Hoạt động nội bộ Giờ làm việc: 8h00 - 17h30 Thứ 2 đến Chủ nhật

Toàn tập về các lỗi điều hòa ô tô thường gặp và cách khắc phục hiệu quả

Lỗi điều hòa ô tô có nhiều, nhưng trong bài viết này chúng tôi sẽ thống kê giúp bạn những lỗi phổ biến nhất và cách khắc phục chúng. Không chỉ đưa ra giải pháp, chúng tôi còn giải thích cho bạn cặn kẽ nguyên nhân dẫn đến các lỗi điều hòa ô tô này. Rất dễ hiểu, chi tiết và thiết thực cho tất cả anh em đi xe ô tô. Tìm hiểu ngay thôi!

Luồng gió của hệ thống điều hòa thổi yếu

loi-dieu-hoa-o-to-gio-thoi-yeu

Vào mùa hè, luồng gió điều hòa thổi yếu quả là một điều khó chịu. Nó khiến cho bất kỳ ai phát điên lên. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗi điều hòa ô tô này. Hãy xem xét thật kỹ để khắc phục kịp thời, giảm thiểu tối đa các thiệt hại nặng nề hơn.

Nguyên nhân chính của tình trạng luồng gió điều hòa yếu:

  • Nấm mốc có thể đã tích lũy trong các tấm lá kim loại của dàn lạnh. Khi điều này xảy ra, không khí sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận cửa thông gió của điều hòa.
  • Một đường ống bị lỏng. Điều này thường xảy ra với ống thổi cung cấp không khí cho bộ phận thổi gió.
  • Quạt thông gió không chạy.
  • Gioăng bị hỏng, mòn. Tất cả có thể mở ra và làm giảm luồng không khí. Hệ thống thông gió điều hòa rất nhạy cảm và phải được gioăng giữ kín tuyệt đối. Một khi chúng lỏng, toàn bộ hệ thống sẽ bị xâm phạm.

Dù là nguyên nhân gì thì chúng tôi đều có câu trả lời để giúp bạn khắc phục nhanh nhất. Lên lịch kiểm tra hiệu suất của hệ thống điều hòa ô tô tại đây.

Không giống như những lỗi khác trên chiếc xe của bạn, lỗi hệ thống điều hòa thông thường không có bất kỳ đèn cảnh báo nào được đưa ra. Chính vì vậy rất khó để chẩn đoán. Sự kiểm tra từ phía các chuyên gia kỹ thuật luôn là cần thiết trong trường hợp này.

Điều hòa không còn “mát lạnh” như trước nữa

Một lỗi điều hòa ô tô phổ biến nữa chính là hiệu quả làm lạnh giảm, không còn được như trước nữa. Cũng là một điều dễ hiểu nếu như chúng ta nghĩ, chiếc xe đã “già hơn” nên hệ thống điều hòa có thể sẽ “yếu đi”. Tuy nhiên, tùy thuộc vào nguyên nhân đến từ đâu để chúng ta có thể kết luận như vậy. Và có những cách khắc phục tương ứng.

Hãy mang ngay xe của bạn tới một trong những Xưởng dịch vụ của chúng tôi để có thể tìm ra nguyên nhân nhanh nhất, loại bỏ tối đa các phát sinh lỗi nghiêm trọng hơn. Dưới đây là những nguyên nhân khiến điều hòa ô tô của bạn kém mát:

  • Rò rỉ môi chất lạnh Freon gây ra bởi một vòng chữ o, gioăng, ống hoặc một bộ phận nào đó không thực hiện tốt nhiệm vụ của nó. Freon (khí gas điều hòa ô tô), nếu đọc đến đây bạn cảm thấy băn khoăn chưa hiểu thì đừng lo, chúng tôi có hẳn một bài viết chuyên sâu về lĩnh vực này. Hãy dành thời gian tìm hiểu nếu bạn thích thú nhé: Những điều lái xe nhất định phải biết về khí gas điều hòa ô tô
  • Một đường ống mở rộng hoặc ống dẫn môi chất lạnh bị tắc.
  • Máy nén hoặc ly hợp máy nén bị hỏng.
  • Động cơ quạt hoặc điện trở động cơ quạt không hoạt động.
  • Dàn nóng hoặc dàn lạnh bị hỏng hoặc trục trặc ở đâu đó.
  • Rò rỉ chân không.
  • Cầu chì, rơle, mô-đun điều khiển, cửa pha trộn hoặc điện từ không chuyển đổi.

Lỗi điều hòa ô tô lúc lạnh lúc nóng

Giống như nhiều câu chuyện phức tạp khác, ở đó không bao giờ có một câu trả lời đơn giản. Hệ thống điều hòa ô tô là một thực thể hay thay đổi. Điều tốt nhất mà bạn có thể làm mà không rủi ro là để chúng tôi kiểm tra hệ thống của bạn cho bất kỳ triệu chứng được liệt kê sau đây.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng điều hòa ô tô lúc lạnh lúc nóng:

  • Van tiết lưu bị tắc: Van tiết lưu phân phối lượng chất làm lạnh thích hợp cho dàn lạnh của hệ thống điều hòa. Nếu van bị tắc, môi chất lạnh không thể đi tới dàn lạnh. Khi van bị tắc, môi chất lạnh sẽ bắt đầu đóng băng hoàn toàn van tiết lưu nếu có hơi ẩm.
  • Ly hợp máy nén bị lỗi: Nếu ly hợp không khớp với máy nén của bạn, thì máy nén của bạn có thể duy trì áp suất chính xác. Và kết quả là bạn sẽ cảm nhận được luồng khí nóng thổi ra từ điều hòa.
  • Rò rỉ là một người bạn tồi tệ nhất hệ thống điều hòa ô tô: Rò rỉ là kết quả của thiệt hại hoặc sự hiện diện của độ ẩm. Khi độ ẩm và chất làm lạnh trộn lẫn, các axit ăn mòn khó chịu sẽ ăn mòn tại các gioăng và các thành phần khác, gây rò rỉ.

Có mùi khó chịu từ cửa gió điều hòa ô tô

loi-dieu-hoa-o-to-co-mui-hoi

Lỗi điều hòa ô tô phổ biến thứ 3 đó chính là vấn đề về mùi. Một mùi ẩm mốc đi ra cùng những làn gió thổi ra từ cửa gió điều hòa. Dưới đây là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này:

  • Bộ lọc cabin không khí bẩn và cũ.
  • Tấm lá kim loại trong dàn lạnh bị mốc. Một vấn đề đối với nhiều phương tiện khi nước nằm trong tấm lá kim loại trong dàn lạnh, nấm mốc sẽ tích tụ.

Vệ sinh hệ thống điều hòa định kỳ là việc làm thông minh và hữu ích để đảm bảo không bao giờ bạn phải trải qua cảm giác tệ hại trên. Ở Auto i-Tech, chúng tôi sử dụng một phương pháp vệ sinh hệ thống điều hòa hiệu quả và nhanh chóng, đó là Klima Fresh. Đây là một sản phẩm nhập khẩu từ Đức của thương hiệu Bluechem danh tiếng.

Klima Fresh làm sạch và khử trùng hệ thống máy lạnh và loại bỏ hiệu quả những mùi khó chịu, các vi khuẩn, ẩm mốc và các vi sinh vật. Công nghệ vệ sinh này sẽ làm sạch, giúp không khí trong xe được trong lành và tốt cho sức khỏe. Nó còn có tác dụng diệt khuẩn, khử mùi trên các thiết bị trong xe, ghế nệm và thảm.

Rò rỉ điều hòa ô tô đến từ đâu

Nói một cách giản dị và đơn giản, nguyên nhân dẫn đến lỗi điều hòa ô tô bị rò rỉ đó là tuổi thọ và hơi ẩm. Các bộ phận lưu chuyển và giữ kín hệ thống điều hòa như ống dẫn hay gioăng đều có thể mất đàn hồi theo thời gian, tạo điều kiện cho môi chất làm lạnh thoát ra, tràn vào hệ thống điều hòa. 

Kết hợp với độ ẩm luôn rất sẵn có tạo ra “nụ hôn thần chết” cho hệ thống điều hòa của bạn. Hơi ẩm và môi chất làm lạnh tạo ra một con quái vật có tính axit, phá hủy toàn bộ hệ thống điều hòa của bạn.

Trong thực tế, hơi ẩm có thể làm hỏng cả bình tích điện, phin lọc của bạn. Hãy nhớ rằng,  các thiết bị này chịu trách nhiệm loại bỏ độ ẩm khỏi hệ thống điều hòa và cuối cùng sẽ ngừng hoạt động một khi chúng tiếp xúc với hệ thống mở (rò rỉ hoặc nứt).

Bài viết liên quan

25/01 2021

Tất cả những điều bạn cần biết về lọc gió động cơ ô tô

Bộ lọc gió động cơ ô tô là vô cùng quan trọng đối với tất cả các loại ô tô, từ xe đua, xe chở hàng hay xe dùng đi trong thành phố. Không....

07/03 2020

Hướng dẫn cơ bản về bảo trì bộ truyền dẫn ô tô

Hộp số tự động của bạn là một trong những hệ thống phức tạp nhất trong xe của bạn. Nó là một thành phần quan trọng của chiếc xe và là một trong những....

16/06 2020

Điều hòa ô tô rò rỉ nước: Nguyên nhân và cách khắc phục

Điều hòa ô tô rò rỉ nước là một trong những sự cố thường gặp của những người đi ô tô. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng điều hòa ô tô rò....

08/04 2020

Cơ bản về hệ thống điều khiển điện tử ECU

Hệ thống điều khiển điện tử ECU là một phần mới mẻ với hầu hết những người đi xe ô tô. Có thể chúng ta biết kiểm tra áp suất lốp hay biết đổ....

07/06 2021

Có bao nhiêu cảm biến oxy trên một chiếc ô tô?

Cảm biến oxy là một bộ phận trên ô tô mà có lẽ bạn ít khi quan tâm đến. Trên thực tế, phần lớn chủ xế không chắc chắn về chức năng của nó.....

24/06 2020

Bạn có biết: Sự khác nhau giữa cân bằng lốp và căn chỉnh bánh xe ô tô?

Cân bằng lốp và căn chỉnh bánh xe ô tô là hai trong nhiều hoạt động bảo dưỡng cực kỳ quan trọng giúp bạn có trải nghiệm lái xe tốt hơn, cũng như gia....

24/03 2020

Toàn tập về biểu tượng và ý nghĩa của các loại đèn cảnh báo ô tô (Phần 2)

Phần 1 của nội dung này bạn đã được làm quen với đèn cảnh báo trên ô tô, với cách tiếp cận căn bản, dễ hiểu về các cấp độ trạng thái cùng chúng....

16/07 2020

Hệ thống OBD II là gì? Những mã lỗi phổ biến (Phần 2)

Hệ thống OBD II ghi nhận những mã lỗi về bộ chuyển đổi khí thải, cảm biến oxy, hệ thống tuần hoàn khí thải, van hằng nhiệt của hệ thống làm mát và cảm....