Hoạt động nội bộ Giờ làm việc: 8h00 - 17h30 Thứ 2 đến Chủ nhật

Hiểu về nước làm mát giúp chủ xế thật nhiều

Nước làm mát là một loại trong số những vật tư tiêu hao mà bất kỳ người đi ô tô nào cũng biết, nhưng lại hiểu không sâu. 90% người đi ô tô phó mặc việc thay nước làm mát cho nhân viên kỹ thuật, không quan tâm đến chất lượng, thương hiệu. Để xe được khỏe từ bên trong, các chủ xế nên chủ động bổ sung cho mình những kiến thức cơ bản nhất về loại dung dịch này nhé!

Sau bao lâu nên thay nước làm mát động cơ?

Một quy định quen thuộc cho vấn đề thay thế nước làm mát động cơ là sau 5 đến 6 vạn dặm nhưng điều này cũng sẽ phụ thuộc vào một số những yếu tố như hãng xe và đời xe bạn đang sử dụng. Vì sao lại thế?

Như bạn biết, mỗi chiếc xe được tạo ra với hiệu suất cũng như hiệu năng khác nhau. Với một chiếc ô tô có động cơ lớn hơn với nhiều xy lanh hơn sẽ nhanh nóng hơn một chiếc ô tô có động cơ nhỏ hơn với ít xy lanh hơn. Tuy nhiên chúng ta cũng không thể phủ nhận chiếc xe đó cũng sẽ có bộ tản nhiệt lớn hơn và thân xe mạnh mẽ.

Vì vậy nó phụ thuộc vào loại xe cũng như chất làm mát chống đông. Vì những chất lỏng này được tạo ra từ các hợp chất đặc biệt, chúng sẽ mất đi hiệu năng vốn có sau một thời gian sử dụng và sẽ đến một thời điểm cần thay thế.

Khoảng thời gian được khuyến nghị là từ 3 – 5 năm giữa các lần thay chất làm mát, tùy thuộc vào chất làm mát cũng như đặc điểm sử dụng xe. Kiểm tra hướng dẫn sử dụng dịch vụ sửa chữa của bạn để chắc chắn 100% hoặc kiểm tra chất làm mát cuối cùng mà bạn đã thêm vào xe của mình. Nếu bạn không chắc mình có chất làm mát nào trong ô tô của mình, cách đơn giản nhất là thay thế nó bằng chất làm mát mà bạn biết là tốt.

Việc tự thay nước làm mát ô tô tại nhà cũng rất đơn giản, tuy nhiên nếu bạn không có thời gian hoặc không tiện thực hiện công việc này thì hoàn toàn có thể đặt lịch tại Auto i-Tech để được hỗ trợ tốt nhất. Liên hệ chúng tôi ngay tại đây.

Dùng nước lọc để thay thế cho nước làm mát có được không?

Câu trả lời là có. Dĩ nhiên rồi.

Tuy nhiên chúng ta cũng nên hiểu vấn đề này một cách thấu đáo hơn. Bản chất của nước sẽ có điểm sôi là 100 độ C và nhiệt độ đóng băng là 0 độ C. Mà chúng ta đều biết, khi động cơ hoạt động, nhiệt độ tỏa ra sẽ vượt quá 100 độ. Nếu dùng nước lọc với vai trò giải nhiệt cho động cơ thì là không có khả năng. Vì nó sẽ nhanh chóng bốc hơi và kết quả là chẳng còn chất lỏng gì bên trong hệ thống làm mát đó cả.

dung-nuoc-loc-thay-nuoc-lam-mat

Ngược lại, ở các quốc gia Châu Âu có mùa đông băng giá, nhiệt độ thường xuyên xuống dưới 0 độ C, lúc này nước bị đóng băng, không lưu thông trong hệ thống làm mát được.

Ngoài ra, có thể bạn chưa biết, nước lọc có chứa các thành phần dễ gây ăn mòn các cấu kiện của động cơ cũng như hệ thống làm mát. Theo thời gian, toàn bộ hệ thống này sẽ bị xuống cấp nghiêm trọng, và sẽ phải thay mới nếu muốn tiếp tục sử dụng xe.

Việc sử dụng nước lọc để thay thế nước làm mát sẽ là một phương án nếu như bạn đang lái xe trong một nơi hẻo lánh, bình nước làm mát cạn kiệt. Tuy nhiên ngay sau đó, bạn hãy mang xe tới Garage sửa chữa ô tô để được kiểm tra.

Điều gì sẽ xảy ra nếu dùng nước làm mát kém chất lượng

Công thức tạo ra nước làm mát của mỗi nhà sản xuất là khác nhau, đó là lý do vì sao chúng tạo ra những hiệu quả khác nhau. Tuy nhiên, cũng sẽ có một vài thành phần cơ bản ví dụ như chất chống đông Ethylene Glycol, hay các phụ gia chống ăn mòn ví dụ như Silicat và Photphat.

su-dung-nuoc-lam-mat-kem-chat-luong

Một dung dịch nước làm mát động cơ kém chất lượng sẽ có nồng độ Ethylene Glycol thấp hơn so với tiêu chuẩn hoặc các chất phụ gia chống ăn mòn không được đầy đủ.

Đó là lý do vì sao nếu sử dụng một dung dịch nước làm mát kém chất lượng sẽ khiến cho khả năng giải nhiệt động cơ không được tối ưu và gây ăn mòn các cấu kiện của hệ thống làm mát.

Một lưu ý nữa là chúng ta không nên trộn lẫn các loại nước làm mát vào với nhau. Thành phần của mỗi loại nước sẽ có thể gây phản ứng hóa học không tích cực. Dễ dẫn đến các hiện tượng ăn mòn không đáng có.

Màu sắc của nước làm mát động cơ?

Phải khẳng định rằng, chất lượng và tính năng của nước làm mát không hề bị phụ thuộc vào màu sắc của chúng.

Vậy thì những màu sắc khác nhau của nước làm mát có ý nghĩa gì trong việc lựa chọn?

Thứ nhất, bạn cần biết rằng, với mỗi nhà sản xuất nước làm mát, họ lại “độc quyền” cho mình những màu sắc khác nhau. Thứ 2, nói đến nước làm mát, là nói đến chất chống đông (Anti Freeze).

Tất cả các chất chống đông thuộc một trong ba loại cơ bản. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một sự hiểu biết ngắn gọn về nhau và tại sao chúng không tương thích với nhau. Nghĩa là chúng không nên được trộn lẫn với nhau khi sử dụng.

  • Công nghệ axit vô cơ (Inorganic Acid Technology – IAT)

Ethylene glycol là hóa chất cơ bản của nó được sử dụng trong khoảng 70 năm trở lại đây. Nước làm mát này thường có màu xanh là cây tươi (bright green).

Công nghệ có các chất phụ gia là Silicat và Phosphat (chất ức chế ăn mòn) làm cho nó tương thích với các thành phần hệ thống làm mát bằng đồng, gang và nhôm. Được sử dụng trong những chiếc ô tô đời cũ cho đến giữa những năm 90 ở Hoa Kỳ.

mau-nuoc-lam-mat-dong-co-1

  • Công nghệ axit hữu cơ (Organic Acid Technology – OAT)

Propylene glycol là chất được sử dụng trong công nghệ này. Được đánh giá là ít động hại hơn với trẻ em và vật nuôi so với nước làm mát được làm từ công nghệ IAT.

Được sử dụng trong hầu hết các xe đời mới hơn, không chứa silicat hoặc phốt phát nhưng có các cực và axit hữu cơ trung hòa (chất ức chế ăn mòn). Bảo vệ các bộ phận bằng nhôm khỏi nhiệt độ cao. Thông thường, chúng có màu cam hoặc đỏ.

mau-nuoc-lam-mat-dong-co

  • Công nghệ axit hữu cơ Hybrid (Hybrid Organic Acid Technology – HOAT)

Nước làm mát loại này thường có màu vàng. Nhưng chúng cũng có các màu khác như xanh lá cây, hồng, xanh dương, đỏ và cam, dẫn đến nhiều sự hiểu nhầm. Nước làm mát công nghệ Công nghệ axit hữu cơ Hybrid được bổ sung Silicat để chống sự ăn mòn nhôm. Chúng được chỉ định dùng cho những đời xe từ năm 2020 trở đi.

mau-nuoc-lam-mat-dong-co-2

Xe của bạn nên sử dụng màu nước làm mát nào?

Như một hướng dẫn nhanh, nếu bạn đổ thêm nước làm mát, hãy sử dụng màu giống như màu đang có trong bình chứa của xe.

Bạn có thể kiểm tra trong sổ tay chủ sở hữu ô tô của bạn để xem chính xác loại chất làm mát để thêm vào xe của bạn. Ví dụ, Toyota có màu xanh lá cây và đỏ, nhưng nó phụ thuộc vào năm và kiểu xe.

Đừng bao giờ trộn những loại nước làm mát khác màu ào với nhau để sử dụng.

Trộn lẫn các loại nước làm mát có màu khác nhau có thể làm hỏng bộ tản nhiệt và hệ thống làm mát của xe ô tô. Dẫn đến hư hỏng động cơ/ống nước. Từ đó, dẫn đến các chi phí thay thế tốn kém không đáng có.

10 thương hiệu nước làm mát hàng đầu thế giới

Tại Việt Nam, người đi ô tô dễ dàng mua được những sản phẩm nước làm mát nội địa như Maxcool. Ngoài ra, nếu bạn mong muốn được sử dụng một sản phẩm nước làm mát ngoại nhập với chất lượng cao hơn, tất nhiên bạn phải chi trả một mức giá đắt hơn thì có thể tham khảo những cái tên chúng tôi đưa ra bên dưới:

  1. Valvoline MaxLiffe Engine Antifreexe/Coolant
  2. Havoline Xtended Life Engine Coolant
  3. Valvoline Zerex G-05 Engine Antifreeze/Coolant
  4. Genuine Ford Fluid VC-7-B Gold Engine Anti-Freeze Coolant
  5. Audi Engine Antifreeze G13 – Audi Coolant
  6. Prestone AF2100 Engine Coolant
  7. Genuine Honda Parts Blue Type 2 – Honda Engine Coolant
  8. Aisin ACT002 Engine Anti-Freeze – Toyota & Lexus
  9. Prestone Prime Engine Coolant – All models
  10. K-Seal Permanent Engine Coolant Leak Repair

Bài viết tham khảo tại:10 Best Engine Anti Freeze & Coolants in 2021

Bài viết liên quan

14/11 2023

[Kiến thức] LỐP XE: Tối ưu hóa Áp suất – Những điều cần biết

Khi lốp tiếp xúc với đường, đó là chi phí thấp nhất để cải thiện kinh nghiệm lái xe và kiến thức xe hơi của bạn. Duy trì áp suất lốp phù hợp là....

23/07 2021

Phanh tay điện tử là gì? Ưu và nhược điểm

Phanh đỗ xe điện tử (phanh tay điện tử) có thuật ngữ tiếng anh là EPB (Electric Parking Brake) là một công nghệ dành cho xe có động cơ sử dụng bộ truyền động....

11/02 2022

[Hỏi-Đáp] Khi nào cần thay mới máy phát điện ô tô?

Có thể bạn không biết máy phát điện ô tô hoạt động ra sao, chúng cấu tạo thế nào nhưng chắc chắn bạn hiểu tầm quan trọng của nó. Có một sự thật rằng,....

28/10 2020

[Kiến thức] Checklist Bảo Dưỡng Ô Tô: Tự Tin Sửa Chữa Với 8 Bước Đơn Giản

Bài cung cấp 8 hạng mục Bảo dưỡng ô tô mà mọi chủ xế cần phải quan tâm để đảm bảo chiếc xe của mình luôn có thể vận hành êm ái và nâng....

13/04 2020

5 lý do khiến mọi chủ xế đều muốn sửa ô tô tại Gara i-Tech

Với mỗi người đi xe hơi, việc tìm được một Gara sửa chữa “ruột” là một điều vô cùng quan trọng. Đó sẽ là nơi bạn gửi gắm chiếc xe của mình cũng như....

21/08 2021

TRAO QUÀ HỖ TRỢ COVID TỪ QUỸ THIỆN TÂM

Con đã được dạy là BÍ CÙNG THƯƠNG LẤY BẦU ƠI. Nay giữa lúc cả đất nước đang gồng mình đánh giặc Covid, ai nấy đều khó khăn hơn trước, i-Tech thành lập Quỹ....

26/03 2020

[Kiến thức] 07 dấu hiệu cho biết Ắc quy ô tô cần phải thay thế

Hầu hết Ắc quy ô tô có tuổi thọ khoảng ba năm hoặc 50.000 dặm. Tốt nhất là nên thay thế pin xe của bạn mỗi 50.000 dặm hoặc ba năm, ngay cả khi....

09/10 2021

Bảo dưỡng ô tô Santa Fe chuyên sâu giá 499K hấp dẫn

Bảo dưỡng ô tô Santa Fe tại Auto i-Tech được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn chung của hãng. Đây là một dòng xe SUV của hãng Huyndai khá phổ biến ở thị trường....