Duy trì áp suất lốp phù hợp là một trong những cách đơn giản (và thông minh nhất) để nâng cao trải nghiệm lái xe của bạn. Và điều này hoàn toàn không ó gì bất ngờ, vì lốp xe của bạn chính là phần duy nhất của xe tiếp xúc với mặt đất. Kiểm tra nhanh mỗi tháng không chỉ đảm bảo rằng “chiếc vòng bằng cao su” của bạn đi xa, mà còn có thể cải thiện hiệu suất nhiên liệu, sự thoải mái, và thậm chí là hiệu năng.
(toc)
Mặc dù lốp có vẻ khá lớn, nhưng phần tiếp xúc giữa lớp cao su và đường là khá nhỏ – xấp xỉ kích thước của một quả bóng bầu dục. Lốp được bơm đủ khí giúp tối đa hóa kích thước của phần tiếp xúc mà không đặt mối đe dọa nào khi đi ở tốc độ cao, tuy nhiên điều này thay đổi khi bạn đi ngoài địa hình bằng phẳng.
Dĩ nhiên, một số người có thể bảo rằng việc bơm quá nhiều khí vào lốp làm cho bề mặt của lốp phồng một cách rất nhỏ, làm cho phần tiếp xúc trở nên nhỏ hơn; họ lý giải rằng diện tích bề mặt ít hơn dẫn đến sự trở kháng cuộn ít hơn. Mặc dù điều này có xảy ra, nhưng chúng tôi đã thử nghiệm ý tưởng này cách đây khá lâu, và kết quả chỉ mang lại sự cải thiện rất nhỏ về hiệu suất nhiên liệu – cùng với sự bất tiện đáng kể cho các biên tập viên thử nghiệm tham gia. Những chiếc lốp được bơm đủ khí cho kết quả rất giống nhau.
“Việc lái xe với áp suất lốp không đúng có thể ảnh hưởng đến khả năng lái và phanh của xe, đặc biệt là trong điều kiện đường ẩm, và có thể đặt an toàn của bạn vào tình thế nghiêm trọng,” Russel Shepherd, giám đốc truyền thông kỹ thuật tại lốp Michelin, nói với Popular Mechanics.
Hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS) là một đổi mới về an toàn tuyệt vời, cảnh báo bạn nếu họ phát hiện bất kỳ biến động nào trong áp suất lốp của bạn – điều này có thể là dấu hiệu tiên lượng của một lốp bị xẹp sắp tới.
Có hai loại hệ thống: trực tiếp và gián tiếp. Hệ thống giám sát áp suất lốp trực tiếp lấy đọc áp suất và nhiệt độ bên trong từ cảm biến trong từng bánh xe và gửi chúng, thông thường là không dây qua tín hiệu radio, đến một mô-đun điều khiển trung tâm. Hầu hết thời gian, các cảm biến được lắp đặt bên trong lốp và vì chúng chạy bằng pin, chúng cần được thay thế mỗi mười năm một lần – đôi khi pin TPMS hết điện có thể kích hoạt đèn cảnh báo lốp của bạn.
Ngược lại, hệ thống giám sát áp suất lốp gián tiếp không sử dụng cảm biến áp suất; thay vào đó, chúng sử dụng dữ liệu cảm biến tốc độ bánh xe để xác định kích thước của lốp dựa trên tốc độ quay của nó – ví dụ, một lốp bơm không đủ, ví dụ, nhỏ hơn một lốp được bơm đúng. Không chắc chắn hệ thống nào được sử dụng trên chiếc xe của bạn? Hãy nhìn vào van. Nếu có một đinh giữ chúng lại, chúng có thể có cảm biến áp suất bên trong.
Hãy giả sử đèn cảnh báo áp suất lốp của bạn (đó là đèn có hình chữ “U” với dấu chấm than ở giữa) đã tham gia bữa tiệc trên bảng đồng hồ của bạn. Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?
Đầu tiên và quan trọng nhất: Đừng hoảng sợ! Thường thì, hệ thống giám sát áp suất lốp chỉ đang chỉ ra một vấn đề nhỏ. Tuy nhiên, quan trọng là phải rời khỏi đường đến một địa điểm an toàn, như một trạm xăng, ngay khi bạn có thể. Có thể là bạn chỉ có một lốp rò rỉ chậm, nhưng bạn sẽ cực kì “thiếu khôn ngoan” nếu như vẫn tiếp tục cố tình đi mà không dừng lại để kiểm tra nhanh 1 cái. “Lái xe trên những chiếc lốp bơm không đủ có thể sinh ra nhiệt độ tăng lên và cuối cùng dẫn đến hỏng sớm,” Shepherd nói.
Bước một là sử dụng một dụng cụ đo áp suất lốp và kiểm tra tất cả bốn lốp của bạn để xem lốp nào có thể thấp. “Tôi đã trải qua nhiều trường hợp thực tế là tất cả các lốp của tôi thực sự đều ổn, vì vậy bạn không bao giờ biết chắc chắn.” Tuy nhiên, nếu bạn phát hiện một lốp có áp suất PSI thấp hơn so với các lốp khác, là lúc phải kiểm tra kỹ hơn lốp đó. Không biết áp suất đúng cho lốp của bạn là bao nhiêu? Hãy kiểm tra tờ dán trên bảng bên trong cánh cửa bên lái.
Nếu bạn đang có người đồng hành, nhảy ra khỏi xe và yêu cầu người lái di chuyển chậm (trong môi trường an toàn và kiểm soát), trong khi bạn kiểm tra độ sâu rãnh để xem có vật dụng nào hay không. Với các công cụ phù hợp và giả sử vết thương không ở phía bên của lốp, bạn có thể tạm thời vá lốp và về nhà.
Cảm biến áp suất lốp là một thiết bị tiện ích được nhiều Garage ô tô giới thiệu lắp đặt cho các chủ xế. Bản chất nó là gì? Hoạt động ra sao? Mang....
Cân bằng lốp và căn chỉnh bánh xe ô tô là hai trong nhiều hoạt động bảo dưỡng cực kỳ quan trọng giúp bạn có trải nghiệm lái xe tốt hơn, cũng như gia....
Dòng xe Coupe GT mới này có một số công nghệ thú vị và động cơ V8 mạnh mẽ. “Tôi phải thừa nhận là một người hâm mộ của Mercedes-AMG. Tôi thích những nội....
Chất lượng âm thanh, loại thiết bị, kích thước màn hình – có rất nhiều yếu tố cần quan tâm khi lựa chọn mua đầu DVD ô tô. Chúng tôi đã biên soạn một....
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành Dịch vụ sửa chữa ô tô, Auto i-Tech là Chuỗi sửa xe Công nghệ đang phủ sóng Hà Nội với các Garage trên nhiều tuyến đường....
Lốp ô tô là một trong các bộ phận hao mòn quan trọng mà bất kỳ lái xe nào cũng nên am hiểu thật sâu để chăm sóc chúng tốt nhất, tránh những hao....
Chi 1 đồng bảo dưỡng ô tô là bạn đang tiết kiệm 10 đồng sửa chữa. Đây là một cách nói ví von cho tầm quan trọng của việc bảo dưỡng xe hơi. Chúng....
Hệ thống điều khiển điện tử ECU là một phần mới mẻ với hầu hết những người đi xe ô tô. Có thể chúng ta biết kiểm tra áp suất lốp hay biết đổ....
Hotline: