Khi nào cần thay má phanh ô tô? Đừng để đến khi bạn nhấn bàn đạp phanh và phát hiện ra là phanh không ăn thì mới mang xe đi sửa. Vì khi đó, mọi thứ đã quá muộn màng, về cả cái má phanh và về cả sự an toàn của bản thân. Hãy để ý những dấu hiệu mà chúng tôi sắp đưa tới cho bạn, báo hiệu sức khỏe của má phanh đang có vấn đề, và cần đi kiểm tra ngay.
Mục lục bài viết
Giống như mọi bộ phận hao mòn khác của ô tô, có một số yếu tố cần được tính đến để làm căn cứ “thuyết phục” bạn nên đi thay má phanh. Chẳng hạn như số km trung bình của bạn, cách bạn lái xe, nơi bạn lái xe, tần suất bạn lái xe và số lượng người ngồi trong xe khi bạn lái xe.
Chưa kể đến việc bạn đang lái loại xe nào và hệ thống phanh nào đang được trang bị trên chiếc xe của bạn (phanh đĩa hay phanh tang trống). Nếu bạn là người cẩn thận, và luôn muốn chắc chắn về sự an toàn của hệ thống phanh thì cứ sau 6 tháng hoặc 40,000 dặm thì hãy bắt đầu lắng nghe nhiều hơn về hệ thống phanh của mình. Nếu có bất kỳ một trong những dấu hiệu nào dưới đây, hãy mang xe ngay tới Gara sửa chữa ô tô để được tư vấn phương án xử lý tốt nhất.
Không phải tất cả các dấu hiệu chúng tôi đề cập dưới đây đều báo hiệu một tình trạng nguy hiểm đế hệ thống phanh cũng như tính mạng. Nhưng phải chắc chắn rằng, đây là những cảnh báo quan trọng, giúp người lái nhận biết tình trạng thực tế “không mấy ổn lắm” của phanh ô tô, để nhanh chóng có kế hoạch khắc phục kịp thời, tránh những hỏng hóc nghiêm trọng hơn.
Nếu trên Taplo điều khiển xuất hiện đèn cảnh báo màu đỏ hoặc vàng, điều này có nghĩa là hệ thống phanh của bạn đang có vấn đề. Liên hệ ngay chúng tôi để nhận sự hỗ trợ xử lý sự cố từ xa hoặc để nhận cứu hộ khi cần thiết.
Đây là một chỉ báo hao mòn phanh bằng âm thanh mà rất dễ để nhận biết. Khi bạn nhấn bàn đạp phanh và nghe thấy tiếng kêu rin rít rất khó chịu thì hẳn là bạn phải thay má phanh mới.
Tất cả các má phanh đều tạo ra tiếng kêu khó chịu như vậy khi gần hết vòng đời sử dụng của chúng. Sự êm ái là một trong số những điều mà má phanh mới mang lại cho người dùng. Nhưng khi chúng đã hao mòn đến mức phải thay thế, thì tiếng kêu rin rít là dấu hiệu.
Đấy là một trong số những dấu hiệu dễ nhận biết nhất. Má phanh dày dưới 3mm cho thấy độ mòn ở mức báo động. Nó không còn có khả năng giữ đĩa phanh cũng như chịu nhiệt tốt như ban đầu nữa.
Quan sát một chút là có thể nhận biết độ dày của má phanh ở mức cần thay hay không. Nếu bạn chưa có thông tin về những loại má phanh tốt, thông số kỹ thuật và các ưu điểm nổi bật thì có thể tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi:
Việc tự thay má phanh sẽ hơi khó khăn ngay cả khi bạn có đầy đủ dụng cụ. Hãy ghé ngay tới một trong những Gara của Hệ thống sửa chữa Auto i-Tech để có thể nhận được dịch vụ thay má phanh ô tô tốt nhất.
Khi sử dụng phanh, nếu bạn cảnh được tay lái bị đánh lệch sang một bên thì chắc chắn má phanh đang lên tiếng về sự hao mòn không đồng đều. Điều tốt nhất nên làm là đưa xe của bạn tới ngay một Gara sửa chữa ô tô nào đó, để được kiểm tra cẩn thận, và có phương án thay thế kịp thời.
Việc lái xe với một chiếc (hoặc nhiều hơn) đang bị mòn lệch một phía sẽ cực kỳ nguy hiểm. Không kiểm soát được tay lái, dẫn đến những sai lệch trong điều khiển,
Đây là điều mà người xe có thể cảm nhận rõ nhất trong những lần nhấn bàn đạp chân phanh. Một cảm giác “hụt hẫng”, vì không còn nhận được sự chắc chắn như trước nữa. Khi nhấn bàn đạp chân phanh mà bạn cảm thấy mềm hoặc xốp thì hẳn vấn đề nằm ở dầu phanh hoặc hệ thống dẫn truyền chất lỏng. Có thể đã quá lâu bạn không thay mới dầu phanh, khiến nó bị ô nhiễm, không còn thực hiện tốt chức năng vốn có nữa, hoặc đã xảy ra sự rò rỉ dầu phanh ở đâu đó trong hệ thống dẫn truyền.
Các nhà sản xuất ô tô luôn khuyên bạn nên thay mới dầu phanh 2 năm một lần bất kể số km bạn đi được là bao nhiêu.
Chúng tôi biết rằng, sự cố về phanh thường xảy ra bất ngờ, khiến nhiều người lái xe không thể xử lý được. Việc mang xe tới Gara sửa chữa khi bạn đang trên đường đi công tác hay đang ở một nơi thiếu vắng các dịch vụ ô tô là rất khó khăn. Tuy nhiên, việc tiếp tục lái xe khi phanh gặp sự cố là một điều không tốt chút nào.
Tùy thuộc vào vấn đề sự cố phanh của bạn là gì để có thể cân nhắc việc có nên tiếp tục lái xe hay không. Nếu hệ thống dẫn truyền đang bị rò rỉ, thì sẽ là không không ngoan nếu tiếp tục lái xe.
Với các trường hợp gặp sự cố về ngàm phanh hay má phanh, có thể sẽ ổn (nhưng vẫn nên cẩn thận) khi tiếp tục lái xe. Tốt nhất là nên cố lái xe tới nơi sửa chữa ô tô để họ có thể giúp đỡ bạn.
Hệ thống điều khiển điện tử ECU là một phần mới mẻ với hầu hết những người đi xe ô tô. Có thể chúng ta biết kiểm tra áp suất lốp hay biết đổ....
Hệ thống OBD II có liên hệ chặt chẽ tới những đèn cảnh báo trên bảng điều khiển của những người đi ô tô. Vậy thì hệ thống OBD II là gì? Chúng hoạt....
Lỗi điều hòa ô tô có nhiều, nhưng trong bài viết này chúng tôi sẽ thống kê giúp bạn những lỗi phổ biến nhất và cách khắc phục chúng. Không chỉ đưa ra giải....
Cân bằng lốp và căn chỉnh bánh xe ô tô là hai trong nhiều hoạt động bảo dưỡng cực kỳ quan trọng giúp bạn có trải nghiệm lái xe tốt hơn, cũng như gia....
Khung gầm ô tô, trong giới kỹ thuật gọi là Chassis hay Frame. Bạn có thể google bằng 1 trong 2 cụm từ này để có thể tìm kiếm nhiều thông tin hơn. Giống....
Má phanh Ceramic là một trong những loại phanh được yêu thích và xuất hiện trong khoảng thời gian gần đây. Những năm 50 và 60 của thế kỷ XX, má phanh được làm....
Hầu hết Ắc quy ô tô có tuổi thọ khoảng ba năm hoặc 50.000 dặm. Tốt nhất là nên thay thế pin xe của bạn mỗi 50.000 dặm hoặc ba năm, ngay cả khi....
Quy trình bảo dưỡng ô tô Chevrolet tại Auto i-Tech được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn chung của hãng. Đây là một hãng xe khá phổ biến ở thị trường Việt Nam với....
Hotline: