Nhiều anh em nghĩ rằng, túi khí ô tô được phồng lên nhờ một nguồn khí nén ở đâu đó trong ô tô. Hehe, nhưng không phải nha! Cảnh báo bài này hơi dài, có tí gọi là Hóa học, không dành cho anh em nào dốt Hóa. Túi khí phồng lên là kết quả một phản ứng hóa học. Natri Azua là chất hóa học chính của phản ứng này, có công thứ hóa học là NaN3. Trong trường hợp bình thường, phân tử NaN3 này khá ổn định. Nếu nhiệt độ tăng cao, liên kết trong phân tử sẽ đứt gãy.
Đây là phương trình hóa học thể hiện rõ điều trên:
2 NaN3 ==> 2 Na + 3 N2
Lưu ý rằng sản phẩm thứ hai của phản ứng trên là N2, còn được gọi là khí nitơ. 2 phân tử NaN3 (130 gram) sẽ tạo ra 67 lít khí nitơ – đủ để làm phồng túi khí bình thường.
Đó không phải là phản ứng hóa học duy nhất liên quan. Lưu ý rằng sản phẩm từ quá tình phân tử Natri azide bị đứt gãy là Natri hoặc Nito. Natri là một kim loại rất dễ phản ứng sẽ phản ứng nhanh với nước để tạo thành Natri hydroxit (NaOH – có tính kiềm cao, dễ ăn da). Kết quả là, nó sẽ có hại nếu nó xâm nhập vào mắt, mũi hoặc miệng của bạn. Vì vậy, để giảm thiểu nguy cơ phơi nhiễm, các nhà sản xuất túi khí trộn Natri azide với các hóa chất khác sẽ phản ứng với Natri và từ đó tạo ra các hợp chất ít độc hơn.
Vậy điều gì khiến túi khí xe hơi sẽ phồng lên thông qua phản ứng hóa học trên? Câu trả lời chính là các cảm biến ở phía ngoài xe để nhận biết va chạm.
Các cảm biến này gửi tín hiệu điện đến hộp chứa Natri azide và tín hiệu điện kích nổ một lượng nhỏ hợp chất đánh lửa. Nhiệt từ đánh lửa này bắt đầu quá trình phân hủy Natri azide và tạo ra khí nitơ để làm đầy túi khí. Điều đặc biệt đáng kinh ngạc là từ lúc cảm biến phát hiện va chạm cho đến khi túi khí được bơm căng hoàn toàn chỉ 0,03 giây.
Khoảng 0,05 giây sau một tai nạn (vụ va chạm), người ngồi trong xe sẽ được bảo vệ bởi túi khí và hấp thụ năng lượng chuyển động về phía trước của người ngồi trong xe. Thật thú vị đúng không?
Khói có thể thoát ra từ động cơ và ống khói mà gần như có rất ít cảnh báo. Sau đây, chúng tôi sẽ điểm qua một số nguyên nhân phổ biến nhất gây....
Dầu phanh là một trong những chất lỏng quan trọng mà bất kỳ chủ xế nào cũng cần phải tìm hiểu để có thể đồng hành lâu dài cùng người bạn đường của mình.....
Lọc gió động cơ giúp loại bỏ các tạp chất, cặn bẩn có trong không khí, giúp không khí sạch trước khi được nạp vào động cơ. Lọc gió tốt giúp tăng công suất....
Trong khi cả thế giới đang tập trung đối phó với đại dịch COVID – 19 thì Suzuki đã kịp trình làng mẫu ô tô mới nhất với mức giá 180 triệu. Liệu hãng....
Khi nói đến việc mua lốp xe mới, nhiều chủ xe tỏ ra bối rối khi không biết nên mua lốp 4 mùa hay lốp mùa đông hay là lốp đi trên tuyết (với....
Lọc dầu ô tô hay còn gọi là cốc lọc dầu ô tô. Chúng có nhiều loại, mỗi loại lại có nguyên lý làm việc khác nhau. Lọc dầu ô tô là một bộ....
Cảm biến oxy là một bộ phận trên ô tô mà có lẽ bạn ít khi quan tâm đến. Trên thực tế, phần lớn chủ xế không chắc chắn về chức năng của nó.....
Bất kỳ ai đi ô tô cũng đều biết dầu tổng hợp toàn phần là lựa chọn tốt nhất để bảo vệ động cơ. Có giá thành cao tương xứng với chất lượng, đó....
Hotline: