Hoạt động nội bộ Giờ làm việc: 8h00 - 17h30 Thứ 2 đến Chủ nhật

Toàn tập về biểu tượng và ý nghĩa của các loại đèn cảnh báo ô tô (Phần 2)

Phần 1 của nội dung này bạn đã được làm quen với đèn cảnh báo trên ô tô, với cách tiếp cận căn bản, dễ hiểu về các cấp độ trạng thái cùng chúng và ý nghĩa của một vài biểu tượng. Phần 2 này chúng ta sẽ tìm hiểu 10 biểu tượng đèn cảnh báo quan trọng còn lại. Đây là danh sách các biểu tượng. Bạn đã từng gặp trường hợp nào bên dưới?

Đèn cảnh báo bộ lọc Diesel

den-canh-bao-bo-loc-diesel

Còn được gọi là đèn cảnh báo bộ lọc DPF hoặc đèn cảnh báo bộ lọc khí thải.

Nếu bạn có động cơ diesel, một trong những đèn này sẽ bật sáng nếu có vấn đề với bộ lọc khí thải, loại bỏ bụi bẩn có hại từ khí thải. Nó có thể chỉ ra rằng bộ lọc đã bị tắc bởi bụi bẩn, các vật thể cứng trong không khí.

Tôi vẫn có thể lái xe khi xuất hiện đèn cảnh báo DPF không?

Cũng như giải phóng một làn khói đen độc hại mỗi khi bạn nhấn chân ga, lái xe với bộ lọc bị tắc có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng hơn cho chiếc xe của bạn. Bạn nên đến một cơ sở sửa chữa bảo dưỡng xe hơi để kiểm tra nó càng sớm càng tốt. Vì nếu để tình trạng này diễn ra quá lâu, những bộ lọc sẽ cần phải thay thế và gây tốn kém cho bạn.

Đèn cảnh báo nhiệt độ động cơ

den-canh-bao-nhiet-do-dong-co

Còn được gọi là đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát.

Đèn này sẽ bật sáng khi động cơ quá nóng. Điều này có thể có nghĩa là lượng nước làm mát đang ở mức thấp, có lẽ là do rò rỉ trong hệ thống, hoặc nó có thể là một dấu hiệu của một vấn đề lớn hơn, như lỗi của miếng đệm đầu.

Tôi có nên tiếp tục lái xe khi động cơ quá nóng không?

Nếu đèn này màu đỏ, bạn nên dừng ngay lập tức, vì không có đủ nước làm mát, động cơ của bạn có thể bị nóng đến mức nó có thể chảy ra và dính lại với nhau, gây ra thiệt hại không thể khắc phục được.

Dừng lại và đợi cho đến khi động cơ nguội đi trước khi kiểm tra máy đo ở bên cạnh bể làm mát dưới nắp ca-pô, nạp đầy nước làm mát theo yêu cầu. 

Hãy kiểm tra dưới mui xe của bạn để xem liệu có bất kỳ rò rỉ nào không. Nếu bạn không phát hiện ra bất kỳ thứ gì và đèn tắt sau khi bật sáng thì bạn sẽ ổn để tiếp tục hành trình của mình. Nếu đèn bật sáng trở lại, bạn nên kiểm tra nó để khắc phục vấn đề tiềm ẩn.

Một động cơ quá nóng cũng có thể nứt ra. Thay vì mạo hiểm, bạn nên gọi đội cứu hộ nếu bạn gặp sự cố. Auto i – Tech luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn trên mọi cung đường. Hotline của chúng tôi là 1900 888 696. Hãy lưu lại để an tâm lái xe.

Đèn cảnh báo lượng nước làm mát

den-canh-bao-het-nuoc-lam-mat

Chất lỏng làm mát hấp thụ nhiệt từ động cơ của bạn và phân tán nó qua bộ tản nhiệt để tránh động cơ ô tô bị quá nóng. Đèn cảnh báo màu vàng này sẽ bật sáng khi mức nước làm mát sắp hết, để nhắc nhở bạn nạp chúng lên. Nếu bạn không nạp, sau 1 thời gian biểu tượng này sẽ chuyển từ màu vàng sang đỏ.

Tôi vẫn có thể lái xe với đèn báo mức nước làm mát?

Tránh thực hiện bất kỳ hành trình dài mà không có đủ chất làm mát: bạn nên dừng lại và nạp chúng càng sớm càng tốt nếu không bạn có nguy cơ gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho chiếc xe của bạn.

Đợi động cơ nguội dần trước khi thêm nước. Nếu đèn này bật sáng thường xuyên, hãy bảo dưỡng xe của bạn để kiểm tra xem có bị rò rỉ ở đâu đó không.

Đèn cảnh báo dầu động cơ

den-canh-bao-dau-dong-co

Còn được gọi là dầu động cơ cấp thấp hoặc đèn báo áp suất dầu cấp thấp.

Đèn cảnh báo dầu bật sáng khi nhiệt độ dầu quá cao hoặc mức dầu hoặc áp suất quá thấp. Nếu dầu không bôi trơn động cơ một cách hiệu quả, nó có thể dẫn đến thiệt hại động cơ nghiêm trọng (gây tốn chi phí khắc phục) hoặc thậm chí không thể khắc phục được. Vì vậy, điều quan trọng là phải hành động nhanh chóng.

Tôi vẫn có thể lái xe với đèn cảnh báo dầu động cơ?

Khi đèn này bật sáng, bạn nên dừng lại càng sớm càng tốt và tắt máy. Kiểm tra xe có bất kỳ rò rỉ dầu nào ở dưới gầm xe hay không, và sau đó kiểm tra mức dầu, thêm dầu nếu cần thiết.

Nếu mức dầu tốt, thì bơm dầu có thể bị lỗi. Trong trường hợp này, hãy gọi cho đội cứu hộ ô tô nếu bạn gặp sự cố, vì bất kỳ sự di chuyển thêm nào đều có thể làm hỏng động cơ.

Hãy xem liệu có bất kỳ rò rỉ dầu nào không. Nếu bạn không phát hiện thấy bất kỳ thứ gì và đèn sẽ tắt sau khi đổ đầy dầu thì bạn có thể tiếp tục hành trình của mình. Nếu đèn bật sáng trở lại sau khi thêm dầu, bạn nên mang nó ra Garage sửa chữa ô tô để khắc phục vấn đề tiềm ẩn.

Đèn cảnh báo áp suất lốp thấp

den-canh-bao-ap-suat-lop-thap

Nhiều xe ô tô của hãng Mercedes-Benz hiện được trang bị hệ thống giám sát áp suất lốp giúp bạn biết khi áp suất giảm. Điều này có thể xảy ra theo thời gian hoặc có thể là do bị đâm thủng.

Tôi có nên tiếp tục lái xe khi có đèn báo áp suất lốp thấp?

Có, nhưng bạn nên lái xe cẩn thận hơn và hãy bơm bánh xe ngay khi có thể. Áp suất lốp thấp có thể gây ra tình trạng lái xe không an toàn, vì vậy hãy giảm tốc độ của bạn, và cố gắng tránh phanh đột ngột hoặc thực hiện bất kỳ thao tác điều khiển mạnh nào.

Hầu hết các trạm xăng và nhà để xe sẽ có máy nén khí bạn có thể sử dụng để kiểm tra áp suất lốp. Nạp khí vào lốp xe theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất xe trong sổ tay của chủ sở hữu.

Đèn cảnh báo Ắc – quy

den-canh-bao-ac-quy

Còn được gọi là đèn cảnh báo sạc pin hoặc đèn cảnh báo hệ thống sạc pin.

Nếu biểu tượng đèn này bật sáng khi bạn lái xe, điều đó cho thấy pin không sạc được. Điều này có thể là do sự cố với hệ thống điện xe của bạn và nó có thể có một số nguyên nhân, chẳng hạn như máy phát điện bị lỗi, pin bị lỗi, kết nối điện gặp trục trặc hoặc hệ thống cáp bị hỏng.

Tôi vẫn có thể lái xe khi xuất hiện đèn cảnh báo Ắc – quy?

Xe của bạn sẽ chạy như bình thường cho đến khi hết pin nhưng một khi đã cạn kiệt, không có gì trong xe của bạn sẽ hoạt động – vì vậy hãy nhanh chóng đến Garage sửa chữa ô tô trước khi bạn hết pin!

Trường hợp xe bị hết pin giữa đường, bạn có thể thử khởi động nó hoặc gọi đội cứu hộ của Auto i – Tech.

Đèn cảnh báo phanh (ABS)

den-canh-bao-phanh-abs

ABS là một tính năng an toàn quan trọng thực sự phát huy tác dụng khi bạn cần dừng đột ngột, hoặc trong điều kiện lái xe khó khăn như đường băng tuyết hay trơn trượt.

Tôi vẫn có thể lái xe với đèn cảnh báo ABS của mình chứ?

Nếu đèn ABS tự bật, bạn vẫn có thể phanh bình thường, không bị cản trở, vì sẽ an toàn để tiếp tục hành trình của bạn – nhưng hãy giữ khoảng cách, cẩn thận hơn và kiểm tra ngay khi có thể.

Nếu đèn này bật sáng, nó có thể chỉ ra rằng hệ thống phanh bị hỏng và bạn nên dừng ngay lập tức và gọi phục hồi nếu bạn gặp sự cố.

Đèn cảnh báo hệ thống cân bằng điện tử (ESP)

den-canh-bao-he-thong-anh-sang-dien-tu-esp

Còn được gọi là Kiểm soát điện tử ổn định (ESC), đèn cảnh báo này cho biết có vấn đề với kiểm soát lực kéo. Nếu nó nhấp nháy, điều đó có nghĩa là hệ thống ESP đang can thiệp vào. Nếu đèn vẫn sáng thì có nghĩa là hệ thống ESP không hoạt động đúng.

Đèn ESP sẽ sáng lên với từ ‘TẮT, nếu hệ thống bị tắt, trong trường hợp đó bạn có thể tắt nó đi.

Để kiểm tra, hãy thử dừng và khởi động lại động cơ. Nếu đèn vẫn sáng sau khi khởi động lại, hãy Garage sửa ô tô vì hệ thống ESP là một tính năng an toàn quan trọng.

Đèn cảnh báo má phanh

den-canh-bao-ma-phanh

Cũng được gọi là đèn cảnh báo hao mòn má phanh, nếu biểu tượng này xuất hiện có nghĩa là cảm biến ô tô đã phát hiện má phanh của bạn quá mỏng.

Tôi có nên lái xe khi xuất hiện đèn cảnh báo này?

Đèn cảnh báo này sẽ bật sáng trước khi má phanh trở nên mỏng nguy hiểm, vì vậy bạn có thời gian để tới Garage sửa chữa ô tô để thay chúng. Bạn nên thay thế ngay khi bạn có thể, vì nếu chúng bị hao mòn hoàn toàn thì điều đó có thể cực kỳ nguy hiểm. 

Đừng quên nội dung đèn cảnh báo trên ô tô này chúng tôi còn có phần 1. Đừng bỏ lỡ để có cái nhìn tổng quan hơn về chủ đề này. Thông tin bài viết được biên dịch bởi Auto i-Tech, với nguồn thông tin tham khảo tại đây.

Bài viết liên quan

02/04 2020

Giải mã bảng đèn cảnh báo ô tô cho các tín đồ Hyundai

Cho dù bạn đang lái một chiếc i10, i20, i30, Ionic, Kona, Santa Fe hoặc một mẫu xe khác thì đèn cảnh báo ô tô Hyundai đều tuân theo hệ thống màu đèn giao....

10/07 2020

Đồng sơn ô tô: Lược sử và những điều người đi xe cần biết

Đồng sơn ô tô ngày nay đã đạt tới một đẳng cấp thượng thừa với nhiều công nghệ sơn hiện đại phục vụ cho nhu cầu của loài người. Các loại sơn cùng máy....

07/03 2020

Hệ thống đánh lửa ô tô hoạt động như thế nào?

Hệ thống đánh lửa ô tô bao gồm các thiết bị phục vụ để tạo ra tia lửa điện có điện áp cao. Hệ thống đánh lửa đang tạo ra một điện áp rất....

25/01 2021

Tất cả những điều bạn cần biết về lọc gió động cơ ô tô

Bộ lọc gió động cơ ô tô là vô cùng quan trọng đối với tất cả các loại ô tô, từ xe đua, xe chở hàng hay xe dùng đi trong thành phố. Không....

16/07 2020

Hệ thống OBD II là gì? Những mã lỗi phổ biến (Phần 2)

Hệ thống OBD II ghi nhận những mã lỗi về bộ chuyển đổi khí thải, cảm biến oxy, hệ thống tuần hoàn khí thải, van hằng nhiệt của hệ thống làm mát và cảm....

16/06 2020

Điều hòa ô tô rò rỉ nước: Nguyên nhân và cách khắc phục

Điều hòa ô tô rò rỉ nước là một trong những sự cố thường gặp của những người đi ô tô. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng điều hòa ô tô rò....

08/02 2021

6 dấu hiệu có thấy bạn cần thay lọc động cơ mới

Thay lọc gió động cơ ô tô giúp bảo vệ động cơ và các thành phần nội bộ khác của xe. Nó được khuyến khích thay mới sau mỗi lần từ 10.000 đến 15.000....

22/05 2020

3 dòng xe ô tô điện và sự khác nhau căn bản giữa chúng

Một cái nhìn đầy đủ và mới mẻ về xe điện (Electric Vehicle), bài viết sẽ là những viên gạch đầu tiên cho nền móng kiến thức ô tô điện của bạn thêm phần....