Hoạt động nội bộ Giờ làm việc: 8h00 - 17h30 Thứ 2 đến Chủ nhật

[Hỏi-Đáp] Dấu Hỏi An Toàn: Làm Sao Để Tự Lái Vượt Qua Mê Cung Đạo Đức?

Đơn giản và rõ ràng, những hệ thống tự động này đang đối mặt với một thách thức lớn: khả năng ra quyết định tự ý, điều mà chúng hiện chưa đạt được.

Trong thời đại hiện nay, sự đổi mới nhanh chóng trở thành chìa khóa quan trọng dẫn đến thành công; tuy nhiên, triết lý “hành động nhanh và làm vỡ mọi thứ” này mang theo những hậu quả không mong muốn, đặc biệt là đối với các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực ô tô tự động.

Vấn đề này đang là một điểm nóng trong ngành công nghiệp ô tô, và Mary “Missy” Cummings, giáo sư ngành kỹ thuật và khoa học máy tính, cựu cố vấn của Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA), đã chia sẻ quan điểm của mình trong một cuộc phỏng vấn gần đây. Bà không ngần ngại bày tỏ sự lo lắng về sự đua nhau mù quáng để phát triển Hệ thống Hỗ trợ Lái tự động (ADAS) mà không tập trung đủ vào an toàn.

“Elon Musk không phải là người duy nhất hứa hẹn rằng lái xe tự động sẽ sớm xuất hiện,” Cummings nói. Quan điểm của bà về hệ thống tự động thường bị hiểu lầm nặng nề, nhưng bà đã bắt đầu sự nghiệp trong ngành hàng không và ủng hộ sự tự động hóa với một cách tiếp cận an toàn và tính toán. Vậy làm thế nào chúng ta có thể vượt qua mê cung đạo đức của các hệ thống tự động?

Tại sao mọi thứ không diễn ra như mong đợi?

Cuộc đua về xe tự lái đã kéo dài từ khi hệ thống Autopilot của Tesla xuất hiện vào năm 2015. Elon Musk hứa rằng mức độ tự lái cấp độ 5 sẽ đạt được vào năm 2017, nhưng đến nay, câu hỏi vẫn tồn đọng: liệu hệ thống tự động có thể thực sự thay thế lái xe của con người? Làm thế nào chúng ta có thể tin tưởng vào những hệ thống này?

Trước khi chúng ta khám phá mê cung đạo đức của các hệ thống tự động, chúng ta cần nhớ rằng Tesla không phải là đơn vị duy nhất đối mặt với thách thức này—Ford’s Blue Cruise và Cadillac’s Super Cruise đều đang phải đối mặt với những vấn đề tương tự.

Cummings và Mô Hình SKRE

Mary Cummings đã phát triển một mô hình riêng, gọi là mô hình kỹ năng, kiến thức, quy tắc, chuyên môn (SKRE), để giải mã cách các hệ thống tự động và con người đưa ra quyết định trong môi trường của họ. Cô so sánh mô hình này với bức tranh cầu thang, với mỗi bước thang là một yếu tố cần thiết để đạt được sự thành thạo.

  • Kỹ Năng: Nhìn nhận nhưng cần phải xây dựng từ cơ bản. Ví dụ, giữ giữa hai đường trắng trên đường là một kỹ năng cơ bản khi học lái xe.
  • Quy Tắc: Ví dụ, giữ phương tiện giữa hai làn đường mà không ping-pong giữa hai bên. Quy tắc giúp giải phóng tâm trí để tập trung vào những quy tắc thực sự trên đường.
  • Kiến Thức: Liên quan đến đánh giá trong điều kiện không chắc chắn. Ví dụ, trong môi trường đô thị, việc dự đoán sự xuất hiện của một đối tượng không thể nhìn thấy trực tiếp.
  • Chuyên Môn: Điều này liên quan đến khả năng xử lý thông tin trong điều kiện mới, khả năng nghĩ linh hoạt. Cummings đưa ra ví dụ về hạ cánh khẩn cấp xuống sông Hudson của Sully Sullenberger để minh họa khả năng lập luận dưới điều kiện không chắc chắn.

Vấn Đề Cơ Bản trong Trí Tuệ Nhân Tạo

Cummings đề cập đến vấn đề cơ bản trong trí tuệ nhân tạo: khả năng học máy của chúng không giống con người. Hệ thống máy tính chỉ là sự kết hợp của mẫu với dữ liệu mà chúng được cung cấp, không có khả năng suy nghĩ qua quyết định của chúng. Cô chỉ trích Elon Musk và các nhà phát triển khác vì quá mức tự tin và quảng cáo mà không chú ý đến các yếu tố đạo đức và an toàn.

Làm thế nào chúng ta có thể vượt qua mê cung đạo đức?

Để vượt qua mê cung đạo đức, Cummings đề xuất một số giải pháp:

  1. Hiểu Rõ Người Sử Dụng: Điều này đặc biệt quan trọng để hiểu rõ người sử dụng và đảm bảo rằng họ đã được đào tạo đúng cách và hiểu rõ về hệ thống.
  2. Kiểm Soát Tốc Độ Phát Triển: Để đảm bảo rằng sự phát triển không quá nhanh, chúng ta cần kiểm soát tốc độ phát triển của công nghệ và đảm bảo rằng nó được triển khai một cách an toàn.
  3. Tạo Ra Môi Trường An Toàn: Cần tạo ra một môi trường an toàn để thử nghiệm và phát triển công nghệ, mà không ảnh hưởng đến người dùng thực.
  4. Hợp Tác Công Bằng: Sự hợp tác giữa người sử dụng, nhà sản xuất, và cơ quan quản lý là chìa khóa để đảm bảo rằng công nghệ được phát triển và triển khai một cách an toàn.
  5. Tập Trung vào An Toàn: Chúng ta cần tập trung vào việc phát triển công nghệ một cách an toàn thay vì chỉ tập trung vào việc phát triển nhanh chóng.

Kết Luận

Trong bối cảnh cuộc đua để phát triển xe tự động ngày càng trở nên quyết liệt, việc tập trung vào an toàn và đạo đức là cực kỳ quan trọng. Mary Cummings cung cấp một góc nhìn độc đáo và quan trọng về vấn đề này, nhấn mạnh rằng chúng ta cần tập trung vào việc phát triển công nghệ một cách có trách nhiệm và đảm bảo an toàn cho mọi người trước khi triển khai rộng rãi.

Auto i-Tech Garage – Bảo dưỡng phanh luôn là MIỄN PHÍ

>> Chi tiết xem tại: BẢO DƯỠNG PHANH MIỄN PHÍ

 

HỆ THỐNG CHUỖI SỬA XE CÔNG NGHỆ AUTO I-TECH
Hotline: 1900-888-696 | 0989.679.189 | https://autoitech.vn | info@autoitech.vn
Quét QR Code đê xem hệ thống:

 

Bài viết liên quan

15/07 2021

Top 10 loại dầu nhớt động cơ tốt nhất 2021 do người tiêu dùng bình chọn

Chúng tôi đã tổng hợp danh sách 10 loại dầu nhớt động cơ tốt nhất dựa trên đánh giá của các chuyên gia và đánh giá từ những khách hàng sử dụng thực tế.....

26/04 2020

102 sự thật khiến bạn thấy thích thú hơn về xe hơi (Phần 1)

Một chiếc xe hơi được sử dụng để chở hành khách trên đường  cũng được gọi là ô tô (Automobile). Từ ô....

15/02 2022

[Kiến thức] Lọc gió động cơ ô tô | Air Filter

Nhìn Lọc gió động cơ ô tô “bắt hình dong”. Cái này thì đơn giản, không có nhiều thông tin kỹ thuật khiến anh em đau não đâu. Ở xưởng, anh em chúng tôi....

24/04 2023

[Thông báo] Quy định về Khung giờ làm việc của Công ty đối với CBCNV và khách hàng tới liên hệ, công tác

Kính Gửi  CBCNV trên toàn hệ thống và Quý Khách Hàng, Kể từ ngày 1/5/2023 đến 31/10/2023 Công ty xin trân trọng thông báo thời gian làm việc sẽ được thay đổi theo mùa....

01/02 2022

[Kiến thức] Dẫn động 4 bánh toàn thời gian là gì? | AWD

Là hệ thống truyền động sử dụng vi sai trước, sau và trung tâm để cung cấp lực cho cả bốn bánh của xe. Được thiết kế để đáp ứng nhu cầu di chuyển....

11/11 2023

[Tin tức] BMW cung cấp hệ thống hỗ trợ lái xe tự động ở cấp độ 3 trên dòng xe 7-Series.

BMW là nhà sản xuất ô tô mới nhất giới thiệu hệ thống hỗ trợ lái tự động được xếp hạng ở cấp độ 3 trên thang đánh giá tự lái của SAE.  ....

23/07 2021

Phanh tay điện tử là gì? Ưu và nhược điểm

Phanh đỗ xe điện tử (phanh tay điện tử) có thuật ngữ tiếng anh là EPB (Electric Parking Brake) là một công nghệ dành cho xe có động cơ sử dụng bộ truyền động....

26/08 2024

Auto I.tech Thông báo về cuộc thi tìm hiểu Bảo Hiểm Xã Hội:.