Hoạt động nội bộ Giờ làm việc: 8h00 - 17h30 Thứ 2 đến Chủ nhật

Dàn lạnh ô tô là gì? | Air Conditioning Evaporator

Tuần trước anh em còn nhớ là chúng ta bàn về dàn nóng điều hòa ô tô chứ? Tuần này chúng ta sẽ tìm hiểu về dàn lạnh. Nó có cấu tạo gần giống với dàn nóng nhưng nhỏ hơn, không phức tạp gì cả.

Dàn lạnh ô tô là gì?

Dàn lạnh có nhiệm vụ làm bay hơi môi chất lạnh dưới dạng hơi sương ở nhiệt độ và áp suất thấp thông qua van tiết lưu. Lúc này, môi chất được giảm nhiệt độ đột ngột sẽ tỏa hơi lạnh ra môi trường.

Dấu hiệu chẳng lành báo hiệu dàn lạnh của anh em sắp “die”

  • Khí mát thổi vào cabin yếu hoặc tệ hơn nữa là không có. Khi dàn lạnh của hệ thống điều hòa bị rò rỉ, nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của hệ thống điều hòa không khí. Nói chung, rò rỉ càng lớn, khả năng làm mát càng bị giảm.
  • Có mùi lạ khi sử dụng điều hòa. Nếu dàn lạnh bị rò rỉ, một lượng nhỏ chất làm lạnh (không phải dung dịch làm mát) sẽ chảy ra từ bên trong dàn lạnh hoặc gioăng. Điều này sẽ tạo ra một mùi lạ, có thể sẽ nồng nặc hơn khi bạn mở điều hòa.
  • Máy nén không hoạt động. Máy nén được dùng để tuần hoàn môi chất lạnh thông qua thiết bị dàn lạnh. Nó phụ thuộc vào việc duy trì một áp lực được định trước để hoạt động. Như vậy, nếu có rò rỉ, có áp suất giảm trong hệ thống và máy nén sẽ không kích hoạt.
  • Nhiệt độ điều hòa thay đổi. Nếu dàn lạnh có rò rỉ nhỏ, nó vẫn có thể tiếp tục làm mát không khí. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy nhiệt độ không nhất quán, rất có thể là một chỉ báo cho biết dàn lạnh bị hỏng.

Chung quy lại cho tất cả các dấu hiệu chẳng lành trên là rò rỉ môi chất lạnh ở dàn lạnh. Vậy thì nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng rò rỉ này nhỉ?

Cái này khá là phức tạp, tuy nhiên chúng tôi có thể “túm cái váy” lại cho anh em 3 điều sau:

  1. Gioăng cao su bên ngoài bị hư hỏng. Nguyên nhân rò rỉ nhiều nhất là do gioăng cao su bên ngoài bị hư hỏng trên dàn lạnh điều hòa.
  2. Ăn mòn. Nó cũng khá phổ biến đối với sự ăn mòn bên trong dàn lạnh, từ đó khiến gioăng bị rò rỉ. Ăn mòn xảy ra khi các bụi bẩn, vật thể cứng có sẵn trong không khí xâm nhập vào bên trong dàn lạnh, hỏng hóc, tắc dàn lạnh.
  3. Kết nối giữa cuộn dây và lõi dàn lạnh. Nguyên nhân rò rỉ khác đến từ kết nối giữa cuộn dây dàn lạnh và lõi. Nếu phát hiện rò rỉ, hãy thay thế toàn dàn lạnh là việc làm chuẩn xác.

Bài viết liên quan

25/01 2022

Dầu hộp số là gì? | Automatic Transmission Fluid

Dầu hộp số tự động là một trong những chất lỏng quan trọng mà các chủ xế cần chú ý kiểm tra để thay mới hoặc đổ thêm. Dầu hộp số giúp bôi trơn....

24/05 2023

Kiến thức cơ bản về ô tô. Các bộ phận ô tô bạn nên biết

Nếu bạn đang dự định mua một chiếc ô tô hoặc đang sở hữu một chiếc ô tô. Là chủ sở hữu, việc có kiến thức cơ bản về ô tô và hiểu biết....

23/07 2021

Phanh tay điện tử là gì? Ưu và nhược điểm

Phanh đỗ xe điện tử (phanh tay điện tử) có thuật ngữ tiếng anh là EPB (Electric Parking Brake) là một công nghệ dành cho xe có động cơ sử dụng bộ truyền động....

13/11 2023

[Tin tức] Đề xuất ôtô cá nhân bắt buộc lắp camera giám sát tài xế

Bộ Công an đề xuất xe hơi cá nhân cũng cần có thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe mới đủ điều kiện tham gia giao thông. Tại Dự thảo....

22/02 2022

[Kiến thức] Túi khí nguy hiểm thế nào và chúng có thể giết bạn ra sao?

Một tiêu đề có vẻ khiến bạn phải đọc lại vì có gì đó mâu thuẫn ở đây. Vì túi khí được trang bị trên xe với mục đích cao cả là để bảo....

22/12 2023

[THÔNG BÁO] Lịch Nghỉ Tết Dương Lịch 2024

Chào quý khách hàng và đối tác thân mến của Auto iTech! Chúng tôi xin gửi đến quý vị lời chúc mừng năm mới, an khang thịnh vượng nhân dịp Tết dương lịch. Nhân....

17/07 2021

Reviews dầu nhớt Castrol GTX MAGNATEC

Bạn đang tìm kiếm một loại dầu nhớt giảm đáng kể mài mòn động cơ? Castrol GTX MAGNATEC Full Synthetic Oil hứa hẹn sẽ giúp các bộ phận của động cơ hoạt động trơn....