Hoạt động nội bộ Giờ làm việc: 8h00 - 17h30 Thứ 2 đến Chủ nhật

03 vấn đề thường gặp của hệ thống trợ lực lái ô tô

Hằng năm, chúng tôi tiếp nhận hàng trăm trường hợp xe nhập xưởng do có các vấn đề liên quan đến hệ thống trợ lực lái ô tô. Bằng kinh nghiệm sửa chữa của mình, chúng tôi tổng hợp 03 vấn đề thường gặp của hệ thống trợ lực lái ô tô để các chủ xế của thể hiểu rõ hơn.

Hệ thống trợ lực lái ô tô là gì?

Hệ thống trợ lực lái ô tô đã trở thành một phần tính năng tiêu chuẩn trên mọi phương tiện giao thông, điều này khiến người lái xe cảm thấy thật khó khăn khi bị lỗi trợ lực lái. Nếu không có trợ lực lái, tay lái sẽ rất khó bẻ lái và có thể gây tai nạn trên đường.

Điều tốt nhất bạn có thể làm là tìm hiểu các dấu hiệu cho thấy hệ thống trợ lực lái ô tô đang gặp vấn đề trước khi nó hoàn toàn bị lỗi trong một tình huống không an toàn. Dưới đây 03 vấn đề thường gặp ở hệ thống trợ lực lái ô tô bạn nên tìm hiểu để chăm sóc tốt hơn cho xế cưng của mình.

03 vấn đề thường của hệ thống trợ lực lái

Dầu trợ lực xuống mức thấp

Đây là vấn đề đầu tiên, phổ biến và chủ xế dễ nhận biết nhất. Ngày nay, việc tiếp cận bình chứa dầu trợ lực lái khá dễ dàng. Nó nằm ngay trong khoang động cơ, bạn chủ cần mở nắp capo lên, và tìm đến cái nắm có ký hiệu Power Steering System.

dau-tro-luc-lai-o-to

Mỗi chiếc ô tô đều có bình chứa chất lỏng trợ lực lái với que thăm dầu gắn trên nắp. Các điểm đánh dấu trên que thăm dầu minh họa vị trí của chất lỏng khi động cơ lạnh và khi động cơ nóng. Nếu mức thấp có nghĩa là có rò rỉ trong hệ thống ở đâu đó. Xác định nguồn rò rỉ và sửa chữa nó, sau đó đổ đầy chất lỏng để khôi phục lại tay lái trợ lực của bạn.

Hệ thống lái trợ lực thủy lực dựa vào dòng chảy ổn định, có áp suất của chất lỏng trợ lực lái qua hệ thống. Khi mức chất lỏng giảm xuống, áp suất trở nên quá thấp và tay lái không phản ứng theo cách mà nó cần.

Dấu hiệu của chất lỏng trợ lực lái xuống thấp rất dễ nhận ra. Bạn có thể nhận thấy rằng tay lái của bạn hơi giật, có nghĩa là xe sẽ phản ứng quá mức khi bạn quay bánh xe chỉ một chút. Bơm trợ lực lái có thể kêu và tạo ra tiếng ồn khác khi bạn rẽ nếu không đủ chất lỏng trong hệ thống.

Ngoài ra, bánh xe có thể trở nên khó quay dần khi mức chất lỏng giảm xuống. Mức chất lỏng càng thấp, bánh xe càng khó quay. Điều này sẽ trở nên tồi tệ hơn cho đến khi hệ thống lái trợ lực hoàn toàn không hoạt động.

Puly bơm trợ lực lái gặp sự cố

puly-he-thong-tro-luc-lai-o-to

Bơm trợ lực lái nằm trong đường dẫn của dây đai ngoằn ngoèo của ô tô. Dây đai chạy qua một Puly trên máy bơm trợ lực và khi Puly quay, nó sẽ kết hợp với máy bơm để giữ cho bộ trợ lực lái hoạt động.

Ròng rọc có thể mòn theo thời gian. Nếu ròng rọc liên kết, bị mòn hoặc không quay, bơm trợ lực lái sẽ bị hỏng. Tin tốt là Puly bơm trợ lực lái thường không bị hỏng mà không có một số dấu hiệu trước khi mất lái hoàn toàn.

Nếu Puly bơm trợ lực lái bắt đầu bị hỏng hoặc mất liên kết, bạn có thể nhận thấy rằng tay lái của ô tô sẽ không phản hồi tốt khi bạn quay bánh xe hoặc nó sẽ phản ứng quá mức.

Khi Puly liên kết trong thời gian dài hơn, bạn có thể nhận thấy mùi khét dưới mui xe. Nếu dây đai cọ xát vào Puly, hoặc Puly bị kẹt, nó sẽ gây ra loại mùi này.

Bạn có thể loại bỏ Puly là nguồn gốc của sự cố bằng cách đánh dấu nó bằng bút đánh dấu cố định hoặc phấn, sau đó cho động cơ chạy. Quan sát Puly khi nó quay để đảm bảo rằng nó quay trơn tru, nhất quán và đồng đều. Nếu nó không chạy trơn tru, hãy mang xe tới garage sửa chữa ô tô để kiểm và thay thế Puly nếu cần.

Đặt lịch kiểm tra – bảo dưỡng hệ thống trợ lực lái tại đây.

Bơm trợ lực lái gặp sự cố

bom-he-thong-tro-luc-lai-o-to

Bơm trợ lực lái chứa nhiều thành phần nhạy cảm. Nếu các bộ phận đó bị mòn hoặc hỏng, máy bơm sẽ dừng hoạt động. Điều này sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống lái trợ lực của bạn. Dưới đây là một vài dấu hiệu giúp bạn biết bơm trợ lực lái đang gặp sự cố:

  • Bơm trợ lực lái sẽ kêu hoặc kêu khi chuyển hướng nếu chúng bị lỗi.
  • Bạn cũng có thể nhận thấy phản ứng lái chặt chẽ hoặc phản ứng chậm khi bạn quay bánh xe.
  • Nếu bạn nhận thấy những điều này kết hợp với nhau, đó là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy bơm trợ lực lái xe của bạn sắp hỏng.

Liên hệ với garage sửa chữa ô tô ngay lập tức để đặt lịch kiểm tra hệ thống và giải quyết vấn đề này. Điều này bảo vệ tay lái của bạn và đảm bảo an toàn cho bạn trên đường.

Bài viết liên quan

06/12 2021

Cảm biến áp suất lốp là gì? Có nên chi tiền để sở hữu?

Cảm biến áp suất lốp là một thiết bị tiện ích được nhiều Garage ô tô giới thiệu lắp đặt cho các chủ xế. Bản chất nó là gì? Hoạt động ra sao? Mang....

21/07 2021

Phanh tay: Giải mã về cách dùng và các vấn đề thường gặp

Phanh tay hay còn gọi là phanh đỗ, thuật ngữ trong tiếng anh là Parking brake. Được biết đến với chức năng dự phòng cho hệ thống phanh chính. Chúng hoạt động ra sao?....

03/03 2021

Công nghệ dừng động cơ tự động là gì? Sử dụng thế nào cho hiệu quả?

Auto Stop – Stop Engine (Công nghệ dừng động cơ tự động) là một công nghệ được trang bị trên những dòng ô tô hiện đại. Mục đích của việc ra đời công nghệ....

24/09 2021

10 loại lọc nhớt ô tô tốt nhất thế giới do người tiêu dùng bình chọn

Thị trường lọc nhớt ô tô rất phong phú do nhu cầu thay thế phụ tùng này cực kỳ cao. Trung bình cứ sau 1-2 lần thay dầu, chủ xế sẽ cần thay lọc....

24/12 2021

Cân bằng lốp là gì? Sau bao lâu nên cân bằng lốp?

Cân bằng lốp là một thành phần quan trọng trong lịch trình bảo dưỡng ô tô định kỳ của bạn. Cũng giống như thay nhớt, cân bằng lốp là việc mà các chủ xe....

11/01 2022

Túi khí ô tô là gì? | Air bags

Nhiều anh em nghĩ rằng, túi khí ô tô được phồng lên nhờ một nguồn khí nén ở đâu đó trong ô tô. Hehe, nhưng không phải nha! Cảnh báo bài này hơi dài,....

10/12 2021

Du lịch bằng ô tô riêng và những hướng dẫn chi tiết

Du lịch bằng ô tô riêng không chỉ mang lại những trải nghiệm cảm xúc tuyệt vời, giúp bạn làm chủ hoàn toàn trong chuyến đi mà còn giúp bạn nâng các kỹ năng....

17/12 2021

Khi đèn cảnh báo áp suất lốp sáng: Đừng hoang mang, hãy đọc ngay bài viết này

Với những người lái xe hẳn không còn quá xa lạ với tình huống đèn cảnh báo áp suất lốp phát sáng. Với những lái xe mới thì gặp phải trường hợp này hẳn....