Hoạt động nội bộ Giờ làm việc: 8h00 - 17h30 Thứ 2 đến Chủ nhật

5 nguyên nhân gây rò rỉ nước làm mát động cơ và cách khắc phục

Nếu một sáng không may bạn nhìn thấy có một dung dịch màu xanh chảy ra từ gầm xe của mình, đọng lại trên mặt đất thì đó là một tình huống đáng báo động. Nước làm mát động cơ của bạn đã bị rò rỉ. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng rò rỉ này. Và bằng kinh nghiệm sửa chữa hàng trăm trường hợp thực tế, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn biết các nguyên nhân cụ thể và cách khắc phục chúng.

Nước làm mát động cơ là gì?

Nước làm mát động cơ ô tô là một dung dịch chuyên dụng có khả năng duy trình nhiệt độ lý tưởng cho động cơ ô tô hoạt động. Bằng công thức độc quyền của các nhà sản xuất, dung dịch nước làm mát sẽ hấp thụ nhiệt tỏa ra từ động cơ, tăng điểm sôi của nước và giảm điểm đông.

nuoc-lam-mat-dong-co-la-gi

Một trong những vai trò quan trọng của nước làm mát động cơ đó chính là bôi trơn, ngăn ngừa hiện tượng ăn mòn các cấu kiện. Nếu không phải nước làm mát động cơ mà là nước lọc bình thường thì động cơ ô tô của bạn sẽ nhanh chóng “ra đi”, chỉ vì bị ăn mòn.

Hiện tượng nước làm mát bị rò rỉ theo thời gian sẽ gây ra những hệ lụy nghiêm trọng cho xe ô tô. Lượng nước làm mát không đủ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng giải nhiệt động cơ. Mà khi động cơ hoạt động trong tình trạng nhiệt độ cao kéo dài sẽ dẫn đến một loạt các hậu quả nghiêm trọng khác.

Dưới đây là 5 nguyên nhân điển hình chúng tôi tích lũy trong suốt quá trình sửa chữa ô tô của mình, mời bạn đón đọc.

5 nguyên nhân gây rò rỉ nước làm mát động cơ ô tô

#1 Bộ tản nhiệt bị nứt/thủng/rách

ket-nuoc-lam-mat-dong-co-bi-thung

Bộ tản nhiệt là một bộ phận bị hao mòn nhiều do tính chất hoạt động của nó. Theo thời gian, bộ tản nhiệt bị ăn mòn. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc bộ tản nhiệt bị thủng, khiến nước làm mát bị rò rỉ ra bên ngoài.

Bên cạnh đó, miếng đệm giữa bộ tản nhiệt và bình chứa có thể bị mòn, gây ra rò rỉ. Cũng có thể có rò rỉ đến từ một trong các ống nối với bộ tản nhiệt. Theo thời gian, các ống này trở nên giòn và dễ hỏng. 

#2 Nắp két nước làm mát bị rò rỉ

nap-ket-nuoc-lam-mat-ro-ri

Nắp của két nước làm mát không chỉ có nhiệm vụ giữ cho dung dịch không thoát ra ngoài mà còn đảm bảo áp suất ổn định bên trong két nước. Khi nắp két nước hoạt động chính xác, nắp sẽ tạo ra một tấm khiên bảo vệ, giữ cho két nước làm mát hoạt động tốt với áp suất đúng chuẩn. 

Tuy nhiên theo thời gian, nắp két nước sẽ bị hao mòn, không thể tạo ra được sự bảo vệ tốt như ban đầu. Từ đó mà nước làm mát có thể bị rò rỉ ra bên ngoài.

#3 Roong quy lát bị hỏng

roong-quy-lat-bi-hong

Có thể bạn chưa biết, roong quy lát có nhiệm vụ giữ dầu động cơ và nước làm mát tách biệt nhau. Khi miếng roong quy lát bị hỏng, bạn thậm chí có thể không biết điều gì đang xảy ra vì rò rỉ có thể ở bên trong.

Tuy nhiên, bạn có thể bắt đầu nhận thấy chất làm mát trong dầu động cơ hoặc ngược lại. Bạn cũng sẽ thấy nhiệt độ động cơ bắt đầu tăng lên. Cuối cùng, chất làm mát sẽ bắt đầu rò rỉ bên ngoài động cơ, cho thấy một vấn đề nghiêm trọng.

#4 Bơm bị hỏng

bom-nuoc-lam-mat-bi-hong

Máy bơm nước có nhiệm vụ tuần hoàn nước làm mát qua hệ thống. Thông thường, máy bơm nước được dẫn động bằng dây curoa. Dây đai này kết nối với trục khuỷu động cơ, nhưng bộ phận này có thể bị ăn mòn và rò rỉ.

Bản thân máy bơm nước cũng có thể bị những tác động từ bên ngoài dẫn đến rò rỉ. Dù bằng cách nào, nếu máy bơm hoạt động không bình thường, chất làm mát không thể di chuyển đúng cách, điều này sẽ khiến động cơ quá nóng.

#5 Bình nước làm mát động cơ phụ bị lỗi

binh-nuoc-lam-mat-phu-bi-hong

Trong khoang động cơ ô tô, bạn sẽ thấy một bình nước làm mát phụ. Nó được kết nối với bộ tản nhiệt bằng một ống mềm. Công việc chính của nó là cung cấp chất làm mát cho bộ tản nhiệt khi cần thiết.

Tuy nhiên, thời gian làm cho bình nước làm mát phụ bị lão hóa. Dẫn đến tình trạng bị nứt và sẽ bắt đầu rò rỉ. Ống dẫn nước cũng có thể bị hư hỏng và rò rỉ.

Hướng dẫn khắc phục tình trạng rò rỉ

Vì có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng rò rỉ nên cũng sẽ có nhiều cách để khắc phục chúng. Dưới đây là những hướng dẫn đơn giản mà hiệu quả chúng tôi.

#1 Sử dụng trứng

 Hẳn bạn sẽ thấy rất buồn cười đúng không? Tuy nhiên đây là một cứu cánh nếu bạn đang lái xe trong tình trạng bộ tản nhiệt bị thủng, và bạn không có bất kỳ lựa chọn nào khác. Nếu bạn có sẵn trứng trên cốp xe, hãy sử dụng nó.

Để xe hết nóng, đập 1-2 quả trứng vào bộ tản nhiệt. Nhiệt độ cao tỏa ra từ bộ tản nhiệt sẽ khiến trứng nở ra, lấp kín chỗ bị hở. Một rủi ro liên quan đến cách này đó là nó có thể gây hỏng hóc nghiêm trọng hơn cho bộ tản nhiệt. Tuy nhiên, nếu không còn lựa chọn nào khác, thì hãy thử. Chúc bạn may mắn.

#2 Thay thế kẹp

Tất cả các ống trong hệ thống làm mát động cơ được giữ bằng kẹp. Nếu một trong những hỏng hóc do rỉ sét hoặc ăn mòn, bạn sẽ cần phải thay thế nó.

Để xe nguội. Xác định vị trí kẹp bị hỏng. Nếu nó ở một số vị trí, bạn có thể cần phải xả chất làm mát vào một cái xô. Tháo cả đoạn ống bị ảnh hưởng và tháo kẹp cũ. Đặt kẹp mới vào và siết chặt nó xuống.

Đổ đầy nước làm mát mới vào bộ tản nhiệt và vặn chặt nắp. Cho xe chạy cho đến khi đạt nhiệt độ vận hành bình thường. Kiểm tra việc sửa chữa để đảm bảo không còn chất làm mát bị rò rỉ.

#3 Thay thế đường ống

Tương tự như giải quyết với các kẹp, nếu ống mềm vặt vấn đề, hãy thay thế chúng. Trên thực tế, việc thay thế ống sẽ tốn kém hơn nhiều so với kẹp, nên bạn cần cân nhắc. Để xe nguội và xác định vị trí của ống mềm. Bạn có thể cần xả chất làm mát vào xô, tùy thuộc vào vị trí của ống.

Tháo các kẹp giữ ống tại chỗ. Thay thế ống mềm bằng một bộ phận mới và kẹp nó lại. Đổ đầy chất lỏng mới vào hệ thống và chạy xe để kiểm tra rò rỉ.

#4 Thay bộ tản nhiệt

Mỗi bộ tản nhiệt được lắp đặt khác nhau, tùy thuộc vào kiểu dáng mà nhà sản xuất sử dụng. Tuy nhiên, bạn sẽ có một số bước tương tự với mỗi lần thay thế bộ tản nhiệt.

Để xe nguội và ngắt kết nối ắc quy ô tô. Xả hết chất làm mát khỏi hệ thống bằng cách kéo phích cắm ra khỏi đáy bộ tản nhiệt. Đảm bảo rằng bạn thải bỏ chất làm mát này đúng cách.

Tháo mọi ống nối bộ tản nhiệt với động cơ và tháo bộ điều nhiệt. Nếu có quạt gắn vào bộ tản nhiệt, bạn cũng cần phải tháo quạt đó ra. Tháo mọi bu lông giữ bộ tản nhiệt vào giá đỡ của nó.

Lấy bộ tản nhiệt cũ ra và thay thế bằng bộ tản nhiệt mới. Đặt ngược lại hệ thống lại với nhau, thay thế bất kỳ bộ phận bị mòn nào khác trong quá trình này. Đổ đầy bộ tản nhiệt và khởi động động cơ để kiểm tra rò rỉ.

Bài viết tham khảo tại: 5 Causes of Antifreeze Leaks & How to Fix it

Bài viết liên quan

24/05 2023

Kiến thức cơ bản về ô tô. Các bộ phận ô tô bạn nên biết

Nếu bạn đang dự định mua một chiếc ô tô hoặc đang sở hữu một chiếc ô tô. Là chủ sở hữu, việc có kiến thức cơ bản về ô tô và hiểu biết....

07/06 2021

Có bao nhiêu cảm biến oxy trên một chiếc ô tô?

Cảm biến oxy là một bộ phận trên ô tô mà có lẽ bạn ít khi quan tâm đến. Trên thực tế, phần lớn chủ xế không chắc chắn về chức năng của nó.....

21/05 2024

Bảo đảm an toàn PCCC đối với việc sử dụng điện trong mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu về sử dụng các thiết bị điện tăng cao như quạt, điều hòa…Do vậy nguy cơ cháy nổ do nguyên nhân chập điện là rất lớn Để đảm bảo....

11/06 2020

[Kiến thức] Hệ thống điều hòa ô tô mới nhất (có ảnh minh họa)

Với nhiều năm cung cấp dịch vụ sửa chữa ô tô tại Hà Nội, sửa chữa điều hòa ô tô tốt nhất tại Hà Nội, Auto i-Tech hiểu rõ việc tìm hiểu cặn kẽ....

24/11 2023

[Tin Tức] Chuyên Đề Xe Điện: Pin Lithium-Ion Không Còn Là “Tiêu Chuẩn Vàng” Trong Công Nghệ Pin

Mới đây, sự phát triển trong lĩnh vực công nghệ pin đã tạo nên một bước đột phá quan trọng: từ pin Lithium-Ion đến một hệ thống pin mới với tên gọi ASEI (Artificial....

24/11 2023

[Kiến Thức] LỐP XE: Giải Nghĩa Các Thông Số Trên Lốp Ô-tô

“Thông tin trên bề mặt lốp không chỉ là những con số và chữ cái vô nghĩa mà chúng ta thường bỏ qua. Thực tế, nó là một kho tàng thông tin quan trọng....

26/07 2021

SHARE THẬT NHIỀU – TIỀN TIÊU KHÔNG HẾT

SHARE THẬT “NHIỀU”TIỀN TIÊU KHÔNG HẾT Với tinh thần Góp gió thành bão, Auto i-Tech kêu gọi toàn thể CBNV trong công ty tích cực tham gia cuộc thi “Share thật nhiều – Tiền....

19/07 2021

Dầu tổng hợp toàn phần: Tất cả những điều bạn cần biết

Bất kỳ ai đi ô tô cũng đều biết dầu tổng hợp toàn phần là lựa chọn tốt nhất để bảo vệ động cơ. Có giá thành cao tương xứng với chất lượng, đó....