Hoạt động nội bộ Giờ làm việc: 8h00 - 17h30 Thứ 2 đến Chủ nhật

Những điều lái xe nhất định phải biết về khí gas điều hòa ô tô

Nạp khí gas điều hòa ô tô có lẽ đã trở thành điều vô cùng quen thuộc mỗi dịp hè sắp tới, nhu cầu sử dụng điều hòa tăng cao. Tuy nhiên nó quen thuộc chỉ ở khía cạnh chúng ta mang xe vào xưởng sửa chữa ô tô và kêu “nạp gas điều hòa cho anh”. Rất ít trong số những người đi xe ô tô am hiểu về loại khí gas được nạp vào điều hòa. 

Chúng có những loại khí gas nào? Dùng loại nào thì tốt? Bài viết này sẽ giúp giải đáp tất cả những câu hỏi này. Mang tới cho các bạn một bầu trời tri thức để có thể sử dụng khí gas ô tô thông minh hơn và có trách nhiệm hơn với môi trường.

Khí gas điều hòa ô tô là gì?

Khí gas điều hòa hay còn được gọi là môi chất lạnh (Refrigerant). Thường được biết đến bằng cái tên thương mại Freon mà phổ biến nhất là R-12, R-123A và mới nhất hiện nay là HFO-1234yf. Freon khá giống với dầu động cơ và chất làm mát ở chỗ nó là chất lỏng được thiết kế cho một hệ thống cụ thể mà trong trường hợp này là hệ thống điều hòa ô tô của bạn.

Khí gas điều hòa ô tô là một hỗn hợp có công thức đặc biệt mà mục đích duy nhất để biến không khí nóng thành không khí lạnh. Nó làm điều này bằng cách hấp thụ và giải phóng nhiệt, cuối cùng để lại không khí mát mẻ trong xe của bạn.

Chính xác thì Freon là gì?

Freon, được biết đến với tên R-12, chính là Chlorofluorocarbon (CFC) được sử dụng trong các hệ thống điều hòa ô tô  cho đến khi nó bị cấm vào giữa những năm 1990 sau khi EPA phát hiện ra rằng nó đang làm thủng tầng ozon của hành tinh chúng ta. Nói cực kỳ độc hại.

khi-gas-dieu-hoa-o-to-r-12

Sau đó, ngành công nghiệp ô tô đã chuyển sang R-134a, nói không với sự xuất hiện của CFC. Kể từ khi loại bỏ CFC ra khỏi ngành công nghiệp ô tô, tầng ozon đã lấy lại cấu trúc của nó, và các lỗ thủng ozon do CFC gây ra dự kiến ​​sẽ hồi phục vào khoảng năm 2050 theo EPA.

Bạn có biết không? Lệnh cấm CFC rất may cũng đánh dấu sự kết thúc của cơn sốt thuốc xịt tóc chứa CFC đã càn quét Mỹ trong thập niên 70 và 80. Đối với nhiều người, sự thay đổi này là một tiến bộ đáng hoan nghênh trong văn hóa tóc của Mỹ.

Nghị định thư Montreal là gì? Đừng lo, chúng tôi không đưa vấn đề đi quá xa

Đây không phải là một hiệp ước mà bạn đã học trong lớp lịch sử. Nghị định thư Montreal thực sự là tên gọi chính thức của việc trục xuất R-12 (Freon) và các sản phẩm phát ra CFC  ở bất cứ đâu trên hành tinh. 

Nghị định thư Montreal lần đầu tiên được ký thành luật vào năm 1987. Nếu toàn bộ các nền công nghiệp trên thế giới tuân theo các tiêu chuẩn môi trường nhằm loại bỏ việc sử dụng khí đốt làm suy giảm tầng ozon (tại Hoa Kỳ kể từ năm 1996), thì ozon được cho là sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2050.

Nghị định thư Montreal là lý do tại sao bây giờ chúng ta sử dụng R-134a thay vì R-12. Bắt đầu từ năm 2013, một số mẫu xe của Hoa Kỳ sẽ chuyển sang một chất làm mát thậm chí hiệu quả hơn và an toàn hơn được gọi là HFO-1234yf. HFO-1234yf được cho là gần như không có tác động đến môi trường. Và đó là một cái gì đó mà tất cả chúng ta có thể mong đợi.

Tại tất cả các xưởng dịch vụ của Auto i-Tech hiện đang sử dụng khí gas loại R-134a để nạp cho khách hàng. Hiện chúng tôi đang có nhiều ưu đãi bảo dưỡng và sửa chữa liên quan đến hệ thống điều hòa ô tô. Bạn có thể đặt lịch sửa chữa ngay tại đây.

Khác biệt giữa khí gas điều hòa ô tô R-134a và R-12?

khi-gas-dieu-hoa-o-to-r-134a

Bạn có thể nói sự khác biệt quá lớn đến nỗi nó đã tránh được số phận của toàn hành tinh. Ngay sau khi phát hiện ra rằng R-12 và vô số sản phẩm có chứa Chlorofluorocarbons (CFC) đã phá hủy tầng ozon, các nhà khoa học môi trường ngay lập tức bắt đầu nghiên cứu một chất làm mát thay thế không có CFC. Công thức đó là R-134a: chất làm lạnh tiêu chuẩn và duy nhất được phép sử dụng trong các hệ thống điều hòa ô tô hiện nay.

R-134a, mặc dù an toàn hơn, nhưng không hoàn hảo

khi-gas-dieu-hoa-o-to-HFO-1234yf

Bắt đầu vào năm 2013, R-134a được thay thế bằng một công thức mới, HFO-1234yf, có sẵn trên các mẫu xe hơi được chọn của Hoa Kỳ. HFO-1234yf là chất làm lạnh sạch nhất, an toàn nhất. 

Và điều quan trọng hơn cả là nó đã được nghiên cứu và chứng nhận là không để lại tác động đến môi trường. Nói về một tiến bộ vượt bậc trong công nghệ làm lạnh sẽ giúp bảo vệ hành tinh của chúng ta cho tất cả những người định hướng đi trên những con đường rộng mở trong nhiều năm tới.

Nhưng tại sao lại cần thay thế R-134a?

Chà, mặc dù R-134a được thiết kế an toàn hơn với tầng ozone, nhưng nó vẫn được chế tạo bằng các hóa chất có thể gây hại cho môi trường nếu chúng rò rỉ ra khỏi hệ thống điều hòa ô tô hoặc được xử lý không đúng cách. Và thậm chí, các nhà khoa học môi trường còn tiết lộ sẽ có một chất làm làm lạnh tuyệt vời hơn sắp được chế tạo trong tương lai.

R1234yf đã được chọn để thay thế R134a trong tất cả các xe mới vào năm 2021. Một số nhà sản xuất đã thực hiện chuyển đổi, hoặc việc chuyển đổi đang được tiến hành. Trên thực tế, tính đến năm 2018, 70% số xe Kia mới đã được trang bị R1234yf!

Chất làm lạnh mới này hoạt động tương tự như R134a, nhưng với một điểm khác biệt quan trọng: nó phân hủy nhanh hơn nhiều trong bầu khí quyển phía trên. Điều đó có nghĩa là nó ít tác động đến tầng ozone. Bạn cũng dễ dàng nâng cấp hệ thống A/C của ô tô từ R134a để tương thích với R1234yf.

Bài viết liên quan

25/01 2021

Tất cả những điều bạn cần biết về lọc gió động cơ ô tô

Bộ lọc gió động cơ ô tô là vô cùng quan trọng đối với tất cả các loại ô tô, từ xe đua, xe chở hàng hay xe dùng đi trong thành phố. Không....

17/06 2020

Toàn tập về các lỗi điều hòa ô tô thường gặp và cách khắc phục hiệu quả

Lỗi điều hòa ô tô có nhiều, nhưng trong bài viết này chúng tôi sẽ thống kê giúp bạn những lỗi phổ biến nhất và cách khắc phục chúng. Không chỉ đưa ra giải....

26/03 2020

07 dấu hiệu cho biết Ắc quy ô tô cần phải thay thế

Hầu hết Ắc quy ô tô có tuổi thọ khoảng ba năm hoặc 50.000 dặm. Tốt nhất là nên thay thế pin xe của bạn mỗi 50.000 dặm hoặc ba năm, ngay cả khi....

10/07 2020

Đồng sơn ô tô: Lược sử và những điều người đi xe cần biết

Đồng sơn ô tô ngày nay đã đạt tới một đẳng cấp thượng thừa với nhiều công nghệ sơn hiện đại phục vụ cho nhu cầu của loài người. Các loại sơn cùng máy....

15/07 2020

Hệ thống OBD II là gì? Những mã lỗi phổ biến (Phần 1)

Hệ thống OBD II có liên hệ chặt chẽ tới những đèn cảnh báo trên bảng điều khiển của những người đi ô tô. Vậy thì hệ thống OBD II là gì? Chúng hoạt....

22/05 2020

3 dòng xe ô tô điện và sự khác nhau căn bản giữa chúng

Một cái nhìn đầy đủ và mới mẻ về xe điện (Electric Vehicle), bài viết sẽ là những viên gạch đầu tiên cho nền móng kiến thức ô tô điện của bạn thêm phần....

16/06 2020

Điều hòa ô tô rò rỉ nước: Nguyên nhân và cách khắc phục

Điều hòa ô tô rò rỉ nước là một trong những sự cố thường gặp của những người đi ô tô. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng điều hòa ô tô rò....

25/06 2020

Khi thay lốp ô tô mới, có cần căn chỉnh bánh xe thêm lần nữa hay không?

Kiến thức về lốp xe ô tô đã được chúng tôi trang bị cho các bạn rất kỹ, từ việc đọc hiểu thông số lốp, đến cách kiểm tra lốp khi nào cần thay,....