Bất kỳ ai đi ô tô cũng đều biết dầu tổng hợp toàn phần là lựa chọn tốt nhất để bảo vệ động cơ. Có giá thành cao tương xứng với chất lượng, đó gần như là tất cả những gì các chủ xế biết về dầu nhớt tổng hợp toàn phần. Thật vui khi trong bài viết này chúng tôi có thể chia sẻ với bạn nhiều hơn những gì bạn đã biết!
Mục lục bài viết
Dầu tổng hợp toàn phần là chất bôi trơn nhân tạo bao gồm các hợp chất hóa học do con người điều chế ra. Dầu tổng hợp thường được tạo ra từ các vật liệu biến đổi hóa học như các thành phần dầu mỏ, nhưng nguyên liệu cơ bản hầu như luôn là dầu thô chưng cất. Mỗi nhà sản xuất lại có những công thức khác nhau để tạo ra loại dầu tổng hợp toàn phần của riêng mình. Các chất phụ gia quyết định sự khác biệt giữa các nhà sản xuất và đó được coi là bí mật thương mại.
Dầu tổng hợp được phát triển vào năm 1929 và đã được sử dụng trong mọi thứ, từ xe chạy hàng ngày, xe hiệu suất cao cho đến máy bay phản lực. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, khi Lực lượng Đồng minh hạn chế tiếp cận dầu mỏ với Đức Quốc xã, lực lượng này đã dựa vào dầu tổng hợp để cung cấp nhiên liệu cho quân đội Đức. Vào những năm 1970, cuộc Khủng hoảng Năng lượng Hoa Kỳ đã thúc đẩy nỗ lực tạo ra các loại dầu nhân tạo tốt hơn như một cách cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Ngày nay, một số động cơ như động cơ máy bay phản lực yêu cầu dầu tổng hợp. Mặc dù dầu tổng hợp đã từng được tìm thấy phần lớn trong các loại xe hiệu suất cao, nhưng nó đang được sử dụng trong các động cơ phổ thông hơn để các nhà sản xuất ô tô có thể đạt được hiệu suất nhiên liệu được cải thiện.
Tìm hiểu nhiều hơn về dầu nhớt tại đây.
#1: Với động cơ ô tô, dầu tổng hợp toàn phần tốt hơn dầu thường?
Câu trả lời là “đúng”.
Mặc dù dầu thông thường cung cấp khả năng bôi trơn đầy đủ, nhưng nó không cạnh tranh được với dầu tổng hợp toàn phần về hiệu suất và khả năng bảo vệ động cơ tổng thể.
Dầu tổng hợp được tạo ra từ dầu gốc có chất lượng cao hơn dầu gốc thông thường, ít tinh chế hơn. Các loại dầu gốc chất lượng cao hơn này tạo nên loại dầu tổng hợp với các đặc tính nổi trội:
#2: Sự khác biệt giữa dầu thường và dầu bán tổng hợp là gì?
Trên thực tế, do cách thức sản xuất mà dầu thường và dầu tổng hợp có sự khác nhau ngay từ cấu trúc phân tử. Bản thân dầu nhớt thường có các phân tử không đồng đều, khiến cho việc bôi trơn gặp khó khăn. Trong khi đó, dầu tổng hợp toàn phần được tinh tế để trở thành một sản phẩm “hoàn hảo”, các phân tử có cấu trúc đồng đều, tạo ra một liên kết bền chặt.
Cách sản xuất các loại dầu tạo ra sự khác biệt rõ ràng. Ví dụ, dầu động cơ thường 5W-30 là dầu gốc dầu mỏ đặc ở nhiệt độ thấp và loãng ở nhiệt độ cao. Để thay đổi điều này, các nhà sản xuất dầu sử dụng các chất phụ gia để thay đổi đặc tính của dầu, làm giảm độ nhớt của dầu ở nhiệt độ thấp hơn và làm đặc dầu ở nhiệt độ cao hơn.
Khi mới được sản xuất, dầu động cơ thường 5W-30 hoạt động giống như dầu tổng hợp của nó, nhưng theo thời gian, các chất phụ gia hóa học bị phân hủy hoặc hóa hơi, khiến dầu trở lại độ đặc ban đầu.
Ngược lại, dầu tổng hợp được thiết kế để phù hợp với một loại dầu đa cấp cụ thể ngay từ đầu. Ngay cả khi không có phụ gia, dầu động cơ tổng hợp 5W-30 sẽ không bị biến chất hoặc thay đổi độ nhớt, nó chỉ có thể trở nên đặc hơn một chút do các chất gây ô nhiễm.
#3: Có phải tuổi thọ của dầu nhớt tổng hợp cao hơn dầu nhớt thường?
Điều này đúng.
Dầu tổng hợp toàn phần cung cấp khoảng thời gian dài hơn giữa các lần thay dầu, cụ thể con số là bao nhiêu thì sẽ phụ thuộc vào thương hiệu dầu bạn sử dụng. Một số nhãn hiệu dầu khuyên bạn nên thay dầu mỗi 3000 hoặc 5000 dặm. Một số kiến nghị khác dao động từ 7500 đến 20.000 dặm. Các yếu tố khác ảnh hưởng đến thời gian giữa các lần thay dầu bao gồm điều kiện, môi trường lái xe và cách lái xe của bạn.
Dù vậy, bạn nên tuân theo các khuyến nghị thay dầu trong sách hướng dẫn của chủ sở hữu khi xe của bạn vẫn còn bảo hành. Bạn cũng nên đưa xe đi thay dầu thường xuyên hơn khi lần đầu tiên chuyển sang dùng dầu động cơ tổng hợp vì động cơ có thể tích tụ cặn và cặn.
#4: Dầu tổng hợp được làm từ gì?
Dầu động cơ tổng hợp hoàn toàn sử dụng dầu gốc chất lượng cao nhất có thể làm điểm khởi đầu, nhưng các thông số kỹ thuật cụ thể của ngành hơi âm u. Ngoài dầu gốc, dầu động cơ tổng hợp thường kết hợp các chất phụ gia để tạo ra sản phẩm cuối cùng. Mặc dù không có loại dầu tổng hợp của hai thương hiệu nào giống nhau, nhưng dầu tổng hợp toàn phần vẫn cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn các loại dầu thông thường hoặc hỗn hợp tổng hợp.
Vì dầu tổng hợp được tạo ra bằng các quy trình phức tạp, chúng có thể đạt được chất lượng phân tử chính xác cần thiết cho các ứng dụng cụ thể.
Các quy trình được sử dụng để sản xuất dầu tổng hợp cho phép các công ty dầu loại bỏ các tạp chất khác có trong dầu thô. Sau đó, họ có thể điều chỉnh các phân tử dầu để đáp ứng nhu cầu cụ thể của động cơ hiện đại. Nhờ mức độ tùy chỉnh này, dầu tổng hợp cung cấp mức độ bảo vệ và hiệu suất động cơ vượt trội hơn so với các loại dầu thông thường.
Dầu tổng hợp cũng cung cấp những ưu điểm sau:
Các bộ phận trong động cơ thường xuyên phải hoạt động trong môi trường khắc nghiệt có nhiệt độ cao ma sát lớn. Lúc này, các thành phần động cơ rất dễ bị mài mòn. Dầu động cơ của bạn là thứ duy nhất cung cấp yếu tố bảo vệ giữa các bộ phận chuyển động đó.
Không giống như dầu bán tổng hợp hay dầu thường, tất cả các loại dầu tổng hợp sẽ bảo vệ động cơ của bạn lâu hơn, đôi khi nhiều hơn mức khuyến nghị cần thay dầu mới là 250.000 dặm.
Bản thân sự lưu thông của dầu trong hệ thống động cơ cũng sẽ hình thành cặn. Đó là đối với dầu nhớt thường. Với dầu tổng hợp toàn phần, bản thân chúng có ít tạp chất hơn, giúp chống hình thành cặn trong quá trình động cơ hoạt động.
Ở cả nhiệt độ thấp và cao, dầu tổng hợp có độ nhớt và độ ổn định tốt hơn so với dầu bán tổng hợp và dầu thường. Dầu tổng hợp hoàn toàn được thiết kế để chảy nhanh trong nhiệt độ mùa đông và chống lại nhiệt độ khắc nghiệt, cho phép động cơ của bạn hoạt động trơn tru quanh năm.
Khi ngày càng có nhiều ô tô được chế tạo với động cơ tăng áp với đặc điểm nhỏ hơn, dầu tổng hợp chảy nhanh hơn đến các bộ phận quan trọng, tạo ra sự bôi trơn thích hợp cho động cơ của bạn.
Ngược lại, các loại dầu thường phân hủy nhanh hơn trong điều kiện tăng áp. Sử dụng các loại dầu tổng hợp với giúp chiếc xe tăng áp của bạn hoạt động ở hiệu suất cao nhất.
Dầu tổng hợp toàn phần giúp cải thiện hiệu suất nhiên liệu từ 1,8% lên đến 5%, điều này đã được ghi nhận trong các cuộc thử nghiệm của đội xe. Các nghiên cứu cũng cho thấy dầu tổng hợp hoạt động tốt hơn khoảng 47% so với dầu thông thường.
Mặc dù dầu tổng hợp mang lại hiệu suất vượt trội, nhưng về cơ bản, chúng đắt hơn nhiều so với các loại dầu động cơ thông thường. Điều này hẳn chủ xế nào cũng sẽ hiểu. Bên cạnh đó, dầu tổng hợp toàn phần cũng gây ra các vấn đề tiềm ẩn về khả năng phân hủy trong một số môi trường công nghiệp nhất định.
Khoảng 6 tháng đến 1 năm hoặc khoảng 10.000 đến 15.000 dặm bạn nên thay dầu nhớt tổng hợp toàn phần của bạn một lần.
Các đề xuất, khuyến nghị của nhà sản xuất đề xuất thường được áp dụng cho “lái xe bình thường” và không đề cập đến tình trạng lái xe khắc nghiệt có thể cần thay dầu thường xuyên hơn. Những bạn cần lưu ý điều này!
Nếu bạn lái xe ít hơn 10 dặm một ngày và không lái xe trên đường cao tốc, bạn có thể cần phải thay dầu thường xuyên hơn vì động cơ của bạn có thể không được làm nóng lên đến một nhiệt độ đủ cao để làm cạn khô ngưng tụ mà tích lũy trong hệ thống, và do đó dầu của bạn có thể bị hỏng nhanh hơn và cần thay thế thường xuyên.
Trong những trường hợp như vậy, bạn nên thay dầu sớm hơn so với khuyến nghị về số km đã định của bạn.
Thông tin và nghiên cứu trong bài viết này được xác minh bởi Kỹ thuật viên bậc thầy Duane Sayaloune, được chứng nhận bởi ASE của YourMechanic.com.
Bài viết tham khảo nội dung tại: Synthetic Oil: Everything You Need To Know
Hiện Auto i-Tech đang cung cấp một số loại dầu tổng hợp toàn phần chính hãng với với giá như sau:
Thao khảo ngay Reviews 10 hãng dầu nhớt tốt nhất năm 2021 do người tiêu dùng bình chọn để có thêm cơ sở chọn lựa cho xế cưng loại dầu phù hợp nhất.
Đặt lịch thay dầu nhớt tại Auto i-Tech và nhận tư vấn tại đây.
SHARE THẬT “NHIỀU”TIỀN TIÊU KHÔNG HẾT Với tinh thần Góp gió thành bão, Auto i-Tech kêu gọi toàn thể CBNV trong công ty tích cực tham gia cuộc thi “Share thật nhiều – Tiền....
Lọc dầu ô tô hay còn gọi là cốc lọc dầu ô tô. Chúng có nhiều loại, mỗi loại lại có nguyên lý làm việc khác nhau. Lọc dầu ô tô là một bộ....
Với gói trang trí GT/CS mới có giá 1995$ USD, trực quan chiếc Mustang GT tách biệt bản thân so với các chiếc V-8 Stangs khác Chiếc Ford Mustang 2024 thêm vào một gói....
Bảo dưỡng xe ô tô BMW tại Auto i-Tech được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn chung của hãng. Đây là một hãng xe nổi tiếng lâu đời từ Đức, và được giới giàu....
Cân bằng lốp là một thành phần quan trọng trong lịch trình bảo dưỡng ô tô định kỳ của bạn. Cũng giống như thay nhớt, cân bằng lốp là việc mà các chủ xe....
“Thông tin trên bề mặt lốp không chỉ là những con số và chữ cái vô nghĩa mà chúng ta thường bỏ qua. Thực tế, nó là một kho tàng thông tin quan trọng....
Trong khi cả thế giới đang tập trung đối phó với đại dịch COVID – 19 thì Suzuki đã kịp trình làng mẫu ô tô mới nhất với mức giá 180 triệu. Liệu hãng....
Auto i-Tech thông báo lịch nghỉ lễ .
Hotline: