Chi 1 đồng bảo dưỡng ô tô là bạn đang tiết kiệm 10 đồng sửa chữa. Đây là một cách nói ví von cho tầm quan trọng của việc bảo dưỡng xe hơi. Chúng tôi đang không chỉ hoàn thiện dịch vụ của mình mà còn đang cố gắng cung cấp những thông tin hữu ích, giúp người đi xe hiểu được tầm quan trọng của việc bảo dưỡng xe thường xuyên.
Theo số liệu của RACQ, chỉ có 52% người dân của bang Queenlanders tại Úc thực hiện bảo dưỡng xe ô tô của họ theo định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm. Vậy thì 48% còn lại thì sao (con số này ở Việt Nam hẳn sẽ cao hơn)? Có một sự thật là những chiếc xe không thực hiện bảo dưỡng định kỳ luôn có nguy cơ lâm phải những sự cố hỏng hóc nghiêm trọng, gây thiệt hại tài chính đến mức chủ nhân chiếc xe cảm thấy chán nản.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chủ xế lãng quên lịch bảo dưỡng của xe ví dụ như quá bận rộn, không có thời gian mang xe tới Garage sửa chữa. Nhịp sống hối hả khiến chúng ta bỏ bê phương tiện đi lại đáng giá của mình, khiến chúng dần dần đi vào “nghĩa địa” của những chiếc xe hơn. Chết dần chết mòn là từ mô tả chính xác của sự lãng quên lịch bảo dưỡng ô tô của chủ xế.
Có 2 điều cần được kiểm tra khi nói về dầu động cơ. Một là về lượng dầu. Lượng dầu lý tưởng khi vạch dầu để lại trên que thăm nằm giữa khoảng “Low” và “Full”. Nếu nhận thấy vạch chỉ dầu nằm dưới mức “Low”, điều này có nghĩa là lượng dầu đang không đủ để giúp xem vận hành tốt. Bạn cần đổ thêm dầu sao cho lượng dầu đạt tới với khuyến nghị.
Thứ hai là về “sức khỏe” của dầu, chúng được thể hiện thông qua màu sắc dầu. Sử dụng giấy kiểm tra màu sắc dầu để xác định chính xác nhất. Dùng que thăm dầu, lấy một lượng dầu nhỏ chấm vào giấy mẫu, kiểm tra màu sắc theo mẫu có sẵn trên giấy. Nếu màu sắc của dầu nằm ở mức số 3 hoặc 4, nghĩa là bẩn và rất bẩn. Khi màu sắc ở tình trạng này, chúng ta sẽ tiến hành thay dầu mới thay đổ thêm.
Tương tự như dầu nhớt động cơ, dầu tự động hộp số cũng là chất lỏng bạn nên kiểm tra thường xuyên để bổ sung khi chúng ở dưới mức được khuyến nghị. Thông thường bạn sẽ dễ dàng kiểm tra lượng dầu hộp số tự động thông qua que thăm dầu, tuy nhiên có một số trường hợp không có thiết bị này. Khi đó bạn cần sự giúp đỡ của thợ sửa chữa với các dụng cụ chuyên dụng ở các Garage.
Bình nước làm mát động cơ sẽ có thang đo hiện bên ngoài để bạn có thể dễ dàng biết tình trạng về dung tích. Có 2 mức mà bạn cần quan tâm đó là “Min” và “Max”. Mức nước làm mát an toàn luôn nằm trong khoảng từ “Min” tới “Max”. Bổ sung thêm nước làm mát khi nhận thấy lượng nước nằm ở dưới vạch “min”.
Có một số lưu ý khi đổ thêm nước làm mát nếu bạn tự làm điều này tại nhà. Thứ nhất là về màu sắc. Bạn nên đổ thêm nước làm mát có màu cùng với màu đang có trong bình chứa. Thứ 2, biết rõ loại nước làm mát bạn đang sử dụng, là loại sử dụng trực tiếp, hay là loại đậm đặc cần phải pha thêm.
Ngoài ra, bạn đừng bao giờ thực hiện đổ thêm nước làm mát khi động cơ đang còn nóng. Nguy cơ bị bỏng sẽ có thể xảy ra. Luôn để động cơ nguội hẳn trước khi mở nắp capo để tiếp hành đổ thêm các loại chất lỏng.
Tiếp theo đó là kiểm tra dầu trợ lực lái. Chúng ta nên tiến hành kiểm tra khi động cơ đã dừng hoạt động một lúc, và khi chất lỏng vẫn còn một chút hơi ấm. Hãy tìm đọc lại sổ tay hướng dẫn sử dụng xe để biết vị trí chính xác của bình chứa dầu trợ lực lái, hướng dẫn quy trình kiểm tra và loại dầu trợ lực lái được khuyến nghị sử dụng.
Trên hầu hết các xe, bạn có thể thấy mức dầu phanh và ly hợp thông qua các bình chứa bằng nhựa trong suốt. Nếu không, hãy tháo nắp và kiểm tra lượng dầu bên trong. Mức độ nên được duy trì giữa vạch “max” và vạch “min”. Hãy chắc chắn bạn biết chính xác loại dầu phanh thích hợp để đổ vào bình. Nếu lượng dầu phanh bị hao hụt trong một khoảng thời gian ngắn, thì bạn cần phải nhờ đến thợ sửa chữa kiểm tra giúp để tìm ra nguyên nhân chính xác. Rất có thể đang có một hiểm họa hỏng hóc nào đó đang rình rập quanh đây.
Đây là loại chất lỏng cần được kiểm tra thường xuyên, vì đi xe ô tô mà hết nước rửa kính thì cực kỳ nguy hiểm. Nước rửa kính ô tô có nhiều loại, loại sử dụng trực tiếp hoặc loại đậm đặc cần được pha loãng theo tỉ lệ của nhà sản xuất, loại viên nén…
Kiểm tra mực nước có trong Ắc quy là một trong những công việc bảo dưỡng ô tô quan trọng. Mức chất lỏng bên trong pin nên được duy trì giữa các mức được đánh dấu, hoặc cao hơn các tấm khoảng 5mm đến 10mm. Nếu cần thêm nước, chỉ sử dụng nước cất. Không hút thuốc hoặc sử dụng lửa gần ắc quy.
Axit trong ắc quy có tính ăn mòn, vì vậy hãy chú ý rửa sạch các vết tràn ra ngoài bằng nhiều nước sạch. Đảm bảo rằng các cực ắc quy sạch và được cố định chắc chắn. Việc thêm nước cho bình ắc quy khá phức tạp, cần sự giúp đỡ của thợ sửa chữa.
Đây là loại chất lỏng nghe có vẻ “lạ lẫm” với nhiều người. Nước trong ắc quy thực ra chỉ là nước cất (nước tinh khiết). Nó có tên là nước điện phân là do chúng bị điện phân khi bình ắc quy được sạc. Bình thường, nước trong bình ắc quy cũng sẽ bay hơi một phần. và chúng cũng dần cạn dần khi bị điện phân thành Hydro và Oxy.
Bài viết tham khảo nội dung tại: Routine Car Maintenance – Basic Car Maintenance
Nhìn Lọc gió động cơ ô tô “bắt hình dong”. Cái này thì đơn giản, không có nhiều thông tin kỹ thuật khiến anh em đau não đâu. Ở xưởng, anh em chúng tôi....
Năm 2023 đã ghi nhận một bước tiến quan trọng trong hành trình phát triển của thị trường xe điện (EV). So với năm 2021, doanh số bán xe điện đã tăng đến 62%....
Cân bằng lốp là một thành phần quan trọng trong lịch trình bảo dưỡng ô tô định kỳ của bạn. Cũng giống như thay nhớt, cân bằng lốp là việc mà các chủ xe....
Ace trong gia đình Auto Itech hãy cùng Quỹ Thiện Tâm “chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” cứu trợ đồng bào lũ lụt do bão Yagi. Hãy đồng hành cùng chúng tôi....
Nước làm mát là một loại trong số những vật tư tiêu hao mà bất kỳ người đi ô tô nào cũng biết, nhưng lại hiểu không sâu. 90% người đi ô tô phó....
Cho dù bật điều hòa ở chế độ lấy khí ngoài và mở cửa sổ, khi xe đứng yên nồng độ các khí gây ngộ độc vẫn sẽ tích tụ và gây ngạt dẫn....
Chúng tôi đã tổng hợp danh sách 10 loại dầu nhớt động cơ tốt nhất dựa trên đánh giá của các chuyên gia và đánh giá từ những khách hàng sử dụng thực tế.....
Máy nén điều hòa ô tô được coi là trái tim của hệ thống làm mát trên xe hơi. Chúng có giá trị khá đắt tiền và thường là bộ phận hay gặp các....
Hotline: