Hằng năm, chúng tôi tiếp nhận hàng trăm trường hợp xe nhập xưởng do có các vấn đề liên quan đến hệ thống trợ lực lái ô tô. Bằng kinh nghiệm sửa chữa của mình, chúng tôi tổng hợp 03 vấn đề thường gặp của hệ thống trợ lực lái ô tô để các chủ xế của thể hiểu rõ hơn.
Hệ thống trợ lực lái ô tô đã trở thành một phần tính năng tiêu chuẩn trên mọi phương tiện giao thông, điều này khiến người lái xe cảm thấy thật khó khăn khi bị lỗi trợ lực lái. Nếu không có trợ lực lái, tay lái sẽ rất khó bẻ lái và có thể gây tai nạn trên đường.
Điều tốt nhất bạn có thể làm là tìm hiểu các dấu hiệu cho thấy hệ thống trợ lực lái ô tô đang gặp vấn đề trước khi nó hoàn toàn bị lỗi trong một tình huống không an toàn. Dưới đây 03 vấn đề thường gặp ở hệ thống trợ lực lái ô tô bạn nên tìm hiểu để chăm sóc tốt hơn cho xế cưng của mình.
Đây là vấn đề đầu tiên, phổ biến và chủ xế dễ nhận biết nhất. Ngày nay, việc tiếp cận bình chứa dầu trợ lực lái khá dễ dàng. Nó nằm ngay trong khoang động cơ, bạn chủ cần mở nắp capo lên, và tìm đến cái nắm có ký hiệu Power Steering System.
Mỗi chiếc ô tô đều có bình chứa chất lỏng trợ lực lái với que thăm dầu gắn trên nắp. Các điểm đánh dấu trên que thăm dầu minh họa vị trí của chất lỏng khi động cơ lạnh và khi động cơ nóng. Nếu mức thấp có nghĩa là có rò rỉ trong hệ thống ở đâu đó. Xác định nguồn rò rỉ và sửa chữa nó, sau đó đổ đầy chất lỏng để khôi phục lại tay lái trợ lực của bạn.
Hệ thống lái trợ lực thủy lực dựa vào dòng chảy ổn định, có áp suất của chất lỏng trợ lực lái qua hệ thống. Khi mức chất lỏng giảm xuống, áp suất trở nên quá thấp và tay lái không phản ứng theo cách mà nó cần.
Dấu hiệu của chất lỏng trợ lực lái xuống thấp rất dễ nhận ra. Bạn có thể nhận thấy rằng tay lái của bạn hơi giật, có nghĩa là xe sẽ phản ứng quá mức khi bạn quay bánh xe chỉ một chút. Bơm trợ lực lái có thể kêu và tạo ra tiếng ồn khác khi bạn rẽ nếu không đủ chất lỏng trong hệ thống.
Ngoài ra, bánh xe có thể trở nên khó quay dần khi mức chất lỏng giảm xuống. Mức chất lỏng càng thấp, bánh xe càng khó quay. Điều này sẽ trở nên tồi tệ hơn cho đến khi hệ thống lái trợ lực hoàn toàn không hoạt động.
Bơm trợ lực lái nằm trong đường dẫn của dây đai ngoằn ngoèo của ô tô. Dây đai chạy qua một Puly trên máy bơm trợ lực và khi Puly quay, nó sẽ kết hợp với máy bơm để giữ cho bộ trợ lực lái hoạt động.
Ròng rọc có thể mòn theo thời gian. Nếu ròng rọc liên kết, bị mòn hoặc không quay, bơm trợ lực lái sẽ bị hỏng. Tin tốt là Puly bơm trợ lực lái thường không bị hỏng mà không có một số dấu hiệu trước khi mất lái hoàn toàn.
Nếu Puly bơm trợ lực lái bắt đầu bị hỏng hoặc mất liên kết, bạn có thể nhận thấy rằng tay lái của ô tô sẽ không phản hồi tốt khi bạn quay bánh xe hoặc nó sẽ phản ứng quá mức.
Khi Puly liên kết trong thời gian dài hơn, bạn có thể nhận thấy mùi khét dưới mui xe. Nếu dây đai cọ xát vào Puly, hoặc Puly bị kẹt, nó sẽ gây ra loại mùi này.
Bạn có thể loại bỏ Puly là nguồn gốc của sự cố bằng cách đánh dấu nó bằng bút đánh dấu cố định hoặc phấn, sau đó cho động cơ chạy. Quan sát Puly khi nó quay để đảm bảo rằng nó quay trơn tru, nhất quán và đồng đều. Nếu nó không chạy trơn tru, hãy mang xe tới garage sửa chữa ô tô để kiểm và thay thế Puly nếu cần.
Đặt lịch kiểm tra – bảo dưỡng hệ thống trợ lực lái tại đây.
Bơm trợ lực lái chứa nhiều thành phần nhạy cảm. Nếu các bộ phận đó bị mòn hoặc hỏng, máy bơm sẽ dừng hoạt động. Điều này sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống lái trợ lực của bạn. Dưới đây là một vài dấu hiệu giúp bạn biết bơm trợ lực lái đang gặp sự cố:
Liên hệ với garage sửa chữa ô tô ngay lập tức để đặt lịch kiểm tra hệ thống và giải quyết vấn đề này. Điều này bảo vệ tay lái của bạn và đảm bảo an toàn cho bạn trên đường.
Trong số nhiều thứ rất cần thiết cho sức khỏe của xế cưng, dầu nhớt ô tô có thể là thứ quan trọng hàng đầu. Nó có nhiệm vụ bôi trơn tất cả các....
Phanh tay hay còn gọi là phanh đỗ, thuật ngữ trong tiếng anh là Parking brake. Được biết đến với chức năng dự phòng cho hệ thống phanh chính. Chúng hoạt động ra sao?....
Con đã được dạy là BÍ CÙNG THƯƠNG LẤY BẦU ƠI. Nay giữa lúc cả đất nước đang gồng mình đánh giặc Covid, ai nấy đều khó khăn hơn trước, i-Tech thành lập Quỹ....
Lọc dầu ô tô hay còn gọi là cốc lọc dầu ô tô. Chúng có nhiều loại, mỗi loại lại có nguyên lý làm việc khác nhau. Lọc dầu ô tô là một bộ....
Không cung cấp cho bạn một danh sách, chúng tôi đưa cho bạn đích danh một hệ thống sửa chữa ô tô Hà Nội chuyên nghiệp, để bạn không mất thời gian lựa chọn.....
Hệ thống điều khiển điện tử ECU là một phần mới mẻ với hầu hết những người đi xe ô tô. Có thể chúng ta biết kiểm tra áp suất lốp hay biết đổ....
Bảo dưỡng xe ô tô Ford Ranger tại Auto i-Tech được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn chung của hãng. Đây là một dòng xe bán tải cỡ trung khá được ưa chuộng ở....
Có anh em nào từng bị bó cứng bánh xe sau khi đạp phanh gấp và giữ phanh trong thời gian lâu không? Hỏi chơi chơi vậy thôi chứ chúng tôi thừa biết là....
Hotline: