Dầu phanh là một trong những chất lỏng quan trọng mà bất kỳ chủ xế nào cũng cần phải tìm hiểu để có thể đồng hành lâu dài cùng người bạn đường của mình. Bao lâu thì nên thay dầu phanh? Liệu có thể tự thay ở nhà để tiết kiệm chi phí? Những lầm tưởng bấy lâu nay của bạn về dầu phanh thực chất là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!
Mục lục bài viết
Nếu như dầu nhớt là huyết mạch của động cơ thì dầu phanh là huyết mạch của hệ thống phanh thủy lực trên ô tô. Nó đóng vai trò quan trọng trong sự vận hành an toàn của phương tiện.
Dầu phanh còn có tên gọi là dầu thắng, thuật ngữ tiếng Anh là Brake Fluid. Bên cạnh tác dụng bôi trơn, giảm ma sát, chống ăn mòn thì dầu phanh đóng một vai trò lớn trong việc truyền lực giúp hệ thống phanh hoạt động.
Cũng như các loại chất lỏng khác như dầu máy, dầu hộp số, dầu trợ lực lái, dầu phanh cũng sẽ bị hao hụt và chất lượng giảm đi theo thời gian. Có thể bạn chưa biết, 3% nước có trong dầu phanh có thể dẫn đến hiện tượng mất phanh, gây nguy hiểm.
Theo nghiên cứu của các nhà sản xuất ô tô, sau 1 năm vận hành, dầu phanh trên xe với tần suất hoạt động bình thường sẽ chứa khoảng 2% nước và có thể tăng lên 8% sau 3 năm sử dụng.
Và chỉ với 3% nước trong dầu phanh là có thể dẫn đến tình trạng xe mất phanh. Với độ ẩm cao như ở Việt Nam thì dầu phanh ô tô dễ dàng bị nhiễm nước nhanh hơn, do đó chủ xe nên chú ý kiểm tra và thay dầu đúng lúc.
Vậy khi nào thì cần thay dầu phanh?
Mỗi một hãng xe, thời gian thay dầu phanh đều được các nhà sản xuất khuyến cáo như Honda thì nên thay dầu phanh sau mỗi 3 năm bất kể số km là bao nhiêu hay với dòng Mercedes cũng được khuyến cáo sau 2 năm hoặc 30.000km nên thay dầu phanh.
Hoặc cũng có thể kiểm tra cho xe đi kiểm tra và thay thế dầu phanh nếu phát hiện những dấu hiệu sau:
Việc tự thay là dầu phanh là hoàn toàn có thể với các chủ xế “không ngại việc”. Còn với các chị em gái thì chắc sẽ là vấn đề. Để thay dầu phanh, trước hết chúng ta cần tự biết kiểm tra chất lượng dầu.
Kiểm tra thủ công
Việc kiểm tra thủ công sẽ giúp chủ xế biết được mức dầu và chất lượng dầu. Trong bình chứa dầu phanh có 2 vạch là Maximize và Minimize. Mức dầu an toàn sẽ này từ Min-Max. Chúng ta sẽ cố gắng duy trì mức dầu chạm vạch Max, và tuyệt đối không để dầu xuống dưới vạch Min.
Dùng tay đã đeo đồ bảo hộ hoặc que thăm nhớt để lấy một lượng dầu trong bình chứa. Bằng mắt thường có thể nhận thấy màu sắc của dầu. Nếu nhớt có màu hổ phách, sáng và trong thì chất lượng dầu vẫn còn tốt. Ngược lại, khi dầu tối màu, đục, có thấy tạp chất thì dầu đã tới lúc cần thay.
Sử dụng thiết bị hỗ trợ
Thiết bị cảm biến dầu phanh là một thiết bị giúp chủ xế có thể nhanh chóng biết thời điểm cần thay dầu. Nếu mức dầu phanh xuống thấp hơn mức an toàn, đèn cảnh báo sẽ bật sáng trên táp lô.
Tham khảo hướng dẫn sử dụng xe của bạn để giúp chọn loại chất lỏng được đánh giá DOT phù hợp cho xe của bạn. Sử dụng chất lỏng được đánh giá DOT khác với loại được khuyến nghị có thể gây ra hoạt động phanh không đúng.
Nói chung, dầu phanh DOT 3, DOT 4 và DOT 4 gốc glycol đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của 90% ô tô lưu thông trên đường hiện nay.
Dầu phanh Brembo DOT 4 phù hợp để sử dụng cho hầu hết các loại xe sử dụng dầu gốc glycol, từ những mẫu cũ nhất đến mới nhất, kể cả những xe được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS).
Đối với những chiếc xe thế hệ mới nhất, có hệ thống ABS để ổn định hoặc hệ thống kiểm soát độ bám đường (ESP, ASR, TCS, EBD), chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng dầu phanh Brembo DOT 4 LV (Độ nhớt thấp). Dầu phanh Brembo DOT 4 LV (Độ nhớt thấp) duy trì độ nhớt đồng nhất ngay cả ở nhiệt độ thấp. Trong các hệ thống điện tử này, chất lỏng chảy qua các cơ chế điều khiển, nơi có các van với lối đi rất hẹp và điều quan trọng là chất lỏng phải duy trì độ nhớt của nó, chảy trơn tru để chuyển áp suất chính xác và tức thì.
Đối với những người lái xe có hiệu suất cao tạo ra nhiệt độ phanh thậm chí cao hơn, Brembo khuyên bạn nên sử dụng DOT5.1 có điểm sôi cao hơn, tuy nhiên, do đặc tính của nó, yêu cầu bảo dưỡng chi tiết hơn dầu DOT 4.
Khi nhận thấy chất lượng dầu phanh còn tốt nhưng lượng dầu xuống thấp, ta sẽ tiến hành châm thêm. Trường hợp chất lượng dầu phanh kém, thì sẽ thay mới. Dưới đây là 1 số công cụ cần thiết để thực hiện công việc này:
Tiến hành theo từng bước dưới đây:
Bước 1: Tiếp cận phanh ô tô
Tháo bánh xe, kiểm tra, vệ sinh phanh ô tô bằng bình xịt.
Bước 2: Xả Air
Tìm vị trí đầu dẫn ống dầu phanh, tháo núm cao su bọc ốc xả, đặt ống nhựa xả dầu vào đó, đầu ống còn lại cho vào bình nhựa để chứa. Sau đó, mở van xả để dầu chảy vào bình. Đây là công đoạn giúp tránh tình trạng không khí bị hút ngược vào Xilanh phanh.
Bước 3: Cố định bàn đạp phanh
Dùng một miếng gỗ hoặc vật nặng đặt lên trên bàn đạp phanh để ngăn tình trạng bàn đạp bị bật xa khi áp suất dầu được giải phóng.
Bước 4: Hút dầu cũ
Trong lúc xả dầu phía dưới, mở nắp bình dầu và dùng ống hút dầu để lấy dầu cũ ra. Sau đó nhanh chóng đổ dầu mới vào và đóng nắp cẩn thận lại.
Bước 5: Xả hết dầu cũ
Bước này cần thêm một người trợ giúp, vào bên trong xe đạp bàn đạp phanh từ từ. Trong lúc này, bạn siết bu lông ở van xả, đồng thời nới lỏng van ¼ vòng. Việc này giúp dầu cũ được xả ra hết. Mình sẽ lặp lại các bước: đạp phanh > nới bu lông > nhả bàn đạp phanh > nới bu lông. Ta thực hiện lần lượt cho đến khi thấy dầu mới chảy ra, thì dừng lại.
Lặp lại các bước từ 1 đến 5 ở 4 bánh xe ô tô.
Bước 6: Kiểm tra lại mức dầu phanh
Cuối cùng, ta kiểm tra lại mức dầu phanh, nếu chưa thấy chạm vạch Max, thì sẽ châm thêm. Như vậy là kết thúc việc thay dầu. Thực ra cũng hơi khó có đúng không? Nếu không có thời gian, hãy chủ động mang xe qua Garage uy tín để được KTV thực hiện cho nhanh chóng và đảm bảo nhé! Đặt lịch bảo dưỡng phanh để được thay mới dầu phanh miễn phí ngay tại đây.
Tham khảo hướng dẫn sử dụng xe của bạn để giúp chọn loại chất lỏng được loại dầu phanh theo tiêu chuẩn DOT phù hợp cho xe của bạn. Sử dụng chất lỏng được đánh giá DOT khác với loại được khuyến nghị có thể gây ra hoạt động phanh không đúng.
Nói chung, dầu phanh DOT 3, DOT 4 gốc glycol đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của 90% ô tô lưu thông trên đường hiện nay.
Đối với những xe có hiệu suất cao tạo ra nhiệt độ phanh thậm chí cao hơn, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng DOT5.1 có điểm sôi cao hơn, tuy nhiên, do đặc tính của nó, yêu cầu bảo dưỡng chi tiết hơn dầu DOT 4.
DOT là tên viết tắt của ‘Department of Transportation’, là một sở giao thông vận tải của chính phủ Hoa Kỳ. DOT đặt ra các tiêu chuẩn như FMVSS (Tiêu chuẩn An toàn Phương tiện Cơ giới Liên bang) rất giống với JIS ở Nhật Bản hoặc DIN ở Đức. Bảng sau đây cho thấy các thông số kỹ thuật của dầu phanh DOT:
Chú thích:
Có thể bạn chưa biết
Ở Việt Nam, nên sử dụng thương hiệu dầu phanh nào? Tham khảo ngay dầu phanh Super Tech
Lầm tưởng số 1: Vấn đề chính của dầu phanh cũ là độ ẩm
Ngày nay, phụ gia xuống cấp mới là vấn đề. Trước khi áp dụng kỹ thuật sản xuất ống phanh mềm hiện đại, độ ẩm là một vấn đề. Nó sẽ thấm qua các ống và vào chất lỏng khi chất lỏng nguội đi. Sản xuất ống mềm hiện đại đã loại bỏ vấn đề này.
Lầm tưởng số 2: Không bao giờ phải thay dầu thắng
Trong các phương tiện hiện đại, dầu phanh cần được bảo dưỡng khi hàm lượng đồng là 200 PPM (phần triệu) trở lên. Điều này sẽ đảm bảo các phụ gia luôn ở mức hoạt động tốt, bảo vệ và duy trì hoạt động cho hệ thống phanh.
Lầm tưởng số 3: Chỉ cần thay dầu thắng trong hệ thống Xylanh
Chỉ thay đổi chất lỏng trong xi lanh chính sẽ không loại bỏ đủ chất lỏng để cho phép chất lỏng mới cung cấp sự bảo vệ cần thiết được kích hoạt bởi gói phụ gia chính xác.
Lầm tưởng 4: Không thể hút bỏ dầu thắng cũ trong bình và hệ thống phanh
Nếu có hướng dẫn, bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện công việc này, tuy nhiên nó cũng sẽ hơi khó với những bạn có ít kiến thức về kỹ thuật. Việc hút bỏ dầu phanh cũ yêu cầu 1 số thiết bị chuyên dụng.
Dịch vụ bảo dưỡng phanh của Auto i-Tech cung cấp đầy đủ bao gồm cả hút dầu phanh cũ và thay mới. Nếu bạn quá bận hoặc chỉ đơn giản là không thích động tay thì có thể sử dụng dịch vụ này của chúng tôi.
Lầm tưởng 5: Hệ thống ABS thường hoạt động không ổn định khi thay dầu thắng mới
Nếu hệ thống phanh ABS không cho phép dòng chảy tự do của chất lỏng qua HCU (cụm điều khiển thủy lực), kỹ thuật viên sẽ sử dụng một công cụ quét để kích hoạt các van HCU trong khi chảy chất lỏng sạch qua hệ thống (thực hiện theo chỉ định của nhà sản xuất).
Lầm tưởng 6: Có thể sử dụng cùng một loại dầu thắng cho tất cả các xe
Các loại xe khác nhau với các loại phanh khác nhau yêu cầu các loại chất lỏng khác nhau. Các kỹ thuật viên của chúng tôi sẽ đảm bảo đưa đúng loại chất lỏng vào xe của bạn, theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất.
Lầm tưởng số 7: Không có bộ phận bằng đồng nào trong hệ thống phanh nên không thể có đồng hòa tan trong dầu thắng?
Các đường thép trên hệ thống phanh xe bắt đầu như một miếng kim loại phẳng. Sau đó, nó được cán thành một đường rỗng và được bện bằng đồng từ trong ra ngoài tạo thành một đường liền mạch. Hợp kim đồng được sử dụng để phủ bên trong đường phanh là nơi tạo ra hàm lượng đồng trong dầu phanh. Dầu phanh hòa tan nó từ bên trong các đường phanh và treo nó trong chất lỏng.
Mặc dù khi nhắc đến quá trình hoạt động của xe hơi ít ai nghĩ đến có sự xuất hiện của các phản ứng hóa học. Tuy nhiên chúng vẫn đang âm thầm diễn....
Có rất nhiều trường hợp người đi xe chạy dầu bị đổ nhầm xăng hoặc ngược lại, đây là một lỗi rất nguy hiểm nếu người đi xe không xử lý kíp, dẫn đến....
Gara sửa chữa ô tô Hà Nội Auto i-Tech là một đơn vị uy tín hỗ trợ đăng kiểm xe hoàn toàn miễn phí cho khách hàng. Đây là một trong nhiều dịch vụ....
Sửa chữa đầu DVD ô tô Hà Nội là một nhu cầu rất lớn. Vì là một thiết bị điện tử, đầu DVD rất dễ bị hỏng do các yếu tố bên ngoài như....
Khi nói đến việc mua lốp xe mới, nhiều chủ xe tỏ ra bối rối khi không biết nên mua lốp 4 mùa hay lốp mùa đông hay là lốp đi trên tuyết (với....
Cảm biến oxy là một bộ phận trên ô tô mà có lẽ bạn ít khi quan tâm đến. Trên thực tế, phần lớn chủ xế không chắc chắn về chức năng của nó.....
Hotline: