Hoạt động nội bộ Giờ làm việc: 8h00 - 17h30 Thứ 2 đến Chủ nhật

Túi khí ô tô là gì? | Air bags

Nhiều anh em nghĩ rằng, túi khí ô tô được phồng lên nhờ một nguồn khí nén ở đâu đó trong ô tô. Hehe, nhưng không phải nha! Cảnh báo bài này hơi dài, có tí gọi là Hóa học, không dành cho anh em nào dốt Hóa. Túi khí phồng lên là kết quả một phản ứng hóa học. Natri Azua là chất hóa học chính của phản ứng này, có công thứ hóa học là NaN3. Trong trường hợp bình thường, phân tử NaN3 này khá ổn định. Nếu nhiệt độ tăng cao, liên kết trong phân tử sẽ đứt gãy.

Đây là phương trình hóa học thể hiện rõ điều trên:

2 NaN3 ==> 2 Na + 3 N2

Lưu ý rằng sản phẩm thứ hai của phản ứng trên là N2, còn được gọi là khí nitơ. 2 phân tử NaN3 (130 gram) sẽ tạo ra 67 lít khí nitơ – đủ để làm phồng túi khí bình thường.

Đó không phải là phản ứng hóa học duy nhất liên quan. Lưu ý rằng sản phẩm từ quá tình phân tử Natri azide bị đứt gãy là Natri hoặc Nito. Natri là một kim loại rất dễ phản ứng sẽ phản ứng nhanh với nước để tạo thành Natri hydroxit (NaOH – có tính kiềm cao, dễ ăn da). Kết quả là, nó sẽ có hại nếu nó xâm nhập vào mắt, mũi hoặc miệng của bạn. Vì vậy, để giảm thiểu nguy cơ phơi nhiễm, các nhà sản xuất túi khí trộn Natri azide với các hóa chất khác sẽ phản ứng với Natri và từ đó tạo ra các hợp chất ít độc hơn.

Vậy điều gì khiến túi khí xe hơi sẽ phồng lên thông qua phản ứng hóa học trên? Câu trả lời chính là các cảm biến ở phía ngoài xe để nhận biết va chạm.

Các cảm biến này gửi tín hiệu điện đến hộp chứa Natri azide và tín hiệu điện kích nổ một lượng nhỏ hợp chất đánh lửa. Nhiệt từ đánh lửa này bắt đầu quá trình phân hủy Natri azide và tạo ra khí nitơ để làm đầy túi khí. Điều đặc biệt đáng kinh ngạc là từ lúc cảm biến phát hiện va chạm cho đến khi túi khí được bơm căng hoàn toàn chỉ 0,03 giây.

Khoảng 0,05 giây sau một tai nạn (vụ va chạm), người ngồi trong xe sẽ được bảo vệ bởi túi khí và hấp thụ năng lượng chuyển động về phía trước của người ngồi trong xe. Thật thú vị đúng không?

Bài viết liên quan

04/01 2022

Hệ thống phanh ABS là gì? | Anti-lock Braking System

Có anh em nào từng bị bó cứng bánh xe sau khi đạp phanh gấp và giữ phanh trong thời gian lâu không? Hỏi chơi chơi vậy thôi chứ chúng tôi thừa biết là....

24/12 2021

Cân bằng lốp là gì? Sau bao lâu nên cân bằng lốp?

Cân bằng lốp là một thành phần quan trọng trong lịch trình bảo dưỡng ô tô định kỳ của bạn. Cũng giống như thay nhớt, cân bằng lốp là việc mà các chủ xe....

11/05 2020

Phân tích ưu nhược điểm 10 hãng lốp ô tô hàng đầu thế thế giới

Không thể phủ nhận rằng, một chiếc lốp ô tô tốt giúp trải nghiệm đi xe được nâng cao, bảo vệ các bộ phận khác của máy cũng như nâng cao tuổi thọ của....

08/06 2020

Hệ thống sửa chữa ô tô Hà Nội chuyên nghiệp nhất

Không cung cấp cho bạn một danh sách, chúng tôi đưa cho bạn đích danh một hệ thống sửa chữa ô tô Hà Nội chuyên nghiệp, để bạn không mất thời gian lựa chọn.....

14/12 2021

Máy nén điều hòa ô tô là gì? | Air Conditioning Compressor

Máy nén điều hòa ô tô được coi là trái tim của hệ thống làm mát trên xe hơi. Chúng có giá trị khá đắt tiền và thường là bộ phận hay gặp các....

26/03 2020

Ngành công nghiệp ô tô điêu đứng trước đại dịch COVID – 19

Giống như bao ngành khác như Du lịch, Hàng không, Khách sạn… ngành công nghiệp Ô tô cũng một phen sóng gió trước cơn lốc mang tên COVID – 19. Mức độ tàn phá....

21/01 2022

Các dấu hiệu cảnh báo của vòng bi bánh xe ô tô không nên bỏ qua

Vòng bi bánh xe ô tô là một bộ phận tuy nhỏ nhưng giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong sự chuyển động cũng như sự an toàn khi lái xe. Do....

23/07 2021

Phanh tay điện tử là gì? Ưu và nhược điểm

Phanh đỗ xe điện tử (phanh tay điện tử) có thuật ngữ tiếng anh là EPB (Electric Parking Brake) là một công nghệ dành cho xe có động cơ sử dụng bộ truyền động....