Hoạt động nội bộ Giờ làm việc: 8h00 - 17h30 Thứ 2 đến Chủ nhật

Những hiểu biết căn bản khi xuất hiện đèn cảnh báo áp suất dầu động cơ

Khi áp suất dầu động cơ xuống thấp hoặc lên cao hơn so với mức bình thường, đèn cảnh báo áp suất dầu sẽ sáng hoặc nhấp nháy. Đây là một dấu hiệu giúp người lái nắm được tình trạng bất thường của xe, để nhanh chóng có kế hoạch kiểm tra và sửa chữa.

Đèn cảnh báo áp suất dầu là gì?

Là một trong rất nhiều đèn cảnh báo hiển thị trên bảng điều khiển của xe ô tô, đèn cảnh báo áp suất dầu báo hiệu một sự bất thường cần được xem xét ngay. Áp suất của một hệ thống bôi trơn bình thường sẽ nằm trong khoảng từ 2 – 4 kg/cm2 tùy theo tốc độ làm việc của động cơ. 

Khi áp suất tăng quá cao so với mức bình thường thì kim chỉ sẽ ở vạch đỏ ở đồng hồ đo áp suất dầu hoặc nổi đèn bảo báo. Hiện tượng này cực kỳ nguy hiểm, nó có thể phá hủy gioăng, đệm của hệ thống hay động cơ.

den-canh-bao-ap-suat-dau-sang
Đèn cảnh báo áp suất dầu nổi màu đỏ và kim chỉ áp suất dầu về mức thấp nhất.

Có một vài loại đèn cảnh báo ô tô mà bạn nên tìm hiểu ý nghĩa để có thể chăm sóc tốt nhất cho chiếc xe của mình. Việc am hiểu và thông thạo cách xử lý khi xuất hiện các đèn ảnh báo xe hơi khiến cho chuyến đi của bạn an toàn hơn rất nhiều. Hãy dành ra vài phút để đọc nó nhé!

Dấu hiệu cho biết áp suất dầu xuống thấp

  • Đèn cảnh báo sáng hoặc nhấp nháy liên tục
  • Đồng hồ đo áp suất dầu chỉ ở mức rất thấp hoặc về mức 0
  • Có tiếng lách cách hoặc tiếng gõ động cơ
  • Động cơ chạy hụt. nổ máy hụt hoặc đánh lửa sai.
dong-ho-do-ap-suat-dau-o-to
Đồng hồ đo áp suất dầu trên xe ô tô (chỉ có ở 1 số loại xe).

Nguyên nhân cảnh báo áp suất động cơ xuống thấp của đồng hồ đo áp hoặc đèn cảnh báo

  • Mức dầu xuống thấp hơn mức khuyến nghị. Hãy sử dụng que thăm dầu để kiểm tra.
  • Bơm dầu bị mòn.
  • Ổ trục chính, thay truyền động cơ bị mòn.
  • Rò rỉ động cơ nghiêm trọng (đến từ vấn đề liên quan đến gioăng, phớt, lọc dầu).
  • Bộ phận gửi thông tin áp suất đến đồng hồ đo áp bị lỗi (thực tế áp suất dầu có thể bình thường nhưng đồng hồ đọc không chính xác).
  • Công tác đèn cảnh báo bị lỗi.
Bơm dầu bị mòn là một trong nhiều nguyên nhân khiến áp suất dầu thấp.

Những chẩn đoán về áp suất dầu xuống thấp

Đầu tiên, hãy kiểm tra mức dầu có đang nằm trong mức khuyến nghị hay không. Sử dụng que thăm dầu để thực hiện công việc này được chính xác. Thêm dầu nếu nó ở dưới mức khuyến nghị. Sau khi đổ tới vạch FULL, hãy khởi động xe và sau đó kiểm tra lại đồng hồ đo áp lực dầu hoặc đèn cảnh báo đã tắt hay chưa.

Kiểm tra xem có bất kỳ rò rỉ nào hay không. Rò rỉ là nguyên nhân hàng đầu khiến lượng dầu hao hụt dẫn đến áp suất dầu giảm. Thường sự rò rỉ sẽ diễn ra ở nắp van, chảo dầu hoặc gioăng, phớt, phớt dầu phía trước hoặc phía sau trục khuỷu.

Kiểm tra mặt trên, mặt bên và mặt dưới của động cơ xem có dấu hiệu rò rỉ dầu không. Tìm vết dầu mỡ, vết dầu mỡ tích tụ nhiều hoặc dầu nhỏ giọt trên mặt đất. Số km trên động cơ càng cao thì các vòng đệm và phớt càng có nguy cơ bị rò rỉ. Nếu động cơ của bạn bị rò rỉ dầu do gioăng hoặc phớt không tốt, bạn nên thay thế gioăng hoặc phớt bị rò rỉ.

Sau khi kiểm tra nếu không phát hiện bất kỳ rò rỉ nào thì rất có thể động cơ của bạn đang gặp một vấn đề nghiêm trọng hơn. Đó là cháy dầu do các vòng piston và xilanh, ống dẫn hướng xupap xả và phớt của ống dẫn hướng xupap xả bị hao mòn và không có thay thế kịp thời.

Bên cạnh việc thay thế không kịp thời kể trên thì việc lâu không thay dầu cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng dầu bị cháy. Tình trạng dầu cháy diễn ra trong thời gian dài sẽ là mối nguy hại cho động cơ của bạn. Đại tu là bản án mà các Garage sửa chữa sẽ ban xuống cho bạn hoặc nếu không thể thì sẽ phải thay thế.

Liệu vấn đề có nằm ở bơm dầu?

Nếu bạn kiểm tra mức dầu đang nằm trong khoảng từ ADD đến FULL, tức là mức dầu an toàn, mà khi chạy xe thấy động cơ phát ra tiếng ồn thì vấn đề rất có thể đến từ bơm dầu. Nó có thể bị mòn hoặc lỗi ở đâu đó khiến không thể duy trì áp suất dầu ở mức bình thường. Hãy tới ngay Garage sửa ô tô gần nhất để được thay bơm dầu.

Cách kiểm tra áp suất dầu để xác định xem bơm dầu có đang hoạt động tốt hay không như sau:

Chúng ta có thể sử dụng đồng hồ đo áp suất dầu để kiểm tra thông số. Nếu áp suất dầu nằm trong 10 psi cho mỗi 1000 vòng/phút thì máy bơm dầu vẫn hoạt động tốt và vấn đề có thể là do bộ phận gửi áp suất dầu kém. Nếu áp suất nhỏ hơn thông số trên, bơm dầu có thể bị mòn hoặc ổ trục động cơ có thể bị mòn. 

Điều chỉnh mức áp suất dầu thấp như thế nào?

Sau khi thêm dầu đến mức FULL (hãy nhớ đừng đổ quá vạch), sau đó khởi động máy mà vẫn thấy đồng hồ đo áp suất dầu ở mức thấp hoặc đèn cảnh báo dầu sáng thì hãy tháo bộ phận gửi áp suất dầu trên động cơ và kết nối trực tiếp đồng hồ áp suất dầu với động cơ. Sau đó, khởi động động cơ để kiểm tra xem máy bơm có tạo đủ áp suất dầu hay không. 

Nếu áp suất bình thường (khoảng 10 PSI cho mỗi 1000 vòng/phút tốc độ động cơ), thì vấn đề không phải là bơm dầu kém mà là do bộ phận gửi áp suất dầu bị lỗi. Hãy thay bộ phận này.

Bài viết liên quan

28/01 2022

Bộ tản nhiệt ô tô hoạt động ra sao?

Bộ tản nhiệt ô tô hay còn gọi là hệ thống làm mát, là một trong những thành phần ô tô dễ bị hiểu nhầm nhiều nhất. Điều này có thể là do bộ....

03/08 2020

Khi nào cần thay má phanh ô tô, những dấu hiệu quan trọng

Khi nào cần thay má phanh ô tô? Đừng để đến khi bạn nhấn bàn đạp phanh và phát hiện ra là phanh không ăn thì mới mang xe đi sửa. Vì khi đó,....

15/06 2020

Những điều lái xe nhất định phải biết về khí gas điều hòa ô tô

Nạp khí gas điều hòa ô tô có lẽ đã trở thành điều vô cùng quen thuộc mỗi dịp hè sắp tới, nhu cầu sử dụng điều hòa tăng cao. Tuy nhiên nó quen....

03/06 2021

5 nguyên nhân gây rò rỉ nước làm mát động cơ và cách khắc phục

Nếu một sáng không may bạn nhìn thấy có một dung dịch màu xanh chảy ra từ gầm xe của mình, đọng lại trên mặt đất thì đó là một tình huống đáng báo....

15/07 2020

Hệ thống OBD II là gì? Những mã lỗi phổ biến (Phần 1)

Hệ thống OBD II có liên hệ chặt chẽ tới những đèn cảnh báo trên bảng điều khiển của những người đi ô tô. Vậy thì hệ thống OBD II là gì? Chúng hoạt....

26/03 2020

07 dấu hiệu cho biết Ắc quy ô tô cần phải thay thế

Hầu hết Ắc quy ô tô có tuổi thọ khoảng ba năm hoặc 50.000 dặm. Tốt nhất là nên thay thế pin xe của bạn mỗi 50.000 dặm hoặc ba năm, ngay cả khi....

16/06 2020

Điều hòa ô tô rò rỉ nước: Nguyên nhân và cách khắc phục

Điều hòa ô tô rò rỉ nước là một trong những sự cố thường gặp của những người đi ô tô. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng điều hòa ô tô rò....

08/02 2021

6 dấu hiệu có thấy bạn cần thay lọc động cơ mới

Thay lọc gió động cơ ô tô giúp bảo vệ động cơ và các thành phần nội bộ khác của xe. Nó được khuyến khích thay mới sau mỗi lần từ 10.000 đến 15.000....