Hoạt động nội bộ Giờ làm việc: 8h00 - 17h30 Thứ 2 đến Chủ nhật

Bộ tản nhiệt ô tô hoạt động ra sao?

Bộ tản nhiệt ô tô hay còn gọi là hệ thống làm mát, là một trong những thành phần ô tô dễ bị hiểu nhầm nhiều nhất. Điều này có thể là do bộ tản nhiệt xe hơi hoạt động rất khác với bộ tản nhiệt gia đình mà bạn từng biết. Thiết bị trong nhà của bạn về cơ bản hoạt động để làm ấm môi trường xung quanh ngay lập tức, nhưng thiết bị trong ô tô của bạn làm điều gì đó hơi khác một chút. Khác như thế nào hãy tìm hiểu ngay nội dung bên dưới của chúng tôi nhé!

Bộ tản nhiệt ô tô là gì?

Bộ tản nhiệt ô tô thực sự là một phần qua trọng trong hệ thống làm mát động cơ của bạn. Tất nhiên, động cơ của bạn vừa đốt cháy nhiên liệu, vừa tạo ra ma sát để cung cấp cho chiếc xe của bạn lượng nước cần thiết, và điều đó gây ra rất nhiều nhiệt tích tụ. Nhiệt đó cần phải được chuyển hướng khỏi động cơ, nếu không nó có thể gây ra thiệt hại lớn. Các Pittông trong động cơ sẽ co lại và đóng lại thành hai, và động cơ sẽ bị hỏng hoàn toàn.

Đó là lý do tại sao động cơ có hệ thống làm mát tích hợp nhiều bộ phận. Điều này bao gồm một hệ thống thoát khí, qua đó nhiệt có thể thoát ra ngoài. Nó cũng bao gồm dầu, bôi trơn các bộ phận động cơ và giảm lượng ma sát. Mặc dù vậy, động cơ có thể nóng lên khá nhanh – và khi chúng đạt đến một nhiệt độ nhất định, phần còn lại của hệ thống làm mát sẽ hoạt động.

bo-tan-nhiet-o-to-2

Khi bộ tản nhiệt ô tô hoạt động

Đây là những gì sẽ xảy ra:

Bộ điều nhiệt ở phía trước động cơ phát hiện khi động cơ đạt đến nhiệt độ không thể chấp nhận được. Điều này kích hoạt giải phóng nước và chất làm mát cả hai đều được giữ trong bộ tản nhiệt.

Sự kết hợp chất lỏng này thu nhiệt tạo ra do ma sát của động cơ và nhiên liệu bị đốt cháy. Sau đó, nó được đưa trở lại vào chính bộ tản nhiệt. Diện tích bề mặt đủ rộng để làm mát chất làm mát. Ngoài ra, một chiếc quạt được đặt gần nó sẽ giúp làm mát thêm chất làm mát. Không khí từ bên ngoài xe được đưa vào thông qua các lỗ thông hơi, cung cấp thêm sức mạnh làm mát. Chất làm mát được làm mát đủ, sau đó có thể được đưa trở lại động cơ để thu thêm nhiệt.

Tìm hiểu thêm về Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ECT

Khi bộ tản nhiệt ô tô gặp sự cố

bo-tan-nhiet-o-to-1

Điều dài và ngắn của nó là bộ tản nhiệt ô tô đóng một vai trò quan trọng trong việc loại bỏ nhiệt từ động cơ của bạn – do đó đảm bảo động cơ có thể hoạt động tốt, không có nguy cơ bị hỏng đột ngột. 

Tất nhiên, theo thời gian, các vấn đề khác nhau có thể ngăn hệ thống làm mát hoạt động bình thường. Một vấn đề phổ biến là bộ điều nhiệt, từ đó chất làm mát được giải phóng vào động cơ, bị tắc và không mở được nữa. Đây là một vấn đề nghiêm trọng: Điều đó có nghĩa là động cơ có thể quá nóng và cuối cùng bị hỏng nếu bạn không khắc phục sự cố ngay lập tức.

Một lý do phổ biến hơn nữa cho sự cố hệ thống làm mát là rò rỉ; rò rỉ có thể làm cho mức nước làm mát trở nên quá thấp, có nghĩa là không có đủ nước làm mát để thu nhiệt và loại bỏ nó đúng cách.

Chắc chắn, nếu bạn nhận thấy chất lỏng bên dưới ô tô đang đỗ của mình và nghi ngờ có rò rỉ, điều quan trọng là phải kiểm tra và bảo dưỡng xe ngay lập tức. Những vấn đề này có thể nghiêm trọng, nhưng phát hiện chúng nhanh chóng có thể dẫn đến một giải pháp đơn giản hơn. Hãy liên hệ với Garage Auto i-Tech gần bạn nhất ngay hôm nay để đặt lịch hẹn dịch vụ!

Bài viết liên quan

22/02 2022

Túi khí nguy hiểm thế nào và chúng có thể giết bạn ra sao?

Một tiêu đề có vẻ khiến bạn phải đọc lại vì có gì đó mâu thuẫn ở đây. Vì túi khí được trang bị trên xe với mục đích cao cả là để bảo....

16/07 2020

Hệ thống OBD II là gì? Những mã lỗi phổ biến (Phần 2)

Hệ thống OBD II ghi nhận những mã lỗi về bộ chuyển đổi khí thải, cảm biến oxy, hệ thống tuần hoàn khí thải, van hằng nhiệt của hệ thống làm mát và cảm....

20/09 2021

[CVDV] – Tuyển cố vấn dịch vụ sửa chữa ô tô 10/2021

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành Dịch vụ sửa chữa ô tô, Auto i-Tech là Chuỗi sửa xe Công nghệ đang phủ sóng Hà Nội với các Garage trên nhiều tuyến đường....

08/02 2021

6 dấu hiệu có thấy bạn cần thay lọc động cơ mới

Thay lọc gió động cơ ô tô giúp bảo vệ động cơ và các thành phần nội bộ khác của xe. Nó được khuyến khích thay mới sau mỗi lần từ 10.000 đến 15.000....

03/05 2023

Ngày trở lại làm việc sau kỳ nghỉ lễ

Ngày trở lại làm việc trên toàn hệ thống, Auto i-Tech sẵn sàng phục vụ khách hàng..

01/02 2022

Dẫn động 4 bánh toàn thời gian là gì? | AWD

Là hệ thống truyền động sử dụng vi sai trước, sau và trung tâm để cung cấp lực cho cả bốn bánh của xe. Được thiết kế để đáp ứng nhu cầu di chuyển....

01/01 2020

Chính sách bảo mật thông tin

Website này được Công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ Ô tô i – Tech quản lý. Khi mỗi khách hàng truy cập vào website này, trang web sẽ tự động lưu địa....

24/12 2021

Cân bằng lốp là gì? Sau bao lâu nên cân bằng lốp?

Cân bằng lốp là một thành phần quan trọng trong lịch trình bảo dưỡng ô tô định kỳ của bạn. Cũng giống như thay nhớt, cân bằng lốp là việc mà các chủ xe....