Nhiều anh em nghĩ rằng, túi khí ô tô được phồng lên nhờ một nguồn khí nén ở đâu đó trong ô tô. Hehe, nhưng không phải nha! Cảnh báo bài này hơi dài, có tí gọi là Hóa học, không dành cho anh em nào dốt Hóa. Túi khí phồng lên là kết quả một phản ứng hóa học. Natri Azua là chất hóa học chính của phản ứng này, có công thứ hóa học là NaN3. Trong trường hợp bình thường, phân tử NaN3 này khá ổn định. Nếu nhiệt độ tăng cao, liên kết trong phân tử sẽ đứt gãy.
Đây là phương trình hóa học thể hiện rõ điều trên:
2 NaN3 ==> 2 Na + 3 N2
Lưu ý rằng sản phẩm thứ hai của phản ứng trên là N2, còn được gọi là khí nitơ. 2 phân tử NaN3 (130 gram) sẽ tạo ra 67 lít khí nitơ – đủ để làm phồng túi khí bình thường.
Đó không phải là phản ứng hóa học duy nhất liên quan. Lưu ý rằng sản phẩm từ quá tình phân tử Natri azide bị đứt gãy là Natri hoặc Nito. Natri là một kim loại rất dễ phản ứng sẽ phản ứng nhanh với nước để tạo thành Natri hydroxit (NaOH – có tính kiềm cao, dễ ăn da). Kết quả là, nó sẽ có hại nếu nó xâm nhập vào mắt, mũi hoặc miệng của bạn. Vì vậy, để giảm thiểu nguy cơ phơi nhiễm, các nhà sản xuất túi khí trộn Natri azide với các hóa chất khác sẽ phản ứng với Natri và từ đó tạo ra các hợp chất ít độc hơn.
Vậy điều gì khiến túi khí xe hơi sẽ phồng lên thông qua phản ứng hóa học trên? Câu trả lời chính là các cảm biến ở phía ngoài xe để nhận biết va chạm.
Các cảm biến này gửi tín hiệu điện đến hộp chứa Natri azide và tín hiệu điện kích nổ một lượng nhỏ hợp chất đánh lửa. Nhiệt từ đánh lửa này bắt đầu quá trình phân hủy Natri azide và tạo ra khí nitơ để làm đầy túi khí. Điều đặc biệt đáng kinh ngạc là từ lúc cảm biến phát hiện va chạm cho đến khi túi khí được bơm căng hoàn toàn chỉ 0,03 giây.
Khoảng 0,05 giây sau một tai nạn (vụ va chạm), người ngồi trong xe sẽ được bảo vệ bởi túi khí và hấp thụ năng lượng chuyển động về phía trước của người ngồi trong xe. Thật thú vị đúng không?
Chổi gạt mưa là một hạng mục bảo dưỡng ô tô dễ bị bỏ qua nhất. Đơn giản chỉ vì nó ít khi gây ra những vấn đề phiền toái cho lái xe. Tuy....
Quy định về động cơ của Formula 1 năm 2026 đã được sửa đổi để mở đường cho thêm các nhà sản xuất ô tô tham gia vào môn thể thao này, nhưng cũng....
Bạn đang tìm kiếm một loại dầu nhớt giảm đáng kể mài mòn động cơ? Castrol GTX MAGNATEC Full Synthetic Oil hứa hẹn sẽ giúp các bộ phận của động cơ hoạt động trơn....
Trong số nhiều thứ rất cần thiết cho sức khỏe của xế cưng, dầu nhớt ô tô có thể là thứ quan trọng hàng đầu. Nó có nhiệm vụ bôi trơn tất cả các....
Trong khi cả thế giới đang tập trung đối phó với đại dịch COVID – 19 thì Suzuki đã kịp trình làng mẫu ô tô mới nhất với mức giá 180 triệu. Liệu hãng....
Lọc dầu ô tô hay còn gọi là cốc lọc dầu ô tô. Chúng có nhiều loại, mỗi loại lại có nguyên lý làm việc khác nhau. Lọc dầu ô tô là một bộ....
Sau bao nỗ lực, cuối cùng Auto i-Tech cũng có thể long trọng tổ chức buổi lễ Khai trương cơ sở mới tọa lạc tại số 89 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội....
Má phanh Ceramic là một trong những loại phanh được yêu thích và xuất hiện trong khoảng thời gian gần đây. Những năm 50 và 60 của thế kỷ XX, má phanh được làm....
Hotline: