Hoạt động nội bộ Giờ làm việc: 8h00 - 17h30 Thứ 2 đến Chủ nhật

Phanh tay điện tử là gì? Ưu và nhược điểm

Phanh đỗ xe điện tử (phanh tay điện tử) có thuật ngữ tiếng anh là EPB (Electric Parking Brake) là một công nghệ dành cho xe có động cơ sử dụng bộ truyền động trên phanh bánh sau và một bộ phận điều khiển để thay thế phanh đỗ thông thường.

Công nghệ phanh tay điện tử

Với phanh đỗ thông thường, người lái sẽ kích hoạt một thiết bị cơ học bằng chân hoặc tay để tạo ra lực khóa lên hệ thống phanh sau thông qua dây cáp. Người vận hành tạo ra một lực cơ học riêng lẻ với một bộ phận truyền động (vận hành bằng tay hoặc chân). Điều này được truyền tới hệ thống phanh sau thông qua dây cáp cơ học. Tại đây, một lực được tác động lên đĩa phanh hoặc tang trống. Trong trường hợp xe rất nặng, phanh tang trống riêng thường được sử dụng để đạt được lực giữ cần thiết.

phanh-tay-serato-2002

Ba hệ thống hiện có sẵn cho phanh đỗ xe điện tử. Điểm chung của chúng là việc thay thế cần vận hành cơ học bằng một bộ phận vận hành đóng cắt bằng điện.

Hệ thống phanh đỗ kéo cáp

Một bộ truyền động (bộ động cơ hộp số, thường có bộ điều khiển điện tử tích hợp) làm căng các dây cáp cơ khí, sau đó tạo ra lực căng trong hệ thống phanh sau như với phanh đỗ thông thường. Ưu điểm của hệ thống này là EPB có thể được tích hợp vào cấu trúc xe hiện có, do không gian lắp đặt có thể được lựa chọn tự do và hệ thống này hoạt động với cả phanh tang trống và phanh đĩa.

Động cơ trên hệ thống calip

Đây là một hệ thống trong đó các đơn vị bánh răng-mô tơ nhỏ bổ sung (còn được gọi là bộ truyền động trực tiếp) được gắn trực tiếp trên kẹp phanh sẽ kích hoạt các pít-tông phanh của kẹp phanh sau và do đó tạo ra lực khóa cần thiết. Không có thêm cáp trong hệ thống này. Hệ thống này rất dễ tích hợp vào xe, nhưng chỉ hoạt động với phanh đĩa.

Phanh đỗ trống điện

Hệ thống này được sử dụng cho các loại xe rất nặng. Một bộ phận mô tơ-bánh răng kích hoạt phanh tang trống riêng biệt để tạo ra lực kẹp. Với hệ thống này, không còn bất kỳ dây cáp nào nữa.

Rất nhiều thông tin hữu ích về phanh tay sẽ được chúng tôi chia sẻ trong loạt bài viết có trên website, hãy tìm đọc nhé!

Phanh tay điện tử hoạt động ra sao?

phanh-tay-dien-tu

Nói một cách đơn giản, phanh đỗ điện tử áp dụng phanh điện thay vì hệ thống cơ khí này. Bằng cách nhấn nút, các động cơ trong mỗi kẹp phanh sẽ kẹp các miếng đệm vào đĩa. Khi nhấn (hoặc kéo) nút, bạn nghe thấy âm thanh của cơ cấu trong bộ kẹp phanh. Điều này có nghĩa là xe của bạn bây giờ đã được cố định chắc chắn và sẽ không di chuyển. Tuy nhiên, nó có vẻ không an toàn như phanh tay thông thường.

Chỉ cần di chuyển xe để nhả phanh đỗ điện tử. Nó thường tự động tắt khi bạn muốn di chuyển xe của mình. Trên một số mẫu xe, khi mới khởi động xe, bạn cần đặt chân phanh và ấn (hoặc kéo) để vô hiệu hóa phanh tay điện tử. Sau đó, bạn có thể bắt đầu hành động như thể bạn đã hạ phanh tay bình thường.

Lợi ích và các tính năng nâng cao của phanh đỗ điện tử

Lợi ích về thiết kế nội thất:

  • Thay thế cần tay bằng bộ điều khiển điện có thể cấu hình tự do, nội thất xe có thể được thiết kế riêng.
  • Thêm không gian trống cho bảng điều khiển trung tâm.

Hệ thống phanh dự phòng (trạng thái động) với các mức dự phòng bổ sung:

  • Kích hoạt phanh đỗ điện tử khi lái xe (giảm tốc động an toàn trên cả bốn bánh).
  • Phanh rất an toàn ngay cả trong điều kiện kém.

Các tính năng an toàn:

  • Tự động nâng cấp lại (phanh tay nóng dẫn đến mất lực kẹp với phanh đỗ cơ học, tức là lực phanh giảm trong giai đoạn làm mát. Phanh đỗ điện tử bù đắp cho sự mất mát.)
  • Xe luôn đỗ với lực kẹp tối đa (luôn an toàn – với phanh đỗ cơ học, người lái xác định lực giữ – loại trừ thao tác không chính xác do không đủ lực phanh).

Các chức năng tiện nghi:

  • Tự động nhả khi di chuyển (drive away release – DAR).
  • Tự động đóng phanh tay khi rút chìa khóa điện.

Các tính năng tiên tiến:

  • Chức năng tự động giữ xe (phanh tay được kích hoạt tự động khi xe đứng yên).
  • Chức năng bổ sung (ngăn không cho xe lăn đi ngoài ý muốn).

Không cần bảo trì:

  • Cáp EPB bù đắp cho sự mài mòn của các lớp lót phanh, do đó không cần bảo dưỡng.

Nhược điểm của phanh đỗ điện tử

  • Nguy cơ mất kiểm soát các chức năng liên quan.
  • Thời gian kéo và nhả là 1 giây, ít hơn một chút so với phanh tay bằng tay.
  • Hoàn toàn không thể phanh nếu nguồn điện bị lỗi.
  • Độ phức tạp cao hơn.
  • Các hệ thống làm việc với các bộ bánh răng-mô-tơ bổ sung được gắn trực tiếp trên kẹp phanh làm tăng khối lượng không bung trên các bánh xe bị ảnh hưởng.
  • Không thể sử dụng phanh để làm trôi xe.

Nội dung tham khảo tại: What are the pros and cons of Electronic Parking Brake?

Bài viết liên quan

30/09 2023

[Highlight] Sự kiện niệm 30 năm Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội – Hành trình gắn kết

Năm 1993 “Câu lạc bộ Các nhà Doanh nghiệp trẻ ngoài Quốc Doanh thành phố Hà Nội” được những doanh nhân trẻ thế hệ đầu tiên của Thủ đô thành lập, trở thành đơn....

11/11 2023

[Tin tức] 2024 Ford Mustang GT California Special Đặc Biệt Tự Hào Với Những Chi Tiết Rave Blue Rực Rỡ

Với gói trang trí GT/CS mới có giá 1995$ USD, trực quan chiếc Mustang GT tách biệt bản thân so với các chiếc V-8 Stangs khác Chiếc Ford Mustang 2024 thêm vào một gói....

02/08 2021

Bước chân vào thế giới phụ gia dầu nhớt và bạn sẽ rất bất ngờ

Phụ gia dầu nhớt luôn là chủ đề tranh cãi của những người đam mê ô tô và giới kỹ thuật ô tô. Trong khi một số người nói rằng phụ gia dầu là....

01/06 2023

[Kiến thức] 4 lý do tại sao bảo dưỡng xe định kỳ lại quan trọng

Chiếc xe của bạn là một tài sản có giá trị lớn, nó là một trong những khoản đầu tư lớn trong cuộc đời của bạn. Bạn có muốn giá trị khoản đầu tư....

11/11 2023

[Tin tức] BMW cung cấp hệ thống hỗ trợ lái xe tự động ở cấp độ 3 trên dòng xe 7-Series.

BMW là nhà sản xuất ô tô mới nhất giới thiệu hệ thống hỗ trợ lái tự động được xếp hạng ở cấp độ 3 trên thang đánh giá tự lái của SAE.  ....

24/12 2021

Cân bằng lốp là gì? Sau bao lâu nên cân bằng lốp?

Cân bằng lốp là một thành phần quan trọng trong lịch trình bảo dưỡng ô tô định kỳ của bạn. Cũng giống như thay nhớt, cân bằng lốp là việc mà các chủ xe....

03/03 2021

Công nghệ dừng động cơ tự động là gì? Sử dụng thế nào cho hiệu quả?

Auto Stop – Stop Engine (Công nghệ dừng động cơ tự động) là một công nghệ được trang bị trên những dòng ô tô hiện đại. Mục đích của việc ra đời công nghệ....

01/02 2022

[Kiến thức] Dẫn động 4 bánh toàn thời gian là gì? | AWD

Là hệ thống truyền động sử dụng vi sai trước, sau và trung tâm để cung cấp lực cho cả bốn bánh của xe. Được thiết kế để đáp ứng nhu cầu di chuyển....