Hoạt động nội bộ Giờ làm việc: 8h00 - 17h30 Thứ 2 đến Chủ nhật

[Kiến thức] Checklist Bảo Dưỡng Ô Tô: Tự Tin Sửa Chữa Với 8 Bước Đơn Giản

Bài cung cấp 8 hạng mục Bảo dưỡng ô tô mà mọi chủ xế cần phải quan tâm để đảm bảo chiếc xe của mình luôn có thể vận hành êm ái và nâng cao tuổi thọ. 8 công việc được đưa ra với các thông tin hữu ích liên quan đến dụng cụ cần thiết, thời gian hoàn thành và chi phí ước tính để mỗi chủ xế đều có thể tự thực hiện hoặc ít nhất là có thêm kiến thức để không bị chặt chém khi mang xe đến bảo dưỡng tại các Garage.

Lọc gió động cơ

  • Dụng cụ cần thiết: Không
  • Thời gian hoàn thành: 10 phút
  • Chi phí ước tính: 180.000 – 250.000 VNĐ

Sau mỗi 12 tháng hoặc 12,000 dặm bạn sẽ cần phải thay lọc gió động cơ mới. Với công việc này, bạn có thể mang xe qua Garage và để lại xe trong khoảng thời gian 1 – 2 tiếng hoặc tự làm chỉ với 10 phút.

  1. Trước tiên, hãy tìm bộ lọc của bạn dưới mui xe. Nó nằm trong một hình hộp chữ nhật màu đen với các kẹp kim loại ở bên cạnh. Đọc lại sổ tay hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu nếu bạn không tìm thấy.
  2. Mở vỏ và kiểm tra xem bộ lọc không khí nằm bên trong nó như thế nào. Ghi nhớ tình trạng bộ lọc được lắp vào.
  3. Tháo bộ lọc không khí cũ và lắp bộ lọc mới vào đúng vị trí của bộ lọc cũ.
  4. Hãy nhớ đóng các kẹp kim loại khi bạn hoàn tất.
  5. Chỉ vậy thôi. Để tiết kiệm hơn bạn hoàn toàn có thể không cần thay mới mà làm sạch lọc cũ bằng khí nén, các bụi bẩn sẽ được loại bỏ phần nào.

Để có thể chủ động biết được tình trạng của lọc gió động cơ và thay thế chúng khi cần thiết, hãy bớt chút thời gian tìm đọc bài viết này của chúng tôi:

6 dấu hiệu cho thấy bạn cần thay thế lọc gió động cơ.

Chổi gạt mưa

  • Dụng cụ cần thiết: Không
  • Thời gian hoàn thành: 15 phút
  • Chi phí ước tính: 200.000 – 500.000 VNĐ

Sau 6 tháng đến 1 năm sử dụng, bạn cần thay mới chổi gạt mưa để hiệu quả làm sạch kính và cung cấp một cái nhìn rõ ràng khi lái xe trong thời tiết mưa. Việc tự thay thế chổi gạt mưa không quá khó, vậy nên nếu bạn bị “ép” phải mua những loại chổi đắt tiền chỉ để được miễn phí công lắp đặt thì đừng bị khuất phục nhé. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn.

Việc lắp đặt chổi gạt nước giữa các xe hơi sẽ có phần khác nhau, vì vậy bạn có thể phải thực hiện một số bước khác nhau theo hướng dẫn trong cuốn sổ tay hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu. 

Về cơ bản, quá trình này tương tự như thay đổi bộ lọc không khí của bạn:

  1. Nâng lưỡi chổi lên, như thể bạn rửa kính chắn gió bằng tay và tháo các lưỡi gạt cũ ra.
  2. Chú ý đến cách các lưỡi dao cũ kết nối với các cánh tay kim loại.
  3. Trên hầu hết các kiểu máy, bạn sẽ thấy một tab ở mặt dưới của cần gạt nước. Đẩy mấu để tháo lưỡi dao cũ.
  4. Gắn các cánh gạt mới, cẩn thận để không làm cong tay gạt nước hoặc làm xước kính chắn gió của bạn. Xếp tất cả mọi thứ và đảm bảo những thứ mới được an toàn và chặt chẽ.

Nếu bạn bị phân tâm hoặc không thể nhớ chính xác cách các lưỡi dao mới sẽ phù hợp với tay gạt nước, đừng lo lắng. Bao bì cho các lưỡi dao mới phải có một bộ hướng dẫn chung và một sơ đồ hữu ích.

Bugi đánh lửa

  • Dụng cụ cần thiết: Cần mở tuýp, thanh nối dài, đầu tuýp mở bugi, thước lá để đo khe hở bugi.
  • Thời gian hoàn thành: 20 – 30 phút
  • Chi phí ước tính: 250.000 – 350.000 VNĐ

Hầu hết các Bugi cần được thay thế sau khoảng 30.000 dặm, nhưng bạn vẫn nên kiểm tra sổ tay hướng dẫn sử dụng xe để xem nếu xe của bạn là bất kỳ yêu cầu nào khác. Mặc dù thay Bugi nghe có vẻ giống như một công việc nặng nhọc và phức tạp, nhưng đó là một quá trình khá đơn giản, bạn đừng quá lo lắng vì đã có chúng tôi ở đây.

Bạn chỉ cần dành một ít thời gian và rèn luyện tính kiên nhẫn. Đừng vội vàng, bởi vì bạn cần lắp đặt các bộ phận theo một thứ tự cụ thể.

  1. Bạn sẽ có thể xác định vị trí các bugi của mình khá dễ dàng vì chúng được gắn vào các dây cao su dày.
  2. Bạn sẽ tìm thấy bốn, sáu hoặc tám bugi, tùy thuộc vào số lượng xi-lanh mà ô tô của bạn có.
  3. Chỉ tháo dây ở bugi đầu tiên. Không tháo tất cả các dây cùng một lúc. Các bugi của bạn được lắp đặt theo một thứ tự nhất định bạn cần phải bảo dưỡng.
  4. Sử dụng ổ cắm và phần mở rộng của bugi trên bánh cóc của bạn để tháo bugi đầu tiên.
  5. Lắp bugi mới, vặn bằng tay lúc đầu, sau đó vặn chặt bằng cờ lê cho vừa khít. Đừng thắt chặt quá mức.
  6. Gắn lại dây bugi.

Lặp lại các bước này cho từng bugi, lần lượt. Nếu bạn mua đúng bugi, bạn sẽ không phải lo lắng về việc “lắp” chúng, vì chúng sẽ được lắp sẵn.

Dầu và lọc dầu

  • Dụng cụ cần thiết: Tay lắc với bộ khẩu, cờ lê, phễu, máng chứa dầu
  • Thời gian hoàn thành: 20 – 30 phút
  • Chi phí ước tính: khoảng 500.000 VNĐ

Các chuyên gia nói rằng bạn nên thay dầu mỗi 3.000 dặm, nhưng với các loại dầu có phẩm cấp cao hơn thì con số này có thể lên tới 5.000 dặm. Cho dù bạn quyết định sử dụng điểm chuẩn nào, bạn có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc bằng cách tự thay chúng. Trước khi bắt đầu, hãy ghi nhớ những lưu ý sau:

Không bao giờ thay dầu khi động cơ của bạn đang nóng. Đỗ xe, đợi cho nó nguội rồi bắt đầu. Việc lái xe vài vòng để làm nóng xe và làm lỏng dầu có thể dẫn đến việc xả nhớt hiệu quả hơn, đó là một tin tốt, nhưng bạn phải để động cơ nguội trước khi tiến hành thay thế.

Bạn sẽ phải kích ô tô của mình, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn cảm thấy thoải mái khi cầm kích một cách an toàn.

Bây giờ bạn đã đề cập đến vấn đề an toàn trước, đã đến lúc bạn nên làm bẩn một chút.

  1. Vào gầm xe của bạn và xác định vị trí máng dầu của xe. Nó không khó để tìm thấy.
  2. Vặn nút xả và xả hết dầu cũ vào máng dầu của bạn.
  3. Sau khi xả hết dầu, hãy thay ốc khóa khoang dầu để đảm bảo không có bất kỳ sự rò rỉ nào.
  4. Quay lại động cơ của bạn và tháo bộ lọc dầu cũ bằng cờ lê của bạn. (Hãy cẩn thận, vì bộ lọc dầu cũng chứa một số dầu cũ).
  5. Bôi trơn miếng đệm cao su trên bộ lọc dầu mới bằng một ít dầu máy mới.
  6. Đổ đầy dầu mới vào bộ lọc dầu mới khoảng 2/3.
  7. Bắt vít vào bộ lọc dầu mới. Siết chặt tay.
  8. Đổ đầy dầu mới vào động cơ bằng cách sử dụng phễu của bạn.
  9. Với que nhúng, hãy kiểm tra kỹ mức dầu của bạn để đảm bảo bạn đã thêm đủ.
  10. Bỏ bộ lọc dầu cũ và tái chế dầu cũ (hầu hết các trạm xăng sẽ lấy nó).
  11. Thay nhớt là công việc bẩn nhất trong danh sách, nhưng cũng có thể là công việc bổ ích nhất. Mặc dù bạn có thể tìm thấy nhiều trạm dịch vụ nhanh gần đó, nhưng khi bạn nghĩ đến việc có thể đi bốn lần một năm, chi phí và thời gian sẽ tăng lên.

bảo dưỡng ô tô ưu đãi 499k

Ắc quy

  • Dụng cụ cần thiết: Cờ lê, dung dịch tẩy ăn mòn, bàn chải sắt, giẻ lau
  • Thời gian hoàn thành: 20 phút
  • Chi phí ước tính: khoảng 120.000 VNĐ

Chìa khóa để giữ cho xe của bạn hoạt động trơn tru và hiệu quả là có kết nối ắc quy tốt. Chỉ cần một vài đốm cặn trắng xuất hiện trên 2 cực của ắc quy có thể khiến xe của bạn không khởi động được. Kiểm tra trực quan đơn giản về tình trạng của pin sẽ cho bạn biết khi nào bạn cần thực hiện quá trình này.

Tháo các cực pin của bạn, đây sẽ là một quá trình khá đơn giản. Đảm bảo rằng bạn luôn tháo cáp âm trước. Nếu chúng bị kẹt, hãy dùng tua đầu dẹt để tháo chúng ra.

Làm sạch các cọc bình ắc quy. Một số người nói rằng Coca-Cola sẽ thực hiện tốt công việc này và điều đó đúng, nhưng tôi khuyên bạn nên sử dụng một dung dịch tẩy rửa chuyên dụng hơn từ cửa hàng phụ tùng ô tô. Hãy nhớ rằng hầu hết các dung dịch có thành phần là baking soda và nước, vì vậy nếu bạn muốn tiết kiệm tối đa, hãy tạo ra chất tẩy rửa của riêng mình. Dùng nhiều chất lỏng vào các trụ và làm sạch bằng bàn chải sắt của bạn.

Rửa sạch dung dịch vệ sinh với một ít nước.

Lau khô các cọc bình bằng vải khô.

Thay thế các cực của ắc quy nếu cần.

Ắc quy chết có thể là một trong những sự cố ô tô khó chịu nhất, vì nó thường rất đơn giản để tránh rắc rối. Đặc biệt nếu bạn đã sử dụng cùng một loại ắc quy trong một vài năm, hãy mở nắp đậy của bạn vài tháng một lần và kiểm tra pin để xem liệu nó có cần vệ sinh đơn giản hay không.

Nước làm mát

  • Dụng cụ cần thiết: Cờ lê hoặc tua vít, nước làm mát phù hợp, dung dịch làm sạch két nước, vải khô, phễu.
  • Thời gian hoàn thành: 30 phút.
  • Chi phí ước tính: khoảng 400.000 – 600.000 VNĐ.

Hệ thống tản nhiệt và làm mát của ô tô cần phải sạch để hoạt động hiệu quả. Với sự hao mòn bình thường, bộ tản nhiệt của ô tô tích tụ cặn có thể làm gián đoạn hệ thống làm mát. Xả két nước là một cách nhanh chóng và không tốn kém để giữ cho hệ thống của bạn luôn ổn định. Tham khảo hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu để tìm hiểu xem bạn có cần phải xả bộ tản nhiệt hàng năm hay hai năm một lần.

  1. Đảm bảo xe của bạn hoàn toàn mát trước khi bắt đầu.
  2. Kiểm tra hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu để tìm phích cắm xả của bộ tản nhiệt. Đặt hộp đựng chất làm mát đã sử dụng của bạn vào vị trí, tháo nút xả và để chất làm mát cũ thoát hoàn toàn.
  3. Lắp lại nút xả và tháo nắp bộ tản nhiệt.
  4. Sử dụng phễu để thêm dung dịch tẩy rửa bộ tản nhiệt và sau đó đổ nước vào phần còn lại của bộ tản nhiệt.
  5. Thay nắp bộ tản nhiệt.
  6. Khởi động xe và để xe chạy cho đến khi về nhiệt độ hoạt động bình thường.
  7. Bật lò sưởi ở vị trí nóng nhất và để xe chạy trong 10 phút.
  8. Tắt xe và đợi động cơ nguội hoàn toàn.
  9. Xả chất bên trong bộ tản nhiệt.
  10. Đổ đầy chất làm mát mới vào bình chứa.

Đảm bảo loại bỏ dung dịch làm mát cũ một cách an toàn bằng cách mang đến cửa hàng phụ tùng ô tô, trạm xăng hoặc thợ sửa xe. Có một lưu ý cho bạn là chất làm mát cũ gây tử vong và vị ngọt của nó có thể hấp dẫn thú cưng.

Việc thành công với hạng mục thay nước làm mát đánh dấu một bước tiến quan trọng trong dự án tự bảo dưỡng xe ô tô của bạn. Nhiệt độ có thể là một vấn đề nguy hiểm khi bạn đang làm việc trên ô tô của mình, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn dành nhiều thời gian để làm mát động cơ trước khi khởi động và trước khi xả bộ tản nhiệt. Đừng vội vàng với công việc này và luôn cẩn trọng.

Má phanh

  • Dụng cụ cần thiết: đội nâng xe và đội chết, cần xiết lực và tuýp mở tắc kê, cờ lê mở cụm piston, cảo ép piston và một đoạn dây dù.
  • Thời gian hoàn thành: 30 phút – 60 phút.
  • Chi phí ước tính: khoảng 1.000.000 VNĐ tùy thuộc loại phanh bạn sử dụng.

Nhà sản xuất khuyến cáo chúng ta nên thay má phanh sau mỗi 30.000 km. Nhìn vào danh sách vật dụng cần thiết hẳn bạn đã cảm thấy công việc này có một chút phức tạp và tương đối tốn thời gian. Bạn có thể cân nhắc việc bỏ tiền để thuê một người có chuyên môn hơn về việc này hoặc tự làm nó. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn.

Đầu tiên là tháo bánh xe. Hãy đậu xe trên một mặt đất bằng phẳng, và khi bánh xe vẫn còn có ma sát lớn với mặt đường, tận dụng tháo lỏng các đai ốc và tắc kê của bánh xe cần thay má phanh. Sau đó nâng xe lên và kê lại bằng con đội thủy lực.

Thứ 2, chúng ta sẽ mở cụm piston thắng của hệ thống phanh. Mặt sau của kẹp phanh sẽ có 2 bu-lông (ắc phanh) có chụp bụi cao su. Công việc của bạn là tháo 2 bu-lông đó và dùng vít nạy cụm piston đó ra khỏi cụm phanh. Hãy nhớ sau khi tháo xong, hãy kê hoặc dùng dây dù cột và treo cụm piston vào một vị trí nào đó bên cạnh, đừng để cụm piston treo lơ lửng bằng ống dầu phanh vì có thể làm hư hại ống dầu.

Sau khi tháo được piston ra, chúng ta sẽ tháo má phanh cũ để lắp má phanh mới vào. Hãy quan sát thật kỹ vị trí lắp đặt má phanh cũ để không vị đặt sai vị trí khi lắp má phanh mới. Có thể bạn sẽ quan tâm đến việc nên dùng má phanh loại Ceramic hay bán kim loại

Sau khi lắp má phanh mới, chúng ta sẽ ép piston phanh và lắp lại cụm piston, bánh xe như lúc đã tháo chúng ra.

Với dòng xe thể  thao hay xe sang, hệ thống phanh của chúng khá phức tạp để tháo lắp. Lúc này thực sự bạn nên chi tiền để một người có chuyên môn cao hơn giúp bạn. Đặt lịch sử dụng dịch của Auto i-Tech để nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn.

bảo dưỡng ô tô ưu đãi 499k

Lọc nhiên liệu

Cùng với lọc dầu thì lọc nhiên liệu cũng là một hạng mục bảo dưỡng bạn có thể tự thực hiện để tiết kiệm chi phí.

  • Dụng cụ cần thiết: Lọc nhiên liệu mới, cờ lê, vải khô sạch, kính bảo vệ mắt.
  • Thời gian hoàn thành: 30 phút.
  • Chi phí ước tính: khoảng 500.000 đồng

Được đánh giá là một công việc đòi hỏi tính chuyên môn cao, và có phần nguy hiểm một chút vì nhiên liệu thì dễ gây cháy nổ. 

Đầu tiên, hãy đậu xe trên nền phẳng và tắt động cơ. Giảm áp suất bằng cách nới lỏng nắp bình nhiên liệu, tháo cầu chì bơm nhiên liệu và bơm tiếp vận. Khởi động động cơ và đợi cho đến khi động cơ tắt vì hết nhiên liệu. Tiếp tục khởi động trong hai giây để chắc chắn rằng áp suất nhiên liệu trong hệ thống đã giảm.

Sau đó, chúng ta sẽ tháo cọc bình ắc quy âm (-).

Tìm bộ lọc nhiên liệu trong khoang động cơ hoặc bên dưới xe, gần thùng chứa nhiên liệu. Tháo đường nhiên liệu khỏi bộ lọc nhiên liệu.

Lưu ý: Trên các xe đời cũ có động cơ sử dụng bộ chế hòa khí, ống dẫn nhiên liệu được gắn với các ống kẹp để cố định. Cần phải có các dụng cụ đặc biệt để tháo. Ở một số xe đời mới, các đường ống nhiên liệu được gắn vào bộ lọc nhiên liệu bởi các con ốc nhiên liệu. Các long đền bằng đồng trên con ốc  nhiên liệu cần phải được thay thế cùng với bộ lọc nhiên liệu.

  1. Tháo các chốt bu lông trên bộ lọc nhiên liệu nếu có, sau đó tháo bộ lọc nhiên liệu.
  2. Lắp bộ lọc nhiên liệu mới. Đảm bảo rằng, lắp sao cho bộ lọc hướng dòng nhiên liệu về phía động cơ. Sau đó lắp lại các bu lông.
  3. Gắn lại các đường ống dẫn nhiên liệu, sau đó gắn lại cầu chì bơm nhiên liệu.
  4. Nối lại cọc bình ắc quy.
  5. Khởi động lại động cơ và kiểm tra xem có bị rò rỉ không.

Lưu ý: Động cơ sẽ có thể không khởi động dễ dàng trong lần đầu sau khi thay bộ lọc nhiên liệu do thiếu nhiên liệu. Hệ thống nhiên liệu sẽ cần một khoảng thời gian để đưa nhiên liệu đến kim phun.

Kiểm tra sự rò rỉ và đèn Check Engine. Nếu đèn còn sáng thì có thể liên quan đến áp suất nhiên liệu (nếu bạn chưa gắn lại bơm nhiên liệu). Dùng công cụ quét để xoá mã lỗi này.

Cuối cùng chúng ta sẽ chạy thử xe và kiểm tra.

Tham khảo nội dung tại: 8 DIY Car Maintenance Tips You Can Handle – Checklist

Bài viết liên quan

17/07 2021

Reviews dầu nhớt Castrol GTX MAGNATEC

Bạn đang tìm kiếm một loại dầu nhớt giảm đáng kể mài mòn động cơ? Castrol GTX MAGNATEC Full Synthetic Oil hứa hẹn sẽ giúp các bộ phận của động cơ hoạt động trơn....

19/04 2023

[Hỏi-Đáp] Cân chỉnh độ chụm bánh xe – Khi nào?

Quá trình dẫn đến sai lệch góc đặt bánh xe diễn ra âm thầm, trong một thời gian dài nên phần lớn chủ xe không chú ý và nhận thức hết sự nguy hiểm....

01/09 2021

Chăm sóc ô tô mùa Covid đúng cách và hiệu quả

Thời gian giãn cách toàn xã hội do đại dịch Covid ngày càng kéo dài, và chưa biết tới khi nào thì kết thúc. Nhiều chiếc ô tô rơi vào tình trạng “đắp chiếu”....

02/08 2021

Bước chân vào thế giới phụ gia dầu nhớt và bạn sẽ rất bất ngờ

Phụ gia dầu nhớt luôn là chủ đề tranh cãi của những người đam mê ô tô và giới kỹ thuật ô tô. Trong khi một số người nói rằng phụ gia dầu là....

22/02 2022

[Kiến thức] Túi khí nguy hiểm thế nào và chúng có thể giết bạn ra sao?

Một tiêu đề có vẻ khiến bạn phải đọc lại vì có gì đó mâu thuẫn ở đây. Vì túi khí được trang bị trên xe với mục đích cao cả là để bảo....

03/06 2023

[Hỏi-Đáp] Có nên bật điều hòa và ngủ trong ô tô?

Cho dù bật điều hòa ở chế độ lấy khí ngoài và mở cửa sổ, khi xe đứng yên nồng độ các khí gây ngộ độc vẫn sẽ tích tụ và gây ngạt dẫn....

26/03 2020

Ngành công nghiệp ô tô điêu đứng trước đại dịch COVID – 19

Giống như bao ngành khác như Du lịch, Hàng không, Khách sạn… ngành công nghiệp Ô tô cũng một phen sóng gió trước cơn lốc mang tên COVID – 19. Mức độ tàn phá....

04/01 2022

Hệ thống phanh ABS là gì? | Anti-lock Braking System

Có anh em nào từng bị bó cứng bánh xe sau khi đạp phanh gấp và giữ phanh trong thời gian lâu không? Hỏi chơi chơi vậy thôi chứ chúng tôi thừa biết là....