Hoạt động nội bộ Giờ làm việc: 8h00 - 17h30 Thứ 2 đến Chủ nhật

[Kiến thức] LỐP XE: Tối ưu hóa Áp suất – Những điều cần biết

Khi lốp tiếp xúc với đường, đó là chi phí thấp nhất để cải thiện kinh nghiệm lái xe và kiến thức xe hơi của bạn.

Duy trì áp suất lốp phù hợp là một trong những cách đơn giản (và thông minh nhất) để nâng cao trải nghiệm lái xe của bạn. Và điều này hoàn toàn không ó gì bất ngờ, vì lốp xe của bạn chính là phần duy nhất của xe tiếp xúc với mặt đất. Kiểm tra nhanh mỗi tháng không chỉ đảm bảo rằng “chiếc vòng bằng cao su” của bạn đi xa, mà còn có thể cải thiện hiệu suất nhiên liệu, sự thoải mái, và thậm chí là hiệu năng.

(toc)

Lớp học Lốp

Mặc dù lốp có vẻ khá lớn, nhưng phần tiếp xúc giữa lớp cao su và đường là khá nhỏ – xấp xỉ kích thước của một quả bóng bầu dục. Lốp được bơm đủ khí giúp tối đa hóa kích thước của phần tiếp xúc mà không đặt mối đe dọa nào khi đi ở tốc độ cao, tuy nhiên điều này thay đổi khi bạn đi ngoài địa hình bằng phẳng.

  • Lốp bị bơm chưa đủ khí sẽ tạo ra một phần tiếp xúc lõm
  • Lốp bơm quá nhiều khí sẽ tạo ra một phần tiếp xúc lồi
  • Lốp được bơm đủ khí sẽ tạo ra một phần tiếp xúc hoàn toàn phẳng

Dĩ nhiên, một số người có thể bảo rằng việc bơm quá nhiều khí vào lốp làm cho bề mặt của lốp phồng một cách rất nhỏ, làm cho phần tiếp xúc trở nên nhỏ hơn; họ lý giải rằng diện tích bề mặt ít hơn dẫn đến sự trở kháng cuộn ít hơn. Mặc dù điều này có xảy ra, nhưng chúng tôi đã thử nghiệm ý tưởng này cách đây khá lâu, và kết quả chỉ mang lại sự cải thiện rất nhỏ về hiệu suất nhiên liệu – cùng với sự bất tiện đáng kể cho các biên tập viên thử nghiệm tham gia. Những chiếc lốp được bơm đủ khí cho kết quả rất giống nhau.

“Việc lái xe với áp suất lốp không đúng có thể ảnh hưởng đến khả năng lái và phanh của xe, đặc biệt là trong điều kiện đường ẩm, và có thể đặt an toàn của bạn vào tình thế nghiêm trọng,” Russel Shepherd, giám đốc truyền thông kỹ thuật tại lốp Michelin, nói với Popular Mechanics.

Nguyên lý hoạt động “Cảm biến Áp suất lốp”

Hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS) là một đổi mới về an toàn tuyệt vời, cảnh báo bạn nếu họ phát hiện bất kỳ biến động nào trong áp suất lốp của bạn – điều này có thể là dấu hiệu tiên lượng của một lốp bị xẹp sắp tới.

Có hai loại hệ thống: trực tiếp và gián tiếp. Hệ thống giám sát áp suất lốp trực tiếp lấy đọc áp suất và nhiệt độ bên trong từ cảm biến trong từng bánh xe và gửi chúng, thông thường là không dây qua tín hiệu radio, đến một mô-đun điều khiển trung tâm. Hầu hết thời gian, các cảm biến được lắp đặt bên trong lốp và vì chúng chạy bằng pin, chúng cần được thay thế mỗi mười năm một lần – đôi khi pin TPMS hết điện có thể kích hoạt đèn cảnh báo lốp của bạn.

Ngược lại, hệ thống giám sát áp suất lốp gián tiếp không sử dụng cảm biến áp suất; thay vào đó, chúng sử dụng dữ liệu cảm biến tốc độ bánh xe để xác định kích thước của lốp dựa trên tốc độ quay của nó – ví dụ, một lốp bơm không đủ, ví dụ, nhỏ hơn một lốp được bơm đúng. Không chắc chắn hệ thống nào được sử dụng trên chiếc xe của bạn? Hãy nhìn vào van. Nếu có một đinh giữ chúng lại, chúng có thể có cảm biến áp suất bên trong.

Tấp vào lề và Kiểm tra Áp suất lốp

Hãy giả sử đèn cảnh báo áp suất lốp của bạn (đó là đèn có hình chữ “U” với dấu chấm than ở giữa) đã tham gia bữa tiệc trên bảng đồng hồ của bạn. Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Đầu tiên và quan trọng nhất: Đừng hoảng sợ! Thường thì, hệ thống giám sát áp suất lốp chỉ đang chỉ ra một vấn đề nhỏ. Tuy nhiên, quan trọng là phải rời khỏi đường đến một địa điểm an toàn, như một trạm xăng, ngay khi bạn có thể. Có thể là bạn chỉ có một lốp rò rỉ chậm, nhưng bạn sẽ cực kì “thiếu khôn ngoan” nếu như vẫn tiếp tục cố tình đi mà không dừng lại để kiểm tra nhanh 1 cái. “Lái xe trên những chiếc lốp bơm không đủ có thể sinh ra nhiệt độ tăng lên và cuối cùng dẫn đến hỏng sớm,” Shepherd nói.

Bước một là sử dụng một dụng cụ đo áp suất lốp và kiểm tra tất cả bốn lốp của bạn để xem lốp nào có thể thấp. “Tôi đã trải qua nhiều trường hợp thực tế là tất cả các lốp của tôi thực sự đều ổn, vì vậy bạn không bao giờ biết chắc chắn.” Tuy nhiên, nếu bạn phát hiện một lốp có áp suất PSI thấp hơn so với các lốp khác, là lúc phải kiểm tra kỹ hơn lốp đó. Không biết áp suất đúng cho lốp của bạn là bao nhiêu? Hãy kiểm tra tờ dán trên bảng bên trong cánh cửa bên lái.

Nếu bạn đang có người đồng hành, nhảy ra khỏi xe và yêu cầu người lái di chuyển chậm (trong môi trường an toàn và kiểm soát), trong khi bạn kiểm tra độ sâu rãnh để xem có vật dụng nào hay không. Với các công cụ phù hợp và giả sử vết thương không ở phía bên của lốp, bạn có thể tạm thời vá lốp và về nhà.

Đề phòng vào Thời tiết lạnh

Thời tiết lạnh hơn là một yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến áp suất lốp của bạn – đến mức mà đèn cảnh báo áp suất lốp của tôi đã sáng lên vào nhiều sáng lạnh. Tuy nhiên, điều này thường không đáng lo ngại. Kiểm tra áp suất lốp trong tình huống này có lẽ sẽ chỉ ra rằng bạn chưa mất nhiều không khí. Khi bạn đã xác nhận rằng bạn thực sự không có lốp bị xẹp, bạn có thể tiếp tục con đường của mình và lốp của bạn sẽ trở lại áp suất và nhiệt độ bình thường theo thời gian.

Vậy làm thế nào việc lái xe có thể làm tăng áp suất lốp của bạn? May mắn thay, đó là vật lý đơn giản đang hoạt động. “Khi ngoại trời nóng, các phân tử không khí mở rộng… khi không khí trong lốp bạn mở rộng, nó dẫn đến sự gia tăng áp suất,” Shepherd giải thích. Sự ma sát giữa lốp và đường, cùng với nhiệt được chuyển từ hệ thống phanh, dẫn đến sự gia tăng nhiệt độ – và áp suất vốn có này.

Đèn báo “Áp suất lốp” không chịu tắt?

Bây giờ sau khi bạn đã đổi sang bánh xe dự phòng hoặc sửa chữa lốp xẹp, đèn báo áp suất lốp của bạn có lẽ vẫn hiển thị trên bảng điều khiển. Điều này không phải là một vấn đề lớn vì nó chỉ cần được đặt lại. Hầu hết các phương tiện hiện đại sẽ có chức năng đặt lại áp suất lốp sau khi bạn bơm thêm không khí. Nếu chiếc xe của bạn có khả năng này, nhấn nút và bạn đã hoàn tất – mỗi chiếc xe có một số khác nhau, nhưng hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu sẽ hướng dẫn bạn theo đúng hướng.

Auto i-Tech Garage – Bảo dưỡng phanh luôn là MIỄN PHÍ

>> Chi tiết xem tại: BẢO DƯỠNG PHANH MIỄN PHÍ

 

HỆ THỐNG CHUỖI SỬA XE CÔNG NGHỆ AUTO I-TECH
Hotline: 1900-888-696 | 0989.679.189 | https://autoitech.vn | info@autoitech.vn
Quét QR Code đê xem hệ thống:

 

Bài viết liên quan

14/11 2023

[Tin tức] Volvo bắt đầu bước chân vào thị trường xe điện

Nhờ vào sạc song hướng, các phương tiện điện có nhiều ứng dụng hơn ngoài việc đơn giản chuyển động. Chúng cũng có thể hoạt động như các hệ thống lưu trữ năng lượng....

24/03 2021

Top 10 bình ắc quy hàng đầu năm 2021 lái xe nhất định phải biết

Đừng để đến khi xe của bạn bị chết máy giữa đường vì ắc quy ô tô thì bạn mới bắt đầu tìm hiểu về thiết bị này. Ắc quy ô tô là một....

27/07 2020

Má phanh ô tô đáng tiền nhất 2020: Reviews và hướng dẫn chọn mua chi tiết

Rất nhiều người đi xe ô tô không biết nên thay má phanh nào. Thông tin về ưu nhược điểm của từng hãng má phanh trên thị trường không được công khai minh bạch.....

22/09 2021

Cách chọn lọc dầu đúng chuẩn không phải ai cũng biết

Lọc dầu ô tô hay còn gọi là cốc lọc dầu ô tô. Chúng có nhiều loại, mỗi loại lại có nguyên lý làm việc khác nhau. Lọc dầu ô tô là một bộ....

25/05 2023

[Kiến thức] Điều hòa ô tô – 7 sự cố thường gặp và giải pháp khắc phục

Hầu hết các chủ xe ô tô luôn thắc mắc làm thế nào để chẩn đoán các vấn đề về điều hòa không khí trên xe của họ. Có một số lý do khiến....

01/12 2021

Bảo dưỡng xe ô tô BMW tốt nhất Hà Nội chỉ 499K tại Auto i-Tech

Bảo dưỡng xe ô tô BMW tại Auto i-Tech được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn chung của hãng. Đây là một hãng xe nổi tiếng lâu đời từ Đức, và được giới giàu....

14/12 2021

Máy nén điều hòa ô tô là gì? | Air Conditioning Compressor

Máy nén điều hòa ô tô được coi là trái tim của hệ thống làm mát trên xe hơi. Chúng có giá trị khá đắt tiền và thường là bộ phận hay gặp các....

10/12 2021

Du lịch bằng ô tô riêng và những hướng dẫn chi tiết

Du lịch bằng ô tô riêng không chỉ mang lại những trải nghiệm cảm xúc tuyệt vời, giúp bạn làm chủ hoàn toàn trong chuyến đi mà còn giúp bạn nâng các kỹ năng....