Khi áp suất dầu động cơ xuống thấp hoặc lên cao hơn so với mức bình thường, đèn cảnh báo áp suất dầu sẽ sáng hoặc nhấp nháy. Đây là một dấu hiệu giúp người lái nắm được tình trạng bất thường của xe, để nhanh chóng có kế hoạch kiểm tra và sửa chữa.
Mục lục bài viết
Là một trong rất nhiều đèn cảnh báo hiển thị trên bảng điều khiển của xe ô tô, đèn cảnh báo áp suất dầu báo hiệu một sự bất thường cần được xem xét ngay. Áp suất của một hệ thống bôi trơn bình thường sẽ nằm trong khoảng từ 2 – 4 kg/cm2 tùy theo tốc độ làm việc của động cơ.
Khi áp suất tăng quá cao so với mức bình thường thì kim chỉ sẽ ở vạch đỏ ở đồng hồ đo áp suất dầu hoặc nổi đèn bảo báo. Hiện tượng này cực kỳ nguy hiểm, nó có thể phá hủy gioăng, đệm của hệ thống hay động cơ.
Có một vài loại đèn cảnh báo ô tô mà bạn nên tìm hiểu ý nghĩa để có thể chăm sóc tốt nhất cho chiếc xe của mình. Việc am hiểu và thông thạo cách xử lý khi xuất hiện các đèn ảnh báo xe hơi khiến cho chuyến đi của bạn an toàn hơn rất nhiều. Hãy dành ra vài phút để đọc nó nhé!
Đầu tiên, hãy kiểm tra mức dầu có đang nằm trong mức khuyến nghị hay không. Sử dụng que thăm dầu để thực hiện công việc này được chính xác. Thêm dầu nếu nó ở dưới mức khuyến nghị. Sau khi đổ tới vạch FULL, hãy khởi động xe và sau đó kiểm tra lại đồng hồ đo áp lực dầu hoặc đèn cảnh báo đã tắt hay chưa.
Kiểm tra xem có bất kỳ rò rỉ nào hay không. Rò rỉ là nguyên nhân hàng đầu khiến lượng dầu hao hụt dẫn đến áp suất dầu giảm. Thường sự rò rỉ sẽ diễn ra ở nắp van, chảo dầu hoặc gioăng, phớt, phớt dầu phía trước hoặc phía sau trục khuỷu.
Kiểm tra mặt trên, mặt bên và mặt dưới của động cơ xem có dấu hiệu rò rỉ dầu không. Tìm vết dầu mỡ, vết dầu mỡ tích tụ nhiều hoặc dầu nhỏ giọt trên mặt đất. Số km trên động cơ càng cao thì các vòng đệm và phớt càng có nguy cơ bị rò rỉ. Nếu động cơ của bạn bị rò rỉ dầu do gioăng hoặc phớt không tốt, bạn nên thay thế gioăng hoặc phớt bị rò rỉ.
Sau khi kiểm tra nếu không phát hiện bất kỳ rò rỉ nào thì rất có thể động cơ của bạn đang gặp một vấn đề nghiêm trọng hơn. Đó là cháy dầu do các vòng piston và xilanh, ống dẫn hướng xupap xả và phớt của ống dẫn hướng xupap xả bị hao mòn và không có thay thế kịp thời.
Bên cạnh việc thay thế không kịp thời kể trên thì việc lâu không thay dầu cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng dầu bị cháy. Tình trạng dầu cháy diễn ra trong thời gian dài sẽ là mối nguy hại cho động cơ của bạn. Đại tu là bản án mà các Garage sửa chữa sẽ ban xuống cho bạn hoặc nếu không thể thì sẽ phải thay thế.
Nếu bạn kiểm tra mức dầu đang nằm trong khoảng từ ADD đến FULL, tức là mức dầu an toàn, mà khi chạy xe thấy động cơ phát ra tiếng ồn thì vấn đề rất có thể đến từ bơm dầu. Nó có thể bị mòn hoặc lỗi ở đâu đó khiến không thể duy trì áp suất dầu ở mức bình thường. Hãy tới ngay Garage sửa ô tô gần nhất để được thay bơm dầu.
Cách kiểm tra áp suất dầu để xác định xem bơm dầu có đang hoạt động tốt hay không như sau:
Chúng ta có thể sử dụng đồng hồ đo áp suất dầu để kiểm tra thông số. Nếu áp suất dầu nằm trong 10 psi cho mỗi 1000 vòng/phút thì máy bơm dầu vẫn hoạt động tốt và vấn đề có thể là do bộ phận gửi áp suất dầu kém. Nếu áp suất nhỏ hơn thông số trên, bơm dầu có thể bị mòn hoặc ổ trục động cơ có thể bị mòn.
Sau khi thêm dầu đến mức FULL (hãy nhớ đừng đổ quá vạch), sau đó khởi động máy mà vẫn thấy đồng hồ đo áp suất dầu ở mức thấp hoặc đèn cảnh báo dầu sáng thì hãy tháo bộ phận gửi áp suất dầu trên động cơ và kết nối trực tiếp đồng hồ áp suất dầu với động cơ. Sau đó, khởi động động cơ để kiểm tra xem máy bơm có tạo đủ áp suất dầu hay không.
Nếu áp suất bình thường (khoảng 10 PSI cho mỗi 1000 vòng/phút tốc độ động cơ), thì vấn đề không phải là bơm dầu kém mà là do bộ phận gửi áp suất dầu bị lỗi. Hãy thay bộ phận này.
Những va chạm nhỏ khi tham gia giao thông hay lớn hơn là những vụ tai nạn nghiêm trọng thì thiệt hại đầu tiên với chiếc xe ô tô của bạn chính là lớp....
Má phanh Ceramic là một trong những loại phanh được yêu thích và xuất hiện trong khoảng thời gian gần đây. Những năm 50 và 60 của thế kỷ XX, má phanh được làm....
Vòng bi bánh xe ô tô là một bộ phận tuy nhỏ nhưng giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong sự chuyển động cũng như sự an toàn khi lái xe. Do....
Dưới sự hướng dẫn dễ hiểu của chuyên gia sửa chữa Auto i-Tech, bạn sẽ tự tin thực hiện công việc thay lọc gió động cơ với 6 bước đơn giản. Cùng chúng tôi....
Khói có thể thoát ra từ động cơ và ống khói mà gần như có rất ít cảnh báo. Sau đây, chúng tôi sẽ điểm qua một số nguyên nhân phổ biến nhất gây....
Đồng sơn ô tô ngày nay đã đạt tới một đẳng cấp thượng thừa với nhiều công nghệ sơn hiện đại phục vụ cho nhu cầu của loài người. Các loại sơn cùng máy....
Là một bộ phận cấu thành nên hệ thống làm mát trên ô tô. Phin lọc điều hòa hay còn gọi là bộ lọc khô điều hòa. Nhiệm vụ chính của bộ phận này....
Lỗi điều hòa ô tô có nhiều, nhưng trong bài viết này chúng tôi sẽ thống kê giúp bạn những lỗi phổ biến nhất và cách khắc phục chúng. Không chỉ đưa ra giải....
Hotline: