Hoạt động nội bộ Giờ làm việc: 8h00 - 17h30 Thứ 2 đến Chủ nhật

Phanh tay điện tử là gì? Ưu và nhược điểm

Phanh đỗ xe điện tử (phanh tay điện tử) có thuật ngữ tiếng anh là EPB (Electric Parking Brake) là một công nghệ dành cho xe có động cơ sử dụng bộ truyền động trên phanh bánh sau và một bộ phận điều khiển để thay thế phanh đỗ thông thường.

Công nghệ phanh tay điện tử

Với phanh đỗ thông thường, người lái sẽ kích hoạt một thiết bị cơ học bằng chân hoặc tay để tạo ra lực khóa lên hệ thống phanh sau thông qua dây cáp. Người vận hành tạo ra một lực cơ học riêng lẻ với một bộ phận truyền động (vận hành bằng tay hoặc chân). Điều này được truyền tới hệ thống phanh sau thông qua dây cáp cơ học. Tại đây, một lực được tác động lên đĩa phanh hoặc tang trống. Trong trường hợp xe rất nặng, phanh tang trống riêng thường được sử dụng để đạt được lực giữ cần thiết.

phanh-tay-serato-2002

Ba hệ thống hiện có sẵn cho phanh đỗ xe điện tử. Điểm chung của chúng là việc thay thế cần vận hành cơ học bằng một bộ phận vận hành đóng cắt bằng điện.

Hệ thống phanh đỗ kéo cáp

Một bộ truyền động (bộ động cơ hộp số, thường có bộ điều khiển điện tử tích hợp) làm căng các dây cáp cơ khí, sau đó tạo ra lực căng trong hệ thống phanh sau như với phanh đỗ thông thường. Ưu điểm của hệ thống này là EPB có thể được tích hợp vào cấu trúc xe hiện có, do không gian lắp đặt có thể được lựa chọn tự do và hệ thống này hoạt động với cả phanh tang trống và phanh đĩa.

Động cơ trên hệ thống calip

Đây là một hệ thống trong đó các đơn vị bánh răng-mô tơ nhỏ bổ sung (còn được gọi là bộ truyền động trực tiếp) được gắn trực tiếp trên kẹp phanh sẽ kích hoạt các pít-tông phanh của kẹp phanh sau và do đó tạo ra lực khóa cần thiết. Không có thêm cáp trong hệ thống này. Hệ thống này rất dễ tích hợp vào xe, nhưng chỉ hoạt động với phanh đĩa.

Phanh đỗ trống điện

Hệ thống này được sử dụng cho các loại xe rất nặng. Một bộ phận mô tơ-bánh răng kích hoạt phanh tang trống riêng biệt để tạo ra lực kẹp. Với hệ thống này, không còn bất kỳ dây cáp nào nữa.

Rất nhiều thông tin hữu ích về phanh tay sẽ được chúng tôi chia sẻ trong loạt bài viết có trên website, hãy tìm đọc nhé!

Phanh tay điện tử hoạt động ra sao?

phanh-tay-dien-tu

Nói một cách đơn giản, phanh đỗ điện tử áp dụng phanh điện thay vì hệ thống cơ khí này. Bằng cách nhấn nút, các động cơ trong mỗi kẹp phanh sẽ kẹp các miếng đệm vào đĩa. Khi nhấn (hoặc kéo) nút, bạn nghe thấy âm thanh của cơ cấu trong bộ kẹp phanh. Điều này có nghĩa là xe của bạn bây giờ đã được cố định chắc chắn và sẽ không di chuyển. Tuy nhiên, nó có vẻ không an toàn như phanh tay thông thường.

Chỉ cần di chuyển xe để nhả phanh đỗ điện tử. Nó thường tự động tắt khi bạn muốn di chuyển xe của mình. Trên một số mẫu xe, khi mới khởi động xe, bạn cần đặt chân phanh và ấn (hoặc kéo) để vô hiệu hóa phanh tay điện tử. Sau đó, bạn có thể bắt đầu hành động như thể bạn đã hạ phanh tay bình thường.

Lợi ích và các tính năng nâng cao của phanh đỗ điện tử

Lợi ích về thiết kế nội thất:

  • Thay thế cần tay bằng bộ điều khiển điện có thể cấu hình tự do, nội thất xe có thể được thiết kế riêng.
  • Thêm không gian trống cho bảng điều khiển trung tâm.

Hệ thống phanh dự phòng (trạng thái động) với các mức dự phòng bổ sung:

  • Kích hoạt phanh đỗ điện tử khi lái xe (giảm tốc động an toàn trên cả bốn bánh).
  • Phanh rất an toàn ngay cả trong điều kiện kém.

Các tính năng an toàn:

  • Tự động nâng cấp lại (phanh tay nóng dẫn đến mất lực kẹp với phanh đỗ cơ học, tức là lực phanh giảm trong giai đoạn làm mát. Phanh đỗ điện tử bù đắp cho sự mất mát.)
  • Xe luôn đỗ với lực kẹp tối đa (luôn an toàn – với phanh đỗ cơ học, người lái xác định lực giữ – loại trừ thao tác không chính xác do không đủ lực phanh).

Các chức năng tiện nghi:

  • Tự động nhả khi di chuyển (drive away release – DAR).
  • Tự động đóng phanh tay khi rút chìa khóa điện.

Các tính năng tiên tiến:

  • Chức năng tự động giữ xe (phanh tay được kích hoạt tự động khi xe đứng yên).
  • Chức năng bổ sung (ngăn không cho xe lăn đi ngoài ý muốn).

Không cần bảo trì:

  • Cáp EPB bù đắp cho sự mài mòn của các lớp lót phanh, do đó không cần bảo dưỡng.

Nhược điểm của phanh đỗ điện tử

  • Nguy cơ mất kiểm soát các chức năng liên quan.
  • Thời gian kéo và nhả là 1 giây, ít hơn một chút so với phanh tay bằng tay.
  • Hoàn toàn không thể phanh nếu nguồn điện bị lỗi.
  • Độ phức tạp cao hơn.
  • Các hệ thống làm việc với các bộ bánh răng-mô-tơ bổ sung được gắn trực tiếp trên kẹp phanh làm tăng khối lượng không bung trên các bánh xe bị ảnh hưởng.
  • Không thể sử dụng phanh để làm trôi xe.

Nội dung tham khảo tại: What are the pros and cons of Electronic Parking Brake?

Bài viết liên quan

24/03 2021

Top 10 bình ắc quy hàng đầu năm 2021 lái xe nhất định phải biết

Đừng để đến khi xe của bạn bị chết máy giữa đường vì ắc quy ô tô thì bạn mới bắt đầu tìm hiểu về thiết bị này. Ắc quy ô tô là một....

31/07 2020

Thay má phanh ô tô hết bao nhiêu tiền? Sự thật đằng sau những con số không phải ai cũng biết

Má phanh là một trong những bộ phận ô tô có tốc độ và mức độ hao mòn nhanh đến mức không thể tưởng tượng nổi. Nếu bạn là một người đi xe “bằng....

11/06 2020

[Kiến thức] Hệ thống điều hòa ô tô mới nhất (có ảnh minh họa)

Với nhiều năm cung cấp dịch vụ sửa chữa ô tô tại Hà Nội, sửa chữa điều hòa ô tô tốt nhất tại Hà Nội, Auto i-Tech hiểu rõ việc tìm hiểu cặn kẽ....

11/11 2023

[Tin tức] 2024 Ford Mustang GT California Special Đặc Biệt Tự Hào Với Những Chi Tiết Rave Blue Rực Rỡ

Với gói trang trí GT/CS mới có giá 1995$ USD, trực quan chiếc Mustang GT tách biệt bản thân so với các chiếc V-8 Stangs khác Chiếc Ford Mustang 2024 thêm vào một gói....

15/03 2021

Review 10 hãng chổi gạt mưa tốt nhất năm 2021

Chổi gạt mưa là một hạng mục bảo dưỡng ô tô dễ bị bỏ qua nhất. Đơn giản chỉ vì nó ít khi gây ra những vấn đề phiền toái cho lái xe. Tuy....

10/12 2021

Du lịch bằng ô tô riêng và những hướng dẫn chi tiết

Du lịch bằng ô tô riêng không chỉ mang lại những trải nghiệm cảm xúc tuyệt vời, giúp bạn làm chủ hoàn toàn trong chuyến đi mà còn giúp bạn nâng các kỹ năng....

26/03 2020

Ngành công nghiệp ô tô điêu đứng trước đại dịch COVID – 19

Giống như bao ngành khác như Du lịch, Hàng không, Khách sạn… ngành công nghiệp Ô tô cũng một phen sóng gió trước cơn lốc mang tên COVID – 19. Mức độ tàn phá....

24/05 2023

Kiến thức cơ bản về ô tô. Các bộ phận ô tô bạn nên biết

Nếu bạn đang dự định mua một chiếc ô tô hoặc đang sở hữu một chiếc ô tô. Là chủ sở hữu, việc có kiến thức cơ bản về ô tô và hiểu biết....