Hoạt động nội bộ Giờ làm việc: 8h00 - 17h30 Thứ 2 đến Chủ nhật

Cảm biến áp suất lốp là gì? Có nên chi tiền để sở hữu?

Cảm biến áp suất lốp là một thiết bị tiện ích được nhiều Garage ô tô giới thiệu lắp đặt cho các chủ xế. Bản chất nó là gì? Hoạt động ra sao? Mang lại lợi ích gì cho sự an toàn của người lái? Liệu những lợi ích mà nó mang lại có xứng đáng với khoản chi phí mà mỗi chủ xế cần chi trả? Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết này.

Hiểu về cảm biến áp suất lốp

Mục đích của hệ thống cảm biến áp suất lốp (Tyre Pressure Monitoring System – TPMS) trên xe của bạn là để cảnh báo rằng ít nhất một hoặc nhiều lốp xe bị bơm căng quá mức, có thể gây ra tình trạng lái xe không an toàn. Chỉ báo áp suất lốp thấp là một biểu tượng màu vàng phát sáng trên bảng điều khiển taplo với hình dạng mặt cắt ngang của lốp xe (giống như hình móng ngựa) với một dấu chấm than.

cam-bien-ap-suat-lop-1

Đèn báo áp suất lốp này đó có hẳn một câu chuyện lịch sử sau đó. Nhiều năm về trước, từ việc không chắc chắn về áp suất lốp thích hợp và nhiều vụ tai nạn ô tô nghiêm trọng có thể đã được tránh nếu người lái xe biết áp suất không khí của họ thấp. Ngay cả bây giờ, người ta ước tính rằng một số lượng đáng kể lượng ô tô lưu thông trên đường mỗi ngày với lốp chưa đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên, bảo dưỡng lốp đúng cách cùng với sự hỗ trợ của Hệ thống cảm biến áp suất lốp có thể giúp ngăn ngừa nhiều tai nạn nghiêm trọng.

Lưu ý để mua được lốp ô tô tốt nhất trong tầm giá

Trước khi đèn báo này trở nên phổ biến, việc biết liệu áp suất không khí của bạn có đạt đến mức không an toàn hay không đồng nghĩa với việc bạn phải ra ngoài, cúi xuống và sử dụng máy đo lốp. Với một vài trường hợp ngoại lệ, đây là công cụ kiểm tra áp suất duy nhất mà người lái xe bình thường có thể sử dụng.

Sau đó, để giảm bớt các vụ tai nạn do lốp xe chưa nổ, chính phủ Hoa Kỳ đã thông qua Đạo luật, một trong những kết quả của luật này là hầu hết các loại xe được bán ở Hoa Kỳ kể từ năm 2007 đều có cảm biến áp suất lốp.

Không phải mọi cảm biến áp suất lốp đều hoạt động theo cùng một cách. Kết quả của đèn cảnh báo áp suất lốp bật sáng là khác nhau của cảm biến lốp trực tiếp và gián tiếp. Và ngay bên dưới, là thông tin hữu ích về nguyên lý hoạt động của thiết bị này.

Cảm biến áp suất lốp gián tiếp hoạt động ra sao?

Cảm biến áp suất lốp gián tiếp (TPMS Indirect) thường dựa vào cảm biến tốc độ bánh xe mà hệ thống chống bó cứng phanh sử dụng. Các cảm biến này đo tốc độ quay của mỗi bánh xe và có thể được sử dụng bởi bảng điều khiển trên xe để so sánh với nhau và với dữ liệu vận hành khác của xe như tốc độ.

Dựa trên tốc độ quay của mỗi bánh xe, máy tính có thể giải thích kích thước tương đối của lốp xe trên xe của bạn. Khi một bánh xe bắt đầu quay nhanh hơn dự kiến, máy tính sẽ tính toán rằng lốp xe chưa bị xì hơi và cảnh báo cho người lái xe theo đó.

Vì vậy, cảm biến áp suất lốp gián tiếp không thực sự đo áp suất lốp. Nó không xử lý điện tử giống như loại phép đo mà bạn có thể thấy với máy đo lốp. Thay vào đó, một bộ theo dõi áp suất lốp gián tiếp chỉ đơn giản là đo tốc độ quay của lốp xe và gửi tín hiệu đến máy tính sẽ kích hoạt đèn báo khi có điều gì đó trong vòng quay có vẻ không ổn.

cam-bien-ap-suat-lop-gian-tiep

ƯU ĐIỂM CỦA CẢM BIẾN ÁP SUẤT LỐP GIÁN TIẾP

  • Tương đối rẻ so với TPMS trực tiếp.
  • Yêu cầu ít lập trình / bảo trì hơn trong nhiều năm so với TPMS trực tiếp.
  • Bảo trì lắp đặt tổng thể ít hơn so với đối tác trực tiếp của nó.

NHƯỢC ĐIỂM CỦA CẢM BIẾN ÁP SUẤT LỐP GIÁN TIẾP

  • Có thể trở nên không chính xác nếu bạn mua một chiếc lốp lớn hơn hoặc nhỏ hơn.
  • Có thể không đáng tin cậy khi lốp mòn không đều.
  • Phải đặt lại sau khi bơm căng mọi lốp đúng cách.
  • Phải được thiết lập lại sau khi quay lốp định kỳ.

Cảm biến áp suất lốp trực tiếp hoạt động ra sao?

Hệ thống cảm biến áp suất lốp trực tiếp sử dụng các cảm biến bên trong mỗi lốp xe để giám sát các mức áp suất cụ thể – không chỉ là dữ liệu về vòng quay của bánh xe từ hệ thống chống bó cứng phanh.

Các cảm biến trong TPMS trực tiếp thậm chí có thể cung cấp kết quả đo nhiệt độ lốp. Hệ thống theo dõi áp suất lốp trực tiếp gửi tất cả dữ liệu này đến một mô-đun điều khiển tập trung, nơi nó được phân tích, diễn giải và nếu áp suất lốp thấp hơn mức bình thường, sẽ được truyền trực tiếp đến bảng điều khiển của bạn nơi đèn báo sáng lên. Máy theo dõi áp suất lốp trực tiếp thường gửi tất cả dữ liệu này qua mạng không dây. Mỗi cảm biến có một số sê-ri duy nhất. Đây là cách hệ thống không chỉ phân biệt giữa chính nó và các hệ thống trên các phương tiện khác, mà còn giữa các chỉ số áp suất cho từng lốp riêng lẻ.

Nhiều nhà sản xuất sử dụng công nghệ độc quyền cho các hệ thống chuyên biệt cao này, vì vậy, việc thay thế TPMS theo cách phù hợp và tương thích với xe của bạn sẽ yêu cầu một kỹ thuật viên có kinh nghiệm, hiểu biết.

Đặt lịch lắp đặt Cảm biến áp suất lốp tại Auto i-Tech ngay tại đây

cam-bien-ap-suat-lop-truc-tiep

ƯU ĐIỂM CỦA CẢM BIẾN ÁP SUẤT LỐP TRỰC TIẾP

  • Cung cấp kết quả đo áp suất lốp thực tế từ bên trong lốp.
  • Chính xác ngay cả khi đảo lốp hoặc thay thế lốp.
  • Đồng bộ lại đơn giản sau khi đảo lốp hoặc thay thế lốp.
  • Pin bên trong các cảm biến thường có tuổi thọ khoảng mười năm.
  • Có thể được bao gồm trong lốp dự phòng của xe.

NHƯỢC ĐIỂM CỦA CẢM BIẾN ÁP SUẤT LỐP TRỰC TIẾP

  • Nói chung đắt hơn Cảm biến áp suất lốp gián tiếp.
  • Mặc dù đơn giản, đồng bộ hóa lại có thể yêu cầu các công cụ lắp đặt đắt tiền.
  • Nếu hết pin thì phải thay toàn bộ cảm biến.
  • Các hệ thống độc quyền khiến việc lắp đặt, dịch vụ và thay thế trở nên khó hiểu đối với người tiêu dùng và cửa hàng ô tô.
  • Cảm biến dễ bị hỏng trong quá trình lắp/tháo lắp.

Trên đây là những kiến thức Auto i-Tech gửi tới các bạn. Hi vọng mang tới cho các bạn những góc nhìn mới lạ, đầy đủ và chính xác về thiết bị cảm biến áp suất lốp. hẳn giờ các bạn cũng đã có thể đưa ra câu trả lời có nên lắp cảm biến lốp hay không? và nếu có, thì nên dùng loại nào rồi nhé!

Bài viết liên quan

11/05 2020

Phân tích ưu nhược điểm 10 hãng lốp ô tô hàng đầu thế thế giới

Không thể phủ nhận rằng, một chiếc lốp ô tô tốt giúp trải nghiệm đi xe được nâng cao, bảo vệ các bộ phận khác của máy cũng như nâng cao tuổi thọ của....

10/12 2021

Du lịch bằng ô tô riêng và những hướng dẫn chi tiết

Du lịch bằng ô tô riêng không chỉ mang lại những trải nghiệm cảm xúc tuyệt vời, giúp bạn làm chủ hoàn toàn trong chuyến đi mà còn giúp bạn nâng các kỹ năng....

26/07 2021

SHARE THẬT NHIỀU – TIỀN TIÊU KHÔNG HẾT

SHARE THẬT “NHIỀU”TIỀN TIÊU KHÔNG HẾT Với tinh thần Góp gió thành bão, Auto i-Tech kêu gọi toàn thể CBNV trong công ty tích cực tham gia cuộc thi “Share thật nhiều – Tiền....

09/10 2021

Bảo dưỡng ô tô Santa Fe chuyên sâu giá 499K hấp dẫn

Bảo dưỡng ô tô Santa Fe tại Auto i-Tech được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn chung của hãng. Đây là một dòng xe SUV của hãng Huyndai khá phổ biến ở thị trường....

21/12 2021

Dàn nóng điều hòa ô tô là gì? | Air Conditioning Condenser

Khi bàn về hệ thống làm lạnh trong xe hơi, chúng ta không thể không nhắc tới dàn nóng điều hòa. Tham gia vào quá trình tạo ra khí mát bên trong ô tô,....

24/09 2021

10 loại lọc nhớt ô tô tốt nhất thế giới do người tiêu dùng bình chọn

Thị trường lọc nhớt ô tô rất phong phú do nhu cầu thay thế phụ tùng này cực kỳ cao. Trung bình cứ sau 1-2 lần thay dầu, chủ xế sẽ cần thay lọc....

19/07 2021

Dầu tổng hợp toàn phần: Tất cả những điều bạn cần biết

Bất kỳ ai đi ô tô cũng đều biết dầu tổng hợp toàn phần là lựa chọn tốt nhất để bảo vệ động cơ. Có giá thành cao tương xứng với chất lượng, đó....

23/07 2021

Phanh tay điện tử là gì? Ưu và nhược điểm

Phanh đỗ xe điện tử (phanh tay điện tử) có thuật ngữ tiếng anh là EPB (Electric Parking Brake) là một công nghệ dành cho xe có động cơ sử dụng bộ truyền động....