Hệ thống OBD II ghi nhận những mã lỗi về bộ chuyển đổi khí thải, cảm biến oxy, hệ thống tuần hoàn khí thải, van hằng nhiệt của hệ thống làm mát và cảm biến kích nổ với các mã lỗi tương ứng. Bài viết này tiếp tục giúp bạn hiểu hơn về ý nghĩa của từng mã lỗi trên hệ thống chẩn đoán lỗi động cơ OBD II, và phân tích các nguyên nhân thực tế dẫn đến những tình trạng đó. Và để chắc chắn là bạn đã đọc được phần 1 của bài viết này, trình bày các vấn đề cơ bản liên quan đến OBD, tổng hợp 20 mã lỗi thương gặp của động cơ và những phân tích chuyên sâu về nguyên nhân mã lỗi, hãy dành thời gian tìm hiểu tại đây.
Mục lục bài viết
Nói đến Catalytic Converter là nói tới hệ thống chuyển đổi xúc tác. Khí thải của ô tô luôn là một mối đe dọa với môi trường vì sự độc hại của chúng. Đó là lý do vì sao bộ chuyển đổi xúc tác khí thải được sinh ra. Chúng có nhiệm vụ làm giảm các hợp chất độc hại trong không khí phải kể đến như: HC-Hidrocacbon, Cacbon monoxit, các hợp chất khí Nito oxit.
Trên hệ thống OBD II của ô tô, sẽ có một cảm biến oxy xuôi dòng để theo dõi hiệu suất làm việc của bộ chuyển đổi xúc tác khí thải. Nếu bộ chuyển đổi này đã bị nhiễm bẩn do động cơ đốt dầu hoặc rò rỉ chất làm mát bên trong hoặc đơn giản là bị hao mòn do thời gian, nó sẽ không hoạt động vì nó sẽ tạo ra rất nhiều lượng khí thải. Cảm biến oxy xuôi dòng được đặt ở sau bộ chuyển đổi xúc tác, theo dõi hoạt động của bộ chuyển đổi, và hệ thống OBD II sẽ so sánh thông số của cảm biến oxy ngược dòng và xuôi dòng để xác định hiệu quả của bộ chuyển đổi. Toàn bộ thông tin sẽ liên tục được gửi tới ECU để điều chỉnh tỉ lệ nhiên liệu không khí.
Nếu hiệu suất của bộ chuyển đổi xúc tác giảm xuống dưới một điểm nhất định, nó sẽ báo một mã lỗi P0420 hoặc P0430. Đặt lịch kiểm tra toàn bộ hệ thống động cơ bằng máy đọc lỗi đa năng tại Auto i-Tech tại đây.
90% khi bạn nhận được 1 trong 2 mã lỗi trên sẽ có nghĩa là bộ chuyển đổi khí thải cần phải thay thế vì chúng đã “già”. Không có cách nào để khắc phục một bộ chuyển đổi xúc tác đã bị lỗi, vì vậy thay thế nó là giải pháp duy nhất. Hẳn bạn sẽ nghĩ liệu có nên bỏ luôn bộ chuyển đổi khí này đi mà không cần thay mới vì tốn kém chi phí? Điều này là hoàn toàn không nên, vì bạn đang làm một việc ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Và chắc chắn là bạn sẽ không thể qua được vòng đăng kiểm xe, xe của bạn sẽ không đạt đủ tiêu chuẩn về khí thải để có thể lưu thông một cách hợp pháp.
Cảm biến oxy có nhiệm vụ ghi nhận lượng oxy trong khí thải để gửi thông tin đến trung tâm điều khiển, từ đó có những điều chỉnh hỗn hợp hòa khí, nhằm giảm thiểu khí thải và tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa. Có 2 mã lỗi liên quan đến cảm biến oxy: O2 heater circuit codes và O2 sensor codes. Mã lỗi đầu tiên sẽ xuất hiện nếu phát hiện trong mạch làm nóng cảm biến oxy khi động cơ khởi động lần đầu tiên.
Với mã lỗi hiệu suất cảm biến oxy, sẽ xuất hiện nếu số liệu ghi nhận cho thấy cảm biến Oxy ở mức thấp (nghèo) hoặc cao (giàu) hoặc không thay đổi đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu hoặc không hề thay đổi một chút nào.
Hệ thống OBD II ghi nhận mã lỗi về cảm biến oxy thấp (nghèo) nguyên nhân có thể đến từ cảm biến đã bị hỏng hoặc nó bị “đánh lừa” bởi sự cố rò rỉ khí thải hoặc một bugi nào đó bị hỏng, hoặc van xả bị biến dạng.
EGR là viết tắt của cụm từ Exhaust Gas Recirculation – Hệ thống tuần hoàn khí thải. Hệ thống tuần hoàn khí thải (EGR) sử dụng van được kích hoạt bằng chân không hoặc điện tử, được đặt giữa các ống nạp và ống xả để tuần hoàn một lượng nhỏ khí thải trở lại vào ống nạp.
Điều này xảy ra khi động cơ ở nhiệt độ bình thường và đang tăng tốc hoặc chạy dưới tải nặng. Khí thải làm loãng hỗn hợp hòa khí để giảm nhiệt độ đốt cháy. Điều này nhằm hai mục đích: giảm sự hình thành các khí độc hại như Cacbon monoxit hoặc Nitơ oxit (NOx) trong buồng đốt, và giúp động cơ chống lại sự phát nổ (tia lửa).
Nếu van EGR bị hỏng, hoặc nó không hoạt động đúng do sự tích tụ carbon dưới van, hệ thống OBD II có thể ghi nhận đó là một lỗi liên quan tới sự cố EGR. Cách khắc phục là quan sát và kiểm tra hoạt động của van và hệ thống EGR. Ghé ngay Gara sửa chữa ô tô Hà Nội Auto i-Tech để nhận được sự kiểm tra và tư vấn miễn phí về vấn đề này.
Khi van hằng nhiệt không thực hiện đúng chức năng của nó, hệ thống OBD II sẽ ghi nhận một mã lỗi P0128. Van hằng nhiệt là một bộ phận rất quan trọng trong hệ thống làm mát động cơ. Nhiệm vụ của nó là kiểm soát đường nước và dầu lưu thông đến két nước làm mát tùy thuộc vào nhiệt động của hệ thống động cơ.
Trường hợp nhiệt độ động cơ thấp dưới mức quy định, van hằng nhiệt sẽ đóng không cho nước và dầu chảy đến két nước làm mát. Ngược lại, khi nhiệt độ động cơ ở mức cao hơn so với quy định, nghĩa là động cơ cần được làm mát, thì van hằng nhiệt sẽ mở để nước và dầu có thể chảy tới két nước làm mát.
Khi van hằng nhiệt không thực hiện đúng chức năng của nó, hệ thống OBD II sẽ ghi nhận một mã lỗi P0128. Van hằng nhiệt là một bộ phận rất quan trọng trong hệ thống làm mát động cơ. Nhiệm vụ của nó là kiểm soát đường nước và dầu lưu thông đến két nước làm mát tùy thuộc vào nhiệt động của hệ thống động cơ.
Trường hợp nhiệt độ động cơ thấp dưới mức quy định, van hằng nhiệt sẽ đóng không cho nước và dầu chảy đến két nước làm mát. Ngược lại, khi nhiệt độ động cơ ở mức cao hơn so với quy định, nghĩa là động cơ cần được làm mát, thì van hằng nhiệt sẽ mở để nước và dầu có thể chảy tới két nước làm mát.
nguyên nhân rất có thể đến từ việc lão hóa đàn hồi thân van và cơ cấu cánh van. Chất chứa bên trong thân van bị rò rỉ, dẫn đến hiện tượng van không mở hoặc mở không để đưa nước và dầu xuống két nước làm mát, khiến động cơ bị nóng quá mức cho phép.
Hãy kiểm tra van hằng nhiệt để chắc chắn nó không bị kẹt, không rò rỉ, không lão hóa đàn hồi.
Cuối cùng, chúng ta sẽ tìm hiểu về nguyên nhân mã lỗi P0325 liên quan đến cảm biến kích nổ (cảm biến tiếng gõ). Cảm biến kích nổ là một trong những loại cảm biến quan trọng trên động cơ, đảm nhận nhiệm vụ phát hiện các rung động do hiện tượng kích nổ gây ra.
Các thông tin về rung động này sẽ được ghi nhận và gửi về trung tâm điều khiển ECU để xử lý, và ra các điều chỉnh về thời điểm đánh lửa và ngăn chặn tối đa hiện tượng kích nổ. Hiện tượng kích nổ là gì? Vì sao lại phải nhận biết và sớm có điều chỉnh để ngăn chặn nó?
Hiểu một cách đơn giản, hiện tượng kích nổ là tình trạng hỗn hợp hòa khí đã bị cháy trước khi có tia lửa phát ra từ bugi.
Nguyên nhân của mã lỗi cảm biến kích nổ P0325 có thể là do nhiệt độ của buồng đốt quá cao, khiến hỗn hợp hòa khí có thể cháy luôn mà không cần đến tia lửa. Hiện tượng này gây ra một sự thay đổi lớn về áp suất, va đập với lượng áp suất tạo ra do gugi đốt cháy hỗn hợp hòa khí. Từ đó tạo nên những rung động và va đập lên thành xilanh và gây ra sự hư hỏng các chi tiết bên trong buồng đốt ví dụ như piston.
Nguồn: aa1car
Hầu hết Ắc quy ô tô có tuổi thọ khoảng ba năm hoặc 50.000 dặm. Tốt nhất là nên thay thế pin xe của bạn mỗi 50.000 dặm hoặc ba năm, ngay cả khi....
Những va chạm nhỏ khi tham gia giao thông hay lớn hơn là những vụ tai nạn nghiêm trọng thì thiệt hại đầu tiên với chiếc xe ô tô của bạn chính là lớp....
Là một bộ phận cấu thành nên hệ thống làm mát trên ô tô. Phin lọc điều hòa hay còn gọi là bộ lọc khô điều hòa. Nhiệm vụ chính của bộ phận này....
Nạp khí gas điều hòa ô tô có lẽ đã trở thành điều vô cùng quen thuộc mỗi dịp hè sắp tới, nhu cầu sử dụng điều hòa tăng cao. Tuy nhiên nó quen....
Quy định về động cơ của Formula 1 năm 2026 đã được sửa đổi để mở đường cho thêm các nhà sản xuất ô tô tham gia vào môn thể thao này, nhưng cũng....
Nếu bạn đang dự định mua một chiếc ô tô hoặc đang sở hữu một chiếc ô tô. Là chủ sở hữu, việc có kiến thức cơ bản về ô tô và hiểu biết....
Hầu hết các chủ xe ô tô luôn thắc mắc làm thế nào để chẩn đoán các vấn đề về điều hòa không khí trên xe của họ. Có một số lý do khiến....
Quá trình dẫn đến sai lệch góc đặt bánh xe diễn ra âm thầm, trong một thời gian dài nên phần lớn chủ xe không chú ý và nhận thức hết sự nguy hiểm....
Hotline: