Hoạt động nội bộ Giờ làm việc: 8h00 - 17h30 Thứ 2 đến Chủ nhật

Tất cả những điều bạn cần biết về lọc gió động cơ ô tô

Bộ lọc gió động cơ ô tô là vô cùng quan trọng đối với tất cả các loại ô tô, từ xe đua, xe chở hàng hay xe dùng đi trong thành phố. Không quá khoa trương khi nói rằng lọc động cơ là bác sĩ tuyến đầu, bảo vệ động cơ ô tô của bạn. Vậy bạn biết gì về bộ phận nắn vai trò quan trọng này? Hãy bổ sung thêm những kiến thức hữu ích cùng Auto i-Tech nhé! Và nếu đang cần mua lọc gió gấp thì có thể tham khảo ngay bài viết Reviews 15 hãng lọc gió động cơ tốt nhất thế giới kèm báo giá của chúng tôi nhé.

Lọc gió động cơ là gì?

loc-gio-dong-co-o-to-la-gi

Bộ lọc gió động cơ ô tô đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp công suất tối đa cho động cơ bằng cách hỗ trợ luồng không khí và giữ các chất bẩn có hại ra khỏi ống van và đường ống nạp.

Để vận hành, động cơ sử dụng nhiên liệu đốt trong để chạy, và quá trình đốt cháy này cần không khí. Nếu không có không khí, động cơ không thể đốt cháy khí, không cung cấp lực cần thiết để cung cấp năng lượng cho động cơ.

Tuy nhiên, trước khi không khí đến động cơ của bạn, điều quan trọng là nó phải sạch. Đây là điều thực sự quan trọng. Nếu không, các mảnh vụn và bụi bẩn sẽ bắt đầu tích tụ trong động cơ, và theo thời gian, những mảnh vụn này có thể gây ra các vấn đề như làm mòn vòng piston, xi lanh và vòng bi. Cuối cùng, hiệu suất động cơ của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng, và tuổi thọ của xe cũng bị rút ngắn.

Lọc gió động cơ được làm bằng gì?

Nếu bạn đang nghĩ đến việc thay thế bộ lọc gió động cơ của mình, thì việc suy nghĩ xem chọn một trong ba loại nào không quá quan trọng. Bạn chỉ cần biết hiệu quả của vật liệu, chi phí và thời gian sử dụng của nó.

Lọc gió động cơ làm bằng giấy

loc-gio-dong-co-lam-bang-giay

Bộ lọc không khí ô tô đầu tiên được sản xuất bằng giấy, và cho đến nay, hầu hết các loại xe đều được trang bị bộ lọc không khí động cơ làm bằng giấy. Các loại bột gỗ cụ thể được sử dụng để làm một vật liệu mịn, xốp, có trọng lượng dao động từ 100g/m2 đến 200g/m2. Hơn nữa, bộ lọc được xếp nếp, dẫn đến tăng diện tích bề mặt trong một thể tích không gian nhất định.

Kết quả là, các hạt nhỏ bị lọc ra, và chỉ có không khí trong đến động cơ. Các loại bộ lọc không khí động cơ như vậy được làm kín bằng nhựa hoặc bọt ở các cạnh và có các thành phần nhựa hoặc kim loại để tạo độ cứng.

Bộ lọc giấy có giá khá phải chăng và lý tưởng cho các loại xe nhỏ. Chúng hoàn hảo cho các khu vực có ít bụi và tỷ lệ ô nhiễm thấp. Vấn đề duy nhất ở bộ lọc giấy là độ hao mòn, chúng phải thay thế một khi bị tắc chứ không thể tái sử dụng. Vì vậy, một khi chúng bị mòn sau một giá trị quãng đường cụ thể, bạn sẽ cần phải mua một bộ lọc gió động cơ mới.

Lọc gió động cơ làm bằng cotton

loc-gio-dong-co-bang-cotton

So với bộ lọc giấy, bộ lọc không khí bằng cotton đắt hơn nhưng đổi lại chúng được thiết kế để sử dụng lâu hơn. Bộ lọc không khí bằng cotton bao gồm nhiều lớp gạc bông được giữ giữa các tấm lưới thép. Gạc được xử lý bằng dầu và do đó nó giúp giữ lại các hạt mà không làm hạn chế dòng khí. Bản thân lớp lọc cotton sẽ giữ lại các hạt lớn trong khi bộ lọc có thấm dầu sẽ xử lý các hạt nhỏ hơn.

Sau khi bộ lọc cotton bị tắc, bạn có thể rửa và tra dầu lại để tái sử dụng. Tuy nhiên, có một vấn đề là trong khi các loại lọc gió động cơ như vậy sẽ giúp tiết kiệm chi phí thay thế hơn nhưng đổi lại, chúng lại cần phải bảo dưỡng nhiều hơn. Ngoài việc được làm sạch thường xuyên, chúng cũng cần được tra dầu sau mỗi lần rửa vì dầu có nhiệm vụ giữ các hạt bụi.

Lọc gió động cơ làm bằng bọt xốp (mút)

loc-gio-dong-co-lam-bang-bot-xop

Chúng khá giống với bộ lọc cotton, chỉ khác là bộ lọc này sử dụng bọt PU (Polyurethane) thay cho bông. Dầu chứa trong các lớp lọc gió làm bằng mút được ứng dụng để giữ các hạt nhỏ trước khi chúng đến động cơ. Mặc dù chúng có giá cả hợp lý, nhưng bộ lọc xốp ít phổ biến hơn bộ lọc cotton vì chúng không hiệu quả bằng. Tuy nhiên, chúng được sử dụng cho các phương tiện trong các môn đua xe địa hình vì chúng có thể lọc được nhiều bụi bẩn.

Nhận báo giá chi tiết các loại lọc gió động cơ ô tô tại đây.

Nguyên lý làm việc của lọc gió động cơ

Ở bất kỳ loại xe nào, bộ lọc không khí được lắp phía trước cảm biến lưu lượng khí nạp và thân bướm ga. Như đã đề cập trước đó, bộ lọc động cơ giữ các hạt nhỏ tồn tại trong môi trường đồng thời giúp việc cung cấp không khí diễn ra thường xuyên.

Khi không khí đi qua hệ thống nạp, trước tiên nó phải đi qua bộ lọc khí của động cơ. Khi không khí đi qua bộ lọc, các hạt có kích thước lớn hơn lỗ của bộ lọc sẽ bị giữ lại. Khi không có bộ lọc khí, các hạt có thể đi vào thân bướm ga và cuối cùng kết thúc trong các buồng đốt, khiến các bộ phận bên trong xe của bạn có nguy cơ bị hư hỏng.

Dấu hiệu cho biết lọc gió động cơ ô tô cần thay thế

dau-hieu-thay-the-loc-gio-dong-co

Phát hiện một bộ lọc bị tắc là tương đối dễ dàng. Với một bộ lọc cũ và bẩn, công suất động cơ của bạn sẽ bị giảm, và bạn sẽ cảm thấy khả năng tăng tốc yếu hơn và giảm cảm giác ga cùng với độ mòn động cơ tăng lên. Đôi khi bạn cũng có thể gặp sự cố đánh lửa.

Vì vậy, khi bạn thử khởi động xe nhưng nó chỉ lăn bánh ì ạch, đó có thể là do bộ lọc gió bị tắc. Tương tự, mức tiết kiệm xăng của bạn cũng có thể là một chỉ số. Với bộ lọc gió bẩn, không khí khó vào nên động cơ phải làm việc nhiều hơn. Trong thời gian đầu, mức tiết kiệm xăng của bạn sẽ không bị ảnh hưởng nhiều, sau một thời gian, bạn sẽ bắt đầu thấy các con số giảm nhanh chóng. Đó là lý do tại sao nếu bạn thấy mình đổ đầy bình thường xuyên hơn bình thường, hãy nhớ kiểm tra bộ lọc không khí của bạn.

Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về những dấu hiệu cần thay thế lọc gió động cơ thông qua bài viết của chúng tôi: 6 Dấu hiệu giúp bạn biết lọc gió động cơ cần thay thế.

Sau bao lâu thì nên thay thế lọc gió động cơ ô tô?

Không có thời gian cố định khi bạn nên thay bộ lọc gió động cơ. Trên thực tế, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như môi trường mà chiếc xe của bạn đang lái và số km nó đã được sử dụng. Một số người đề nghị thay thế bộ lọc không khí sau mỗi 3.000 dặm. Trong khi đó, những người khác nói rằng quãng đường đi không quá quan trọng bằng việc kiểm tra xem có bao nhiêu chất bẩn tích tụ trên bộ lọc.

Bạn cũng nên tham khảo sách hướng dẫn sử dụng ô tô để xem khuyến cáo của nhà sản xuất. Tốt nhất, bạn nên thay đổi bộ lọc ít nhất 1 lần mỗi năm. Như đã đề cập trước đó, nó phụ thuộc vào môi trường của bạn sạch đến mức nào, vì vậy thay đổi nó mỗi năm một lần là đủ nếu mức độ bụi không đáng kể hoặc mức độ ô nhiễm thấp ở nơi bạn sống. Ngược lại, nếu mức độ bụi và ô nhiễm cao hơn nơi bạn sống, thì tốt nhất bạn nên thay đổi nó thường xuyên hơn.

Điểm mấu chốt là bạn không nên bỏ qua việc thay thế bộ lọc không khí của bạn. Việc thay thế không tốn nhiều chi phí, ngoài ra, nó có thể giúp bạn tiết kiệm tiền cho việc sửa chữa tốn kém nhiều trong tương lai.

Đặt lịch thay lọc gió động cơ và nhận tư vấn ngay tại đây.

Vì sao nên thay lọc gió động cơ ô tô thường xuyên?

Nếu thay lọc thường xuyên, thì động cơ luôn được sử dụng không khí sạch. Chúng ta bắt đầu đi trả lời câu hỏi vì sao nên thay lọc gió động cơ thường xuyên bằng việc tìm hiểu lợi ích khi động cơ luôn được nạp không khí sạch nhé!

Cái lợi đầu tiên là tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Một khi chiếc xe của bạn đã đi được hàng nghìn km, bộ lọc của bạn chắc chắn bị tắc do tất cả các chất bẩn tích tụ. Kết quả là, ít không khí đi qua động cơ hơn. Và vì động cơ của bạn cần không khí để hoạt động hiệu quả, lượng không khí giảm có nghĩa là động cơ sẽ sử dụng nhiều nhiên liệu hơn để hoạt động. Thay vì tốn nhiều nhiên liệu hơn, bạn chỉ cần thay bộ lọc.

Lợi ích tiếp theo đó là tuổi thọ động cơ của bạn được kéo dài khi bạn thay bộ lọc bẩn bằng bộ lọc mới. Trong khi động cơ lớn và mạnh mẽ, chúng có thể khá nhạy cảm với những hạt nhỏ nhất. Theo thời gian, bụi bẩn cùng với các hạt khác có thể dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng cho các bộ phận bên trong động cơ. Vì vậy, tốt hơn là bạn nên chi một khoản nhỏ để thay bộ lọc thay vì chi hàng chục triệu đồng để sửa chữa động cơ.

Hơn nữa, với một bộ lọc gió động cơ sạch sẽ, xe của bạn sẽ có ít khí thải độc hại hơn. Lưu lượng không khí bị giảm hoặc bị hạn chế sẽ làm rối loạn việc kiểm soát khí thải ô tô trong ô tô của bạn và khiến nó tạo ra nhiều chất thải có hại hơn trong khí quyển, dẫn đến hiện tượng làm trái đất nóng lên và biến đổi khí hậu. Bạn có thể đóng một vai trò nhỏ trong việc giảm thiểu ô nhiễm bằng cách loại bỏ bộ lọc gió động cơ bẩn của bạn.

Điều gì xảy ra nếu không thay lọc gió động cơ?

hau-qua-cua-viec-thay-loc-gio-dong-co-o-to

 

Một khi bộ lọc không khí ngừng hoạt động, bụi bẩn có thể xâm nhập vào động cơ và cuối cùng kết thúc trong nguồn cung cấp dầu. Do đó, các bộ phận bên trong như thành xi lanh, vòng piston, bệ van và bản thân van có thể bị hỏng.

Trên thực tế, trước khi các hạt bụi bẩn bắt đầu tàn phá và gây ra thiệt hại đắt tiền, bộ lọc bị tắc sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu, hiệu suất và sức mạnh của chiếc xe của bạn.

Lọc gió động cơ ô tô nào tốt nhất?

Bạn có thể cảm thấy khó khăn khi phải lựa chọn mua một bộ lọc gió động cơ thay thế vì có nhiều loại khác nhau và rất nhiều công ty để lựa chọn. Sau khi quyết định xem bạn muốn bộ lọc bằng bông, giấy hay bọt, bạn có thể chọn bộ lọc phù hợp với bên trong hộp bộ lọc không khí của động cơ. Như chúng tôi đã đề cập trước đó, bộ lọc không khí động cơ tốt nhất là bộ lọc hoạt động hiệu quả và lọc sạch tất cả các hạt có hại.

Hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng các thương hiệu có uy tín để giảm khả năng hư hỏng động cơ của bạn.

Khám phá ngay 15 hãng lọc gió động cơ tốt nhất trên thế giới do người tiêu dùng bình chọn để có thể lựa chọn dễ dàng hơn nhé.

Bài viết tham khảo tại: Top 15 Best Engine Air Filters, 2021

Bài viết liên quan

24/06 2020

Bạn có biết: Sự khác nhau giữa cân bằng lốp và căn chỉnh bánh xe ô tô?

Cân bằng lốp và căn chỉnh bánh xe ô tô là hai trong nhiều hoạt động bảo dưỡng cực kỳ quan trọng giúp bạn có trải nghiệm lái xe tốt hơn, cũng như gia....

04/02 2022

[Kiến thức] Động cơ ô tô bốc khói: Nguyên nhân và cách xử lý

Khói có thể thoát ra từ động cơ và ống khói mà gần như có rất ít cảnh báo. Sau đây, chúng tôi sẽ điểm qua một số nguyên nhân phổ biến nhất gây....

03/06 2021

5 nguyên nhân gây rò rỉ nước làm mát động cơ và cách khắc phục

Nếu một sáng không may bạn nhìn thấy có một dung dịch màu xanh chảy ra từ gầm xe của mình, đọng lại trên mặt đất thì đó là một tình huống đáng báo....

13/11 2023

[Hỏi-Đáp] Dầu nhớt xe máy có sử dụng cho ô tô được không?

Trong quá trình sử dụng ô tô, một thắc mắc thường xuyên xuất hiện: liệu dầu nhớt dành cho xe máy có thể áp dụng cho ô tô không? Để hiểu rõ vấn đề....

17/06 2020

Toàn tập về các lỗi điều hòa ô tô thường gặp và cách khắc phục hiệu quả

Lỗi điều hòa ô tô có nhiều, nhưng trong bài viết này chúng tôi sẽ thống kê giúp bạn những lỗi phổ biến nhất và cách khắc phục chúng. Không chỉ đưa ra giải....

29/07 2020

Nên dùng má phanh ô tô vật liệu Ceramic hay bán kim loại?

Má phanh Ceramic là một trong những loại phanh được yêu thích và xuất hiện trong khoảng thời gian gần đây. Những năm 50 và 60 của thế kỷ XX, má phanh được làm....

11/11 2023

[Kiến thức] Bảo Dưỡng Ô Tô Mùa Hè Như Chuyên Gia: 9 Tips Hữu Ích

Bảo dưỡng ô tô mùa hè là một công việc rất quan trọng nhưng không phải chủ xế nào cũng quan tâm và hiểu về vấn đề này. Để đến khi có nhiều thiệt....

12/05 2021

Quy trình bảo dưỡng ô tô Chevrolet chuyên sâu giá 499K

Quy trình bảo dưỡng ô tô Chevrolet tại Auto i-Tech được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn chung của hãng. Đây là một hãng xe khá phổ biến ở thị trường Việt Nam với....