Với nhiều năm cung cấp dịch vụ sửa chữa ô tô tại Hà Nội, sửa chữa điều hòa ô tô tốt nhất tại Hà Nội, Auto i-Tech hiểu rõ việc tìm hiểu cặn kẽ về hệ thống điều hòa là rất khó khăn. Kiến thức rộng và phức tạp khiến nhiều người gặp trở ngại. Và để con đường chi phục kiến thức về hệ thống điều hòa ô tô bớt chông gai, chúng tôi đã dành thời gian tạo nên nội dung này. Mong nhận được sự đón nhận của bạn đọc. Nếu hệ thống điều hòa ô tô của bạn đang gặp trục trặc, hãy đặt lịch kiểm tra ngay tại đây.
Mục lục bài viết
Liệu hệ thống điều hòa ô tô chỉ là làm mát?
Không hề, ngoài chức năng mà chúng ta quen thuộc là làm mát, hệ thống điều hòa trên xe hơi còn đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng như:
Đối với chức năng điều khiển nhiệt độ trên xe nên hệ thống điều hòa xe hơi vừa có khả năng sưởi ấm vừa có khả năng làm mát.
Khi đề cập đến chức năng làm mát, chúng ta bàn đến dàn mát (dàn lạnh) của hệ thống điều hòa. Nó là một bộ phận trao đổi nhiệt để làm mát không khí trước khi đưa vào khoang xe.
Khi bật công tắc điều hòa không khí, máy nén bắt đầu làm việc, đẩy môi chất lạnh (ga điều hòa) tới giàn lạnh. Giàn lạnh được làm mát nhờ môi chất lạnh. Khi đó không khí thổi qua giàn lạnh bởi quạt gió sẽ được làm mát để đưa vào trong xe.
Còn đối với chức năng sưởi ấm, người ta sử dụng két sưởi (dàn nóng) như một bộ trao đổi nhiệt để làm nóng không khí trong xe.
Két sưởi lấy nước làm mát trong hệ thống làm mát động cơ đã được làm nóng bởi động cơ của xe ô tô để làm nóng không khí trong xe nhờ quạt gió. Nhiệt độ của két sưởi vẫn còn thấp cho đến khi nước làm mát nóng lên. Do đó ngay sau khi động cơ khởi động két sưởi không làm việc như một bộ sưởi ấm.
Chức năng của hệ thống điều hòa giờ bạn hẳn đã rõ. Vậy thì để thực hiện được tất cả những chức năng ấy, thì hệ thống điều hòa có cấu tạo bao gồm những gì? Cùng chúng tôi khám phá ngay nhé!
Một hệ thống điều hòa sẽ có cấu tạo 5 phần chính như sau:
Phần 1: Máy nén hay còn gọi là lốc điều hòa (Compressor)
Đây là thành phần quan trọng bậc nhất của bất kỳ hệ thống điều hòa ô tô nào. Không khí trong xe ô tô có mát, có trong lành hay không đều phụ thuộc vào nó. Dưới đây là các nhiệm vụ mà một máy nén sẽ đảm nhiệm trong tổng thể hệ thống điều hòa:
Phần 2: Dàn nóng và quạt gió dàn nóng (Condenser & Fan)
Được mệnh danh là bậc thầy trong việc biến môi chất làm lạnh thành chất lỏng, dàn nóng của hệ thống điều hòa được gắn ở phía trước của hầu hết các xe, thường là ở phía trước bộ tản nhiệt.
Phần 3: Phin lọc hay còn được gọi là bộ lọc khô (Receive/ Dryer)
Được tìm thấy trên các loại xe ô tô có van tiết lưu. Nó có trách nhiệm loại bỏ tất cả các mảnh vụn, hơi ẩm và chất lỏng có hại. Dưới đây là các vai trò mà phin lọc đang đảm nhiệm:
Phần 4: Van tiết lưu (Expansion valve)
Là một thiết bị được đặt giữa Phin lọc và dàn lạnh, van tiết lưu liên tục theo dõi áp suất và nhiệt độ của hệ thống A/C của bạn để xác định chính xác lượng chất làm lạnh có thể vào dàn lạnh của bạn một cách an toàn.
Phần 5: Dàn lạnh và quạt gió dàn lạnh (Evaporator & Blower)
Là bộ phận có nhiệm vụ làm mát không khí và loại bỏ hơi ẩm. Tất cả luồng khí mát lạnh đang lưu thông trong xe của bạn đều được tạo ra từ đây. Dàn lạnh nằm ngay phía sau bảng điều khiển. Đây là điểm dừng cuối cùng và quan trọng nhất trước khi không khí lạnh có thể được tạo ra.
Hệ thống điều hòa có nhiều kiểu, do đó mà nguyên lý hoạt động của chúng cũng sẽ có nhiều điểm không tương đồng. Tuy nhiên, chúng tôi có thể đưa ra cho bạn một nguyên lý hoạt động cơ bản cho mọi hệ thống điều hòa. Để bạn có một cái nhìn khái quát nhất.
Bản chất của quy trình làm mát trong hệ thống điều hòa ô tô đó là tách nhiệt ra khỏi vật thể. Và dưới đây là nguyên lý làm lạnh của hệ thống điều hòa:
Vì dòng nhiệt chỉ di chuyển từ nơi có nhiệt độ cao đến nơi có nhiệt độ thấp, do đó thước đo hiệu quả của hệ thống điều hòa ô tô là tạo ra sự chênh lệch giữa dòng nhiệt cao và thấp. Sự chênh lệch nhiệt độ càng lớn thì dòng nhiệt lưu thông càng mạnh và từ đó hiệu quả làm mát xe cũng nhanh hơn.
Trên đây là toàn bộ những kiến thức cơ bản về nguyên lý, cấu tạo của hệ thống điều hòa ô tô. Mỗi khi bạn cảm thấy không khí trong xe không được tươi mát trong lúc điều hòa hoạt động, thì hẳn đã có sự cố gì đó đang xảy ra với hệ thống AC rồi. Hãy tới ngay một Garage sửa chữa ô tô để được kiểm tra và tư vấn khắc phục.
Đặt lịch kiểm tra sửa chữa điều hòa ô tô tốt nhất tại Hà Nội ngay tại đây.
Quy trình bảo dưỡng ô tô Chevrolet tại Auto i-Tech được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn chung của hãng. Đây là một hãng xe khá phổ biến ở thị trường Việt Nam với....
Khung gầm ô tô, trong giới kỹ thuật gọi là Chassis hay Frame. Bạn có thể google bằng 1 trong 2 cụm từ này để có thể tìm kiếm nhiều thông tin hơn. Giống....
Nạp khí gas điều hòa ô tô có lẽ đã trở thành điều vô cùng quen thuộc mỗi dịp hè sắp tới, nhu cầu sử dụng điều hòa tăng cao. Tuy nhiên nó quen....
Cho dù bạn đang lái một chiếc i10, i20, i30, Ionic, Kona, Santa Fe hoặc một mẫu xe khác thì đèn cảnh báo ô tô Hyundai đều tuân theo hệ thống màu đèn giao....
Điều hòa ô tô rò rỉ nước là một trong những sự cố thường gặp của những người đi ô tô. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng điều hòa ô tô rò....
Kiến thức về lốp xe ô tô đã được chúng tôi trang bị cho các bạn rất kỹ, từ việc đọc hiểu thông số lốp, đến cách kiểm tra lốp khi nào cần thay,....
Hệ thống điều khiển điện tử ECU là một phần mới mẻ với hầu hết những người đi xe ô tô. Có thể chúng ta biết kiểm tra áp suất lốp hay biết đổ....
Phanh ô tô là một bộ phận thuộc hệ thống an toàn của xe. Chúng đảm nhận nhiệm vụ giúp xe giảm tốc độ hoặc dừng hẳn trong những trường hợp cần thiết. Hệ....
Hotline: