Hoạt động nội bộ Giờ làm việc: 8h00 - 17h30 Thứ 2 đến Chủ nhật

[Kiến thức] 07 dấu hiệu cho biết Ắc quy ô tô cần phải thay thế

Hầu hết Ắc quy ô tô có tuổi thọ khoảng ba năm hoặc 50.000 dặm. Tốt nhất là nên thay thế pin xe của bạn mỗi 50.000 dặm hoặc ba năm, ngay cả khi nó không có dấu hiệu hư hỏng. Ngoài yếu tố thời gian, bạn còn phải chú ý vào những dấu hiệu biểu hiện ra bên ngoài khác của ô tô để biết trình trạng của Ắc quy và chuẩn bị kế hoạch thay thế.

Trong bài viết này chúng tôi sẽ liệt kê và mô tả chi tiết cho bạn những dấu hiệu này. Bên cạnh đó còn cung cấp thêm cho bạn các thông tin hữu ích về cách kiểm tra điện áp của bình Ắc quy, cách vệ sinh Ắc quy đúng chuẩn cùng những mẹo giúp kéo dài tuổi thọ của nó.

07 dấu hiệu thông báo bình Ắc quy ô tô cần thay thế

Dấu hiệu 1: Khởi động chậm. Khi bạn vặn chìa khóa và cảm thấy chiếc xe khó khăn trong việc nổ máy, khi ấy, hẳn Ắc quy đang có trục trặc gì đó.

Dấu hiệu 2: Xuất hiện đèn cảnh báo động cơ. Khi bạn nhìn thấy biểu tượng của đèn cảnh báo động cơ trên táp lô ô tô, điều này có nhiều ý nghĩa. Nhưng khi nó hiện lên và bắt đầu nhấp nháy thì chắc chắn là Ắc quy của bạn đang gặp sự cố rồi.

dau-hieu-ac-quy-o-to-can-thay-the

Dấu hiệu 3: Ắc quy phình to. Bằng mắt thường, khi bạn mở nắp mui xe và nhìn thấy bình Ắc quy phình to lên thì bạn nên chuẩn bị thay một bình Ắc quy mới.

Dấu hiệu 4: Cabin có mùi trứng thối. Nếu bạn ngửi thấy mùi trứng thối trong cabin, điều đó có nghĩa là pin của bạn bị rò rỉ axit mà cụ thể ở đây là axit Hydro Sunfua (H2S). Lúc này, hãy đến ngay lập tức đến Gara sửa chữa ô tô để nhận sự trợ giúp từ phía kỹ thuật viên. Đặt lịch kiểm tra ngay tại đây.

Dấu hiệu 5: Ắc quy của bạn đã hơn 4 năm. Tuổi thọ trung bình của pin xe hơi là 4 năm, vì vậy khi tới mốc thời gian này, hãy chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để thay thế một Ắc quy mới.

Dấu hiệu 6: Đèn nhấp nháy và âm thanh từ màn hình nghe bị dè (nghe không rõ).

Dấu hiệu 7: Xuất hiện một lớp màu trắng trên vỏ Ắc quy (dấu hiệu Ắc quy bị ăn mòn).

ac-quy-o-to-bi-an-mon

Cách kiểm tra điện áp của bình Ắc quy

Để biết trước sự cố Ắc quy sắp hết hoặc cần phải thay thế, bạn nên kiểm tra Ắc quy định kỳ trong năm để nắm được tình trạng thực tế của nó. Có hai thiết bị mà bạn có thể sử dụng để kiểm tra điện áp pin của bạn: đồng hồ vạn năng và tỷ trọng kế (Hydrometer). Tuy nhiên, sử dụng tỷ trọng kế hơi phức tạp và thực sự chỉ nên được sử dụng bởi các chuyên gia có kinh nghiệm.

cach-kiem-tra-dien-ap-ac-quy-o-to
Kiểm tra điện áp Ắc quy với đồng hồ vạn năng:

  • Đặt đồng hồ đo thành 20 volt DC.
  • Gắn đầu dò âm vào cực âm và đầu dò dương vào cực dương.
  • Bật đèn pha để cung cấp cho pin một điện áp nhẹ.
  • Nếu đồng hồ chỉ 12,5 volt là tốt, 12,3 volt được sạc 75% và 11,8 volt và thấp hơn có nghĩa là có 25% hoặc ít hơn.

Cách vệ sinh bình Ắc quy ô tô

cach-ve-sinh-ac-quy-o-to

Ngắt kết nối bình Ắc quy và kiểm tra tình trạng hiện tại

Trước khi bắt đầu, hãy bảo vệ bản thân bằng găng tay và kính bảo hộ. Bạn sẽ phải đối phó với axit khô, thứ này rất độc hại! Tiếp theo, sử dụng cờ lê để nới lỏng các bu lông trên đầu nối Ắc quy của bạn. Trước tiên hãy tháo đầu nối ra khỏi cực âm: Cái này phải được đánh dấu bằng ký hiệu (-) và thường có màu đen. Đặt đầu nối sang một bên. Sau đó, lặp lại với cực dương, được đánh dấu bằng ký hiệu (+) và thường có màu đỏ.

Trong khi bạn nhìn vào Ắc quy, hãy kiểm tra xem nó có bị hỏng không. Nếu vỏ Ắc quy bị hỏng hoặc nứt, hãy đến Gara sửa chữa ô tô để được thay thế kịp thời.

Chọn một phương pháp làm sạch phù hợp

Có một vài cách phổ biến để làm sạch Ắc quy xe hơi của bạn, tùy thuộc vào những gì bạn ccó sẵn. Dưới đây là các phương pháp (theo thứ tự từ hiệu quả nhất đến kém hiệu quả nhất):

  • Chất tẩy rửa Ắc quy chuyên dụng – Bạn có thể tìm thấy thứ này tại cửa hàng phụ tùng ô tô. Nó được đựng trong một bình xịt, bọt của chúng phá vỡ sự ăn mòn khi bạn phun nó vào các cực của pin.
  • Baking soda – Thành phần gia dụng cơ bản này sẽ sủi bọt khi gặp sự ăn mòn Ắc quy có tính axit. Nó vừa trung hòa axit của Ắc quy rò rỉ và phá vỡ các mảng cặn bám.
  • Đồ uống có ga – Một lon cola tiện dụng? Trong khi nó giành chiến thắng giúp trung hòa axit, sự sủi bọt của nó có thể phá vỡ sự ăn mòn đó để bạn có thể tẩy sạch nó.
    Sử dụng chất tẩy rửa đã chọn của bạn cho cả hai cực pin và bên trong các đầu nối.

Rửa sạch

  • Tiếp theo, rửa sạch các cực, điểm đầu nối với một ít nước sạch. Hãy chắc chắn rằng bất kỳ chất tẩy rửa nào bạn sử dụng đều được loại bỏ hoàn toàn, đặc biệt là nếu bạn sử dụng coca. Lau khô mọi thứ bằng giẻ khô trước khi hoàn tất.
  • Để ngăn chặn sự ăn mòn trong thời gian tới, hãy bôi một ít dầu mỡ máy vào các đầu cực Ắc quy xe hơi của bạn.

Kết nối lại các cực của bình Ắc quy và bắt đầu khởi động máy

Cuối cùng, kết nối lại các cực Ắc quy của bạn! Hãy làm điều này theo thứ tự ngược với lúc bạn ngắt kết nối trước đó. Đầu tiên, kết nối đầu nối dương với cực dương và siết chặt bu lông. Sau đó, gắn cực âm vào cực âm. Khởi động động cơ của bạn và tận hưởng thành quả lao động của bạn!

Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ Ắc quy ô tô

Tuổi thọ của Ắc quy xe hơi phụ thuộc vào một vài yếu tố. Khí hậu thực sự đóng một yếu tố rất lớn trong tuổi thọ của Ắc quy. Ở những nơi có khí hậu ôn đới, Ắc quy xe có thể kéo dài khoảng sáu năm (trong khi tuổi thọ trung bình là 4 năm).

Để có thể kéo dài tuổi thọ chúng, i-Tech cung cấp cho bạn một số mẹo hữu ích:

  • Tránh việc tắt máy đột ngột khi vừa mới khởi động xe.
  • Giữ cho Ắc quy được sạch sẽ và kết nối các cực chắc chắn.
  • Những chuyến đi quá dài là điều không nên diễn ra.
  • Luôn tắt đèn trước khi ra khỏi xe.
  • Kiểm tra thường xuyên điện áp của Ắc quy.

Bài viết được biên dich từ nguồn: https://www.bohnbuickgmc.com/

Bài viết liên quan

31/07 2020

Thay má phanh ô tô hết bao nhiêu tiền? Sự thật đằng sau những con số không phải ai cũng biết

Má phanh là một trong những bộ phận ô tô có tốc độ và mức độ hao mòn nhanh đến mức không thể tưởng tượng nổi. Nếu bạn là một người đi xe “bằng....

13/11 2023

[Tin tức] Đánh giá về Mercedes AMG GT63: “Siêu thông minh và Nhanh đáng sợ”

Dòng xe Coupe GT mới này có một số công nghệ thú vị và động cơ V8 mạnh mẽ. “Tôi phải thừa nhận là một người hâm mộ của Mercedes-AMG. Tôi thích những nội....

29/07 2020

Nên dùng má phanh ô tô vật liệu Ceramic hay bán kim loại?

Má phanh Ceramic là một trong những loại phanh được yêu thích và xuất hiện trong khoảng thời gian gần đây. Những năm 50 và 60 của thế kỷ XX, má phanh được làm....

24/12 2021

Cân bằng lốp là gì? Sau bao lâu nên cân bằng lốp?

Cân bằng lốp là một thành phần quan trọng trong lịch trình bảo dưỡng ô tô định kỳ của bạn. Cũng giống như thay nhớt, cân bằng lốp là việc mà các chủ xe....

29/04 2020

Khoa học đằng sau sự hoạt động của túi khí xe hơi

Mặc dù khi nhắc đến quá trình hoạt động của xe hơi ít ai nghĩ đến có sự xuất hiện của các phản ứng hóa học. Tuy nhiên chúng vẫn đang âm  thầm diễn....

08/06 2020

Hệ thống sửa chữa ô tô Hà Nội chuyên nghiệp nhất

Không cung cấp cho bạn một danh sách, chúng tôi đưa cho bạn đích danh một hệ thống sửa chữa ô tô Hà Nội chuyên nghiệp, để bạn không mất thời gian lựa chọn.....

02/04 2020

Giải mã bảng đèn cảnh báo ô tô cho các tín đồ Hyundai

Cho dù bạn đang lái một chiếc i10, i20, i30, Ionic, Kona, Santa Fe hoặc một mẫu xe khác thì đèn cảnh báo ô tô Hyundai đều tuân theo hệ thống màu đèn giao....

03/08 2020

Khi nào cần thay má phanh ô tô, những dấu hiệu quan trọng

Khi nào cần thay má phanh ô tô? Đừng để đến khi bạn nhấn bàn đạp phanh và phát hiện ra là phanh không ăn thì mới mang xe đi sửa. Vì khi đó,....