Hoạt động nội bộ Giờ làm việc: 8h00 - 17h30 Thứ 2 đến Chủ nhật

9 quan niệm sai lầm và sự thật về dầu nhớt ô tô

Trong số nhiều thứ rất cần thiết cho sức khỏe của xế cưng, dầu nhớt ô tô có thể là thứ quan trọng hàng đầu. Nó có nhiệm vụ bôi trơn tất cả các bộ phận của động cơ, cho phép chúng chuyển động trơn tru mà không có bất kỳ ma sát không mong muốn nào. Điều này dẫn đến ít hao mòn hơn, giảm nhiệt độ, từ đó giảm thiểu tối đa tình trạng hỏng hóc động cơ.

Có một điều đáng kinh ngạc rằng, hầu hết các chủ sở hữu ô tô đã tin và áp dụng một loạt các lầm tưởng về dầu nhớt động cơ.

Đã đến lúc chúng tôi sẽ tiết lộ cho bạn sự thật về 9 quan niệm sai lầm dầu nhớt động cơ mà hầu hết mọi người đều tin vào.

Lầm tưởng về dầu nhớt ô tô số 1

lam-tuong-ve-dau-nhot-dong-co-1

Sách hướng dẫn sử dụng ô tô nói rằng cần thay dầu sau mỗi 5,000 Km

Sự thật là:

Điều này đã từng đúng ở những chiếc ô tô đời cũ và các loại dầu động cơ từ ngày trước, nhưng giờ không còn như vậy nữa! Hầu hết các nhà sản xuất xe hơi hiện đại đều xác định nhu cầu thay dầu trong khoảng từ 10.000 km đến 25.000 km, khi chất lượng và độ nhớt của dầu được cải thiện.

Cách tốt nhất để tìm hiểu tần suất bạn nên thay dầu ô tô và loại dầu động cơ nào phù hợp nhất với nhu cầu của bạn là trong sách hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu.

Lầm tưởng về dầu nhớt ô tô số 2

Chuyển đổi thương hiệu dầu nhớt sẽ khiến động cơ bị hỏng.

Sự thật là:

Điều này không đúng.

Miễn là bạn đang sử dụng cùng một thông số kỹ thuật của loại dầu đã sử dụng trước đó, việc chuyển đổi giữa các thương hiệu không bao giờ có thể gây hại cho động cơ của bạn!

Ngoài ra, bạn cần hiểu rằng có thể có sự khác biệt về chất lượng dầu ngay cả khi chúng có cùng thông số kỹ thuật, nhưng việc chuyển đổi nhãn hiệu không gây hại gì. Bạn đã có sẵn trong đầu một vài thương hiệu dầu tin tưởng chưa? Nếu chưa có lựa chọn nào hãy đọc ngay nội dung này của chúng tôi nhé!

Top 10 loại dầu nhớt động cơ tốt nhất 2021 do người tiêu dùng bình chọn

Lầm tưởng về dầu nhớt ô tô số 3

lam-tuong-ve-dau-nhot-dong-co-3

Khi nhớt chuyển sang màu sẫm, thì đó là thời điểm bạn cần thay dầu

Sự thật là:

Như bạn đã nhận thấy, một loại dầu động cơ hoàn toàn mới có màu hổ phách. Tuy nhiên, đây là một giả định hoàn toàn sai lầm. Bạn không thể xác định tuổi thọ của dầu bằng cách kiểm tra bề ngoài của nó, vì nó có thể bị sẫm màu vì một số lý do. Một số loại dầu bị ảnh hưởng bởi các chất phụ gia và trở nên sẫm màu nhanh hơn, điều này cho thấy rằng các chất phụ gia đã bắt đầu hoạt động và làm sạch động cơ của bạn.

Nhưng hãy nhớ rằng, dầu có nhiều sạn hoặc có hạt cho thấy rằng dầu bị bẩn và cần được thay đổi càng sớm càng tốt. Bên dưới là một số dấu hiệu bạn có thể giúp bạn nhận biết thời điểm thích hợp để thay dầu:

  • Có tiếng ồn lạ phát ra từ động cơ khi xe chạy;
  • Ngửi thấy có mùi dầu ở bên trong xe;
  • Ống xả có khói trắng đục;
  • Dầu có màu tối và sạn.

Lầm tưởng về dầu nhớt ô tô số 4

Chữ “W” trên hầu hết các loại dầu động cơ đóng gói chắc chắn là viết tắt của trọng lượng (Weight)!

Sự thật là:

Chà, chúng ta không thể biết lầm tưởng này bắt nguồn từ đâu, nhưng dù sao, vì các con số ở mỗi bên của chữ cái phản ánh độ nhớt của dầu ở nhiệt độ khắc nghiệt, chữ “W” là viết tắt của mùa đông (Winter)!

Làm tưởng về dầu nhớt ô tô số 5

lam-tuong-ve-dau-nhot-dong-co-5

Để tăng tuổi thọ động cơ, dầu càng đặc càng tốt!

Sự thật là:

Khác xa với những gì bạn nghĩ, dầu đặc hơn có thể dẫn đến bôi trơn kém hơn so với dầu loãng! Trên thực tế, dầu động cơ loãng hơn cung cấp khả năng bôi trơn tối ưu, loại bỏ các chất bẩn bên ngoài nhanh hơn và giảm ma sát giữa các bộ phận động cơ.

Không chỉ vậy, nó còn hiệu quả hơn vì nó cần ít năng lượng hơn để bơm nó đến các bộ phận động cơ.

Lầm tưởng về dầu nhớt ô tô số 6

Nếu xe của bạn đang chạy tốt, bạn có thể có thể chọn một dầu động cơ chất lượng thấp!

Sự thật là:

Bạn có thể nghĩ rằng bạn đang tiết kiệm một vài xu ở đây, vào việc mua một loại dầu nhớt có phẩm cấp thấp, nhưng những gì bạn đang làm thực sự không có gì khác ngoài việc gây hại cho động cơ của bạn và ảnh hưởng đến tuổi thọ của nó.

Dầu động cơ chất lượng thấp bị nhiễm các yếu tố ngoại lai làm giảm tính năng bôi trơn của loại chất lượng cao, thực tế là giá cả phải chăng.

Hãy nhớ rằng, việc chọn loại dầu chất lượng thấp có thể không cho kết quả xấu ngay lập tức nhưng về lâu dài chắc chắn sẽ gây hại cho động cơ. Vì vậy, hãy đặt sự an toàn của bạn lên hàng đầu và không chọn gì khác ngoài điều tốt nhất cho chiếc xe của bạn!

Lầm tưởng về dầu nhớt ô tô số 7

lam-tuong-ve-dau-nhot-dong-co-7

Dầu nhớt tổng hợp toàn phần có thể gây ăn mòn gioăng phớt của hệ thống động cơ và gây ra hiện tượng rò rỉ dầu.

Sự thật là:

Có một thời gian ở những năm 1970 trở về trước, khi mà “lầm tưởng” này là sự thật, nhưng hiện tại thì nó không còn nữa! Khi lần đầu tiên ra mắt dầu tổng hợp, như bất kỳ sản phẩm mới được giới thiệu nào, nó không hoàn hảo vì nó gây ra sự hư hỏng của phớt động cơ và các miếng đệm, gây ra rò rỉ. 

Ngày nay, các công thức mới đã được phát triển để dầu nhớt tổng hợp toàn phần có thể bảo vệ động cơ và các thành phần quan trọng của nó. Và trên thực tế, hầu hết các loại dầu động cơ tổng hợp đều được chứng minh là tốt hơn trong việc bảo vệ và nâng cao hiệu suất động cơ hơn so với các loại dầu thông thường, hay còn được gọi là dầu gốc khoáng.

Lầm tưởng về dầu nhớt ô tô số 8

Tất cả các chất phụ gia sử dụng trong dầu nhớt động cơ đều giống nhau và có cùng mục đích!

Sự thật là:

Lầm tưởng này hoàn toàn không đúng! Phụ gia dầu được thiết kế với các công thức khác nhau để giúp động cơ của bạn theo những cách khác nhau. Một số phụ gia dầu được thiết kế để xử lý áp suất cao và mang lại hiệu suất lớn, chẳng hạn như dầu nhớt dùng trong động cơ xe đua.

Những chiếc khác được thiết kế để bảo vệ động cơ những chiếc xe ô tô đời cũ, cung cấp quãng đường đi được lâu hơn bằng cách bảo vệ gioăng phớt của nó. Vì vậy, hãy dành một chút thời gian để tìm hiểu và chọn đúng loại phụ gia dầu phục vụ nhu cầu của bạn tốt nhất.

Lầm tưởng về dầu nhớt ô tô số 9

lam-tuong-ve-dau-nhot-dong-co-9

Không cần phải thay lọc dầu động cơ khi thay nhớt.

Sự thật là:

Dầu động cơ và bộ lọc của bạn hoạt động theo cặp! Tất cả các chất bẩn, chẳng hạn như bụi bẩn, có thể làm hỏng động cơ của bạn sẽ bị bộ lọc giữ lại và loại bỏ để ngăn chúng vào lại dầu. Nói chung, bộ lọc dầu được thiết kế cho một chu kỳ sử dụng, vì vậy bạn cần phải thay nó sau mỗi lần thay dầu động cơ.

Nội dung tham khảo tại: 9 Myths & Facts About Engine Oils | Total Saudi Arabia

Bài viết liên quan

28/12 2021

Dàn lạnh ô tô là gì? | Air Conditioning Evaporator

Tuần trước anh em còn nhớ là chúng ta bàn về dàn nóng điều hòa ô tô chứ? Tuần này chúng ta sẽ tìm hiểu về dàn lạnh. Nó có cấu tạo gần giống....

14/01 2022

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ECT hoạt động ra sao?

Động cơ xe của bạn nóng đến mức nào trong một lần lái xe trung bình? Có thể bạn chưa biết – nhưng hy vọng, xe của bạn có cảm biến nhiệt độ nước....

24/04 2023

[Thông báo] Quy định về Khung giờ làm việc của Công ty đối với CBCNV và khách hàng tới liên hệ, công tác

Kính Gửi  CBCNV trên toàn hệ thống và Quý Khách Hàng, Kể từ ngày 1/5/2023 đến 31/10/2023 Công ty xin trân trọng thông báo thời gian làm việc sẽ được thay đổi theo mùa....

19/07 2021

Dầu tổng hợp toàn phần: Tất cả những điều bạn cần biết

Bất kỳ ai đi ô tô cũng đều biết dầu tổng hợp toàn phần là lựa chọn tốt nhất để bảo vệ động cơ. Có giá thành cao tương xứng với chất lượng, đó....

29/06 2020

Dịch vụ sửa chữa ô tô tại Hà Nội vừa có tâm vừa có tầm

Bạn đang tìm một kiếm một dịch vụ sửa chữa ô tô tại Hà Nội uy tín, chất lượng? Chúc mừng vì bạn đã ở đây và đang đọc được những dòng này. Cả....

07/06 2021

Có bao nhiêu cảm biến oxy trên một chiếc ô tô?

Cảm biến oxy là một bộ phận trên ô tô mà có lẽ bạn ít khi quan tâm đến. Trên thực tế, phần lớn chủ xế không chắc chắn về chức năng của nó.....

08/02 2022

[Kiến thức] Phin lọc điều hòa ô tô là gì? | Air Conditioning Drier

Là một bộ phận cấu thành nên hệ thống làm mát trên ô tô. Phin lọc điều hòa hay còn gọi là bộ lọc khô điều hòa. Nhiệm vụ chính của bộ phận này....

14/12 2021

Máy nén điều hòa ô tô là gì? | Air Conditioning Compressor

Máy nén điều hòa ô tô được coi là trái tim của hệ thống làm mát trên xe hơi. Chúng có giá trị khá đắt tiền và thường là bộ phận hay gặp các....