Hoạt động nội bộ Giờ làm việc: 8h00 - 17h30 Thứ 2 đến Chủ nhật

[Kiến thức] Điều hòa ô tô – 7 sự cố thường gặp và giải pháp khắc phục

Hầu hết các chủ xe ô tô luôn thắc mắc làm thế nào để chẩn đoán các vấn đề về điều hòa không khí trên xe của họ. Có một số lý do khiến điều hòa ô tô của bạn có thể ngừng hoạt động, đây là những sự cố phổ biến nhất và cách khắc phục chúng.

Hệ thống điều hòa không khí bao gồm nhiều thành phần như: một máy nén được điều khiển bởi động cơ; một van mở rộng điều chỉnh lưu lượng chất làm lạnh (Gas); và hai bộ trao đổi nhiệt bao gồm giàn nóng và giàn sưởi. Gas là một dạng chất lỏng có thể biến thành khí và trở lại dạng lỏng, chảy khắp hệ thống.

Sự cố 1: Không có khí lạnh từ điều hòa (A/C)

Thông thường vấn đề này là do rò rỉ gas. Các bộ phận của A/C phụ thuộc rất nhiều vào gas để làm mát xe. Nếu không có đủ gas, các bộ phận điều hòa không khí khác sẽ không thể hoạt động. Rò rỉ có thể xảy ra bất cứ lúc nào nhưng thường là do lỗi thủng các đường ống khí, máy nén, bình ngưng hoặc giàn sưởi. Thật không may, không giống như rò rỉ dầu, rò rỉ gas rất khó xác định. Điều này là do gas dễ bay hơi khi tiếp xúc với môi trường.

Giải pháp:

1. Dùng chất phụ gia và đèn UV để tìm vị trí bị rò rỉ ga

Phương pháp này đã được áp dụng khá lâu, đầu tiên là thêm một chất nhuộm huỳnh quang trộn với chất làm lạnh, bổ sung khí nạp vào hệ thống làm lạnh. Khi có điểm nào bị rò rỉ, thì thuốc nhuộm sẽ thoát ra và tập hợp tại vị trí đó, sử dụng đèn UV sẽ dễ dàng nhận biết hơn.

Lưu ý: Cách phát hiện điều hòa ô tô bị xì gas này sẽ không phát hiện được các vết nứt nhỏ và có thể ảnh hưởng xấu đến hiệu suất và hoạt động của hệ thống.

2. Dùng bọt xà bông để xác định hệ thống lạnh bị rò ga

Phương pháp này là phương pháp được dùng phổ biến của các kĩ thuật viên hiện nay, phương pháp này vừa tiết kiệm, đơn giản mà lại hiệu quả cao. Bạn chỉ cần pha nước xà bông hoặc dùng bình xịt vào hệ thống làm lạnh, nếu có chỗ nào bị thủng sẽ có các bong bóng xuất hiện tại các vị trí đó.

Lưu ý: Phương pháp này sẽ không thể tìm được các vị trí rò rỉ nhỏ hoặc nếu ngoài trời có gió to.

3. Sử dụng máy phát hiện điều hòa ô tô bị xì ga

Các máy dò điện tử sử dụng khá dễ, nhanh chóng để tìm ra chỗ rò rỉ ga trong hệ thống điều hòa không khí của bạn. Bên cạnh việc tìm những vị trí rò rỉ lớn, bạn có thể làm tăng độ nhạy của thiết bị phát hiện rò rỉ thậm chí nhỏ. Sau một cách chính xác các chỉ dẫn dò tìm rò rỉ điện tử cho bạn.

Sự cố 2: Mất gió

Bạn có thể loại bỏ các nguyên nhân có thể xảy ra bằng cách kiểm tra một số bộ phận trước. Hoặc nhờ Kỹ thuật viên kiểm tra:

  • Cầu chì bị đứt hoặc rơ-le hỏng: Nếu cầu chì thông gió bị đứt, sẽ không có điện cung cấp cho động cơ quạt gió. Tương tự như vậy, một rơle kém cũng có thể là thủ phạm vì rơle lấy dòng điện nhỏ và sử dụng nó để điều chỉnh dòng điện lớn hơn cần thiết cho hệ thống quạt gió.
  • Hư hỏng động cơ quạt gió hoặc điện trở quạt gió: Động cơ quạt gió là thứ đẩy không khí qua các cửa gió điều hòa trong ô tô, tương tự như quạt trong nhà bạn. Động cơ quạt gió bị trục trặc do mòn hoặc cũ cũng là một trong số các nguyên nhân. Tương tự, điện trở quạt gió hoạt động với động cơ quạt gió để kiểm soát cường độ gió (thấp, trung bình, cao) dựa trên sở thích của bạn.
  • Khe hút gió bị tắc: Xe có hai khu vực mà không khí đi vào xe. Một là nơi không khí đi vào xe của bạn thông qua các cửa gió ở nửa dưới của kính chắn gió và hai là không khí được tuần hoàn từ bên trong cabin. Nếu một trong hai khu vực hút gió bị chặn do bộ lọc bị tắc hoặc các mảnh vụn khác, quạt gió điều hòa của bạn có thể thổi rất ít hoặc không có không khí.
  • Dây curoa và ống mềm bị hỏng: Hệ thống điều hòa được trang bị nhiều ống mềm và dây curoa vận hành hệ thống. Bất kỳ loại rò rỉ, tách rời hoặc tắc nghẽn nào sẽ làm ảnh hưởng tới lưu lượng gió trong xe.

Giải pháp: Trước tiên hãy thay cầu chì và/hoặc rơle. Nếu sự cố vẫn tiếp diễn, bạn nên đến Garage gần nhất để kiểm tra các thành phần khác liên quan đến hệ thống thông gió. Sửa chữa hoặc thay thế có thể được yêu cầu.

Sự cố 3: Không khí mát nhưng không lạnh

Thông thường vấn đề này là do lượng gas thấp. Khi không có đủ lượng gas trong hệ thống, áp suất sẽ giảm khiến ly hợp không thể kích hoạt máy nén bắt đầu chu trình của nó. Nếu có đủ gas trong hệ thống, nó cũng có thể do:

  • Bình ngưng tắc hoặc hỏng: Bình ngưng tụ là thiết bị lấy chất làm lạnh từ trạng thái khí bằng cách loại bỏ nhiệt và biến nó trở lại trạng thái lỏng. Nếu dàn ngưng tụ bị tắc nghẽn hoặc hư hỏng, không khí vào xe sẽ không lạnh.
  • Công tắc ly hợp bị hỏng: Nếu bộ phận này không hoạt động, máy nén khí sẽ không thể hoạt động, do đó ngăn không cho nó ngưng tụ chất làm lạnh lỏng thành khí.

Giải pháp: Kỹ thuật viên sẽ cần phải kiểm tra các bộ phận chính này để tìm kiếm sự tắc nghẽn, hư hỏng hoặc hỏng hóc và thay thế chúng khi cần thiết.

Sự cố 4: Điều hòa có mùi như nấm mốc

Khi bạn bật máy điều hòa và mùi ẩm mốc khó chịu xộc vào mũi, đó là do sự phát triển của vi khuẩn trong hệ thống. Điều này thường xảy ra với các phương tiện ít sử dụng điều hòa, lâu không bật A/C, điều hòa cũ hơn hoặc thường xuyên sử dụng ở chế độ lạnh tối đa (do độ ẩm trong thiết bị tăng thêm). Vi khuẩn, nấm mốc và các vi sinh vật khác có thể phát triển phía sau bảng điều khiển trên giàn sưởi. Sự phát triển này tạo ra mùi hôi thoát ra từ lỗ thông hơi.

Giải pháp: Tấm lọc không khí có thể tích tụ bụi bẩn, nước, bụi và các chất ô nhiễm khác và sau một thời gian sẽ tạo ra mùi. Vệ sinh hoặc thay thế tấm lọc không khí điều hòa sẽ giúp giải quyết vấn đề này. Nếu việc thay thế tấm lọc không loại bỏ được mùi hôi, kỹ thuật viên sẽ cần thêm các giải pháp khác ví dụ như dùng dung dịch chống vi khuẩn để thông súc lại đường ống, dàn sưởi để tiêu diệt nấm mốc và các chất gây ô nhiễm khác khỏi hệ thống.

Sự cố 5: Điều hòa ô tô phát ra tiếng ồn khi bật

Bất cứ lúc nào ô tô của bạn phát ra tiếng ồn mà trước đó không có thì đó có thể là dấu hiệu của sự cố. Hệ thống điều hòa tương đối yên tĩnh khi sử dụng. Khi bạn bật điều hòa và nghe thấy tiếng lạch cạch, tiếng đập mạnh hoặc những âm thanh bất thường khác, bạn sẽ cảm thấy hơi lo lắng về nguyên nhân gây ra sự cố là điều bình thường. Nó có thể đơn giản như lá cây hoặc các mảnh vụn khác được hút vào đường lấy gió ngoài trong quá trình sử dụng và tạo ra đủ loại tiếng động bất thường. Nguyên nhân cũng có thể là một thành phần chính nào đó bị lỗi. Ví dụ như vòng bi quạt gió bị mòn khi đó điều hòa không khí sẽ tạo ra âm thanh lạo xạo hoặc kêu cót két. Nếu âm thanh lạch cạch ở khoang máy có thể cho biết máy nén (lốc) đã bị hỏng.

Giải pháp: Nếu bạn vẫn cố gắng để bật điều hòa có thể chỉ làm cho mọi thứ tồi tệ hơn. Mang xe của bạn đến một garage sửa chữa uy tín để được kiểm tra lại. Việc kiểm tra kỹ lưỡng sẽ có thể xác định xem một bộ phận chính có bị hỏng hay không và liệu nó có cần được thay thế hay không.

Sự cố 6: Nước chảy vào sàn xe

Vi khuẩn hoặc chất bẩn từ luồng không khí trộn lẫn với hơi nước ngưng tụ từ các đường ống, tạo ra một lớp màng nhầy trên các cánh tản nhiệt của A/C và tạo ra mùi ẩm mốc. Sau một thời gian, lớp màng này tích tụ dày hơn và có thể làm tắc nghẽn đường thoát nước. Đường thoát nước là một ống cao su bắt đầu trong dàn sưởi, đi xuyên qua sàn và đến gầm xe để loại bỏ độ ẩm dư thừa. Trong quá trình hoạt động, nước từ chỗ ngưng tụ sẽ làm đầy dàn sưởi và bắt đầu nhỏ giọt ra sàn xe, thường là ở bên hàng ghế phụ.

Giải pháp: Nếu bạn nhận thấy sàn xe bị ẩm, đừng ngần ngại đưa xe đến trung tâm ô tô để sửa chữa ngay lập tức. Kỹ thuật viên sẽ cần xác định nguyên nhân khiến đường thoát nước bị tắc và sửa chữa hoặc thay thế ống nếu cần.

Sự cố 7: Điều hòa chuyển từ lạnh sang nóng

Khi bạn đang lái xe và không khí đột nhiên chuyển từ mát mẻ dễ chịu sang nóng khủng khiếp, bạn biết rằng có vấn đề. Có thể van giãn nở phân phối lượng gas cho dàn sưởi đã bị hỏng. Một van giãn nở bị chặn sẽ ngăn không cho gas đến dàn sưởi và nếu có hơi ẩm sẽ khiến van bị đóng băng.

Giải pháp: Cần phải kiểm tra đúng áp suất của hệ thống và kiểm tra các bộ phận xem có bị tắc nghẽn hoặc trục trặc không.

Cho dù điều hòa không khí của bạn có thể gặp phải những triệu chứng nào, kỹ thuật viên ô tô có trình độ sẽ biết cách chẩn đoán chính xác các sự cố về điều hòa ô tô và cách khôi phục đúng chức năng điều hòa không khí của bạn. Cần dịch vụ trên A/C của ô tô của bạn? Ghé thăm Auto i-Tech Garage gần nhất để có giải pháp cho tất cả các vấn đề về điều hòa không khí trên xe của bạn.

Bài viết liên quan

10/06 2020

Tổng hợp tất cả các địa chỉ sửa chữa ô tô tại Hà Nội (cập nhật mới nhất)

Với mục đích xây dựng sổ tay thống kê các địa chỉ sửa chữa ô tô tại Hà Nội cho những bạn đang sử dụng ô tô, Auto i-Tech tạo ra nội dung này.....

24/12 2021

Cân bằng lốp là gì? Sau bao lâu nên cân bằng lốp?

Cân bằng lốp là một thành phần quan trọng trong lịch trình bảo dưỡng ô tô định kỳ của bạn. Cũng giống như thay nhớt, cân bằng lốp là việc mà các chủ xe....

07/03 2020

Hướng dẫn cơ bản về bảo trì bộ truyền dẫn ô tô

Hộp số tự động của bạn là một trong những hệ thống phức tạp nhất trong xe của bạn. Nó là một thành phần quan trọng của chiếc xe và là một trong những....

19/04 2023

[Hỏi-Đáp] Cân chỉnh độ chụm bánh xe – Khi nào?

Quá trình dẫn đến sai lệch góc đặt bánh xe diễn ra âm thầm, trong một thời gian dài nên phần lớn chủ xe không chú ý và nhận thức hết sự nguy hiểm....

29/06 2020

Dịch vụ sửa chữa ô tô tại Hà Nội vừa có tâm vừa có tầm

Bạn đang tìm một kiếm một dịch vụ sửa chữa ô tô tại Hà Nội uy tín, chất lượng? Chúc mừng vì bạn đã ở đây và đang đọc được những dòng này. Cả....

14/11 2023

[Kiến thức] LỐP XE: Tối ưu hóa Áp suất – Những điều cần biết

Khi lốp tiếp xúc với đường, đó là chi phí thấp nhất để cải thiện kinh nghiệm lái xe và kiến thức xe hơi của bạn. Duy trì áp suất lốp phù hợp là....

22/02 2022

[Kiến thức] Túi khí nguy hiểm thế nào và chúng có thể giết bạn ra sao?

Một tiêu đề có vẻ khiến bạn phải đọc lại vì có gì đó mâu thuẫn ở đây. Vì túi khí được trang bị trên xe với mục đích cao cả là để bảo....

26/07 2021

9 quan niệm sai lầm và sự thật về dầu nhớt ô tô

Trong số nhiều thứ rất cần thiết cho sức khỏe của xế cưng, dầu nhớt ô tô có thể là thứ quan trọng hàng đầu. Nó có nhiệm vụ bôi trơn tất cả các....