Duy trì áp suất lốp phù hợp là một trong những cách đơn giản (và thông minh nhất) để nâng cao trải nghiệm lái xe của bạn. Và điều này hoàn toàn không ó gì bất ngờ, vì lốp xe của bạn chính là phần duy nhất của xe tiếp xúc với mặt đất. Kiểm tra nhanh mỗi tháng không chỉ đảm bảo rằng “chiếc vòng bằng cao su” của bạn đi xa, mà còn có thể cải thiện hiệu suất nhiên liệu, sự thoải mái, và thậm chí là hiệu năng.
(toc)
Mặc dù lốp có vẻ khá lớn, nhưng phần tiếp xúc giữa lớp cao su và đường là khá nhỏ – xấp xỉ kích thước của một quả bóng bầu dục. Lốp được bơm đủ khí giúp tối đa hóa kích thước của phần tiếp xúc mà không đặt mối đe dọa nào khi đi ở tốc độ cao, tuy nhiên điều này thay đổi khi bạn đi ngoài địa hình bằng phẳng.
Dĩ nhiên, một số người có thể bảo rằng việc bơm quá nhiều khí vào lốp làm cho bề mặt của lốp phồng một cách rất nhỏ, làm cho phần tiếp xúc trở nên nhỏ hơn; họ lý giải rằng diện tích bề mặt ít hơn dẫn đến sự trở kháng cuộn ít hơn. Mặc dù điều này có xảy ra, nhưng chúng tôi đã thử nghiệm ý tưởng này cách đây khá lâu, và kết quả chỉ mang lại sự cải thiện rất nhỏ về hiệu suất nhiên liệu – cùng với sự bất tiện đáng kể cho các biên tập viên thử nghiệm tham gia. Những chiếc lốp được bơm đủ khí cho kết quả rất giống nhau.
“Việc lái xe với áp suất lốp không đúng có thể ảnh hưởng đến khả năng lái và phanh của xe, đặc biệt là trong điều kiện đường ẩm, và có thể đặt an toàn của bạn vào tình thế nghiêm trọng,” Russel Shepherd, giám đốc truyền thông kỹ thuật tại lốp Michelin, nói với Popular Mechanics.
Hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS) là một đổi mới về an toàn tuyệt vời, cảnh báo bạn nếu họ phát hiện bất kỳ biến động nào trong áp suất lốp của bạn – điều này có thể là dấu hiệu tiên lượng của một lốp bị xẹp sắp tới.
Có hai loại hệ thống: trực tiếp và gián tiếp. Hệ thống giám sát áp suất lốp trực tiếp lấy đọc áp suất và nhiệt độ bên trong từ cảm biến trong từng bánh xe và gửi chúng, thông thường là không dây qua tín hiệu radio, đến một mô-đun điều khiển trung tâm. Hầu hết thời gian, các cảm biến được lắp đặt bên trong lốp và vì chúng chạy bằng pin, chúng cần được thay thế mỗi mười năm một lần – đôi khi pin TPMS hết điện có thể kích hoạt đèn cảnh báo lốp của bạn.
Ngược lại, hệ thống giám sát áp suất lốp gián tiếp không sử dụng cảm biến áp suất; thay vào đó, chúng sử dụng dữ liệu cảm biến tốc độ bánh xe để xác định kích thước của lốp dựa trên tốc độ quay của nó – ví dụ, một lốp bơm không đủ, ví dụ, nhỏ hơn một lốp được bơm đúng. Không chắc chắn hệ thống nào được sử dụng trên chiếc xe của bạn? Hãy nhìn vào van. Nếu có một đinh giữ chúng lại, chúng có thể có cảm biến áp suất bên trong.
Hãy giả sử đèn cảnh báo áp suất lốp của bạn (đó là đèn có hình chữ “U” với dấu chấm than ở giữa) đã tham gia bữa tiệc trên bảng đồng hồ của bạn. Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?
Đầu tiên và quan trọng nhất: Đừng hoảng sợ! Thường thì, hệ thống giám sát áp suất lốp chỉ đang chỉ ra một vấn đề nhỏ. Tuy nhiên, quan trọng là phải rời khỏi đường đến một địa điểm an toàn, như một trạm xăng, ngay khi bạn có thể. Có thể là bạn chỉ có một lốp rò rỉ chậm, nhưng bạn sẽ cực kì “thiếu khôn ngoan” nếu như vẫn tiếp tục cố tình đi mà không dừng lại để kiểm tra nhanh 1 cái. “Lái xe trên những chiếc lốp bơm không đủ có thể sinh ra nhiệt độ tăng lên và cuối cùng dẫn đến hỏng sớm,” Shepherd nói.
Bước một là sử dụng một dụng cụ đo áp suất lốp và kiểm tra tất cả bốn lốp của bạn để xem lốp nào có thể thấp. “Tôi đã trải qua nhiều trường hợp thực tế là tất cả các lốp của tôi thực sự đều ổn, vì vậy bạn không bao giờ biết chắc chắn.” Tuy nhiên, nếu bạn phát hiện một lốp có áp suất PSI thấp hơn so với các lốp khác, là lúc phải kiểm tra kỹ hơn lốp đó. Không biết áp suất đúng cho lốp của bạn là bao nhiêu? Hãy kiểm tra tờ dán trên bảng bên trong cánh cửa bên lái.
Nếu bạn đang có người đồng hành, nhảy ra khỏi xe và yêu cầu người lái di chuyển chậm (trong môi trường an toàn và kiểm soát), trong khi bạn kiểm tra độ sâu rãnh để xem có vật dụng nào hay không. Với các công cụ phù hợp và giả sử vết thương không ở phía bên của lốp, bạn có thể tạm thời vá lốp và về nhà.
Bảo dưỡng xe ô tô Vinfast tại Auto i-Tech được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn chung của hãng. Đây là một hãng xe đại diện cho tinh thần khởi nghiệp của Việt Nam....
Ngày trở lại làm việc trên toàn hệ thống, Auto i-Tech sẵn sàng phục vụ khách hàng..
Đơn giản và rõ ràng, những hệ thống tự động này đang đối mặt với một thách thức lớn: khả năng ra quyết định tự ý, điều mà chúng hiện chưa đạt được. Trong....
Phanh là một trong những bộ phận quan trọng nhất của ô tô, đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách. Tuy nhiên, nhiều chủ xe không chú ý đến việc kiểm....
VIẾT BÁO CHUNG KIẾM TIỀN “RIÊNG” Viết báo là một Hoạt động nội bộ của Chuỗi sửa xe công nghệ Auto i-Tech nhằm nâng cao hiểu biết của CBNV về thương hiệu, qua đó....
Mặc dù khi nhắc đến quá trình hoạt động của xe hơi ít ai nghĩ đến có sự xuất hiện của các phản ứng hóa học. Tuy nhiên chúng vẫn đang âm thầm diễn....
Hệ thống trợ lực lái hỗ trợ người lái di chuyển các bánh xe để có cảm giác chuyển hướng mượt mà và dễ dàng. Nếu không có trợ lực lái, việc điều khiển....
Auto i.Tech gửi đến CBCNV cuốn cẩm nang BHXH để mang lại những hướng dẫn cũng như những thông tin cần thiết khi người lao động tham gia BHXH để đảm bảo đầy đủ....
Hotline: