Bài cung cấp 8 hạng mục Bảo dưỡng ô tô mà mọi chủ xế cần phải quan tâm để đảm bảo chiếc xe của mình luôn có thể vận hành êm ái và nâng cao tuổi thọ. 8 công việc được đưa ra với các thông tin hữu ích liên quan đến dụng cụ cần thiết, thời gian hoàn thành và chi phí ước tính để mỗi chủ xế đều có thể tự thực hiện hoặc ít nhất là có thêm kiến thức để không bị chặt chém khi mang xe đến bảo dưỡng tại các Garage.
Mục lục bài viết
Sau mỗi 12 tháng hoặc 12,000 dặm bạn sẽ cần phải thay lọc gió động cơ mới. Với công việc này, bạn có thể mang xe qua Garage và để lại xe trong khoảng thời gian 1 – 2 tiếng hoặc tự làm chỉ với 10 phút.
Để có thể chủ động biết được tình trạng của lọc gió động cơ và thay thế chúng khi cần thiết, hãy bớt chút thời gian tìm đọc bài viết này của chúng tôi:
Sau 6 tháng đến 1 năm sử dụng, bạn cần thay mới chổi gạt mưa để hiệu quả làm sạch kính và cung cấp một cái nhìn rõ ràng khi lái xe trong thời tiết mưa. Việc tự thay thế chổi gạt mưa không quá khó, vậy nên nếu bạn bị “ép” phải mua những loại chổi đắt tiền chỉ để được miễn phí công lắp đặt thì đừng bị khuất phục nhé. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn.
Việc lắp đặt chổi gạt nước giữa các xe hơi sẽ có phần khác nhau, vì vậy bạn có thể phải thực hiện một số bước khác nhau theo hướng dẫn trong cuốn sổ tay hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu.
Về cơ bản, quá trình này tương tự như thay đổi bộ lọc không khí của bạn:
Nếu bạn bị phân tâm hoặc không thể nhớ chính xác cách các lưỡi dao mới sẽ phù hợp với tay gạt nước, đừng lo lắng. Bao bì cho các lưỡi dao mới phải có một bộ hướng dẫn chung và một sơ đồ hữu ích.
Hầu hết các Bugi cần được thay thế sau khoảng 30.000 dặm, nhưng bạn vẫn nên kiểm tra sổ tay hướng dẫn sử dụng xe để xem nếu xe của bạn là bất kỳ yêu cầu nào khác. Mặc dù thay Bugi nghe có vẻ giống như một công việc nặng nhọc và phức tạp, nhưng đó là một quá trình khá đơn giản, bạn đừng quá lo lắng vì đã có chúng tôi ở đây.
Bạn chỉ cần dành một ít thời gian và rèn luyện tính kiên nhẫn. Đừng vội vàng, bởi vì bạn cần lắp đặt các bộ phận theo một thứ tự cụ thể.
Lặp lại các bước này cho từng bugi, lần lượt. Nếu bạn mua đúng bugi, bạn sẽ không phải lo lắng về việc “lắp” chúng, vì chúng sẽ được lắp sẵn.
Các chuyên gia nói rằng bạn nên thay dầu mỗi 3.000 dặm, nhưng với các loại dầu có phẩm cấp cao hơn thì con số này có thể lên tới 5.000 dặm. Cho dù bạn quyết định sử dụng điểm chuẩn nào, bạn có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc bằng cách tự thay chúng. Trước khi bắt đầu, hãy ghi nhớ những lưu ý sau:
Không bao giờ thay dầu khi động cơ của bạn đang nóng. Đỗ xe, đợi cho nó nguội rồi bắt đầu. Việc lái xe vài vòng để làm nóng xe và làm lỏng dầu có thể dẫn đến việc xả nhớt hiệu quả hơn, đó là một tin tốt, nhưng bạn phải để động cơ nguội trước khi tiến hành thay thế.
Bạn sẽ phải kích ô tô của mình, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn cảm thấy thoải mái khi cầm kích một cách an toàn.
Bây giờ bạn đã đề cập đến vấn đề an toàn trước, đã đến lúc bạn nên làm bẩn một chút.
Chìa khóa để giữ cho xe của bạn hoạt động trơn tru và hiệu quả là có kết nối ắc quy tốt. Chỉ cần một vài đốm cặn trắng xuất hiện trên 2 cực của ắc quy có thể khiến xe của bạn không khởi động được. Kiểm tra trực quan đơn giản về tình trạng của pin sẽ cho bạn biết khi nào bạn cần thực hiện quá trình này.
Tháo các cực pin của bạn, đây sẽ là một quá trình khá đơn giản. Đảm bảo rằng bạn luôn tháo cáp âm trước. Nếu chúng bị kẹt, hãy dùng tua đầu dẹt để tháo chúng ra.
Làm sạch các cọc bình ắc quy. Một số người nói rằng Coca-Cola sẽ thực hiện tốt công việc này và điều đó đúng, nhưng tôi khuyên bạn nên sử dụng một dung dịch tẩy rửa chuyên dụng hơn từ cửa hàng phụ tùng ô tô. Hãy nhớ rằng hầu hết các dung dịch có thành phần là baking soda và nước, vì vậy nếu bạn muốn tiết kiệm tối đa, hãy tạo ra chất tẩy rửa của riêng mình. Dùng nhiều chất lỏng vào các trụ và làm sạch bằng bàn chải sắt của bạn.
Rửa sạch dung dịch vệ sinh với một ít nước.
Lau khô các cọc bình bằng vải khô.
Thay thế các cực của ắc quy nếu cần.
Ắc quy chết có thể là một trong những sự cố ô tô khó chịu nhất, vì nó thường rất đơn giản để tránh rắc rối. Đặc biệt nếu bạn đã sử dụng cùng một loại ắc quy trong một vài năm, hãy mở nắp đậy của bạn vài tháng một lần và kiểm tra pin để xem liệu nó có cần vệ sinh đơn giản hay không.
Hệ thống tản nhiệt và làm mát của ô tô cần phải sạch để hoạt động hiệu quả. Với sự hao mòn bình thường, bộ tản nhiệt của ô tô tích tụ cặn có thể làm gián đoạn hệ thống làm mát. Xả két nước là một cách nhanh chóng và không tốn kém để giữ cho hệ thống của bạn luôn ổn định. Tham khảo hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu để tìm hiểu xem bạn có cần phải xả bộ tản nhiệt hàng năm hay hai năm một lần.
Đảm bảo loại bỏ dung dịch làm mát cũ một cách an toàn bằng cách mang đến cửa hàng phụ tùng ô tô, trạm xăng hoặc thợ sửa xe. Có một lưu ý cho bạn là chất làm mát cũ gây tử vong và vị ngọt của nó có thể hấp dẫn thú cưng.
Việc thành công với hạng mục thay nước làm mát đánh dấu một bước tiến quan trọng trong dự án tự bảo dưỡng xe ô tô của bạn. Nhiệt độ có thể là một vấn đề nguy hiểm khi bạn đang làm việc trên ô tô của mình, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn dành nhiều thời gian để làm mát động cơ trước khi khởi động và trước khi xả bộ tản nhiệt. Đừng vội vàng với công việc này và luôn cẩn trọng.
Nhà sản xuất khuyến cáo chúng ta nên thay má phanh sau mỗi 30.000 km. Nhìn vào danh sách vật dụng cần thiết hẳn bạn đã cảm thấy công việc này có một chút phức tạp và tương đối tốn thời gian. Bạn có thể cân nhắc việc bỏ tiền để thuê một người có chuyên môn hơn về việc này hoặc tự làm nó. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn.
Đầu tiên là tháo bánh xe. Hãy đậu xe trên một mặt đất bằng phẳng, và khi bánh xe vẫn còn có ma sát lớn với mặt đường, tận dụng tháo lỏng các đai ốc và tắc kê của bánh xe cần thay má phanh. Sau đó nâng xe lên và kê lại bằng con đội thủy lực.
Thứ 2, chúng ta sẽ mở cụm piston thắng của hệ thống phanh. Mặt sau của kẹp phanh sẽ có 2 bu-lông (ắc phanh) có chụp bụi cao su. Công việc của bạn là tháo 2 bu-lông đó và dùng vít nạy cụm piston đó ra khỏi cụm phanh. Hãy nhớ sau khi tháo xong, hãy kê hoặc dùng dây dù cột và treo cụm piston vào một vị trí nào đó bên cạnh, đừng để cụm piston treo lơ lửng bằng ống dầu phanh vì có thể làm hư hại ống dầu.
Sau khi tháo được piston ra, chúng ta sẽ tháo má phanh cũ để lắp má phanh mới vào. Hãy quan sát thật kỹ vị trí lắp đặt má phanh cũ để không vị đặt sai vị trí khi lắp má phanh mới. Có thể bạn sẽ quan tâm đến việc nên dùng má phanh loại Ceramic hay bán kim loại.
Sau khi lắp má phanh mới, chúng ta sẽ ép piston phanh và lắp lại cụm piston, bánh xe như lúc đã tháo chúng ra.
Với dòng xe thể thao hay xe sang, hệ thống phanh của chúng khá phức tạp để tháo lắp. Lúc này thực sự bạn nên chi tiền để một người có chuyên môn cao hơn giúp bạn. Đặt lịch sử dụng dịch của Auto i-Tech để nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Cùng với lọc dầu thì lọc nhiên liệu cũng là một hạng mục bảo dưỡng bạn có thể tự thực hiện để tiết kiệm chi phí.
Được đánh giá là một công việc đòi hỏi tính chuyên môn cao, và có phần nguy hiểm một chút vì nhiên liệu thì dễ gây cháy nổ.
Đầu tiên, hãy đậu xe trên nền phẳng và tắt động cơ. Giảm áp suất bằng cách nới lỏng nắp bình nhiên liệu, tháo cầu chì bơm nhiên liệu và bơm tiếp vận. Khởi động động cơ và đợi cho đến khi động cơ tắt vì hết nhiên liệu. Tiếp tục khởi động trong hai giây để chắc chắn rằng áp suất nhiên liệu trong hệ thống đã giảm.
Sau đó, chúng ta sẽ tháo cọc bình ắc quy âm (-).
Tìm bộ lọc nhiên liệu trong khoang động cơ hoặc bên dưới xe, gần thùng chứa nhiên liệu. Tháo đường nhiên liệu khỏi bộ lọc nhiên liệu.
Lưu ý: Trên các xe đời cũ có động cơ sử dụng bộ chế hòa khí, ống dẫn nhiên liệu được gắn với các ống kẹp để cố định. Cần phải có các dụng cụ đặc biệt để tháo. Ở một số xe đời mới, các đường ống nhiên liệu được gắn vào bộ lọc nhiên liệu bởi các con ốc nhiên liệu. Các long đền bằng đồng trên con ốc nhiên liệu cần phải được thay thế cùng với bộ lọc nhiên liệu.
Lưu ý: Động cơ sẽ có thể không khởi động dễ dàng trong lần đầu sau khi thay bộ lọc nhiên liệu do thiếu nhiên liệu. Hệ thống nhiên liệu sẽ cần một khoảng thời gian để đưa nhiên liệu đến kim phun.
Kiểm tra sự rò rỉ và đèn Check Engine. Nếu đèn còn sáng thì có thể liên quan đến áp suất nhiên liệu (nếu bạn chưa gắn lại bơm nhiên liệu). Dùng công cụ quét để xoá mã lỗi này.
Cuối cùng chúng ta sẽ chạy thử xe và kiểm tra.
Tham khảo nội dung tại: 8 DIY Car Maintenance Tips You Can Handle – Checklist
Nước làm mát là một loại trong số những vật tư tiêu hao mà bất kỳ người đi ô tô nào cũng biết, nhưng lại hiểu không sâu. 90% người đi ô tô phó....
Trong khi cả thế giới đang tập trung đối phó với đại dịch COVID – 19 thì Suzuki đã kịp trình làng mẫu ô tô mới nhất với mức giá 180 triệu. Liệu hãng....
Hyundai đã mở ra một chương mới trong ngành công nghiệp ô tô khi công bố đối tác quan trọng với Amazon, hứa hẹn bán các phương tiện trực tuyến trên trang web lớn....
Bảo dưỡng xe ô tô máy dầu thường được nhiều chủ xế thắc mắc do hiện nay, các loại ô tô chủ yếu là động cơ máy xăng và Hybrid (mà tương lai sẽ....
Trong số nhiều thứ rất cần thiết cho sức khỏe của xế cưng, dầu nhớt ô tô có thể là thứ quan trọng hàng đầu. Nó có nhiệm vụ bôi trơn tất cả các....
Bảo dưỡng xe ô tô Vios tại Auto i-Tech được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn chung của hãng. Đây là một dòng xe Sedan của hãng Toyota rất được ưa chuộng tại thị....
Cảm biến áp suất lốp là một thiết bị tiện ích được nhiều Garage ô tô giới thiệu lắp đặt cho các chủ xế. Bản chất nó là gì? Hoạt động ra sao? Mang....
Bộ Công an đề xuất xe hơi cá nhân cũng cần có thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe mới đủ điều kiện tham gia giao thông. Tại Dự thảo....
Hotline: