Hoạt động nội bộ Giờ làm việc: 8h00 - 17h30 Thứ 2 đến Chủ nhật

Kiến thức về hệ thống điều hòa ô tô mới nhất (có ảnh minh họa)

Với nhiều năm cung cấp dịch vụ sửa chữa ô tô tại Hà Nội, Auto i-Tech hiểu rõ việc tìm hiểu cặn kẽ về hệ thống điều hòa là rất khó khăn. Kiến thức rộng và phức tạp khiến nhiều người gặp trở ngại. Và để con đường chi phục kiến thức về hệ thống điều hòa ô tô bớt chông gai, chúng tôi đã dành thời gian tạo nên nội dung này. Mong nhận được sự đón nhận của bạn đọc. Nếu hệ thống điều hòa ô tô của bạn đang gặp trục trặc, hãy đặt lịch kiểm tra ngay tại đây.

Chức năng của hệ thống điều hòa ô tô

Liệu hệ thống điều hòa ô tô chỉ là làm mát?

Không hề, ngoài chức năng mà chúng ta quen thuộc là làm mát, hệ thống điều hòa trên xe hơi còn đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng như:

  • Điều khiển nhiệt độ trong xe (nhiệt độ cao hoặc thấp đều có khả năng).
  • Duy trì độ ẩm trong xe.
  • Lọc gió, tạo ra không khí trong lành bên trong xe.
  • Loại bỏ các chất gây cản trở tầm nhìn bên trong xe như hơi nước hay băng đóng trên mặt kính.

Đối với chức năng điều khiển nhiệt độ trên xe nên hệ thống điều hòa xe hơi vừa có khả năng sưởi ấm vừa có khả năng làm mát. 

Khi đề cập đến chức năng làm mát, chúng ta bàn đến dàn mát (dàn lạnh) của hệ thống điều hòa. Nó là một bộ phận trao đổi nhiệt để làm mát không khí trước khi đưa vào khoang xe. 

Khi bật công tắc điều hòa không khí, máy nén bắt đầu làm việc, đẩy môi chất lạnh (ga điều hòa) tới giàn lạnh. Giàn lạnh được làm mát nhờ môi chất lạnh. Khi đó không khí thổi qua giàn lạnh bởi quạt gió sẽ được làm mát để đưa vào trong xe.

Còn đối với chức năng sưởi ấm, người ta sử dụng két sưởi (dàn nóng) như một bộ trao đổi nhiệt để làm nóng không khí trong xe. 

Két sưởi lấy nước làm mát trong hệ thống làm mát động cơ đã được làm nóng bởi động cơ của xe ô tô để làm nóng không khí trong xe nhờ quạt gió. Nhiệt độ của két sưởi vẫn còn thấp cho đến khi nước làm mát nóng lên. Do đó ngay sau khi động cơ khởi động két sưởi không làm việc như một bộ sưởi ấm.

Chức năng của hệ thống điều hòa giờ bạn hẳn đã rõ. Vậy thì để thực hiện được tất cả những chức năng ấy, thì hệ thống điều hòa có cấu tạo bao gồm những gì? Cùng chúng tôi khám phá ngay nhé!

Cấu tạo của hệ thống điều hòa ô tô

cau-tao-he-thong-dieu-hoa-o-to
Cấu tạo của hệ thống điều hòa ô tô.

Một hệ thống điều hòa sẽ có cấu tạo 5 phần chính như sau:

Phần 1: Máy nén hay còn gọi là lốc điều hòa (Compressor)

Đây là thành phần quan trọng bậc nhất của bất kỳ hệ thống điều hòa ô tô nào. Không khí trong xe ô tô có mát, có trong lành hay không đều phụ thuộc vào nó. Dưới đây là các nhiệm vụ mà một máy nén sẽ đảm nhiệm trong tổng thể hệ thống điều hòa:

  • Nén môi chất lạnh ở áp suất cao trước khi chuyển nó sang dàn nóng.
  • Nhận biết nhiệt độ thay đổi bên trong và ngoài xe.
  • Giám sát và kiểm soát nhiệt độ đầu ra.
  • Đưa không khí tới dàn nóng.
may-nen-loc-dieu-hoa
Máy nén (lốc điều hòa)

Phần 2: Dàn nóng và quạt gió dàn nóng (Condenser & Fan)

Được mệnh danh là bậc thầy trong việc biến môi chất làm lạnh thành chất lỏng, dàn nóng của hệ thống điều hòa được gắn ở phía trước của hầu hết các xe, thường là ở phía trước bộ tản nhiệt. 

Phần 3: Phin lọc hay còn được gọi là bộ lọc khô (Receive/ Dryer)

Được tìm thấy trên các loại xe ô tô có van tiết lưu. Nó có trách nhiệm loại bỏ tất cả các mảnh vụn, hơi ẩm và chất lỏng có hại. Dưới đây là các vai trò mà phin lọc đang đảm nhiệm:

  • Tách khí khỏi chất lỏng. Nếu chất lỏng không chứa trong phin lọc, nó có thể xâm nhập và phá hủy máy nén của bạn (Máy nén khí được thiết kế để xử lý chất lỏng. Chỉ có gas).
  • Loại bỏ hơi ẩm. Để giữ độ ẩm, chất hút ẩm được sử dụng. Chất hút ẩm tương tự như các gói diệt ẩm bạn tìm thấy trong bao bì của các thiết bị điện tử mới.
  • Lọc các chất gây ô nhiễm. Không ai muốn một hệ thống A/C bị ô nhiễm. Chất gây ô nhiễm có thể dẫn đến hao mòn các bộ phận trong hệ thống điều hòa.

Phần 4: Van tiết lưu (Expansion valve)

Là một thiết bị được đặt giữa Phin lọc và dàn lạnh, van tiết lưu liên tục theo dõi áp suất và nhiệt độ của hệ thống A/C của bạn để xác định chính xác lượng chất làm lạnh có thể vào dàn lạnh của bạn một cách an toàn.

Phần 5: Dàn lạnh và quạt gió dàn lạnh (Evaporator & Blower)

Là bộ phận có nhiệm vụ làm mát không khí và loại bỏ hơi ẩm. Tất cả luồng khí mát lạnh đang lưu thông trong xe của bạn đều được tạo ra từ đây. Dàn lạnh nằm ngay phía sau bảng điều khiển. Đây là điểm dừng cuối cùng và quan trọng nhất trước khi không khí lạnh có thể được tạo ra.

Nguyên lý hoạt động chung của hệ thống điều hòa ô tô

nguyen-ly-hoat-dong-cua-he-thong-dieu-hoa-o-to
Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa ô tô.

 

Hệ thống điều hòa có nhiều kiểu, do đó mà nguyên lý hoạt động của chúng cũng sẽ có nhiều điểm không tương đồng. Tuy nhiên, chúng tôi có thể đưa ra cho bạn một nguyên lý hoạt động cơ bản cho mọi hệ thống điều hòa. Để bạn có một cái nhìn khái quát nhất.

  1. Quá trình đầu tiên, môi chất lạnh ở thể hơi được bơm từ máy nén, dưới áp suất và nhiệt độ cao nó sẽ bốc hơi đến dàn nóng.
  2. Tại dàn nóng, nhờ quạt dàn nóng thổi mát, môi chất thể hơi ngưng tụ thành thể lỏng dưới áp suất cao, nhiệt độ cao.
  3. Môi chất lạnh thể lỏng tiếp tục lưu thông đến phin lọc, tại đây môi chất lạnh được lọc sạch nhờ được hút hết hơi ẩm và tạp chất.
  4. Môi chất lạnh từ phin lọc được đưa tới van tiết lưu. Tại đây một lượng môi chất dạng sương có nhiệt độ thấp và áp suất thấp được điều tiết để đưa vào dàn lạnh.
  5. Tại dàn lạnh, quá trình bốc hơi của môi chất đã hấp thụ nhiệt của dàn lạnh để làm lạnh dàn lạnh. Vì vậy, khi gió được thổi qua dàn lạnh nó sẽ được làm mát trước khi đi vào trong xe.
  6. Sau khi qua dàn lạnh, môi chất ở thể hơi có áp suất và nhiệt độ thấp được chuyển về máy nén kết thúc một chu trình làm lạnh.

Nguyên lý làm lạnh của hệ thống điều hòa ô tô

Bản chất của quy trình làm mát trong hệ thống điều hòa ô tô đó là tách nhiệt ra khỏi vật thể. Và dưới đây là nguyên lý làm lạnh của hệ thống điều hòa:

  • Dòng nhiệt luôn truyền từ nơi có nhiệt độ cao đến nơi có nhiệt độ thấp.
  • Khi chất khí bị nén nhiệt độ của nó sẽ tăng.
  • Sự giãn nở thể tích của chất khí sẽ làm phân bố nhiệt ra vùng xung quanh và nhiệt độ của chất khí sẽ bị giảm xuống.
  • Để làm lạnh bất cứ một vật nào thì phải lấy nhiệt ra khỏi vật thể đó.
  • Một lượng nhiệt sẽ được hấp thụ khi chất lỏng thay đổi trạng thái biến thành hơi.

Vì dòng nhiệt chỉ di chuyển từ nơi có nhiệt độ cao đến nơi có nhiệt độ thấp, do đó thước đo hiệu quả của hệ thống điều hòa ô tô là tạo ra sự chênh lệch giữa dòng nhiệt cao và thấp. Sự chênh lệch nhiệt độ càng lớn thì dòng nhiệt lưu thông càng mạnh và từ đó hiệu quả làm mát xe cũng nhanh hơn.

Trên đây là toàn bộ những kiến thức cơ bản về nguyên lý, cấu tạo của hệ thống điều hòa ô tô. Mỗi khi bạn cảm thấy không khí trong xe không được tươi mát trong lúc điều hòa hoạt động, thì hẳn đã có sự cố gì đó đang xảy ra với hệ thống AC rồi. Hãy tới ngay một Garage sửa chữa ô tô để được kiểm tra và tư vấn khắc phục. Đặt lịch kiểm tra hệ thống điều hòa miễn phí ngay tại đây.

Bài viết liên quan

25/01 2021

Tất cả những điều bạn cần biết về lọc gió động cơ ô tô

Bộ lọc gió động cơ ô tô là vô cùng quan trọng đối với tất cả các loại ô tô, từ xe đua, xe chở hàng hay xe dùng đi trong thành phố. Không....

18/04 2020

Tìm hiểu chi tiết về 04 loại sơn ô tô chuyên dụng ít người biết

Những va chạm nhỏ khi tham gia giao thông hay lớn hơn là những vụ tai nạn nghiêm trọng thì thiệt hại đầu tiên với chiếc xe ô tô của bạn chính là lớp....

07/03 2020

Hệ thống đánh lửa ô tô hoạt động như thế nào?

Hệ thống đánh lửa ô tô bao gồm các thiết bị phục vụ để tạo ra tia lửa điện có điện áp cao. Hệ thống đánh lửa đang tạo ra một điện áp rất....

15/07 2020

Hệ thống OBD II là gì? Những mã lỗi phổ biến (Phần 1)

Hệ thống OBD II có liên hệ chặt chẽ tới những đèn cảnh báo trên bảng điều khiển của những người đi ô tô. Vậy thì hệ thống OBD II là gì? Chúng hoạt....

07/06 2021

Có bao nhiêu cảm biến oxy trên một chiếc ô tô?

Cảm biến oxy là một bộ phận trên ô tô mà có lẽ bạn ít khi quan tâm đến. Trên thực tế, phần lớn chủ xế không chắc chắn về chức năng của nó.....

03/08 2020

Khi nào cần thay má phanh ô tô, những dấu hiệu quan trọng

Khi nào cần thay má phanh ô tô? Đừng để đến khi bạn nhấn bàn đạp phanh và phát hiện ra là phanh không ăn thì mới mang xe đi sửa. Vì khi đó,....

29/07 2021

8 điều cần biết về bùn dầu động cơ và cách khắc phục

Bùn dầu động cơ (Bùn động cơ) là một vấn đề rất nghiêm trọng. Chỉ nhìn vào bức ảnh chụp thực tế hiện tượng này là bạn có thể tưởng tượng được mức độ....

24/06 2020

Bạn có biết: Sự khác nhau giữa cân bằng lốp và căn chỉnh bánh xe ô tô?

Cân bằng lốp và căn chỉnh bánh xe ô tô là hai trong nhiều hoạt động bảo dưỡng cực kỳ quan trọng giúp bạn có trải nghiệm lái xe tốt hơn, cũng như gia....