì. Do đó, chiếc xe trở nên ít bẩn hơn một chiếc xe không ứng dụng công nghệ sơn này.

Sơn tự phục hồi (Self-healing paint)

Không phải rửa xe đã đủ khiến tất cả những ai đi ô tô vui sướng rồi. Nhưng nếu như ngay cả những vết xước cũng không phải lo lắng thì liệu bạn có phải hét lên hạnh phúc? Thật đấy, loại sơn tự phục hồi sẽ giúp bạn không phải lo lắng nếu chẳng may có xảy ra va chạm khi đang đi trên đường nữa. 

Nissan cũng đã thử nghiệm một loại sơn tự phục hồi, giúp sửa chữa các vết trầy xước trên bề mặt của nó – giống như làn da của bạn vậy – nhưng sẽ nhanh hơn! Nó được xây dựng bằng cách sử dụng một vật liệu gọi là Chitosan, có nguồn gốc từ Chitin trong vỏ cua và tôm hùm.

Khi bề mặt bị trầy xước, chitosan trong sơn, được kích hoạt bởi mặt trời, liên kết các thiệt hại thông qua các chuỗi tổng hợp được tạo ra cùng với các hợp chất khác trong sơn, tự chữa lành trong vòng chưa đầy một giờ! Công nghệ này vẫn đang được hoàn thiện, do đó, bạn cần đợi chờ thêm một thời gian nữa nhé.

Sơn nhạy nhiệt (Heat-sensitive color-changing paint)

Sơn nhạy nhiệt còn được hiểu là sơn thay đổi màu nhạy cảm với nhiệt, hoặc sơn nhiệt, thay đổi màu sắc, được ví như là một hàm của nhiệt độ. Dưới ngưỡng nhiệt độ, sơn sẽ xuất hiện dưới dạng một màu đơn sắc, nhưng khi vượt qua ngưỡng nhiệt độ đó, nó trở nên trong suốt và sẽ hiển thị bất kỳ màu sắc hoặc hình ảnh nào đã được sơn bên dưới. 

Điều này có thể dẫn đến một số hiệu ứng rất thú vị, giống như các công nghệ tự phục hồi và tự làm sạch, sơn nhạy nhiệt chưa có sẵn trên thị trường đại chúng.

Quy trình đồng sơn ô tô chuẩn tại Auto i-Tech

Là một Gara sửa chữa ô tô uy tín tại Hà Nội, Auto i-Tech có quy trình đồng sơn ô tô chuẩn như tại hãng. Cùng với trang thiết bị hiện đại, phòng sơn sấy quy mô, Auto i-Tech luôn là đơn vị đáng tin cậy cho những khách hàng có nhu cầu đồng sơn ô tô.

Hãy dành ra 2 phút để khám phá quy trình đồng sơn của chúng tôi.

quy-trinh-dong-son-o-to
Quy trình đồng sơn ô tô 7 bước chuẩn Auto i-Tech

Bước 1: Chuẩn bị bề mặt

Đây được coi là bước quan trọng bậc nhất đặt nền tảng để có thể tạo ra một nước sơn đẹp cho ô tô. Bước này bao gồm việc xác định chính xác khu vực cần sơn. Sau đó tiến hành các vật dụng chuyên dụng như máy mài, giấy ráp có độ sần thích hợp để loại lớp sơn cũ. Việc làm này rất quan trọng, yêu cầu sự tỉ mỉ cao vì khi chúng ta loại sạch được lớp sơn cũ, thì lớp sơn lót và bả matit mới có thể bám dính tốt nhất. Với những chiếc xe có vết móp, méo, xước, lõm sâu, sẽ phải tiến hành gò lại bằng thiết bị chuyên dụng. Đây chính là công đoạn đồng thân vỏ, giúp trả lại bề mặt tương đối bằng phẳng, giống như hình dáng ban đầu của xe.

Bước 2: Sơn chống gỉ

Sau khi bề mặt cần sơn đã được hoàn thiện đúng chuẩn, thợ đồng sơn sẽ tiến hành sơn một lớp sơn có khả năng chống gỉ, bảo vệ thân xe. Lớp sơn này ngăn hơi ẩm tiếp xúc với thân vỏ ô tô. Hạn chế tối đa hiện tượng rỉ sét tàn phá  sơn từ bên trong. 

Sau khi lớp sơn chống rỉ đã khô, ta tiến hành tăng độ bám cho bề mặt bằng phương pháp đánh giấy ráp. Toàn bộ việc làm này để chuẩn bị một bề mặt hoàn hảo cho công đoạn tiếp theo là đắp bả matit hoặc sơn phủ bên ngoài.

Bước 3: Đắp bả Matit

Đây là công đoạn áp dụng cho những trường hợp khu vực cần sơn bị trầy xước, lồi lõm do va chạm. Với những xe không có vấn đề này, thì sẽ bỏ qua bước 3, để tới bước 4. 

Bả Matit là một hỗn hợp bột Matit (gần giống với xi măng) trộn với nước. Ban đầu sẽ là một hỗn hợp mềm dẻo, để dễ trám vào các vết lõm, xước. Sau một thời gian lớp bả này sẽ bám chắc vào bề mặt được trám và rất cứng.

Thử thách với những người thợ đồng sơn đó là phải làm sao biến bề mặt bả Matit này thật láng mịn, để tiến hành sơn phủ ở công đoạn tiếp theo.

Bước 4: Sơn phủ

son-phu-bang-bec-phun
Béc phun được sử dụng để phun sơn phủ bên bền mặt lớp bả Matit.

Khu vực bề mặt được đắp bả Matit sẽ tiến hành sơn lót. Công đoạn này giúp màu của bả Matit không lộ ra ngoài, đồng bộ hóa màu của bả với màu của thân xe ban đầu. Công đoạn sơn phủ này cần được thực hiện bởi thợ đồng sơn có tay nghề cao, để đảm bảo có một lớp sơn phủ đều màu, mượt mà như ban đầu.

Bước 5: Sấy khô

buong-son-say-o-to
Phòng sơn sấy phải đạt tiêu chuẩn Quốc tế.

Khi đến mỗi Gara sửa chữa ô tô có tiếng ở Hà Nội, bạn sẽ nhìn thấy những phòng sơn sạch sẽ, quy mô với rất nhiều bóng đèn ở bên trong. Đây được gọi là phòng sơn sấy. Và một lớp sơn hoàn hảo luôn được ra đời từ phòng sơn này.

Sau khi sơn phủ, sẽ đến công đoạn sấy khô. Đây là bước kết thúc một lớp sơn hoàn chỉnh. Trước đây, chúng ta luôn phải đau đầu về vấn đề thời gian khô của sơn. Nhưng giờ đây, phòng sơn sấy đã giúp chúng ta giải quyết một phần vấn đề cùng với sự cải tiến của sơn ngày nay.

Bước 6: Đánh bóng

Đây là bước biến cũ như mới và mới thành cũ. Nói chính xác là bước đồng hóa của bề mặt của khu vực mới sơn và toàn bộ bề mặt sơn cũ của xe. Để làm được điều này, thợ sơn sẽ cần đến vài thiết bị chuyên dụng như máy đánh bóng và các loại hóa phẩm chăm sóc xe như xi đánh bóng, xi pha, xi dưỡng bề mặt.

Bước 7: Kiểm tra

Sau khi hoàn thiện lớp sơn bằng công đoạn đánh bóng, chúng ta sẽ tiến hành kiểm tra tổng thể toàn thân xe và bàn giao với khách hàng.

Bài viết liên quan

25/01 2021

Tất cả những điều bạn cần biết về lọc gió động cơ ô tô

Bộ lọc gió động cơ ô tô là vô cùng quan trọng đối với tất cả các loại ô tô, từ xe đua, xe chở hàng hay xe dùng đi trong thành phố. Không....

14/11 2023

[Kiến thức] LỐP XE: Tối ưu hóa Áp suất – Những điều cần biết

Khi lốp tiếp xúc với đường, đó là chi phí thấp nhất để cải thiện kinh nghiệm lái xe và kiến thức xe hơi của bạn. Duy trì áp suất lốp phù hợp là....

22/05 2020

[Kiến thức] 3 dòng xe ô tô điện và sự khác nhau căn bản giữa chúng

Một cái nhìn đầy đủ và mới mẻ về xe điện (Electric Vehicle), bài viết sẽ là những viên gạch đầu tiên cho nền móng kiến thức ô tô điện của bạn thêm phần....

11/06 2020

[Kiến thức] Hệ thống điều hòa ô tô mới nhất (có ảnh minh họa)

Với nhiều năm cung cấp dịch vụ sửa chữa ô tô tại Hà Nội, sửa chữa điều hòa ô tô tốt nhất tại Hà Nội, Auto i-Tech hiểu rõ việc tìm hiểu cặn kẽ....

07/01 2022

[Kiến thức] 03 vấn đề thường gặp của hệ thống trợ lực lái ô tô

Hằng năm, chúng tôi tiếp nhận hàng trăm trường hợp xe nhập xưởng do có các vấn đề liên quan đến hệ thống trợ lực lái ô tô. Bằng kinh nghiệm sửa chữa của....

21/01 2022

Các dấu hiệu cảnh báo của vòng bi bánh xe ô tô không nên bỏ qua

Vòng bi bánh xe ô tô là một bộ phận tuy nhỏ nhưng giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong sự chuyển động cũng như sự an toàn khi lái xe. Do....

15/02 2022

[Kiến thức] Lọc gió động cơ ô tô | Air Filter

Nhìn Lọc gió động cơ ô tô “bắt hình dong”. Cái này thì đơn giản, không có nhiều thông tin kỹ thuật khiến anh em đau não đâu. Ở xưởng, anh em chúng tôi....

19/04 2023

[Hỏi-Đáp] Cân chỉnh độ chụm bánh xe – Khi nào?

Quá trình dẫn đến sai lệch góc đặt bánh xe diễn ra âm thầm, trong một thời gian dài nên phần lớn chủ xe không chú ý và nhận thức hết sự nguy hiểm....