Điều gì đã biến ô tô từ phương tiện di chuyển thành trung tâm truyền thông dữ liệu di động? Cùng nhau tìm hiểu về cuộc chiến dữ liệu và những thách thức đặt ra đối với quyền sửa chữa ô tô.
Những chiếc ô tô hiện đại không chỉ là phương tiện di chuyển. Chúng đang trở thành trung tâm truyền thông dữ liệu di động, liên tục chia sẻ thông tin không dây với nhà sản xuất. Tuy nhiên, điều đó mang theo một thách thức lớn đối với quyền sửa chữa.
Là những học giả về pháp lý, chúng tôi nhận ra rằng việc tiếp cận dữ liệu của chiếc xe để chẩn đoán và sửa chữa đặt ra những vấn đề phức tạp, từ quyền sở hữu, bí mật thương mại đến an ninh mạng, quyền riêng tư dữ liệu và quyền của người tiêu dùng. Các nhà làm chính sách phải tìm ra cách tiếp cận cân bằng, đảm bảo sự an toàn và quyền riêng tư cho người tiêu dùng.
Trước đây, sửa chữa ô tô thường liên quan đến việc kết nối vào cổng chẩn đoán tiêu chuẩn để thu thập dữ liệu chẩn đoán. Tuy nhiên, sự xuất hiện của hệ thống telematics, kết hợp tính toán và viễn thông, đang làm thay đổi cảnh quan này.
Khác với cổng chẩn đoán tiêu chuẩn, hệ thống telematics thay đổi qua từng nhà sản xuất ô tô. Những hệ thống này thường được bảo vệ bằng khóa số, và việc vượt qua chúng có thể xâm phạm luật bản quyền. Dữ liệu chẩn đoán cũng được mã hóa trước khi truyền đến nhà sản xuất.
Những thay đổi này giảm khả năng tiếp cận thông tin telematics, đặt ra nguy cơ mất lựa chọn đối với người tiêu dùng và có thể dẫn đến tăng chi phí. Hệ thống telematics này cũng nằm ngoài phạm vi của luật Massachusetts ban đầu và hiệp ước quốc gia.
Chấp nhận vai trò quan trọng của dữ liệu chẩn đoán trong bảo dưỡng và sửa chữa xe, cử tri Massachusetts đã thông qua một sửa đổi luật sửa chữa vào ngày 3 tháng 11 năm 2020. Sửa đổi này đảm bảo rằng sự chuyển đổi sang telematics không làm suy giảm quyền sửa chữa hiệu quả cho các phương tiện.
Luật mới yêu cầu từ năm mô hình 2022 trở đi, các nhà sản xuất bán các phương tiện trang bị telematics phải cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu cơ khí cho chủ xe và các cửa hàng sửa chữa đã chọn. Quyền truy cập này nên đi kèm khả năng truyền lệnh đến các thành phần của xe để bảo trì, chẩn đoán và sửa chữa. Một biện pháp tương tự đã được cử tri tại Maine phê duyệt vào ngày 7 tháng 11 năm 2023.
Tuy nhiên, luật Massachusetts đã gây tranh cãi và bị tạm ngừng cho đến ngày 1 tháng 6 năm 2023, sau khi bị kiện tại tòa án liên bang ngay sau khi cử tri thông qua vào năm 2020.
Cuộc Đối Đầu An Toàn và Quyền Riêng Tư: Dự Luật Sửa Chữa Ô Tô và Những Bất Đồng
Khám phá những lo ngại về an toàn và quyền riêng tư liên quan đến dự luật sửa chữa ô tô và những cuộc tranh luận gần đây.
Dự luật sửa chữa ô tô đã tiến triển, nhưng những lo ngại từ Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia và nhà sản xuất ô tô vẫn là vấn đề nóng. Chính xác, những lo lắng này tập trung chủ yếu vào an ninh mạng và quyền truy cập dữ liệu.
Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia lên án những lỗ hổng an ninh mạng có thể đặt ra mối nguy hiểm đối với an toàn của xe. Điều quan trọng là quy định về quyền truy cập dữ liệu hai chiều, mở cửa cho khả năng kiểm soát từ xa của hacker đối với các hệ thống quan trọng như chân ga, phanh, và lái xe.
Một tranh luận liên quan đến việc liệu luật Massachusetts có vi phạm luật liên bang. Một vụ kiện đã được khởi kiện và đang chờ xử từ Hiệp hội Đổi mới Ô tô, một tranh chấp giữa luật tiểu bang và luật liên bang về an toàn giao thông và phương tiện.
Dù có những lo lắng, Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia và Viện trưởng công tố Massachusetts đã rút lại đề xuất của họ về việc phớt lờ luật. Thay vào đó, một điều chỉnh đề xuất rằng nền tảng telematics chỉ nên tuân thủ luật quyền sửa chữa nếu có thể truy cập gần xe, như thông qua kết nối Bluetooth.
Lo ngại về quyền riêng tư cũng nổi lên, đặc biệt là khi cửa tự do đối với hệ thống telematics được mở rộng. Cấp quyền truy cập của bên thứ ba có thể dẫn đến tiết lộ thông tin cá nhân, nhất là dữ liệu vị trí thời gian thực, có thể bị lạm dụng để theo dõi và lợi dụng.
Dự Luật REPAIR, một đề xuất mới, đang thu hút sự chú ý. Nếu được thông qua, nó sẽ đòi hỏi các nhà sản xuất cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu chẩn đoán, bao gồm cả telematics. Cuộc tranh luận về quyền sở hữu dữ liệu xe vẫn chưa được giải quyết, mở ra nhiều thách thức và tranh cãi.
Trong những năm gần đây, quyền sở hữu dữ liệu đã trở thành một đề tài nóng bỏng, đặc biệt là khi ô tô ngày càng trở nên thông minh. Năm 2015, Quốc hội đã đưa ra quy định quan trọng, xác định rằng dữ liệu lưu trữ trong bộ nhớ sự kiện thuộc quyền sở hữu của chủ xe. Điều này là một bước quan trọng nhìn nhận quyền của chủ xe đối với các dữ liệu cụ thể.
Tuy nhiên, vấn đề lớn hơn nảy sinh khi cân nhắc liệu dữ liệu có nên được coi là tài sản cá nhân hay không. Nếu coi như tài sản, việc trao quyền này cho chủ xe là hợp lý, vì chiếc xe tạo ra dữ liệu khi được chủ nhân sử dụng. Tuy nhiên, qua các điều khoản hợp đồng và khóa số, các nhà sản xuất đã khéo léo bảo vệ quyền kiểm soát đối với dữ liệu.
Ngoài vấn đề quyền sở hữu, vấn đề chính liên quan đến quyền sửa chữa là đảm bảo quyền truy cập cho chủ xe vào dữ liệu của chiếc xe. Điều này là quan trọng để bảo đảm rằng chủ xe có khả năng tự sửa chữa và duy trì chiếc xe của mình.
Mặc dù có những lo ngại xoay quanh dự luật Massachusetts, cần nhớ rằng nó không nên làm mờ đi nhu cầu bảo tồn không gian cạnh tranh trong ngành sửa chữa ô tô và bảo vệ quyền sửa chữa. Điều này quan trọng không chỉ để bảo vệ quyền tự do của người tiêu dùng và đảm bảo giá cả cạnh tranh, mà còn để giảm thiểu rác thải môi trường từ những chiếc xe và bộ phận bị loại bỏ sớm.
Hy vọng là các nhà lập pháp và ngành công nghiệp có thể đạt được một sự cân bằng: bảo vệ quyền sửa chữa mà không ảnh hưởng đến an toàn và quyền riêng tư. Một khả năng là phát triển các công cụ chia tách thông tin cá nhân nhạy cảm khỏi dữ liệu cơ khí, một bước quan trọng để đảm bảo mọi người có thể tiếp tục tận hưởng sự thuận tiện của xe thông minh mà không lo lắng về việc đánh mất quyền lợi
theo báo: https://techxplore.com/news/2023-11-car.html
.
Auto i-Tech Garage – Bảo dưỡng phanh luôn là MIỄN PHÍ
>> Chi tiết xem tại: BẢO DƯỠNG PHANH MIỄN PHÍ
HỆ THỐNG CHUỖI SỬA XE CÔNG NGHỆ AUTO I-TECH
Hotline: 1900-888-696 | 0989.679.189 | https://autoitech.vn | info@autoitech.vn
Quét QR Code đê xem hệ thống:
Nhìn Lọc gió động cơ ô tô “bắt hình dong”. Cái này thì đơn giản, không có nhiều thông tin kỹ thuật khiến anh em đau não đâu. Ở xưởng, anh em chúng tôi....
Bùn dầu động cơ (Bùn động cơ) là một vấn đề rất nghiêm trọng. Chỉ nhìn vào bức ảnh chụp thực tế hiện tượng này là bạn có thể tưởng tượng được mức độ....
Mới đây, sự phát triển trong lĩnh vực công nghệ pin đã tạo nên một bước đột phá quan trọng: từ pin Lithium-Ion đến một hệ thống pin mới với tên gọi ASEI (Artificial....
Auto Stop – Stop Engine (Công nghệ dừng động cơ tự động) là một công nghệ được trang bị trên những dòng ô tô hiện đại. Mục đích của việc ra đời công nghệ....
Bộ tản nhiệt ô tô hay còn gọi là hệ thống làm mát, là một trong những thành phần ô tô dễ bị hiểu nhầm nhiều nhất. Điều này có thể là do bộ....
ePass là cái tên khá nổi trong thời gian vừa qua với cộng đồng những người đi ô tô. Tiện ích thiết thực mà nó mang lại khiến bất kỳ ai chưa biết đến....
Chất lượng âm thanh, loại thiết bị, kích thước màn hình – có rất nhiều yếu tố cần quan tâm khi lựa chọn mua đầu DVD ô tô. Chúng tôi đã biên soạn một....
Vòng bi bánh xe ô tô là một bộ phận tuy nhỏ nhưng giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong sự chuyển động cũng như sự an toàn khi lái xe. Do....
Hotline: