Hoạt động nội bộ Giờ làm việc: 8h00 - 17h30 Thứ 2 đến Chủ nhật

[Tin Tức] Chuyên Đề Xe Điện: Pin Lithium-Ion Không Còn Là “Tiêu Chuẩn Vàng” Trong Công Nghệ Pin

Mới đây, sự phát triển trong lĩnh vực công nghệ pin đã tạo nên một bước đột phá quan trọng: từ pin Lithium-Ion đến một hệ thống pin mới với tên gọi ASEI (Artificial Solid Electrolyte Interphase). Điều này không chỉ nâng cao mật độ năng lượng mà còn giải quyết nhiều vấn đề gặp phải trước đây.

Sự Thay Đổi Cần Thiết:

Việc sử dụng kim loại lithium làm cực dương cho pin đã được coi là lựa chọn thông minh với mật độ năng lượng cao hơn so với vật liệu khác. Tuy nhiên, giao diện giữa điện cực và điện phân đã đặt ra nhiều thách thức, ảnh hưởng đến sự an toàn và chức năng của pin trong tương lai.

Nhóm nghiên cứu đang tập trung vào việc thay thế cực dương chì bằng cực dương kim loại lithium để xây dựng một hệ thống pin có mật độ năng lượng cao hơn. Tuy nhiên, cực dương kim loại Li không ổn định và dễ phản ứng với điện phân, tạo thành một lớp giao diện điện phân rắn (SEI). Không may, SEI tự nhiên là giòn và dễ vỡ, gây ảnh hưởng đến tuổi thọ và hiệu suất của pin.

Giải Pháp ASEI:

Để giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu và phát triển ASEI – lớp giao diện điện phân rắn nhân tạo. ASEI không chỉ khắc phục những vấn đề gặp phải với cực dương kim loại lithium mà còn tạo ra một nguồn năng lượng an toàn, đáng tin cậy và mạnh mẽ hơn. Điều này mở ra triển khai trong xe điện và các ứng dụng tương tự.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trong Tài liệu Vật liệu và Thiết bị Năng lượng vào ngày 25 tháng 9. Theo Yanyan Wang, tác giả và nhà nghiên cứu của nghiên cứu: “Công nghệ pin đang làm thay đổi cuộc sống của chúng ta và đó là một phần quan trọng của nền kinh tế không carbon.”

Tăng Cường Hiệu Suất Pin Kim Loại Lithium:

Pin kim loại lithium (LMBs) được xem xét là ứng viên tiềm năng, tuy nhiên, cực dương kim loại lithium phản ứng với điện phân và tạo ra lớp giao diện điện phân rắn trong quá trình hoạt động của pin. Một vấn đề khác là “tăng dendrite” xuất hiện trong quá trình sạc pin, gây hỏng nội bộ và nguy cơ an toàn.

Đánh giá đã giới thiệu một số chiến lược để cải thiện cực dương kim loại lithium. Đồng nhất hóa phân phối ion lithium có thể giảm lượng kết tủa trên các khu vực mang điện tích âm, ngăn chặn sự suy giảm sớm và ngắn mạch. Tạo điều kiện cho ion lithium khuếch tán dễ dàng và đảm bảo cách điện có thể duy trì tính nguyên vẹn của cấu trúc pin.

Các Chiến Lược Hiệu Quả:

Các chiến lược đáng chú ý bao gồm các lớp ASEI polymer và các lớp ASEI hỗn hợp vô cơ-hữu. Các lớp polymer có thiết kế linh hoạt, có thể điều chỉnh dễ dàng. Các lớp này cũng tương thích với điện phân, làm tăng hiệu suất tổng thể của pin. Lớp hỗn hợp vô cơ-hữu giảm độ dày và cải thiện phân phối thành phần trong lớp.

Tương Lai của ASEI:

Mặc dù ASEI hứa hẹn, nhưng cần có những cải tiến. Nghiên cứu muốn thấy sự cải thiện về bám dính của ASEI trên bề mặt kim loại, giúp cải thiện chức năng và tuổi thọ của pin. Các vấn đề về ổn định trong cấu trúc và hóa học bên trong các lớp cũng cần được giải quyết để cải thiện mật độ năng lượng của các điện cực kim loại. Khi những vấn đề này được giải quyết, tương lai của pin kim loại lithium sẽ được xây dựng chặt chẽ.

nguồn tin: https://autotech.news/lithium-ion-batteries-are-no-longer-the-gold-standard-in-battery-tech/

Auto i-Tech Garage – Bảo dưỡng phanh luôn là MIỄN PHÍ

>> Chi tiết xem tại: BẢO DƯỠNG PHANH MIỄN PHÍ

 

HỆ THỐNG CHUỖI SỬA XE CÔNG NGHỆ AUTO I-TECH
Hotline: 1900-888-696 | 0989.679.189 | https://autoitech.vn | info@autoitech.vn
Quét QR Code đê xem hệ thống:

Bài viết liên quan

04/01 2022

Hệ thống phanh ABS là gì? | Anti-lock Braking System

Có anh em nào từng bị bó cứng bánh xe sau khi đạp phanh gấp và giữ phanh trong thời gian lâu không? Hỏi chơi chơi vậy thôi chứ chúng tôi thừa biết là....

01/12 2021

Bảo dưỡng xe ô tô BMW tốt nhất Hà Nội chỉ 499K tại Auto i-Tech

Bảo dưỡng xe ô tô BMW tại Auto i-Tech được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn chung của hãng. Đây là một hãng xe nổi tiếng lâu đời từ Đức, và được giới giàu....

27/04 2020

102 sự thật khiến bạn thấy thích thú hơn về xe hơi (Phần 2)

Năm mươi hai Khoảng ¼ xe hơi trên thế giới đến từ Mỹ. Năm mươi ba Bạn có biết rằng một số....

16/07 2020

Hệ thống OBD II là gì? Những mã lỗi phổ biến (Phần 2)

Hệ thống OBD II ghi nhận những mã lỗi về bộ chuyển đổi khí thải, cảm biến oxy, hệ thống tuần hoàn khí thải, van hằng nhiệt của hệ thống làm mát và cảm....

16/06 2020

Điều hòa ô tô rò rỉ nước: Nguyên nhân và cách khắc phục

Điều hòa ô tô rò rỉ nước là một trong những sự cố thường gặp của những người đi ô tô. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng điều hòa ô tô rò....

24/05 2023

Kiến thức cơ bản về ô tô. Các bộ phận ô tô bạn nên biết

Nếu bạn đang dự định mua một chiếc ô tô hoặc đang sở hữu một chiếc ô tô. Là chủ sở hữu, việc có kiến thức cơ bản về ô tô và hiểu biết....

24/03 2021

Top 10 bình ắc quy hàng đầu năm 2021 lái xe nhất định phải biết

Đừng để đến khi xe của bạn bị chết máy giữa đường vì ắc quy ô tô thì bạn mới bắt đầu tìm hiểu về thiết bị này. Ắc quy ô tô là một....

25/11 2023

[Kiến Thức] Bảo Dưỡng Xe Đúng Cách: 8 Bí Quyết Giữ Xe Luôn Hoạt Động Tốt

Xe ô tô không chỉ là phương tiện giao thông, mà còn là một phần quan trọng của cuộc sống hàng ngày. Để duy trì và nâng cao hiệu suất của chiếc xe, việc....