Một tiêu đề có vẻ khiến bạn phải đọc lại vì có gì đó mâu thuẫn ở đây. Vì túi khí được trang bị trên xe với mục đích cao cả là để bảo vệ bạn mỗi khi có sự cố va đập mạnh. Tuy nhiên, hẳn bạn chưa biết, túi khí có thể dẫn đến các loại thương tích cho chính mình, trong nhiều trường hợp khá nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Túi khí đặc biệt nguy hiểm với trẻ nhỏ.
Bài viết đặc biệt này sẽ cung cấp cho bạn số liệu thống kê liên quan đến thương tích và tử vong do túi khí cũng như cách bạn có thể ngăn ngừa tốt nhất thương tích do túi khí cho bản thân, bất kỳ hành khách và trẻ nhỏ nào trên các phương tiện. Đồng thời khám phá những đổi mới trong ngành công nghiệp ô tô như một nỗ lực để giảm thiểu thương tích và tử vong do triển khai túi khí.
Mục lục bài viết
Được đặt gọn gàng vào một khoảng không kín đáo trên ô tô, các túi khí bung ra ngay lập tức khi vụ va chạm bắt đầu để kịp thời cung cấp đệm an toàn cho người lái cũng như hành khách ngồi phía trước và phía sau trong khi va chạm. Việc túi khí bung ra được thực hiện nhờ các cảm biến, bắt đầu đo lường mức độ nghiêm trọng của tác động ngay khi tai nạn xảy ra.
Nếu vụ va chạm được đánh giá là đủ nghiêm trọng, các cảm biến sẽ gửi tín hiệu đến bộ phận bơm hơi trong tích tắc để làm phồng túi khí bằng khí nitơ. Sau đó, túi khí bung ra khỏi khoang của nó và một giây sau, túi khí nhanh chóng xẹp xuống một chút qua các lỗ nhỏ để bạn có thể di chuyển.
Bạn có thắc mắc, một vụ va chạm cần phải nghiêm trọng như thế nào để các túi khí được bung ra? Đối với những người ngồi trên xe không thắt dây an toàn, túi khí phía trước sẽ bung ra khi va chạm. Điều này tương đương với việc đâm vào một bức tường gạch cứng, ở tốc độ 10-12 dặm / giờ.
Khi thắt dây an toàn, hầu hết các túi khí phía trước thường sẽ hoạt động khi vụ va chạm tương đương với việc đâm vào tường ở tốc độ cao hơn khoảng 16 dặm / giờ, vì chỉ riêng dây an toàn đã có khả năng bảo vệ đầy đủ cho đến tốc độ này.
Trong khi đó, ngưỡng triển khai của túi khí bên là từ 8 dặm / giờ khi đâm vào một vật thể và 18 km / h khi va chạm với một phương tiện khác.
Túi khí người lái nằm ở vô lăng, trong khi túi khí hành khách được lắp ở bảng điều khiển. Túi khí phía trước sẽ kích hoạt trong các vụ va chạm trực diện từ trung bình đến nghiêm trọng để ngăn đầu và ngực của bạn va chạm vào các cấu trúc cứng trong xe, chẳng hạn như kính chắn gió, cửa sổ, nóc xe và giảm chấn thương do tiếp xúc với kính văng ra. Từ đời xe 1999 trở đi, theo luật, tất cả các phương tiện chở khách đều phải lắp đặt túi khí phía trước cho cả người lái và hành khách ngồi phía trước.
Túi khí bên cũng rất quan trọng trong trường hợp va chạm bên hông, bao gồm va chạm với một vật thể như cây hoặc cột, và các vụ va chạm giữa xe với phương tiện nghiêm trọng hơn với các tác động bên được phân bổ rộng rãi hơn. Túi khí bên cũng triển khai trong một số loại va chạm trực diện.
Túi khí bên hoạt động như một tấm đệm giữa đầu của bạn và chiếc xe, bảo vệ bạn không tiếp xúc với kính cửa sổ vỡ. Do người lái cũng như bất kỳ người ngồi trên xe nào ngồi rất gần thành xe, các túi khí bên phải triển khai rất nhanh để bảo vệ, thường là trong vòng 10 mili giây đầu tiên khi xảy ra va chạm.
Luật pháp không yêu cầu cụ thể túi khí bên, nhưng gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô đều bao gồm điều này như một tính năng an toàn tiêu chuẩn trên ô tô hiện đại để đáp ứng các yêu cầu pháp lý liên quan đến bảo vệ.
Hoa Kỳ đã thông qua một quy định liên bang yêu cầu một mức độ bảo vệ đầu và thân nhất định cho tất cả những người ngồi trong xe trong một vụ tai nạn. Quy định không bắt buộc cụ thể túi khí bên, nhưng mức độ bảo vệ bắt buộc yêu cầu việc làm của họ.
Kể từ năm mẫu xe 2014 trở đi, hầu như tất cả các xe chở khách mới đều có túi khí bên là trang bị tiêu chuẩn để tuân thủ quy định mới này.
Ngoài ra, còn có các túi khí bên hông xe giúp người lái và hành khách ngồi phía trước không va chạm vào nhau khi va chạm. Để bảo vệ trong các vụ va chạm từ phía sau, các túi khí ở rèm cửa sổ sau đóng vai trò như một tấm đệm cho hành khách ngồi ở hàng ghế sau.
Các số liệu thống kê của chính phủ cũng như một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng túi khí có thể cứu sống người trên xe trong những vụ tai nạn nghiêm trọng. Một nghiên cứu của Kahane vào năm 2015 cho thấy rằng trong các vụ va chạm trực diện, túi khí phía trước làm giảm nguy cơ tử vong cho người lái xe xuống 29% và đối với hành khách ngồi phía trước từ 13 tuổi trở lên là 32%.
Một nghiên cứu khác vào năm 2007 của McCartt & Kyrychenko báo cáo rằng trong các vụ va chạm bên người lái, túi khí bên bảo vệ đầu làm giảm 37% tử vong của người lái xe, trong khi đối với người lái xe SUV, nguy cơ tử vong giảm 52%. Một nghiên cứu về các vụ tai nạn ở Úc của D’Elia vào năm 2013 cho thấy rằng trong các vụ va chạm từ phía người lái, các túi khí bên bảo vệ đầu và thân có thể làm giảm nguy cơ thương tích hoặc tử vong của người lái xe xuống 41%.
Túi khí có thể cứu mạng bạn, nhưng không có nghĩa là bạn sẽ thoát khỏi tai nạn một cách nguyên vẹn. Có nhiều trường hợp túi khí được triển khai ở tốc độ quá nhanh với lực quá mạnh gây ra thương tích cho người ngồi trong xe, đặc biệt là những người ngồi quá gần túi khí trước khi túi khí bung ra.
Do vị trí của các túi khí và tốc độ chúng được triển khai, các chấn thương phổ biến bao gồm chấn thương ở mặt và mắt, cổ và lưng, ngực, trầy xước hoặc bỏng và trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, các vết rách ở các cơ quan bao gồm cả gan, lá lách, phổi và tim. Các chấn thương do túi khí đặc biệt là nguyên nhân gây lo ngại đối với các thế hệ túi khí phía trước đầu tiên, được triển khai với lực lớn hơn. Chúng có thể gây ra chấn thương cho cơ và mô mềm cũng như làm gãy xương mặt và cơ thể trong một số trường hợp.
Để làm phồng túi khí, hệ thống lạm phát đốt cháy một chất đẩy rắn, chất này cháy cực nhanh để tạo ra một khối lượng lớn khí nitơ trong vòng chưa đầy một cái chớp mắt. Khi được triển khai, chiếc túi sẽ nổ tung theo đúng nghĩa đen với tốc độ lên đến 200 dặm/giờ hoặc 322 km/h.
Tổn thương túi khí phía trước:
Trong một báo cáo năm 2017, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia của Hoa Kỳ (NHTSA) ước tính rằng gần 300 trường hợp tử vong do sử dụng túi khí phía trước trong các vụ va chạm ở tốc độ thấp trong giai đoạn 1990-2008. Nếu số liệu thống kê này khiến bạn sợ hãi, thì khi đọc kỹ hơn kết quả cho thấy hầu hết các trường hợp tử vong là những hành khách không được thắt dây an toàn đúng cách và / hoặc là trẻ nhỏ hoặc trẻ sơ sinh.
Cụ thể, trong số những người thiệt mạng, hơn 80% không thắt dây an toàn và hơn 90% là trẻ em và trẻ sơ sinh, hầu hết trong số họ ngồi trên ghế an toàn dành cho trẻ em quay mặt về phía sau đặt đầu gần với túi khí đang triển khai hoặc không thắt dây an toàn.
Gần 90% trường hợp tử vong xảy ra trên các phương tiện được sản xuất trước năm 1998, có nghĩa là chúng không phải tuân thủ các quy định mới về bảo vệ va chạm. Báo cáo cũng cho thấy, thứ hai sau trẻ em và trẻ sơ sinh, những người lái xe ít và cao tuổi cũng dễ bị chấn thương do việc bố trí túi khí phía trước, vì họ có xu hướng ngồi gần vô lăng hơn.
Chấn thương do túi khí bên:
Mặc dù túi khí bên thường nhỏ hơn và tác dụng với lực ít hơn so với túi khí phía trước, nhưng chúng có thể triển khai với lực đủ để gây ra thương tích. Nhưng các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chấn thương do việc bố trí túi khí bên hông không phổ biến.
Chấn thương do túi khí bị lỗi:
Các chấn thương cũng do túi khí bị lỗi hoặc ở những xe có một số nâng cấp làm cản trở việc triển khai túi khí đúng cách. Đã có những đợt thu hồi của các chính phủ đối với những xe có hệ thống túi khí bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ tử vong hoặc bị thương trong một vụ tai nạn. Sự cố có thể bao gồm không bung ra, hoặc bung ra không đúng thời gian hoặc với lực không chính xác.
Một vụ thu hồi khét tiếng trong ký ức gần đây mà người ta vẫn nhắc đến ngày nay là vụ thu hồi túi khí Takata bắt đầu vào năm 2015 tại Hoa Kỳ. Đây là một trong những đợt thu hồi lớn nhất từ trước đến nay, với ước tính khoảng 70 triệu xe sẽ được thu hồi từ năm 2015 đến năm 2019.
15 trường hợp tử vong được xác nhận và hơn 250 người bị thương đã được báo cáo chỉ riêng tại Hoa Kỳ do lỗi túi khí Takata.
Bạn có thể tìm thông tin về việc thu hồi trong cơ sở dữ liệu NHTSA. Cơ sở dữ liệu cũng cung cấp cho bạn danh sách các trung tâm dịch vụ được ủy quyền để bạn có thể sửa chữa miễn phí chiếc xe bị triệu hồi của mình.
Bây giờ chúng ta biết việc triển khai túi khí có thể nguy hiểm, nhưng hãy nhớ từ các thống kê ở trên rằng điều đó không áp dụng cho mọi trường hợp. Bạn nên thực hành một số thói quen tốt để bảo vệ bản thân và bất kỳ hành khách nào trên máy bay, đặc biệt nếu bạn đi cùng trẻ nhỏ hoặc nếu bạn là người lái xe ngắn hoặc lớn tuổi.
Ví dụ, hãy chú ý đến vị trí và cách người lái và hành khách ngồi bên trong cabin:
Ghế trước:
Trẻ em:
Phụ nữ mang thai:
Khác:
HỆ THỐNG CHUỖI SỬA XE CÔNG NGHỆ AUTO I-TECH
Hotline: 1900-888-696 | 0989.679.189 | https://autoitech.vn | info@autoitech.vn
Quét QR Code đê xem hệ thống:
Lọc dầu ô tô hay còn gọi là cốc lọc dầu ô tô. Chúng có nhiều loại, mỗi loại lại có nguyên lý làm việc khác nhau. Lọc dầu ô tô là một bộ....
Với nhiều năm cung cấp dịch vụ sửa chữa ô tô tại Hà Nội, sửa chữa điều hòa ô tô tốt nhất tại Hà Nội, Auto i-Tech hiểu rõ việc tìm hiểu cặn kẽ....
Là một trong những chất lỏng quan trọng đối với ô tô, dầu động cơ ẩn chứa trong mình nhiều thông tin quan trọng mà chúng ta nên dành thời gian để giải mã.....
Khi lốp tiếp xúc với đường, đó là chi phí thấp nhất để cải thiện kinh nghiệm lái xe và kiến thức xe hơi của bạn. Duy trì áp suất lốp phù hợp là....
Mùa nắng nóng nhu cầu về sử dụng các thiết bị điện tăng cao như quạt, điều hòa…Do vậy nguy cơ cháy nổ do nguyên nhân chập điện là rất lớn Để đảm bảo....
Phân loại xe hơi (Cars Classfications) là một câu chuyện chung của ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Vậy thì người dùng cần quan tâm gì ở đây? Bạn phải quan tâm đó.....
AUTO ITECH CHÚC MỪNG CHỊ EM, NGÀY CỦA PHÁI ĐẸP! 8 tháng 3, ngày của phái đẹp Phụ nữ ơi, hãy tự tin, kiêu sa. Dẫu bao khó khăn, đường đời gập ghềnh. Chinh....
Auto i.Tech thông báo lịch nghỉ lễ: Chuỗi sửa xe công nghệ AUTO ITECH “BẢO DƯỠNG PHANH LUÔN LÀ MIỄN PHÍ TRỌN ĐỜI” CS1: 1 Nguyễn Văn Huyên, Nghĩa Đô, Cầu Giấy. CS2: 5....
Hotline: