Hoạt động nội bộ Giờ làm việc: 8h00 - 17h30 Thứ 2 đến Chủ nhật

Hệ thống OBD II là gì? Những mã lỗi phổ biến (Phần 2)

Hệ thống OBD II ghi nhận những mã lỗi về bộ chuyển đổi khí thải, cảm biến oxy, hệ thống tuần hoàn khí thải, van hằng nhiệt của hệ thống làm mát và cảm biến kích nổ với các mã lỗi tương ứng. Bài viết này tiếp tục giúp bạn hiểu hơn về ý nghĩa của từng mã lỗi trên hệ thống chẩn đoán lỗi động cơ OBD II, và phân tích các nguyên nhân thực tế dẫn đến những tình trạng đó. Và để chắc chắn là bạn đã đọc được phần 1 của bài viết này, trình bày các vấn đề cơ bản liên quan đến OBD, tổng hợp 20 mã lỗi thương gặp của động cơ và những phân tích chuyên sâu về nguyên nhân mã lỗi, hãy dành thời gian tìm hiểu tại đây.

Nguyên nhân mã lỗi Catalytic Converter P0420, P0430

Nói đến Catalytic Converter là nói tới hệ thống chuyển đổi xúc tác. Khí thải của ô tô luôn là một mối đe dọa với môi trường vì sự độc hại của chúng. Đó là lý do vì sao bộ chuyển đổi xúc tác khí thải được sinh ra. Chúng có nhiệm vụ làm giảm các hợp chất độc hại trong không khí phải kể đến như: HC-Hidrocacbon, Cacbon monoxit, các hợp chất khí Nito oxit.

loi-chuyen-choi-khi-thai-trên-he-thong-obd-ii
Bộ chuyển đổi khí thải trên xe ô tô

Trên hệ thống OBD II của ô tô, sẽ có một cảm biến oxy xuôi dòng để theo dõi hiệu suất làm việc của bộ chuyển đổi xúc tác khí thải. Nếu bộ chuyển đổi này đã bị nhiễm bẩn do động cơ đốt dầu hoặc rò rỉ chất làm mát bên trong hoặc đơn giản là bị hao mòn do thời gian, nó sẽ không hoạt động vì nó sẽ tạo ra rất nhiều lượng khí thải.  Cảm biến oxy xuôi dòng được đặt ở sau bộ chuyển đổi xúc tác, theo dõi hoạt động của bộ chuyển đổi, và hệ thống OBD II sẽ so sánh thông số của cảm biến oxy ngược dòng và xuôi dòng để xác định hiệu quả của bộ chuyển đổi. Toàn bộ thông tin sẽ liên tục được gửi tới ECU để điều chỉnh tỉ lệ nhiên liệu không khí. 

Nếu hiệu suất của bộ chuyển đổi xúc tác giảm xuống dưới một điểm nhất định, nó sẽ báo một mã lỗi P0420 hoặc P0430. Đặt lịch kiểm tra toàn bộ hệ thống động cơ bằng máy đọc lỗi đa năng tại Auto i-Tech tại đây.

90% khi bạn nhận được 1 trong 2 mã lỗi trên sẽ có nghĩa là bộ chuyển đổi khí thải cần phải thay thế vì chúng đã “già”. Không có cách nào để khắc phục một bộ chuyển đổi xúc tác đã bị lỗi, vì vậy thay thế nó là giải pháp duy nhất. Hẳn bạn sẽ nghĩ liệu có nên bỏ luôn bộ chuyển đổi khí này đi mà không cần thay mới vì tốn kém chi phí? Điều này là hoàn toàn không nên, vì bạn đang làm một việc ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Và chắc chắn là bạn sẽ không thể qua được vòng đăng kiểm xe, xe của bạn sẽ không đạt đủ tiêu chuẩn về khí thải để có thể lưu thông một cách hợp pháp.

Nguyên nhân mã lỗi cảm biến Oxy  P0133, P0135, P0141

Cảm biến oxy có nhiệm vụ ghi nhận lượng oxy trong khí thải để gửi thông tin đến trung tâm điều khiển, từ đó có những điều chỉnh hỗn hợp hòa khí, nhằm giảm thiểu khí thải và tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa. Có 2 mã lỗi liên quan đến cảm biến oxy: O2 heater circuit codes và O2 sensor codes. Mã lỗi đầu tiên sẽ xuất hiện nếu phát hiện trong mạch làm nóng cảm biến oxy khi động cơ khởi động lần đầu tiên. 

Với mã lỗi hiệu suất cảm biến oxy, sẽ xuất hiện nếu số liệu ghi nhận cho thấy cảm biến Oxy ở mức thấp (nghèo) hoặc cao (giàu) hoặc không thay đổi đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu hoặc không hề thay đổi một chút nào.

Hệ thống OBD II ghi nhận mã lỗi về cảm biến oxy thấp (nghèo) nguyên nhân có thể đến từ cảm biến đã bị hỏng hoặc nó bị “đánh lừa” bởi sự cố rò rỉ khí thải hoặc một bugi nào đó bị hỏng, hoặc van xả bị biến dạng.

Nguyên nhân mã lỗi EGR P0401 trên hệ thống OBD II

EGR là viết tắt của cụm từ Exhaust Gas Recirculation – Hệ thống tuần hoàn khí thải. Hệ thống tuần hoàn khí thải (EGR) sử dụng van được kích hoạt bằng chân không hoặc điện tử, được đặt  giữa các ống nạp và ống xả để tuần hoàn một lượng nhỏ khí thải trở lại vào ống nạp.

cam-bien-oxy-he-thong-obd-ii

Điều này xảy ra khi động cơ ở nhiệt độ bình thường và đang tăng tốc hoặc chạy dưới tải nặng. Khí thải làm loãng hỗn hợp hòa khí để giảm nhiệt độ đốt cháy. Điều này nhằm hai mục đích: giảm sự hình thành các khí độc hại như Cacbon monoxit hoặc Nitơ oxit (NOx) trong buồng đốt, và giúp động cơ chống lại sự phát nổ (tia lửa). 

Nếu van EGR bị hỏng, hoặc nó không hoạt động đúng do sự tích tụ carbon dưới van, hệ thống OBD II có thể ghi nhận đó là một lỗi liên quan tới sự cố EGR. Cách khắc phục là quan sát và kiểm tra hoạt động của van và hệ thống EGR. Ghé ngay Gara sửa chữa ô tô Hà Nội Auto i-Tech để nhận được sự kiểm tra và tư vấn miễn phí về vấn đề này.

Nguyên nhân mã lỗi Coolant Thermostat P0128

Khi van hằng nhiệt không thực hiện đúng chức năng của nó, hệ thống OBD II sẽ ghi nhận một mã lỗi P0128. Van hằng nhiệt là một bộ phận rất quan trọng trong hệ thống làm mát động cơ. Nhiệm vụ của nó là kiểm soát đường nước và dầu lưu thông đến két nước làm mát tùy thuộc vào nhiệt động của hệ thống động cơ.

Trường hợp nhiệt độ động cơ thấp dưới mức quy định, van hằng nhiệt sẽ đóng không cho nước và dầu chảy đến két nước làm mát. Ngược lại, khi nhiệt độ động cơ ở mức cao hơn so với quy định, nghĩa là động cơ cần được làm mát, thì van hằng nhiệt sẽ mở để nước và dầu có thể chảy tới két nước làm mát.

Khi van hằng nhiệt không thực hiện đúng chức năng của nó, hệ thống OBD II sẽ ghi nhận một mã lỗi P0128. Van hằng nhiệt là một bộ phận rất quan trọng trong hệ thống làm mát động cơ. Nhiệm vụ của nó là kiểm soát đường nước và dầu lưu thông đến két nước làm mát tùy thuộc vào nhiệt động của hệ thống động cơ.

Trường hợp nhiệt độ động cơ thấp dưới mức quy định, van hằng nhiệt sẽ đóng không cho nước và dầu chảy đến két nước làm mát. Ngược lại, khi nhiệt độ động cơ ở mức cao hơn so với quy định, nghĩa là động cơ cần được làm mát, thì van hằng nhiệt sẽ mở để nước và dầu có thể chảy tới két nước làm mát.

nguyên nhân rất có thể đến từ việc lão hóa đàn hồi thân van và cơ cấu cánh van. Chất chứa bên trong thân van bị rò rỉ, dẫn đến hiện tượng van không mở hoặc mở không để đưa nước và dầu xuống két nước làm mát, khiến động cơ bị nóng quá mức cho phép.

Hãy kiểm tra van hằng nhiệt để chắc chắn nó không bị kẹt, không rò rỉ, không lão hóa đàn hồi.

Nguyên nhân mã lỗi Knock sensor P0325

Cuối cùng, chúng ta sẽ tìm hiểu về nguyên nhân mã lỗi P0325 liên quan đến cảm biến kích nổ (cảm biến tiếng gõ). Cảm biến kích nổ là một trong những loại cảm biến quan trọng trên động cơ, đảm nhận nhiệm vụ phát hiện các rung động do hiện tượng kích nổ gây ra. 

Các thông tin về rung động này sẽ được ghi nhận và gửi về trung tâm điều khiển ECU để xử lý, và ra các điều chỉnh về thời điểm đánh lửa và ngăn chặn tối đa hiện tượng kích nổ. Hiện tượng kích nổ là gì? Vì sao lại phải nhận biết và sớm có điều chỉnh để ngăn chặn nó? 

Hiểu một cách đơn giản, hiện tượng kích nổ là tình trạng hỗn hợp hòa khí đã bị cháy trước khi có tia lửa phát ra từ bugi.

Nguyên nhân của mã lỗi cảm biến kích nổ P0325 có thể là do nhiệt độ của buồng đốt quá cao, khiến hỗn hợp hòa khí có thể cháy luôn mà không cần đến tia lửa. Hiện tượng này gây ra một sự thay đổi lớn về áp suất, va đập với lượng áp suất tạo ra do gugi đốt cháy hỗn hợp hòa khí. Từ đó tạo nên những rung động và va đập lên thành xilanh và gây ra sự hư hỏng các chi tiết bên trong buồng đốt ví dụ như piston.

Nguồn: aa1car

Bài viết liên quan

11/06 2020

[Kiến thức] Hệ thống điều hòa ô tô mới nhất (có ảnh minh họa)

Với nhiều năm cung cấp dịch vụ sửa chữa ô tô tại Hà Nội, sửa chữa điều hòa ô tô tốt nhất tại Hà Nội, Auto i-Tech hiểu rõ việc tìm hiểu cặn kẽ....

14/11 2023

[Kiến thức] LỐP XE: Tối ưu hóa Áp suất – Những điều cần biết

Khi lốp tiếp xúc với đường, đó là chi phí thấp nhất để cải thiện kinh nghiệm lái xe và kiến thức xe hơi của bạn. Duy trì áp suất lốp phù hợp là....

02/04 2020

Giải mã bảng đèn cảnh báo ô tô cho các tín đồ Hyundai

Cho dù bạn đang lái một chiếc i10, i20, i30, Ionic, Kona, Santa Fe hoặc một mẫu xe khác thì đèn cảnh báo ô tô Hyundai đều tuân theo hệ thống màu đèn giao....

11/02 2022

[Hỏi-Đáp] Khi nào cần thay mới máy phát điện ô tô?

Có thể bạn không biết máy phát điện ô tô hoạt động ra sao, chúng cấu tạo thế nào nhưng chắc chắn bạn hiểu tầm quan trọng của nó. Có một sự thật rằng,....

26/03 2020

[Kiến thức] 07 dấu hiệu cho biết Ắc quy ô tô cần phải thay thế

Hầu hết Ắc quy ô tô có tuổi thọ khoảng ba năm hoặc 50.000 dặm. Tốt nhất là nên thay thế pin xe của bạn mỗi 50.000 dặm hoặc ba năm, ngay cả khi....

21/01 2022

Các dấu hiệu cảnh báo của vòng bi bánh xe ô tô không nên bỏ qua

Vòng bi bánh xe ô tô là một bộ phận tuy nhỏ nhưng giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong sự chuyển động cũng như sự an toàn khi lái xe. Do....

16/03 2020

Khung gầm ô tô là gì? Làm thế nào xử lý tiếng ồn khung gầm hiệu quả

Khung gầm ô tô, trong giới kỹ thuật gọi là Chassis hay Frame. Bạn có thể google bằng 1 trong 2 cụm từ này để có thể tìm kiếm nhiều thông tin hơn. Giống....

03/06 2021

5 nguyên nhân gây rò rỉ nước làm mát động cơ và cách khắc phục

Nếu một sáng không may bạn nhìn thấy có một dung dịch màu xanh chảy ra từ gầm xe của mình, đọng lại trên mặt đất thì đó là một tình huống đáng báo....