Hoạt động nội bộ Giờ làm việc: 8h00 - 17h30 Thứ 2 đến Chủ nhật

Dàn lạnh ô tô là gì? | Air Conditioning Evaporator

Tuần trước anh em còn nhớ là chúng ta bàn về dàn nóng điều hòa ô tô chứ? Tuần này sẽ là dàn lạnh nhé. Nó có cấu tạo gần giống với dàn nóng nhưng nhỏ hơn thôi, không phức tạp gì cả.

Dàn lạnh ô tô là gì?

Dàn lạnh có nhiệm vụ làm bay hơi môi chất lạnh dưới dạng hơi sương ở nhiệt độ và áp suất thấp thông qua van tiết lưu. Lúc này, môi chất được giảm nhiệt độ đột ngột sẽ tỏa hơi lạnh ra môi trường.

Dấu hiệu chẳng lành báo hiệu dàn lạnh của anh em sắp “die”

  • Khí mát thổi vào cabin yếu hoặc tệ hơn nữa là không có. Khi dàn lạnh của hệ thống điều hòa bị rò rỉ, nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của hệ thống điều hòa không khí. Nói chung, rò rỉ càng lớn, khả năng làm mát càng bị giảm.
  • Có mùi lạ khi sử dụng điều hòa. Nếu dàn lạnh bị rò rỉ, một lượng nhỏ chất làm lạnh (không phải dung dịch làm mát) sẽ chảy ra từ bên trong dàn lạnh hoặc gioăng. Điều này sẽ tạo ra một mùi lạ, có thể sẽ nồng nặc hơn khi bạn mở điều hòa.
  • Máy nén không hoạt động. Máy nén được dùng để tuần hoàn môi chất lạnh thông qua thiết bị dàn lạnh. Nó phụ thuộc vào việc duy trì một áp lực được định trước để hoạt động. Như vậy, nếu có rò rỉ, có áp suất giảm trong hệ thống và máy nén sẽ không kích hoạt.
  • Nhiệt độ điều hòa thay đổi. Nếu dàn lạnh có rò rỉ nhỏ, nó vẫn có thể tiếp tục làm mát không khí. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy nhiệt độ không nhất quán, rất có thể là một chỉ báo cho biết dàn lạnh bị hỏng.

Chung quy lại cho tất cả các dấu hiệu chẳng lành trên là rò rỉ môi chất lạnh ở dàn lạnh. Vậy thì nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng rò rỉ này nhỉ?

Cái này khá là phức tạp, tuy nhiên chúng tôi có thể “túm cái váy” lại cho anh em 3 điều sau:

  1. Gioăng cao su bên ngoài bị hư hỏng. Nguyên nhân rò rỉ nhiều nhất là do gioăng cao su bên ngoài bị hư hỏng trên dàn lạnh điều hòa.
  2. Ăn mòn. Nó cũng khá phổ biến đối với sự ăn mòn bên trong dàn lạnh, từ đó khiến gioăng bị rò rỉ. Ăn mòn xảy ra khi các bụi bẩn, vật thể cứng có sẵn trong không khí xâm nhập vào bên trong dàn lạnh, hỏng hóc, tắc dàn lạnh.
  3. Kết nối giữa cuộn dây và lõi dàn lạnh. Nguyên nhân rò rỉ khác đến từ kết nối giữa cuộn dây dàn lạnh và lõi. Nếu phát hiện rò rỉ, hãy thay thế toàn dàn lạnh là việc làm chuẩn xác.

Bài viết liên quan

25/01 2022

Dầu hộp số là gì? | Automatic Transmission Fluid

Dầu hộp số tự động là một trong những chất lỏng quan trọng mà các chủ xế cần chú ý kiểm tra để thay mới hoặc đổ thêm. Dầu hộp số giúp bôi trơn....

08/06 2020

Hệ thống sửa chữa ô tô Hà Nội chuyên nghiệp nhất

Không cung cấp cho bạn một danh sách, chúng tôi đưa cho bạn đích danh một hệ thống sửa chữa ô tô Hà Nội chuyên nghiệp, để bạn không mất thời gian lựa chọn.....

01/02 2022

Dẫn động 4 bánh toàn thời gian là gì? | AWD

Là hệ thống truyền động sử dụng vi sai trước, sau và trung tâm để cung cấp lực cho cả bốn bánh của xe. Được thiết kế để đáp ứng nhu cầu di chuyển....

23/06 2020

Tư vấn chọn mua đầu DVD ô tô tốt nhất cho người mới tìm hiểu

Chất lượng âm thanh, loại thiết bị, kích thước màn hình – có rất nhiều yếu tố cần quan tâm khi lựa chọn mua đầu DVD ô tô. Chúng tôi đã biên soạn một....

21/01 2022

Các dấu hiệu cảnh báo của vòng bi bánh xe ô tô không nên bỏ qua

Vòng bi bánh xe ô tô là một bộ phận tuy nhỏ nhưng giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong sự chuyển động cũng như sự an toàn khi lái xe. Do....

09/10 2021

Bảo dưỡng ô tô Santa Fe chuyên sâu giá 499K hấp dẫn

Bảo dưỡng ô tô Santa Fe tại Auto i-Tech được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn chung của hãng. Đây là một dòng xe SUV của hãng Huyndai khá phổ biến ở thị trường....

10/06 2020

Tổng hợp tất cả các địa chỉ sửa chữa ô tô tại Hà Nội (cập nhật mới nhất)

Với mục đích xây dựng sổ tay thống kê các địa chỉ sửa chữa ô tô tại Hà Nội cho những bạn đang sử dụng ô tô, Auto i-Tech tạo ra nội dung này.....

22/02 2022

Túi khí nguy hiểm thế nào và chúng có thể giết bạn ra sao?

Một tiêu đề có vẻ khiến bạn phải đọc lại vì có gì đó mâu thuẫn ở đây. Vì túi khí được trang bị trên xe với mục đích cao cả là để bảo....