Hoạt động nội bộ Giờ làm việc: 8h00 - 17h30 Thứ 2 đến Chủ nhật

Tìm hiểu chi tiết về 04 loại sơn ô tô chuyên dụng ít người biết

Những va chạm nhỏ khi tham gia giao thông hay lớn hơn là những vụ tai nạn nghiêm trọng thì thiệt hại đầu tiên với chiếc xe ô tô của bạn chính là lớp sơn bị bong tróc, trầy xước. Bên cạnh yếu tố thẩm mĩ, thì việc không khắc phục nhanh chóng tình trạng bong tróc lớp sơn ô tô sẽ dẫn đến các nguy hại về thân xe như hàn rỉ, mục ruỗng. Lâu dần sẽ ảnh hưởng đến độ vững chắc của khung thân xe, đe dọa đến sự an toàn của người dùng. 

Khi xe gặp vấn đề về lớp sơn ô tô bên ngoài, hãy nhanh chóng đến Garage để khắc phục. Nếu bạn ở gần khu vực Nguyễn Văn Huyên (Cầu Giấy, Hà Nội) hoặc Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội) thì có thể liên hệ đặt lịch tại đây.

Một tình trạng là đa số người đi xe có khá ít thông tin về các loại sơn ô tô. Do vậy, khi được các Cố vấn dịch vụ tại Garage sửa chữa hỏi thì sẽ thường rơi vào tình trạng lúng túng. “Anh không biết hoặc loại nào cũng được” là câu trả lời phổ biến trong trường hợp này. Việc am hiểu về từng loại sơn, biết rõ ưu nhược điểm cũng như mức giá của chúng sẽ khiến bạn tự tin đàm phán với bên sửa chữa. Dưới đây là 04 loại sơn ô tô chuyên dụng chúng tôi muốn giới thiệu tới bạn cùng một vài câu chuyện nhỏ xung quanh việc sơn xe. Hẳn sẽ giúp ích cho bạn

Các loại sơn ô tô phổ biến bạn nên biết

Acrylic Lacquer

Trong khoảng thời gian từ năm 1920 đến 1960, thế giới chứng kiến sự phổ biến của loại sơn Acrylic Lacquer. Cho đến thời điểm hiện tại, loại sơn ô tô này vẫn được nhiều Garage ưa chuộng vì giá thành thấp, dễ sử dụng ngay cả với những thợ sơn ô tô có ít kinh nghiệm, sử dụng được với súng phun sơn, có nhiều lựa chọn màu bóng và bộ bền chắc cao. 

son-o-to-acrylic-lacquer
Một chiếc ô tô được sơn bằng Acrylic Lacquer

Ở một số nước Châu Âu hiện đã cấm sử dụng loại sơn này do nó có tính độc hại cao. Acrylic Lacquer dù bền với lực vật lý tác động nhưng khả năng chống chịu với tia UV và các chất hóa học tẩy rửa thấp nên nhìn chung, tuổi thọ của sơn không cao. Người ta thường phủ lên một lớp sơn Acrylic Urethane lên phía trên để giúp cải thiện các điểm yếu của sơn Acrylic Lacquer.

Acrylic Enamel

son-o-to-acrylic-enamel

So với sơn Acrylic Lacquer, sơn Acrylic Enamel có độ bền tốt hơn, cung cấp tuổi thọ cao hơn. Cách thức sử dụng đơn giản, được phun lên bề mặt xe thông qua súng phun, có sử dụng lớp lót nilon. Sơn Acrylic Enamel có độ bóng kém hơn. Nó là một trong số những loại sơn có giá thành cao.

Urethane

Để đảm bảo một lớp sơn siêu bền vững và có tuổi thọ cao, một số Cố vấn dịch vụ của các Garage ô tô có thể đề xuất bạn sử dụng loại sơn Urethane này. Đừng quá bất ngờ vì đây là loại sơn có giá thành cao. Nó đắt hơn 2 loại sơn mà chúng tôi vừa đưa ra phía trên. Việc sử dụng nó cũng không phải đơn giản, cần thợ kỹ thuật có chuyên môn tay nghề cao.

son-o-to-Urethane
Một chiếc xe ô tô sơn bằng sơn Urethane

Để đảm bảo thời gian khô của sơn ngắn, thợ kỹ thuật cần phải biết cách pha thêm màu, chất làm mịn hạt màu và chất xúc tác. Sơn sau khi pha cần được sử dụng nhanh để tránh trường hợp chúng bị khô lại trước khi phun lên bề mặt xe. Toàn bộ sơn thừa đều phải được đổ bỏ do có độ tính cao và sau 1 thời gian nhất định chúng cũng không còn sử dụng được nữa.

Nếu bạn bị trầy xước lớp sơn ở các bộ phận động cơ thì nên sử dụng loại loại sơn này vì chúng có khả năng chịu nhiệt độ cao. Trên thực tế, Urethane có thể sơn lên mọi bề mặt của thân xe vì nó không phản ứng với các loại sơn khác. Nó mang lại cho chiếc xe của bạn một vẻ ngoài sáng bóng trong nhiều năm mà không cần phải chăm sóc nhiều.

Sơn nước (Water-Based Paint)

mau-nuoc-son-o-to

Nếu bạn là người yêu môi trường, thì sơn nước hẳn là một lựa chọn khiến bạn thích ngay lập tức. Sơn nước rất dễ ứng dụng và thậm chí nó có thể được phun lên cả lớp sơn hiện đang có. Màu sắc của sơn nước thì có phần hạn chế so với các loại sơn khác.

Một lớp sơn ô tô mang lại nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ

Bảo vệ các bộ phận trên thân xe ô tô

Hoạt động như một tấm khiên, công việc sơn thực sự là công đoạn cuối cùng bảo vệ chiếc xe của bạn khỏi các sự cố va chạm thường xuyên trên đường. Với một lớp sơn phủ hoàn hảo, các bộ phận được làm bằng thép sẽ được bảo vệ tốt hơn và giữ tốt hơn qua thời tiết khắc nghiệt hay sự ăn mòn của muối, sự va đập của sỏi và mảnh vụn trên đường đi trong nhiều năm tới.

Chống han rỉ, mục ruỗng thân xe

ri-set-do-son-o-to-bong-troc

Sau khi vụ va chạm, rất có thể thân xe của bạn sẽ bị móp méo. Nhiều người cố gắng tiết kiệm chi phí sửa chữa bằng cách yêu cầu kỹ thuật viên chỉ gò lại vết móp méo cho phẳng ra. Còn những thiệt hại về vết xước, hay những lỗ sơn bị trầy thì không cần khắc phục. Điều này thật là sai lầm tai hại. Và càng sai lầm hơn nếu họ nghĩ rằng đây là cách để tiết kiệm tiền.

Con quỷ “ăn mòn” sẽ tiếng sâu và xâm chiếm toàn bộ thân xe của bạn bắt đầu từ chính những vết xước hay lỗ thủng không được phủ sơn lại. Chính bạn đã dẫn con quỷ ấy vào chiếc xe của mình.

Nếu sơn bị hư hỏng theo bất kỳ cách nào, rỉ sét có thể bắt đầu ăn mòn ở thân xe và các bộ phận của xe và lan rộng ngay dưới bề mặt, khiến sơn ở các khu vực khác bị bong ra và rơi ra. Chỉ có một giải pháp là phủ một lớp sơn chất lượng lên những bề mặt “bị thương” ấy. Đừng tiếc của để phải chi trả nhiều hơn trong tương lai không xa.

Bảo toàn/nâng cao giá trị của xe ô tô

Cuối cùng, như một bộ quần áo sáng trọng, lớp sơn chất lượng sẽ giúp chiếc xe của bạn bảo toàn được giá trị thực của nó. Hay thậm trí là nâng cao giá trị ấy lên nếu bạn không ngoan trong đàm phán. Điều này hoàn toàn có lợi trong những cuộc mua bán lại xe ô tô.

Đó là lý do mà hầu hết những chủ xe muốn sang nhượng lại ô tô của mình đến tiến hành sơn lại xe để có được một bộ cánh lung linh. Giúp chủ xe tự tin “hét giá” trong bất kỳ trường hợp nào.

Đó là những lợi ích mà lớp sơn mang lại. Tuy nhiên, nếu bạn thần thánh quá công việc này lên thì chúng tôi lại không hề khuyến khích. Trước khi quyết định sơn xe, hãy cân nhắc và xem xét 5 sự thật chúng tôi mang đến cho bạn bên dưới. Đừng vội, mọi thứ đều phải tính toán nhé!

5 sự thật phải xem xét trước khi mang xe ô tô đi sơn

Sơn xe ô tô là tốn thời gian

Tùy vào mỗi Gara sẽ có mức thời gian tiêu chuẩn cho dịch vụ sơn là khác nhau. Ở i-Tech, chúng tôi thực hiện công việc này từ 4 tiếng đến 15 ngày tùy thuộc vào tình trạng trầy xước hay biến dạng của phần xe cần sơn. 

Vậy nên, khi bạn quyết định mang xe đi sơn, hãy chuẩn bị tinh thần cũng như phương tiện đi lại thay thế vì chiếc xe sẽ ở lại xưởng ít nhất là 1 tuần. 

Tại sao phải mất nhiều thời gian như vậy chỉ để sơn lại một chiếc xe? Có thể bạn chưa biết, sơn mới không thể được sơn đè vào sơn cũ (trừ phi bạn dùng sơn nước, nhưng điều này cũng không được khuyến khích). 

Sự phai màu, oxy hóa và bề mặt không đều của lớp sơn hiện tại không cho phép bạn sơn đè một lớp sơn mới lên. Việc loại bỏ các lớp sơn cũ và công việc chuẩn bị khác phải được hoàn thành trước khi sơn mới có thể được phun lên. Nếu một chiếc xe đòi hỏi công việc chuẩn bị cầu kỳ, nó cũng sẽ tăng thời gian cho công việc sơn lên đáng kể.

Sơn mới không sửa chữa được mọi thứ, đừng nhầm lẫn!

Một vấn đề liên quan đến tâm lý cần được giải quyết ở đây đó là: Phủ một lớp sơn mới lên không giúp bạn khắc phục được tất cả các hư hỏng của bề mặt xe. Những hỏng hóc bề mặt nếu không được sửa chữa đúng cách mà vội phủ sơn lên thì chỉ làm nổi bật chỗ hỏng đó lên thôi. Lúc này kỳ vọng của chủ xe sẽ tan thành mây khói.

Để có kết quả tốt nhất, Các cố vấn dịch vụ của i-Tech luôn tư vấn cho chủ xe nên loại bỏ lớp sơn cũ trên xe trước và khắc phục mọi hư hỏng hiện có. Thiệt hại có thể bao gồm:

  • Vết xước
  • Vết lõm sâu
  • Vết lồi lên
  • Lỗ rỉ sét

Giá sơn xe thường thay đổi do phát sinh thực tế

Giá sơn xe phụ thuộc vào một vài yếu tố khác nhau, mà chủ yếu là: 

  • Công việc cần thiết chuẩn bị trước khi phủ sơn mới. 
  • Số lượng bộ phận và màu được sơn
  • Chất lượng của sơn được sử dụng (là việc bạn chọn 1 trong 4 loại sơn ô tô đã được trình bày ở phía trên). 

Khi bạn yêu cầu ước tính giá tiền mà các công việc cho việc sơn xe, hãy yêu cầu Garage đưa ra chi tiết các công việc cần thiết chuẩn bị bề mặt bằng văn bản. Bạn sẽ muốn đảm bảo rằng thiệt hại sẽ được sửa chữa hoặc giảm thiểu trước khi sơn lại và biết chính xác những phần sẽ được sơn. Điều này có thể bao gồm chắn bùn, cạnh trong của cửa xe hoặc dưới mui xe. Hãy chắc chắn rằng ước tính cũng bao gồm một lớp sơn phủ bóng cuối cùng để lớp sơn được bền.

Chỉ cần sơn lại, chiếc xe ô tô sẽ nâng cao giá trị

Sơn lại một chiếc xe là một khoản đầu tư thông minh. Không chỉ mang lại trải nghiệm mới cho chính bản thân, mà còn tăng thêm giá trị cho chiếc xe. Việc trao đổi hay mua bán lại xe sau đó sẽ diễn ra với lợi ích thuộc về bạn. 

Tuy nhiên, với những chiếc xe có tuổi đời cao, trên 10 năm tuổi. Bạn hãy thật cẩn trọng. Vì tiền sơn lại xe có khi lại cao hơn so với giá trị trao đổi xe bạn nhận lại. Với những chiếc xe đời cũ, việc tân trang lại bằng cách sơn mới sẽ không không dễ thuyết phục những người mua. Với họ, trải nghiệm công nghệ xe mới cũng rất quan trọng, không chỉ là nhìn vào vẻ ngoài hào nhoáng.

Một điểm bạn cần lưu ý, một số chính sách bảo hiểm có bao gồm chi phí thân xe nếu chiếc xe bị hư hại trong một vụ tai nạn. Hãy kiểm tra với công ty bảo hiểm của bạn để xem bảo hiểm có chi trả phí sơn lại ô tô của bạn hay không.

Sơn xe yêu cầu rời bỏ một số món đồ nội thất bên trong

Nhiều người không nhận ra rằng các Garage ô tô tiến hành sơn xe có thể sẽ loại bỏ mọi thứ nội thất khỏi của chiếc xe trong quá trình sơn. Điều này có thể bao gồm bảng điều khiển và thậm chí cả ghế ngồi. 

Có một số rủi ro rằng những vật phẩm này có thể bị hỏng do quá trình sơn và vì vậy chúng cần được di chuyển ra trước đó. Ngoài ra, một số bước trong quy trình sơn xe có thể bị cản trở bởi sự hiện diện của các thành phần nội thất bên trong này. Loại bỏ chúng cho phép việc sơn xe được thực hiện đúng cách.

Sẽ rất tốt nếu chủ xe lấy đồ đạc ra khỏi xe trước khi mang đi sửa sơn. Điều này làm giảm nguy cơ vô tình làm mất thứ gì đó quan trọng và tiết kiệm thời gian của Garage sửa chữa ô tô.

Nội dung được biên dịch từ nguồn:

https://www.badellscollision.com

Bài viết liên quan

08/04 2020

Cơ bản về hệ thống điều khiển điện tử ECU

Hệ thống điều khiển điện tử ECU là một phần mới mẻ với hầu hết những người đi xe ô tô. Có thể chúng ta biết kiểm tra áp suất lốp hay biết đổ....

07/03 2020

Hướng dẫn cơ bản về bảo trì bộ truyền dẫn ô tô

Hộp số tự động của bạn là một trong những hệ thống phức tạp nhất trong xe của bạn. Nó là một thành phần quan trọng của chiếc xe và là một trong những....

02/04 2020

Giải mã bảng đèn cảnh báo ô tô cho các tín đồ Hyundai

Cho dù bạn đang lái một chiếc i10, i20, i30, Ionic, Kona, Santa Fe hoặc một mẫu xe khác thì đèn cảnh báo ô tô Hyundai đều tuân theo hệ thống màu đèn giao....

29/07 2020

Nên dùng má phanh ô tô vật liệu Ceramic hay bán kim loại?

Má phanh Ceramic là một trong những loại phanh được yêu thích và xuất hiện trong khoảng thời gian gần đây. Những năm 50 và 60 của thế kỷ XX, má phanh được làm....

07/05 2020

Hướng dẫn đọc thông số lốp và cách xử lý khi lốp xịt giữa đường

Nếu bạn chưa biết các thông số trên lốp có ý nghĩa gì, hãy cẩn thận! Vì sẽ có lúc bạn cần tới chúng. Việc hiểu các thông số lốp giúp bạn có thể....

03/06 2021

5 nguyên nhân gây rò rỉ nước làm mát động cơ và cách khắc phục

Nếu một sáng không may bạn nhìn thấy có một dung dịch màu xanh chảy ra từ gầm xe của mình, đọng lại trên mặt đất thì đó là một tình huống đáng báo....

16/06 2020

Điều hòa ô tô rò rỉ nước: Nguyên nhân và cách khắc phục

Điều hòa ô tô rò rỉ nước là một trong những sự cố thường gặp của những người đi ô tô. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng điều hòa ô tô rò....

11/06 2020

Kiến thức về hệ thống điều hòa ô tô mới nhất (có ảnh minh họa)

Với nhiều năm cung cấp dịch vụ sửa chữa ô tô tại Hà Nội, Auto i-Tech hiểu rõ việc tìm hiểu cặn kẽ về hệ thống điều hòa là rất khó khăn. Kiến thức....